Thuốc tăng cường trí nhớ dưới góc nhìn khoa học

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Với mong muốn có thể giúp con mình hoàn thành được kỳ thi một cách tốt hơn, nhiều phụ huynh đã tìm đến các loại thuốc bổ hoặc thực phẩm chức năng được quảng bá về hiệu quả cải thiện, tăng cường trí nhớ.
Thuốc tăng cường trí nhớ dưới góc nhìn khoa học

Với mong muốn có thể giúp con mình hoàn thành được kỳ thi một cách tốt hơn, nhiều phụ huynh đã tìm đến các loại thuốc bổ hoặc thực phẩm chức năng được quảng bá về hiệu quả cải thiện, tăng cường trí nhớ. Vậy loại thuốc này có đáp ứng được lòng mong đợi cho người dùng?


Thuốc cải thiện trí nhớ là gì?

Những hoạt chất giúp cải thiện khả năng nhận thức, thường được dùng để tăng cường trí nhớ, sự thông minh và khả năng tập trung được gọi chung là nootropics. Nootropics có thể là thuốc hoặc thực phẩm chức năng, có thể có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được sinh tổng hợp.


Não có thể hoạt động được là nhờ vào hàng tỷ chất dẫn truyền xung thần kinh và thụ thể. Những chất này giúp lan truyền các tín hiệu, hoặc xung động từ một tế bào thần kinh này sang một tế bào thần kinh khác. Nootropics giúp cải thiện chất lượng dẫn truyền xung thần kinh, giúp khả năng ghi nhớ tốt lên và làm chậm lại quá trình suy giảm nhận thức, mất trí nhớ cũng như chứng sa sút trí tuệ do lão hóa.


Thuốc tăng cường trí nhớ dưới góc nhìn khoa họcCác sĩ tử chớ nghĩ đến những viên thuốc có thể giúp tăng trí nhớ  mà nên  có kế hoạch học tập lâu dài.


Có nhiều chất dẫn truyền xung thần kinh quan trọng như acetylcholine, glutamate, GABA, dopamine và serotonin. Các chất nootropics tác động lên các chất này để giúp cải thiện chức năng của não. Dựa trên cơ chế hoạt động, nootropics có thể được chia thành nhiều dạng như: nootropics tự nhiên, racetams, choline, ampakines, các dẫn xuất của vitamin B và peptides.


Nootropics tự nhiên: Là những chất có chiết xuất tự thực vật như bacopi monneri, vinpocetine, ginkgo biloba, và huperzine-A. Các nootropics tự nhiên giúp não thực hiện chức năng tốt hơn nhưng hiệu quả vẫn thấp hơn so với các dạng sinh tổng hợp.


Racetams: Là những chất tác động vào acetylcholine trong não, hoặc kích thích các thụ thể giải phóng acetylcholine, giúp cải thiện trí nhớ, nhận thức và khả năng tập trung. Đây là một trong những nootropics được sử dụng đầu tiên và vẫn được bán rộng rãi cho đến bây giờ. Các racetams điển hình bao gồm piracetam, aniracetam, oxiracetam, pramiracetam, phenylpiracetam.


Choline: Vì racetams giúp giải phóng acetylcholine, việc bổ sung các chất có khả năng tăng cường sinh tổng hợp acetylcholine sẽ đảm bảo đủ acetylcholine khi các thụ thể được kích hoạt. Alpha GPC, citicholine và centrophenoxine là những nguồn bổ sung choline phổ biến. Choline cũng có nhiều trong trứng, thịt và hải sản.


Ampakines: Là một trong những nootropics mạnh. Nhóm thuốc này tác động và làm tăng hàm lượng của glutamate trong máu. Glutamate là một chất dẫn truyền trung gian, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính dẻo dai của xi-náp (synaptic plasticity).


Các dẫn xuất của vitamin B: Sulbutiamine - một dẫn xuất của vitamin B1, là một trong những thuốc được dùng phổ biến để tăng cường trí nhớ và tăng khả năng tập trung hiện nay. Cơ chế chủ yếu của nhóm thuốc này là tăng cường sự dẫn truyền của choline, glutamate và dopamine.


Peptides: Được xem là nootropics mạnh nhất, có cơ chế tương tự như racetam và ampakines. Ngoài ra, noopept - một ví dụ của nhóm thuốc peptides cũng giúp giải phóng Nerve Growth Factor – là chất tham gia vào quá trình phát triển và ổn định các tế bào thần kinh. Noopept có hoạt lực mạnh gấp 1000 lần so với piracetam.


Thuốc tăng cường trí nhớ dưới góc nhìn khoa học


Những cảnh báo về việc dùng thuốc

Các thuốc nootropics được sử dụng đầu tiên vào những năm 70 và ngày càng trở nên phổ biến hơn. Thống kê cho thấy có tới 11% người Mỹ dùng các thuốc nootropics hằng ngày để đảm bảo giữ tập trung cho công việc của mình.


Tuy nhiên, các thuốc nootropics chỉ được kê toa bởi các bác sĩ có chuyên môn và thuốc được chỉ định cho những bệnh nhân có vấn đề về khả năng nhận thức như Alzheimer, sa sút trí tuệ và tăng động suy giảm ở trẻ em (ADHD). Việc lạm dụng các thuốc tác động lên hệ thần kinh có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng theo thời gian.


Nootropics có thể gây ra những tác dụng phụ lên hệ thần kinh (đau đầu, mệt mỏi, mất ngủ) và hệ tiêu hóa (đau bụng, tiêu chảy)… Đau đầu là tác dụng phụ thường gặp nhất ở nhóm thuốc racetams. Nguyên nhân là vì sự kích thích dẫn truyền xung thần kinh trong một thời gian dài khiến não bị bão hòa bởi hoạt động quá mức so với thông thường. Hoạt động quá mức của các thụ thể ở khe xi-náp cũng là nguyên nhân gây đau đầu. Các tác dụng phụ của nootropics còn có lo lắng, hồi hộp, và trầm cảm.


Có nên sử dụng thuốc cho sĩ tử trong mùa thi?

Vậy thì nên hay không nên sử dụng thuốc tăng cường trí nhớ trong mùa thi? Sử dụng trong thời gian ngắn thì liệu có ảnh hưởng gì sau đó hay không? Theo The Telegraph, một cuộc khảo sát ở Trường đại học Oxford tại Anh cho thấy có tới 26% sinh viên thừa nhận sử dụng các thuốc hỗ trợ khả năng ghi nhớ và tập trung trong mùa thi để có thể đạt được kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, sau kỳ thi hầu như các sinh viên này phải quay trở lại gặp bác sĩ để được nhận valium-một loại thuốc an thần để có thể có được giấc ngủ bình thường trở lại. Áp lực thi cử cùng với sự xáo trộn thói quen sinh hoạt trong suốt quá trình ôn luyện khiến các sinh viên tại trường đại học danh giá này khó tìm lại được nhịp sinh học bình thường sau mùa thi.


Dave Asprey – nhà sáng lập và CEO của Bulletproof 360 mặc dù là người sử dụng nootropics hằng ngày, nhưng đã từng cảnh báo rằng độ tuổi 19-25 là giai đoạn não đang phát triển tốt và khả năng tiếp nhận thông tin còn rất nhanh nhạy, nên hạn chế sử dụng các thuốc tăng cường trí nhớ. Tất nhiên khi một thuốc được sử dụng rộng rãi ngoài thực tiễn thì cần phải trải qua một giai đoạn dài kiểm tra nghiêm ngặt về tính an toàn trên người. Tuy nhiên, nếu não bộ đã phải chịu quá nhiều áp lực từ những con số và sự kiện, mà lại còn phải gồng gánh thêm những hiệu ứng để có thể có được sự tập trung và ghi nhớ như mong muốn thì chắc hẳn sau giai đoạn đó, bộ não trở nên mệt mỏi là điều không thể tránh khỏi.


Bên cạnh đó, mặc dù các thuốc như piracetam không phải là cocaine hay có tính chất gây nghiện, tuy nhiên hầu hết những người sử dụng đều cho rằng việc sử dụng thuốc khiến họ cảm thấy hưng phấn, tự tin và bớt lo âu. Điều này khiến họ dần hình thành thói quen dùng thuốc vì muốn tìm lại cảm giác tập trung tinh thần và sự minh mẫn khi làm việc. Một phân tích gộp từ 19 nghiên cứu về piracetam cho thấy thuốc chỉ thật sự có hiệu quả tăng cường trí nhớ trên những người lớn tuổi bị sa sút trí tuệ. Do đó, các bạn học sinh - sinh viên thay vì nghĩ đến những viên thuốc có thể giúp nhớ bài, thì nên có một kế hoạch học tập lâu dài, đảm bảo đủ thời gian ôn luyện trước khi thi để tránh tình trạng ôn đồm quá mức. Một chế độ ăn phù hợp, một phương pháp học có hệ thống và lối sinh hoạt khoa học là ba nguyên tắc vàng để đảm bảo một kỳ thi đạt chất lượng. Phụ huynh có thể tham khảo một số thực phẩm gợi ý để bổ sung cho con trong mùa thi như: Bơ, các loại dâu, dầu cá, trứng, rau củ chứa nhiều vitamin C, K, B và magnesium, dầu oliu, hạt óc chó.


Các phương pháp giúp não bộ có thể tập trung hơn như thiền định mỗi ngày hoặc có thời gian nghỉ sau mỗi 45-60 phút học cũng nên được áp dụng để có thể có được kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, các tài liệu học cũng nên được sắp xếp theo hệ thống để dễ ôn bài, tận dụng tối đa việc sử dụng hình ảnh và sơ đồ để lược giản nội dung học để tối ưu hóa giai đoạn gần kề ngày thi. Và cuối cùng, vẫn phải đảm bảo một giấc ngủ sâu để não có thể ghi nhớ lại những thông tin vừa học được. Việc sử dụng thuốc hỗ trợ không phải xấu, nhưng cần hạn chế lạm dụng nhất là ở độ tuổi trí não vẫn đang phát triển tốt. Trong mọi trường hợp nếu muốn dùng thuốc để tăng cường trí nhớ, sự tham vấn của bác sĩ vẫn nên là lựa chọn đầu tiên.


DS. Nguyễn Hồng Minh


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thuốc tăng cường trí nhớ dưới góc nhìn khoa học

Với mong muốn có thể giúp con mình hoàn thành được kỳ thi một cách tốt hơn, nhiều phụ huynh đã tìm đến các loại thuốc bổ hoặc thực phẩm chức năng được quảng bá về hiệu quả cải thiện, tăng cường trí nhớ.


Thuoc tang cuong tri nho duoi goc nhin khoa hoc


Voi mong muon co the giup con minh hoan thanh duoc ky thi mot cach tot hon, nhieu phu huynh da tim den cac loai thuoc bo hoac thuc pham chuc nang duoc quang ba ve hieu qua cai thien, tang cuong tri nho.


Voi mong muon co the giup con minh hoan thanh duoc ky thi mot cach tot hon, nhieu phu huynh da tim den cac loai thuoc bo hoac thuc pham chuc nang duoc quang ba ve hieu qua cai thien, tang cuong tri nho. Vay loai thuoc nay co dap ung duoc long mong doi cho nguoi dung?


Thuoc cai thien tri nho la gi?

Nhung hoat chat giup cai thien kha nang nhan thuc, thuong duoc dung de tang cuong tri nho, su thong minh va kha nang tap trung duoc goi chung la nootropics. Nootropics co the la thuoc hoac thuc pham chuc nang, co the co nguon goc tu tu nhien hoac duoc sinh tong hop.


Nao co the hoat dong duoc la nho vao hang ty chat dan truyen xung than kinh va thu the. Nhung chat nay giup lan truyen cac tin hieu, hoac xung dong tu mot te bao than kinh nay sang mot te bao than kinh khac. Nootropics giup cai thien chat luong dan truyen xung than kinh, giup kha nang ghi nho tot len va lam cham lai qua trinh suy giam nhan thuc, mat tri nho cung nhu chung sa sut tri tue do lao hoa.


Thuoc tang cuong tri nho duoi goc nhin khoa hocCac si tu cho nghi den nhung vien thuoc co the giup tang tri nho  ma nen  co ke hoach hoc tap lau dai.


Co nhieu chat dan truyen xung than kinh quan trong nhu acetylcholine, glutamate, GABA, dopamine va serotonin. Cac chat nootropics tac dong len cac chat nay de giup cai thien chuc nang cua nao. Dua tren co che hoat dong, nootropics co the duoc chia thanh nhieu dang nhu: nootropics tu nhien, racetams, choline, ampakines, cac dan xuat cua vitamin B va peptides.


Nootropics tu nhien: La nhung chat co chiet xuat tu thuc vat nhu bacopi monneri, vinpocetine, ginkgo biloba, va huperzine-A. Cac nootropics tu nhien giup nao thuc hien chuc nang tot hon nhung hieu qua van thap hon so voi cac dang sinh tong hop.


Racetams: La nhung chat tac dong vao acetylcholine trong nao, hoac kich thich cac thu the giai phong acetylcholine, giup cai thien tri nho, nhan thuc va kha nang tap trung. Day la mot trong nhung nootropics duoc su dung dau tien va van duoc ban rong rai cho den bay gio. Cac racetams dien hinh bao gom piracetam, aniracetam, oxiracetam, pramiracetam, phenylpiracetam.


Choline: Vi racetams giup giai phong acetylcholine, viec bo sung cac chat co kha nang tang cuong sinh tong hop acetylcholine se dam bao du acetylcholine khi cac thu the duoc kich hoat. Alpha GPC, citicholine va centrophenoxine la nhung nguon bo sung choline pho bien. Choline cung co nhieu trong trung, thit va hai san.


Ampakines: La mot trong nhung nootropics manh. Nhom thuoc nay tac dong va lam tang ham luong cua glutamate trong mau. Glutamate la mot chat dan truyen trung gian, dong vai tro quan trong trong viec dam bao tinh deo dai cua xi-nap (synaptic plasticity).


Cac dan xuat cua vitamin B: Sulbutiamine - mot dan xuat cua vitamin B1, la mot trong nhung thuoc duoc dung pho bien de tang cuong tri nho va tang kha nang tap trung hien nay. Co che chu yeu cua nhom thuoc nay la tang cuong su dan truyen cua choline, glutamate va dopamine.


Peptides: Duoc xem la nootropics manh nhat, co co che tuong tu nhu racetam va ampakines. Ngoai ra, noopept - mot vi du cua nhom thuoc peptides cung giup giai phong Nerve Growth Factor – la chat tham gia vao qua trinh phat trien va on dinh cac te bao than kinh. Noopept co hoat luc manh gap 1000 lan so voi piracetam.


Thuoc tang cuong tri nho duoi goc nhin khoa hoc


Nhung canh bao ve viec dung thuoc

Cac thuoc nootropics duoc su dung dau tien vao nhung nam 70 va ngay cang tro nen pho bien hon. Thong ke cho thay co toi 11% nguoi My dung cac thuoc nootropics hang ngay de dam bao giu tap trung cho cong viec cua minh.


Tuy nhien, cac thuoc nootropics chi duoc ke toa boi cac bac si co chuyen mon va thuoc duoc chi dinh cho nhung benh nhan co van de ve kha nang nhan thuc nhu Alzheimer, sa sut tri tue va tang dong suy giam o tre em (ADHD). Viec lam dung cac thuoc tac dong len he than kinh co the gay ra nhieu van de nghiem trong theo thoi gian.


Nootropics co the gay ra nhung tac dung phu len he than kinh (dau dau, met moi, mat ngu) va he tieu hoa (dau bung, tieu chay)… Dau dau la tac dung phu thuong gap nhat o nhom thuoc racetams. Nguyen nhan la vi su kich thich dan truyen xung than kinh trong mot thoi gian dai khien nao bi bao hoa boi hoat dong qua muc so voi thong thuong. Hoat dong qua muc cua cac thu the o khe xi-nap cung la nguyen nhan gay dau dau. Cac tac dung phu cua nootropics con co lo lang, hoi hop, va tram cam.


Co nen su dung thuoc cho si tu trong mua thi?

Vay thi nen hay khong nen su dung thuoc tang cuong tri nho trong mua thi? Su dung trong thoi gian ngan thi lieu co anh huong gi sau do hay khong? Theo The Telegraph, mot cuoc khao sat o Truong dai hoc Oxford tai Anh cho thay co toi 26% sinh vien thua nhan su dung cac thuoc ho tro kha nang ghi nho va tap trung trong mua thi de co the dat duoc ket qua tot nhat. Tuy nhien, sau ky thi hau nhu cac sinh vien nay phai quay tro lai gap bac si de duoc nhan valium-mot loai thuoc an than de co the co duoc giac ngu binh thuong tro lai. Ap luc thi cu cung voi su xao tron thoi quen sinh hoat trong suot qua trinh on luyen khien cac sinh vien tai truong dai hoc danh gia nay kho tim lai duoc nhip sinh hoc binh thuong sau mua thi.


Dave Asprey – nha sang lap va CEO cua Bulletproof 360 mac du la nguoi su dung nootropics hang ngay, nhung da tung canh bao rang do tuoi 19-25 la giai doan nao dang phat trien tot va kha nang tiep nhan thong tin con rat nhanh nhay, nen han che su dung cac thuoc tang cuong tri nho. Tat nhien khi mot thuoc duoc su dung rong rai ngoai thuc tien thi can phai trai qua mot giai doan dai kiem tra nghiem ngat ve tinh an toan tren nguoi. Tuy nhien, neu nao bo da phai chiu qua nhieu ap luc tu nhung con so va su kien, ma lai con phai gong ganh them nhung hieu ung de co the co duoc su tap trung va ghi nho nhu mong muon thi chac han sau giai doan do, bo nao tro nen met moi la dieu khong the tranh khoi.


Ben canh do, mac du cac thuoc nhu piracetam khong phai la cocaine hay co tinh chat gay nghien, tuy nhien hau het nhung nguoi su dung deu cho rang viec su dung thuoc khien ho cam thay hung phan, tu tin va bot lo au. Dieu nay khien ho dan hinh thanh thoi quen dung thuoc vi muon tim lai cam giac tap trung tinh than va su minh man khi lam viec. Mot phan tich gop tu 19 nghien cuu ve piracetam cho thay thuoc chi that su co hieu qua tang cuong tri nho tren nhung nguoi lon tuoi bi sa sut tri tue. Do do, cac ban hoc sinh - sinh vien thay vi nghi den nhung vien thuoc co the giup nho bai, thi nen co mot ke hoach hoc tap lau dai, dam bao du thoi gian on luyen truoc khi thi de tranh tinh trang on dom qua muc. Mot che do an phu hop, mot phuong phap hoc co he thong va loi sinh hoat khoa hoc la ba nguyen tac vang de dam bao mot ky thi dat chat luong. Phu huynh co the tham khao mot so thuc pham goi y de bo sung cho con trong mua thi nhu: Bo, cac loai dau, dau ca, trung, rau cu chua nhieu vitamin C, K, B va magnesium, dau oliu, hat oc cho.


Cac phuong phap giup nao bo co the tap trung hon nhu thien dinh moi ngay hoac co thoi gian nghi sau moi 45-60 phut hoc cung nen duoc ap dung de co the co duoc ket qua tot nhat. Ben canh do, cac tai lieu hoc cung nen duoc sap xep theo he thong de de on bai, tan dung toi da viec su dung hinh anh va so do de luoc gian noi dung hoc de toi uu hoa giai doan gan ke ngay thi. Va cuoi cung, van phai dam bao mot giac ngu sau de nao co the ghi nho lai nhung thong tin vua hoc duoc. Viec su dung thuoc ho tro khong phai xau, nhung can han che lam dung nhat la o do tuoi tri nao van dang phat trien tot. Trong moi truong hop neu muon dung thuoc de tang cuong tri nho, su tham van cua bac si van nen la lua chon dau tien.


DS. Nguyen Hong Minh


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212