Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tăng động giảm chú ý là một trong những rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em. Về lâu dài, nếu trẻ không được điều trị tốt thì việc hình thành tính cách, hành vi, tâm lý trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng.
Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ


Rối loạn tăng động giảm chú ý là một trong những rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em, nó có đặc điểm chung là trẻ có những hành vi hiếu động quá mức đi kèm sự suy giảm khả năng chú ý, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng học tập và gây khó khăn trong quan hệ với mọi người. Theo thống kê, cứ 100 trẻ thì có từ 3 - 5 trẻ mắc chứng bệnh này với một số biểu hiện được bắt đầu trước tuổi lên 7 và tỉ lệ mắc bệnh ở trẻ em vào khoảng 5% và lứa tuổi hay mắc là từ 8 - 11, trẻ trai có khả năng mắc cao gấp 3 lần trẻ gái, khi trưởng thành bệnh có xu hướng giảm, ở tuổi 20 tỉ lệ mắc còn chừng 1% và ở tuổi trung niên là 0,5%. Trẻ con luôn luôn hiếu động, nhưng ở mức nào được coi là bình thường, còn mức nào bị coi là tăng động giảm chú ý, có rất nhiều cha mẹ vẫn còn mơ hồ về chứng bệnh này, có những đứa trẻ quá hiếu động, không bao giờ ngồi yên hay tập trung làm gì, nhưng bố mẹ chúng lại nghĩ đó là điều rất bình thường mà không đưa con đi kiểm tra.


Những biểu hiện

Hiếu động quá mức:


Trẻ hoạt động liên tục, không có giây phút nghỉ ngơi như có một chiếc máy ở trong người, chạy nhảy liên tục không biết mệt, nếu buộc phải ngồi xuống thì chúng cũng không ngừng cựa quậy, làm ồn, không màng đến lời dọa nạt của người lớn, không biết đến nguy hiểm.


Khả năng tập trung rất kém:


Khả năng tập trung của trẻ bị tăng động giảm chú ý rất kém, chúng không bao giờ chịu lắng nghe và làm theo hướng dẫn hoặc thực hiện một việc gì đó trọn vẹn. Trẻ có thể thích thú với rất nhiều thứ, nhưng không được lâu mà thường có xu hướng chuyển nhanh chóng từ sở thích này sang sở thích khác. Chúng thường bỏ dở giữa chừng khi đang làm một công việc, chỉ là một tiếng động nhỏ, hay một đồ vật lạ đặt trước mặt cũng có thể làm trẻ phân tâm khi học bài. Trẻ còn gặp khó khăn trong giao tiếp với người khác, đôi khi đang nói chuyện nhưng yêu cầu nhắc lại thì trẻ cũng không nhớ.


Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻẢnh minh họa


Trẻ mắc chứng này sẽ gặp khó khăn trong việc chú ý ngay cả khi đang bị người lớn nhắc nhở. Trẻ nói là đang nghe lời bạn, nhưng khi được yêu cầu lặp lại lời của bạn, trẻ sẽ không biết nói gì.


Thực ra trẻ tăng động giảm chú ý không hề kém thông minh so với các bạn khác, nhưng chính sự suy giảm khả năng chú ý lại là nguyên nhân dẫn đến kết quả học hành sút kém.


Chứng tăng động giảm chú ý sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến học tập, hành vi và tính cách trong tương lai của  trẻ.


Hấp tấp, bồng bột:


Phần lớn những trẻ này thường có tính hấp tấp, vội vàng, bất cẩn và bồng bột. Trẻ thường trả lời khi người khác chưa hỏi xong, khó chờ đến lượt mình và hay phá đám trong khi người lớn nói chuyện hoặc các bạn cùng lớp đang chơi đùa. Sự hấp tấp, bồng bột cũng làm cho trẻ dễ mắc lỗi khi làm bài tập hay thực hiện những công việc khác.


Chậm phát triển ngôn ngữ:


Một nét khá nổi bật trong phần lớn những trẻ tăng động giảm chú ý hay gặp phải đó là chậm phát triển về ngôn ngữ. Những trẻ này phát triển khả năng nói bình thường trong giai đoạn đầu, nhưng về sau sẽ chậm lại và thường gặp phải các vấn đề về cấu trúc câu hay khả năng diễn đạt bằng lời nói.


Cứ 100 trẻ thì có từ 3-5 trẻ mắc chứng bệnh này


Dễ nổi nóng, khó kiềm chế được cảm xúc:


Trẻ bị hội chứng tăng động giảm chú ý thường dễ nổi nóng, giận dữ, khó kiềm chế được cảm xúc, do vậy rất dễ dẫn tới xô xát, đánh bạn hoặc làm tổn thương ngay cả những người thân trong gia đình. Bên cạnh đó, tính cách này làm cho trẻ không có bạn thân hoặc bị bạn bè xa lánh.


Nên làm gì?

Khi con có những biểu hiện như trên thì cha mẹ nên đưa con tới các chuyên khoa tâm lý, thần kinh để được thăm khám và kết luận.


Giáo dục hành vi cho con: phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với trẻ tăng động giảm chú ý. Nên trao đổi với thầy cô để nhận được sự giúp đỡ trong việc giáo dục hành vi cho trẻ, cần cho trẻ ngồi bàn đầu tiên nhằm tránh sự phân tâm bởi hoạt động của các bạn phía trên.


Trẻ tăng động giảm chú thường có lòng tự trọng rất cao do vậy đừng bao giờ chê bai hay quát mắng trẻ, đặc biệt là khi có mặt người khác vì có thể làm trẻ nảy sinh tư tưởng chống đối. Nếu khen ngợi khi trẻ có những hành vi đúng đắn, trẻ sẽ làm theo lời khen, đặc biệt hiệu quả khi thầy cô khen ngợi trước lớp.


Chỉ nên hứa hẹn khi chắc chắn có thể làm được, bởi vì trẻ tăng động giảm chú ý rất dễ thất vọng và chán nản. Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động tập thể, chơi thể thao ngoài trời hoặc tập luyện các môn võ để rèn luyện tính kỷ luật và khả năng tập trung.


Dùng những lời lẽ đơn giản, cụ thể thay vì nói chung chung, cố gắng tạo cho con các thói quen tốt bằng cách cho con ăn, nhắc con đi ngủ, thức dậy đúng giờ. Tốt nhất không nên xem ti vi, nói chuyện, hay đặt những đồ vật lạ trên bàn trong khi trẻ đang học bài.


BS. HỒ VĂN CƯNG


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ

Tăng động giảm chú ý là một trong những rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em. Về lâu dài, nếu trẻ không được điều trị tốt thì việc hình thành tính cách, hành vi, tâm lý trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng.


Roi loan tang dong giam chu y o tre


Tang dong giam chu y la mot trong nhung roi loan phat trien thuong gap o tre em. Ve lau dai, neu tre khong duoc dieu tri tot thi viec hinh thanh tinh cach, hanh vi, tam ly trong tuong lai se bi anh huong.



Roi loan tang dong giam chu y la mot trong nhung roi loan phat trien thuong gap o tre em, no co dac diem chung la tre co nhung hanh vi hieu dong qua muc di kem su suy giam kha nang chu y, gay anh huong nghiem trong den kha nang hoc tap va gay kho khan trong quan he voi moi nguoi. Theo thong ke, cu 100 tre thi co tu 3 - 5 tre mac chung benh nay voi mot so bieu hien duoc bat dau truoc tuoi len 7 va ti le mac benh o tre em vao khoang 5% va lua tuoi hay mac la tu 8 - 11, tre trai co kha nang mac cao gap 3 lan tre gai, khi truong thanh benh co xu huong giam, o tuoi 20 ti le mac con chung 1% va o tuoi trung nien la 0,5%. Tre con luon luon hieu dong, nhung o muc nao duoc coi la binh thuong, con muc nao bi coi la tang dong giam chu y, co rat nhieu cha me van con mo ho ve chung benh nay, co nhung dua tre qua hieu dong, khong bao gio ngoi yen hay tap trung lam gi, nhung bo me chung lai nghi do la dieu rat binh thuong ma khong dua con di kiem tra.


Nhung bieu hien

Hieu dong qua muc:


Tre hoat dong lien tuc, khong co giay phut nghi ngoi nhu co mot chiec may o trong nguoi, chay nhay lien tuc khong biet met, neu buoc phai ngoi xuong thi chung cung khong ngung cua quay, lam on, khong mang den loi doa nat cua nguoi lon, khong biet den nguy hiem.


Kha nang tap trung rat kem:


Kha nang tap trung cua tre bi tang dong giam chu y rat kem, chung khong bao gio chiu lang nghe va lam theo huong dan hoac thuc hien mot viec gi do tron ven. Tre co the thich thu voi rat nhieu thu, nhung khong duoc lau ma thuong co xu huong chuyen nhanh chong tu so thich nay sang so thich khac. Chung thuong bo do giua chung khi dang lam mot cong viec, chi la mot tieng dong nho, hay mot do vat la dat truoc mat cung co the lam tre phan tam khi hoc bai. Tre con gap kho khan trong giao tiep voi nguoi khac, doi khi dang noi chuyen nhung yeu cau nhac lai thi tre cung khong nho.


Roi loan tang dong giam chu y o treAnh minh hoa


Tre mac chung nay se gap kho khan trong viec chu y ngay ca khi dang bi nguoi lon nhac nho. Tre noi la dang nghe loi ban, nhung khi duoc yeu cau lap lai loi cua ban, tre se khong biet noi gi.


Thuc ra tre tang dong giam chu y khong he kem thong minh so voi cac ban khac, nhung chinh su suy giam kha nang chu y lai la nguyen nhan dan den ket qua hoc hanh sut kem.


Chung tang dong giam chu y se anh huong rat nhieu den hoc tap, hanh vi va tinh cach trong tuong lai cua  tre.


Hap tap, bong bot:


Phan lon nhung tre nay thuong co tinh hap tap, voi vang, bat can va bong bot. Tre thuong tra loi khi nguoi khac chua hoi xong, kho cho den luot minh va hay pha dam trong khi nguoi lon noi chuyen hoac cac ban cung lop dang choi dua. Su hap tap, bong bot cung lam cho tre de mac loi khi lam bai tap hay thuc hien nhung cong viec khac.


Cham phat trien ngon ngu:


Mot net kha noi bat trong phan lon nhung tre tang dong giam chu y hay gap phai do la cham phat trien ve ngon ngu. Nhung tre nay phat trien kha nang noi binh thuong trong giai doan dau, nhung ve sau se cham lai va thuong gap phai cac van de ve cau truc cau hay kha nang dien dat bang loi noi.


Cu 100 tre thi co tu 3-5 tre mac chung benh nay


De noi nong, kho kiem che duoc cam xuc:


Tre bi hoi chung tang dong giam chu y thuong de noi nong, gian du, kho kiem che duoc cam xuc, do vay rat de dan toi xo xat, danh ban hoac lam ton thuong ngay ca nhung nguoi than trong gia dinh. Ben canh do, tinh cach nay lam cho tre khong co ban than hoac bi ban be xa lanh.


Nen lam gi?

Khi con co nhung bieu hien nhu tren thi cha me nen dua con toi cac chuyen khoa tam ly, than kinh de duoc tham kham va ket luan.


Giao duc hanh vi cho con: phuong phap dieu tri hieu qua nhat doi voi tre tang dong giam chu y. Nen trao doi voi thay co de nhan duoc su giup do trong viec giao duc hanh vi cho tre, can cho tre ngoi ban dau tien nham tranh su phan tam boi hoat dong cua cac ban phia tren.


Tre tang dong giam chu thuong co long tu trong rat cao do vay dung bao gio che bai hay quat mang tre, dac biet la khi co mat nguoi khac vi co the lam tre nay sinh tu tuong chong doi. Neu khen ngoi khi tre co nhung hanh vi dung dan, tre se lam theo loi khen, dac biet hieu qua khi thay co khen ngoi truoc lop.


Chi nen hua hen khi chac chan co the lam duoc, boi vi tre tang dong giam chu y rat de that vong va chan nan. Khuyen khich tre tham gia cac hoat dong tap the, choi the thao ngoai troi hoac tap luyen cac mon vo de ren luyen tinh ky luat va kha nang tap trung.


Dung nhung loi le don gian, cu the thay vi noi chung chung, co gang tao cho con cac thoi quen tot bang cach cho con an, nhac con di ngu, thuc day dung gio. Tot nhat khong nen xem ti vi, noi chuyen, hay dat nhung do vat la tren ban trong khi tre dang hoc bai.


BS. HO VAN CUNG


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212