Tuyệt diệu mướp đắng

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Mướp đắng-thứ quả rẻ và ngon-tưởng như sơ sài nhưng lại đầy hữu ích.. Hãy trải nghiệm góc ứng dụng ngay dưới đây.
Tuyệt diệu mướp đắng

Đắng mà không chát


Mướp đắng là thứ quả rất kỳ lạ, vị đắng ngăm ngăm, rất khó ăn với những người mới ăn. Bạn là người mới sẽ cảm thấy vị ngăm sâu thẳm tận đáy lưỡi, khiến bạn nhăn mặt lại. Thứ quả này không giống với những rau quả thông thường là chua, ngọt hoặc trung tính. Vì thế, không dễ ăn nếu bạn không quen.


Mướp đắng là thứ quả đem lại một cảm giác thanh thản dịu dàng, ăn mà không cảm thấy ngột ngạt, ăn mà cảm thấy cuốn hút và không dễ quên. Có lẽ cũng chính vì vậy, mướp đắng cần phải đắng.


Mướp đắng rất dễ nhận ra. Nó có màu xanh mướt, nhỏ chỉ chừng 1/2 - 1/3 quả mướp thông thường, vỏ xù xì bởi các gai nhú mọng nước. Khi nó có màu vàng tức là đã chín và không ăn được nữa. Khi xắt ra, quả rỗng ở trong, có hạt, loại bỏ đi, chỉ ăn cùi. Mướp đắng không quá xốp như mướp thường, không quá cứng như khoai sắn, đủ mềm để ăn, phù hợp với mọi lứa tuổi.


Người ta khám phá thấy, mướp đắng có nhiều hoạt chất sinh học có giá trị khác nhau. Trong mướp đắng có đủ một số vitamin như: vitamin A (dạng tiền chất beta caroten), B1, B2, B3, B5, B6 và B9 (acid folic). Trong mướp đắng có một số khoáng chất quý: canxi, kali (khá giàu kali), kẽm, đồng, photpho, magie. Nó là nguồn cung cấp chất xơ lý tưởng. Trong 1 quả mướp đắng trung bình có khoảng 1,5g chất xơ hữu ích. Trong mướp đắng còn có quinine, pectin, lipoprotein, vitamin C, chất chống kháng insulin. Song đó chưa phải là tất cả những công năng mà mướp đắng đem lại. Nó còn có hơn những gì bạn nghĩ. Nó có gì?



Người ta vẫn gọi mướp đắng là thứ quả của thanh nhiệt, giải độc


Tác dụng tuyệt diệu


Công dụng của mướp đắng đến từ những hoạt chất sinh học đáng quý. Nó còn đến từ tính vị và công năng của thứ quả miền cận nhiệt đới này. Người ta vẫn gọi mướp đắng là thứ quả của thanh nhiệt, giải độc. Vì mướp đắng có vị đắng, tính hàn, theo các sách y học cổ truyền, có tác dụng trừ nắng, chỉ khát, thanh tâm, thanh gan, sáng mắt, hạ hỏa, dưỡng gan huyết, thanh nhiệt giải độc, trừ trúng nắng. Các công dụng của mướp đắng thấy được nổi bật như dưới đây


Thanh nhiệt:


Ngày hè nóng bức, thân nhiệt tăng cao, các thực phẩm hàn như mướp đắng có giá trị thổi hơi mát từ sâu bên trong. Mướp đắng còn có thể làm mát là vì mướp đắng có rất nhiều nước. Lượng nước trong mướp đắng khoảng 90%. Lượng nước đó sẽ giúp bạn thải nhiệt nhanh cho bớt nóng bức. Mướp đắng lại không có nhiều kcal, ăn vào bạn sẽ không bị sinh nhiệt thêm.



Giải độc:


Mướp đắng có công dụng giải độc rất tốt, nhất là những thể độc do nóng bức từ trong nóng ra. Các dạng nhiễm độc do gan không đủ khả năng chuyển hóa. Sở dĩ mướp đắng có tác dụng này là vì: mướp đắng có rất nhiều nước, nước có công dụng chuyển chất độc tới thận để thải ra ngoài. Mướp đắng lại có tính hàn, bớt sinh nhiệt, giảm nhiễm độc do nóng trong. Mướp đắng còn có tác dụng mạnh gan, nên tăng khả năng thanh thải cho cơ thể. Mướp đắng còn có kháng sinh tự nhiên, nên có khả năng tiêu diệt các mầm bệnh gây độc.


Bổ gan:


Mướp đắng giàu chất xơ có tác dụng kích thích vận động đường mật nên tốt cho tiết mật. Mướp đắng còn có tác dụng làm giảm nồng độ các men gan viêm như: AST, ALT (sự gia tăng các men này là một dấu hiệu chỉ thị cho tế bào gan đang bị viêm nặng). Mướp đắng còn được thực nghiệm chứng minh làm giảm nồng độ bilirubin trong máu (tăng bilirubin là một chỉ thị chứng tỏ gan chuyển hóa kém, đường mật đang bị tắc). Vì thế, mướp đắng rất an toàn cho gan của bạn.


Trừ nắng:


Mướp đắng có tác dụng trừ nắng nhanh, chữa trúng nắng tốt là vì: mướp đắng hàn giúp hạ hỏa, mướp đắng lại cung cấp nhiều nước giúp giảm nhiệt độ và chống khát, mướp đắng được cho là có tác dụng an dịu chống kích thích do trúng nắng gây ra, mướp đắng lại giúp tăng chuyển hóa đường trong tế bào giúp cơ thể hồi phục. Vì thế, mướp đắng rất ích lợi trong trường hợp cần trừ nắng.


Kích thích ăn:


Mướp đắng có tác dụng ít biết đó là kích thích thèm ăn. Đó là vì trong mướp đắng có chứa quinine. Chất này có tác dụng kích thích sự thèm ăn. Nếu như trong một bữa ăn, bạn chỉ cần thêm một món nhỏ làm món khai vị từ mướp đắng, bữa cơm sẽ diễn ra rất ngon.


Giảm cholesterol:


Mướp đắng có chứa chất xơ hữu ích, chất này có tác dụng làm trung hòa chất béo, giảm hòa tan chất béo trong lòng ruột nên làm giảm hấp thu cholesterol vào trong máu. Mặt khác, chất xơ trong mướp đắng kích thích nhu động ruột vận động mạnh. Vì thế, tốc độ hấp thu chất béo giảm xuống. Mướp đắng còn chứa chất pectin, một chất có khả năng keo làm kết dính các phân tử cholesterol, vì thế càng khó hấp thu. Mướp đắng được cho là hữu ích với người béo.


Salad mướp đắng, món ăn được ưa chuộng tại các nước nhiệt đới.


Chống đái tháo đường:


Mướp đắng được chứng minh là có tác dụng làm hạ đường máu tương tự như insulin. Mặc dù tác dụng này không mạnh bằng thuốc điều trị nhưng mướp đắng có khả năng hỗ trợ điều hòa đường huyết trong chiến dịch giảm dần liều thuốc uống. Lý do mướp đắng có thể điều hòa đường huyết là vì mướp đắng làm giảm tính kháng insulin, vốn là vấn đề căng thẳng của người bệnh đái tháo đường týp II. Mướp đắng còn làm giảm tốc độ hấp thu đường trong ruột, vốn là điều cần thiết giúp làm giảm nồng độ đường máu tăng nhanh sau ăn. Trong mướp đắng người ta thấy có 3 chất đáng quý: charantin, vicine và polypeptid P. Ba chất này có cấu trúc tương tự insulin và có công dụng tương tự insulin, đều làm hạ đường máu.


Chống u:


Trong mướp đắng có một số chất lipoprotein đặc biệt. Các chất này có khả năng kích thích sinh miễn dịch, tăng cường khả năng tìm và diệt tế bào lạ, tế bào ác tính, tế bào khối u. Trong mướp đắng lại giàu vitamin C, loại vitamin này có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên, tăng cường khả năng khử bỏ các gốc oxy hóa có hại. Vì thế, mướp đắng rất hữu ích.


Sáng mắt:


Mướp đắng được cho là loại quả làm sáng mắt. Vì mướp đắng giúp thanh gan, hạ hỏa, dưỡng gan huyết. Những yếu tố này giúp làm sáng mắt. Mướp đắng lại có nhiều beta caroten, chất này là tiền chất vitamin A giúp mắt sáng và tinh. Mướp đắng được y học cổ truyền cho là có thể dùng để chữa bệnh viêm kết mạc mãn tính, đau mắt đỏ do gan.


Góc ứng dụng


Nói về mướp đắng có vô số các tác dụng hữu ích. Tựu trung có 3 tác dụng dễ ứng dụng nhất: thanh nhiệt, hạ đường máu và thanh tịnh tinh thần. Ngày hè này, bạn hãy thử ứng dụng ngay chế biến một vài món ăn thanh nhiệt giải độc trừ nắng cho gia đình.


Canh mướp đắng chả tôm:


Nguyên liệu: Bạn cần có mướp đắng 1000gam, tôm tươi loại to 400g, hành hoa 50g, nhớ lấy cả củ, rau mùi, nước mắm, muối, mì chính mỗi thứ một ít. Nước sạch 2,5 lít. Thực đơn này cho 4 người ăn.



Mướp đắng nhồi thịt - món ăn ưa thích của nhiều người


Cách làm: mướp đắng bạn phải chọn quả to, xanh vỏ, đừng có màu vàng hoặc đỏ, tốt nhất là chọn quả có gai mọng to. Rửa sạch, chẻ đôi, bỏ hạt bên trong, cắt khúc dài chừng 1,5 đốt ngón tay. Cho 0,5 lít nước sạch vào nồi, đun sôi, cho mướp đắng vào chần qua, vớt lên, đổ ra rổ mắt thưa cho ráo nước.


Bạn nhớ chọn hành hoa có cuống lá to vừa phải, to quá ăn xác mà nhỏ quá không thơm. Bóc bỏ lá héo, vỏ bẩn ở củ. Tách củ riêng, lá riêng. Lá hành hoa thì cắt khúc dài chừng 1 đốt ngón tay. Củ thì băm nhỏ, cho vào bát nhỏ.


Công đoạn tiếp theo chế biến tôm. Tôm cần bóc vỏ, giã nhỏ. Muốn làm dễ thì hãy chần qua tôm với nước nóng bằng cách rót nước sôi trực tiếp vào bát đựng tôm. Tôm ửng đỏ ở vỏ là bóc rất dễ. Sau khi giã nhỏ xong thì trộn đều tôm với củ hành hoa đã băm nhỏ, một chút muối và một chút nước mắm. Phần thịt tôm này được gọi là chả tôm.


Tiếp đến làm canh. Bạn hãy đắp chả tôm vào lòng của miếng mướp đắng. Đắp thật khéo sao cho chả tôm vừa khít, không phồng lên, không lõm xuống, không rơi ra ngoài. Ướp 10 phút. Trong thời gian đợi, bạn sơ chế mùi. Cho 2 lít nước sạch còn lại, đun sôi, vặn nhỏ lửa cho sôi lăn tăn. Thả nhẹ nhàng từng khúc mướp đắng vào. Chú ý thả nhẹ, đun nhỏ lửa nếu không chả tôm sẽ bong ra khỏi mướp đắng, trông rất xấu. Đun sôi lăn tăn chừng 5 phút thì bắc ra. Cho thêm mì chính, hành hoa lá đã cắt khúc, nên mắm muối vừa ăn. Cho ra bát, rắc rau mùi để dài (không thái) lên trên. Món canh đã xong, dùng ăn lúc còn ấm.


Công dụng: món canh giàu dinh dưỡng, nhưng lại rất thanh tịnh, không nóng. Sau khi làm xong, yêu cầu mướp đắng còn xanh, có vị ngọt riêng, chả tôm bám lấy mướp đắng, thịt tôm ăn ngọt vừa. Nước canh trong, vị hơi đắng mát, ngon ngọt tự nhiên của tôm. Thích hợp ăn vào buổi trưa hoặc chiều, phù hợp cho người đái tháo đường, người bị mệt do nắng nóng.



BS. PHÚC HƯNG


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Tuyệt diệu mướp đắng

Mướp đắng-thứ quả rẻ và ngon-tưởng như sơ sài nhưng lại đầy hữu ích.. Hãy trải nghiệm góc ứng dụng ngay dưới đây.


Tuyet dieu muop dang


Muop dang-thu qua re va ngon-tuong nhu so sai nhung lai day huu ich.. Hay trai nghiem goc ung dung ngay duoi day.


Dang ma khong chat


Muop dang la thu qua rat ky la, vi dang ngam ngam, rat kho an voi nhung nguoi moi an. Ban la nguoi moi se cam thay vi ngam sau tham tan day luoi, khien ban nhan mat lai. Thu qua nay khong giong voi nhung rau qua thong thuong la chua, ngot hoac trung tinh. Vi the, khong de an neu ban khong quen.


Muop dang la thu qua dem lai mot cam giac thanh than diu dang, an ma khong cam thay ngot ngat, an ma cam thay cuon hut va khong de quen. Co le cung chinh vi vay, muop dang can phai dang.


Muop dang rat de nhan ra. No co mau xanh muot, nho chi chung 1/2 - 1/3 qua muop thong thuong, vo xu xi boi cac gai nhu mong nuoc. Khi no co mau vang tuc la da chin va khong an duoc nua. Khi xat ra, qua rong o trong, co hat, loai bo di, chi an cui. Muop dang khong qua xop nhu muop thuong, khong qua cung nhu khoai san, du mem de an, phu hop voi moi lua tuoi.


Nguoi ta kham pha thay, muop dang co nhieu hoat chat sinh hoc co gia tri khac nhau. Trong muop dang co du mot so vitamin nhu: vitamin A (dang tien chat beta caroten), B1, B2, B3, B5, B6 va B9 (acid folic). Trong muop dang co mot so khoang chat quy: canxi, kali (kha giau kali), kem, dong, photpho, magie. No la nguon cung cap chat xo ly tuong. Trong 1 qua muop dang trung binh co khoang 1,5g chat xo huu ich. Trong muop dang con co quinine, pectin, lipoprotein, vitamin C, chat chong khang insulin. Song do chua phai la tat ca nhung cong nang ma muop dang dem lai. No con co hon nhung gi ban nghi. No co gi?



Nguoi ta van goi muop dang la thu qua cua thanh nhiet, giai doc


Tac dung tuyet dieu


Cong dung cua muop dang den tu nhung hoat chat sinh hoc dang quy. No con den tu tinh vi va cong nang cua thu qua mien can nhiet doi nay. Nguoi ta van goi muop dang la thu qua cua thanh nhiet, giai doc. Vi muop dang co vi dang, tinh han, theo cac sach y hoc co truyen, co tac dung tru nang, chi khat, thanh tam, thanh gan, sang mat, ha hoa, duong gan huyet, thanh nhiet giai doc, tru trung nang. Cac cong dung cua muop dang thay duoc noi bat nhu duoi day


Thanh nhiet:


Ngay he nong buc, than nhiet tang cao, cac thuc pham han nhu muop dang co gia tri thoi hoi mat tu sau ben trong. Muop dang con co the lam mat la vi muop dang co rat nhieu nuoc. Luong nuoc trong muop dang khoang 90%. Luong nuoc do se giup ban thai nhiet nhanh cho bot nong buc. Muop dang lai khong co nhieu kcal, an vao ban se khong bi sinh nhiet them.



Giai doc:


Muop dang co cong dung giai doc rat tot, nhat la nhung the doc do nong buc tu trong nong ra. Cac dang nhiem doc do gan khong du kha nang chuyen hoa. So di muop dang co tac dung nay la vi: muop dang co rat nhieu nuoc, nuoc co cong dung chuyen chat doc toi than de thai ra ngoai. Muop dang lai co tinh han, bot sinh nhiet, giam nhiem doc do nong trong. Muop dang con co tac dung manh gan, nen tang kha nang thanh thai cho co the. Muop dang con co khang sinh tu nhien, nen co kha nang tieu diet cac mam benh gay doc.


Bo gan:


Muop dang giau chat xo co tac dung kich thich van dong duong mat nen tot cho tiet mat. Muop dang con co tac dung lam giam nong do cac men gan viem nhu: AST, ALT (su gia tang cac men nay la mot dau hieu chi thi cho te bao gan dang bi viem nang). Muop dang con duoc thuc nghiem chung minh lam giam nong do bilirubin trong mau (tang bilirubin la mot chi thi chung to gan chuyen hoa kem, duong mat dang bi tac). Vi the, muop dang rat an toan cho gan cua ban.


Tru nang:


Muop dang co tac dung tru nang nhanh, chua trung nang tot la vi: muop dang han giup ha hoa, muop dang lai cung cap nhieu nuoc giup giam nhiet do va chong khat, muop dang duoc cho la co tac dung an diu chong kich thich do trung nang gay ra, muop dang lai giup tang chuyen hoa duong trong te bao giup co the hoi phuc. Vi the, muop dang rat ich loi trong truong hop can tru nang.


Kich thich an:


Muop dang co tac dung it biet do la kich thich them an. Do la vi trong muop dang co chua quinine. Chat nay co tac dung kich thich su them an. Neu nhu trong mot bua an, ban chi can them mot mon nho lam mon khai vi tu muop dang, bua com se dien ra rat ngon.


Giam cholesterol:


Muop dang co chua chat xo huu ich, chat nay co tac dung lam trung hoa chat beo, giam hoa tan chat beo trong long ruot nen lam giam hap thu cholesterol vao trong mau. Mat khac, chat xo trong muop dang kich thich nhu dong ruot van dong manh. Vi the, toc do hap thu chat beo giam xuong. Muop dang con chua chat pectin, mot chat co kha nang keo lam ket dinh cac phan tu cholesterol, vi the cang kho hap thu. Muop dang duoc cho la huu ich voi nguoi beo.


Salad muop dang, mon an duoc ua chuong tai cac nuoc nhiet doi.


Chong dai thao duong:


Muop dang duoc chung minh la co tac dung lam ha duong mau tuong tu nhu insulin. Mac du tac dung nay khong manh bang thuoc dieu tri nhung muop dang co kha nang ho tro dieu hoa duong huyet trong chien dich giam dan lieu thuoc uong. Ly do muop dang co the dieu hoa duong huyet la vi muop dang lam giam tinh khang insulin, von la van de cang thang cua nguoi benh dai thao duong typ II. Muop dang con lam giam toc do hap thu duong trong ruot, von la dieu can thiet giup lam giam nong do duong mau tang nhanh sau an. Trong muop dang nguoi ta thay co 3 chat dang quy: charantin, vicine va polypeptid P. Ba chat nay co cau truc tuong tu insulin va co cong dung tuong tu insulin, deu lam ha duong mau.


Chong u:


Trong muop dang co mot so chat lipoprotein dac biet. Cac chat nay co kha nang kich thich sinh mien dich, tang cuong kha nang tim va diet te bao la, te bao ac tinh, te bao khoi u. Trong muop dang lai giau vitamin C, loai vitamin nay co tac dung tang cuong kha nang mien dich tu nhien, tang cuong kha nang khu bo cac goc oxy hoa co hai. Vi the, muop dang rat huu ich.


Sang mat:


Muop dang duoc cho la loai qua lam sang mat. Vi muop dang giup thanh gan, ha hoa, duong gan huyet. Nhung yeu to nay giup lam sang mat. Muop dang lai co nhieu beta caroten, chat nay la tien chat vitamin A giup mat sang va tinh. Muop dang duoc y hoc co truyen cho la co the dung de chua benh viem ket mac man tinh, dau mat do do gan.


Goc ung dung


Noi ve muop dang co vo so cac tac dung huu ich. Tuu trung co 3 tac dung de ung dung nhat: thanh nhiet, ha duong mau va thanh tinh tinh than. Ngay he nay, ban hay thu ung dung ngay che bien mot vai mon an thanh nhiet giai doc tru nang cho gia dinh.


Canh muop dang cha tom:


Nguyen lieu: Ban can co muop dang 1000gam, tom tuoi loai to 400g, hanh hoa 50g, nho lay ca cu, rau mui, nuoc mam, muoi, mi chinh moi thu mot it. Nuoc sach 2,5 lit. Thuc don nay cho 4 nguoi an.



Muop dang nhoi thit - mon an ua thich cua nhieu nguoi


Cach lam: muop dang ban phai chon qua to, xanh vo, dung co mau vang hoac do, tot nhat la chon qua co gai mong to. Rua sach, che doi, bo hat ben trong, cat khuc dai chung 1,5 dot ngon tay. Cho 0,5 lit nuoc sach vao noi, dun soi, cho muop dang vao chan qua, vot len, do ra ro mat thua cho rao nuoc.


Ban nho chon hanh hoa co cuong la to vua phai, to qua an xac ma nho qua khong thom. Boc bo la heo, vo ban o cu. Tach cu rieng, la rieng. La hanh hoa thi cat khuc dai chung 1 dot ngon tay. Cu thi bam nho, cho vao bat nho.


Cong doan tiep theo che bien tom. Tom can boc vo, gia nho. Muon lam de thi hay chan qua tom voi nuoc nong bang cach rot nuoc soi truc tiep vao bat dung tom. Tom ung do o vo la boc rat de. Sau khi gia nho xong thi tron deu tom voi cu hanh hoa da bam nho, mot chut muoi va mot chut nuoc mam. Phan thit tom nay duoc goi la cha tom.


Tiep den lam canh. Ban hay dap cha tom vao long cua mieng muop dang. Dap that kheo sao cho cha tom vua khit, khong phong len, khong lom xuong, khong roi ra ngoai. Uop 10 phut. Trong thoi gian doi, ban so che mui. Cho 2 lit nuoc sach con lai, dun soi, van nho lua cho soi lan tan. Tha nhe nhang tung khuc muop dang vao. Chu y tha nhe, dun nho lua neu khong cha tom se bong ra khoi muop dang, trong rat xau. Dun soi lan tan chung 5 phut thi bac ra. Cho them mi chinh, hanh hoa la da cat khuc, nen mam muoi vua an. Cho ra bat, rac rau mui de dai (khong thai) len tren. Mon canh da xong, dung an luc con am.


Cong dung: mon canh giau dinh duong, nhung lai rat thanh tinh, khong nong. Sau khi lam xong, yeu cau muop dang con xanh, co vi ngot rieng, cha tom bam lay muop dang, thit tom an ngot vua. Nuoc canh trong, vi hoi dang mat, ngon ngot tu nhien cua tom. Thich hop an vao buoi trua hoac chieu, phu hop cho nguoi dai thao duong, nguoi bi met do nang nong.



BS. PHUC HUNG


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212