Các tương tác thuốc khi bổ sung chất khoáng

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Trong trường hợp cần thiết phải bổ sung chất khoáng, để tránh các tương tác thuốc xảy ra, cần thông báo cho thầy thuốc các thuốc đang sử dụng và tuân theo các chỉ định của thầy thuốc.
Các tương tác thuốc khi bổ sung chất khoáng

Các chất khoáng có vai trò hết sức quan trọng, tuy nhu cầu của cơ thể không nhiều. Các chất khoáng là những chất xúc tác tham gia vào các phản ứng sinh hóa và có vai trò quan trọng vào chức năng dẫn truyền thần kinh của cơ thể. Ngoài ra, chất khoáng còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, là thành phần cấu trúc của xương, hồng cầu…


Thực phẩm (rau, đậu, trứng, sữa…) là nguồn cung cấp chủ yếu các chất khoáng và đủ đáp ứng cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bệnh lý, người già yếu, phụ nữ mang thai hay đang cho con bú nhu cầu chất khoáng tăng cao, nên cần phải bổ sung chất khoáng.


Khi bổ sung chất khoáng cho cơ thể, cần lưu ý với các tương tác thuốc có thể xảy ra.


Các tương tác thuốc khi bổ sung chất khoángNgười già yếu, phụ nữ mang thai hay đang cho con bú nhu cầu chất khoáng tăng cao, nên cần phải bổ sung chất khoáng


Canxi (Ca): một trong những thành phần chính cấu tạo nên xương, răng của cơ thể. Canxi thường được bổ sung trong phòng ngừa và điều trị loãng xương. Khi bổ sung canxi cần lưu ý với các tương tác sau:


Thuốc kháng sinh: canxi gây tương tác với các kháng sinh nhóm quinolon (offloxacin, ciprofloxacin…) và nhóm tetracyclin (tetracyclin, doxycyclin…).


- Canxi làm giảm 40% sinh khả dụng của thuốc ciprofloxacin nên làm giảm tác dụng điều trị nhiễm khuẩn.


- Tetracyclin ngăn cản sự hấp thu canxi vào cơ thể, gây ra hiện tượng vàng răng ở trẻ em khi sử dụng tetracyclin trong thời gian dài.


Thuốc kháng viêm corticosteroid (prednisolon, dexamethason…) khi sử dụng trong một thời gian dài làm giảm sự hấp thu canxi vào cơ thể và gây ra nguy cơ loãng xương.


Thuốc lợi tiểu (furosemid, chlorothiazid….) làm tăng đào thải canxi ra khỏi cơ thể, gây nguy cơ loãng xương.


Thuốc chống động kinh (Phenobarbital, phenytoin…): ngăn cản vitamin D chuyển hóa thành dạng hoạt tính. Vitamin D có vai trò tăng cường sự hấp thu canxi vào cơ thể, nên khi vitamin D bị ảnh hưởng sẻ làm giảm sự hấp thu canxi.


Để tránh các tương tác xảy ra, thuốc bổ sung canxi nên được uống cách xa thời gian sử dụng các thuốc trên tối thiểu 4 giờ.


Magie (Mg): chất khoáng tham gia vào chức năng dẫn truyền thần kinh của cơ thể. Khi bổ sung magie cần thận trọng với các tương tác thuốc:


Thuốc kháng sinh: nhóm quinolon và nhóm tetracyclin.


Thuốc chống loãng xuơng: nhóm bisphosphonate (alendronate, risedronate, pamidronate...).


Hoóc-môn tuyến giáp: levothyroxin.


Các tương tác này làm giảm hoạt tính của thuốc và ức chế hấp thu magie. Vì vậy khi bổ sung magie, cần tránh sử dụng đồng thời với các thuốc trên, nên uống cách xa nhau tối thiểu 2 giờ.


Sắt (Fe): thành phần cấu tạo nên huyết sắc tố của hồng cầu. Khi thiếu sắt, cơ thể trở nên mệt mỏi, khó thở, giảm hoạt động thể chất và khả năng tập trung, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Khi bổ sung sắt cho cơ thể, có thể gây ra tương tác với các thuốc:


Thuốc kháng sinh: nhóm quinolon và tetracyclin.


Thuốc thuốc ức chế bơm proton: omeprazol, lanzoprazol…


Thuốc kháng axít: trong thành phần có hydroxyt nhôm Al(OH)3, hydroxyt magie Mg(OH)2.


Hoóc-môn tuyến giáp: levothyroxin.


Glycoside tim: Digoxin.


Thuốc cao huyết áp: Methyldopa…


Các tương tác này ức chế sự hấp thu sắt và làm giảm hoạt tính của thuốc. Vì vậy, khi bổ sung sắt cần uống cách xa các thuốc này với thời gian tối thiểu 2 giờ.


Một số lưu ý khi bổ sung sắt cho cơ thể:


- Khi uống thuốc cần tránh xa các bữa ăn 1 - 2 giờ, vì thức ăn làm giảm sự hấp thu sắt.


- Không uống nước chè, sữa, cà phê… ngay sau khi uống thuốc vì làm giảm hấp thu sắt.


- Vitamin C làm gia tăng sự hấp thu sắt nên thường được phối hợp với nhau.


Kali (K): chất khoáng quan trọng, tham gia vào chức năng duy trì hoạt động của hệ tim mạch. Khi bổ sung kali cho cơ thể, cần lưu ý đến các tương tác làm gia tăng nồng độ kali trong máu với các thuốc sau:


Thuốc cao huyết áp: nhóm thuốc ức chế men chuyển (captopril, enalapril…) và nhóm đối kháng thụ thể angiotensin II (losartan, ibesartan…).


Glycoside tim: Digoxin.


Thuốc kháng viêm NSAID: Indomethacin.


Thuốc lợi tiểu tiết kiệm kali: Spinorolacton, triamterene.


Với những lưu ý trên cho thấy việc bổ sung chất khoáng cũng cần phải hết sức thận trọng. Một chế độ dinh dưỡng phong phú, đầy đủ các chất sẽ là cách bổ sung chất khoáng hiệu quả và an toàn cho cơ thể.



DS. MAI XUÂN DŨNG


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Các tương tác thuốc khi bổ sung chất khoáng

Trong trường hợp cần thiết phải bổ sung chất khoáng, để tránh các tương tác thuốc xảy ra, cần thông báo cho thầy thuốc các thuốc đang sử dụng và tuân theo các chỉ định của thầy thuốc.


Cac tuong tac thuoc khi bo sung chat khoang


Trong truong hop can thiet phai bo sung chat khoang, de tranh cac tuong tac thuoc xay ra, can thong bao cho thay thuoc cac thuoc dang su dung va tuan theo cac chi dinh cua thay thuoc.


Cac chat khoang co vai tro het suc quan trong, tuy nhu cau cua co the khong nhieu. Cac chat khoang la nhung chat xuc tac tham gia vao cac phan ung sinh hoa va co vai tro quan trong vao chuc nang dan truyen than kinh cua co the. Ngoai ra, chat khoang con giup tang cuong he mien dich, la thanh phan cau truc cua xuong, hong cau…


Thuc pham (rau, dau, trung, sua…) la nguon cung cap chu yeu cac chat khoang va du dap ung cho nhu cau hang ngay cua co the. Tuy nhien, trong mot so truong hop benh ly, nguoi gia yeu, phu nu mang thai hay dang cho con bu nhu cau chat khoang tang cao, nen can phai bo sung chat khoang.


Khi bo sung chat khoang cho co the, can luu y voi cac tuong tac thuoc co the xay ra.


Cac tuong tac thuoc khi bo sung chat khoangNguoi gia yeu, phu nu mang thai hay dang cho con bu nhu cau chat khoang tang cao, nen can phai bo sung chat khoang


Canxi (Ca): mot trong nhung thanh phan chinh cau tao nen xuong, rang cua co the. Canxi thuong duoc bo sung trong phong ngua va dieu tri loang xuong. Khi bo sung canxi can luu y voi cac tuong tac sau:


Thuoc khang sinh: canxi gay tuong tac voi cac khang sinh nhom quinolon (offloxacin, ciprofloxacin…) va nhom tetracyclin (tetracyclin, doxycyclin…).


- Canxi lam giam 40% sinh kha dung cua thuoc ciprofloxacin nen lam giam tac dung dieu tri nhiem khuan.


- Tetracyclin ngan can su hap thu canxi vao co the, gay ra hien tuong vang rang o tre em khi su dung tetracyclin trong thoi gian dai.


Thuoc khang viem corticosteroid (prednisolon, dexamethason…) khi su dung trong mot thoi gian dai lam giam su hap thu canxi vao co the va gay ra nguy co loang xuong.


Thuoc loi tieu (furosemid, chlorothiazid….) lam tang dao thai canxi ra khoi co the, gay nguy co loang xuong.


Thuoc chong dong kinh (Phenobarbital, phenytoin…): ngan can vitamin D chuyen hoa thanh dang hoat tinh. Vitamin D co vai tro tang cuong su hap thu canxi vao co the, nen khi vitamin D bi anh huong se lam giam su hap thu canxi.


De tranh cac tuong tac xay ra, thuoc bo sung canxi nen duoc uong cach xa thoi gian su dung cac thuoc tren toi thieu 4 gio.


Magie (Mg): chat khoang tham gia vao chuc nang dan truyen than kinh cua co the. Khi bo sung magie can than trong voi cac tuong tac thuoc:


Thuoc khang sinh: nhom quinolon va nhom tetracyclin.


Thuoc chong loang xuong: nhom bisphosphonate (alendronate, risedronate, pamidronate...).


Hooc-mon tuyen giap: levothyroxin.


Cac tuong tac nay lam giam hoat tinh cua thuoc va uc che hap thu magie. Vi vay khi bo sung magie, can tranh su dung dong thoi voi cac thuoc tren, nen uong cach xa nhau toi thieu 2 gio.


Sat (Fe): thanh phan cau tao nen huyet sac to cua hong cau. Khi thieu sat, co the tro nen met moi, kho tho, giam hoat dong the chat va kha nang tap trung, tang nguy co nhiem trung. Khi bo sung sat cho co the, co the gay ra tuong tac voi cac thuoc:


Thuoc khang sinh: nhom quinolon va tetracyclin.


Thuoc thuoc uc che bom proton: omeprazol, lanzoprazol…


Thuoc khang axit: trong thanh phan co hydroxyt nhom Al(OH)3, hydroxyt magie Mg(OH)2.


Hooc-mon tuyen giap: levothyroxin.


Glycoside tim: Digoxin.


Thuoc cao huyet ap: Methyldopa…


Cac tuong tac nay uc che su hap thu sat va lam giam hoat tinh cua thuoc. Vi vay, khi bo sung sat can uong cach xa cac thuoc nay voi thoi gian toi thieu 2 gio.


Mot so luu y khi bo sung sat cho co the:


- Khi uong thuoc can tranh xa cac bua an 1 - 2 gio, vi thuc an lam giam su hap thu sat.


- Khong uong nuoc che, sua, ca phe… ngay sau khi uong thuoc vi lam giam hap thu sat.


- Vitamin C lam gia tang su hap thu sat nen thuong duoc phoi hop voi nhau.


Kali (K): chat khoang quan trong, tham gia vao chuc nang duy tri hoat dong cua he tim mach. Khi bo sung kali cho co the, can luu y den cac tuong tac lam gia tang nong do kali trong mau voi cac thuoc sau:


Thuoc cao huyet ap: nhom thuoc uc che men chuyen (captopril, enalapril…) va nhom doi khang thu the angiotensin II (losartan, ibesartan…).


Glycoside tim: Digoxin.


Thuoc khang viem NSAID: Indomethacin.


Thuoc loi tieu tiet kiem kali: Spinorolacton, triamterene.


Voi nhung luu y tren cho thay viec bo sung chat khoang cung can phai het suc than trong. Mot che do dinh duong phong phu, day du cac chat se la cach bo sung chat khoang hieu qua va an toan cho co the.



DS. MAI XUAN DUNG


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212