Liệu có cần phải bổ sung vitamin?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Những lợi ích sức khỏe của việc bổ sung vitamin đang gây tranh cãi. Trong một số trường hợp, bổ sung vitamin thậm chí có thể gây nguy hiểm.
Liệu có cần phải bổ sung vitamin?


Những lợi ích sức khỏe của việc bổ sung vitamin đang gây tranh cãi. Trong một số trường hợp, bổ sung vitamin thậm chí có thể gây nguy hiểm.


Một số chuyên gia y tế và các nhà dinh dưỡng học cho rằng chế phẩm bổ sung là cần thiết vì: hầu hết mọi người không ăn đủ trái cây và rau củ; ăn thực phẩm đã chế biến, thiếu các dưỡng chất thiết yếu; đất để trồng rau củ và trái cây đã cạn kiệt, do đó thiếu khoáng chất thiết yếu; phụ nữ mang thai và người cao tuổi cần nhiều vitamin hơn so với thực phẩm cung cấp; dùng thuốc có thể cản trở hấp thu vitamin.


Nhưng những người tập thể dục thường xuyên, ăn cân bằng các loại thực phẩm trong mỗi bữa ăn, không hút thuốc và uống rượu vừa phải có cần thiết dùng chế phẩm bổ sung vitamin không?


Độ an toàn của chế phẩm bổ sung


Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ cho rằng "hàng triệu người Mỹ dùng multivitamin và không có tác động xấu." Tuy nhiên, bổ sung chế độ ăn không điều chỉnh như cách dùng thuốc vì chúng được FDA coi là an toàn cho đến khi chứng minh là không an toàn. FDA cảnh báo rằng nhiều chế phẩm bổ sung có chứa các thành phần có tác dụng sinh học mạnh, và các sản phẩm này có thể không an toàn cho tất cả mọi người. Nếu bạn mắc một số bệnh và dùng những sản phẩm này, bạn có thể có nguy cơ.




Bổ sung chế độ ăn không điều chỉnh như cách dùng thuốc, và đó có thể là sự lựa chọn mạo hiểm cho một số người dùng.


Một số nghiên cứu đã tập trung vào lời cảnh báo của FDA. Một câu chuyện trong Báo cáo khách hàng gần đây đã đưa ra một trường hợp bi thảm từ năm 2014. Một bé trai sinh non 2 tháng và được dùng men vi sinh trong điều trị tích cực để ngăn ngừa nhiễm trùng đường ruột. Tuy nhiên, men vi sinh đã khiến bé bị nhiễm nấm nặng trong ruột, và bé đã qua đời khi được 8 ngày tuổi. FDA đã nghiên cứu và thấy men vi sinh bị nhiễm nấm, do đó đã thu hồi men vi sinh trên toàn nước Mỹ và ra tuyên bố kêu gọi các bác sĩ nên thận trọng hơn khi sử dụng chế phẩm bổ sung cho những người có hệ miễn dịch bị tổn thương.


Nhưng mối nguy hiểm không chỉ gặp ở trẻ sơ sinh. Một nghiên cứu năm 2005 được công bố trên tạp chí British Medical Journal (BMJ) đã kết luận "Các bằng chứng về việc dùng multivitamin và chế phẩm bổ sung khoáng chất để giảm nhiễm trùng ở người cao tuổi là yếu và còn mâu thuẫn."


Một nghiên cứu khác từ năm 2009 do nhà nghiên cứu tại Phòng Khoa học Y tế công cộng, Trung tâm Nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson ở Seattle thực hiện. Sau khi theo dõi hơn 160.000 phụ nữ mãn kinh trong những năm 1990, trong thời gian trung bình 8 năm, nghiên cứu “đã cung cấp bằng chứng thuyết phục rằng sử dụng multivitamin ít hoặc không tác động đến nguy cơ mắc các bệnh ung thư hay gặp, bệnh tim mạch, hoặc tổng số tử vong ở phụ nữ mãn kinh”.


Năm 2006, các chuyên gia tại Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ đã tranh luận mà không có bằng chứng rõ ràng rằng vitamin giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính.


Vậy các nhà nghiên cứu đã kết luận như thế nào về chế phẩm bổ sung? Họ mập mờ kết luận như sau:


• Những lợi ích sức khỏe của việc sử dụng multivitamin vẫn còn tranh cãi.


• Một số người có thể nhận được quá nhiều một vài chất dinh dưỡng.


• Có thể có tương tác giữa multivitamin và khoáng chất với các thuốc kê đơn hoặc thuốc không cần đơn.


Các viên chống ôxy hóa


Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Journal of the American Medical Association cho biết một số chế phẩm bổ sung chất chống ôxy hóa không những không có hiệu quả mà còn có thể nguy hại đến sức khỏe của bạn. Nghiên cứu năm 2007 bao gồm hơn 232.000 người đã đưa ra kết luận rằng chế phẩm bổ sung chất chống ôxy hóa có thể "làm tăng nguy cơ tử vong."


Tại sao các chất chống ôxy hóa lại không tốt đối với bạn? Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng chúng ta không nên thận trọng về các gốc tự do như chúng ta vẫn làm; cơ thể chúng ta thực sự cần một lượng gốc tự do để thực hiện một số chức năng như điều hòa nồng độ đường máu.


Có chế phẩm bổ sung nào an toàn không?


Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng không phải tất cả các chế phẩm bổ sung đều được tạo ra như nhau. Một số nhãn hàng có nguồn gốc từ các nguồn thực phẩm toàn phần, trong khi những thương hiệu chủ đạo khác được pha thêm các thành phần tổng hợp. Các nghiên cứu nói trên không đưa ra nhãn hiệu vitamin nào được dùng cho đối tượng nào.


bổ sung vitamin cũng cần theo chỉ định của thầy thuốc.


Một số chế phẩm bổ sung vitamin được giải phóng theo thời gian, trong khi những chế phẩm bổ sung vitamin khác lại giải phóng toàn bộ vào hệ tiêu hóa cùng một lúc, chạy đua tới vị trí để được cơ thể hấp thu, sau đó được thận đào thải.


Nói chuyện với bác sĩ về việc sử dụng chế phẩm bổ sung


Nếu bạn đang mang thai, bác sĩ có thể tư vấn cho bạn dùng chế phẩm bổ sung folate. Nếu bạn hay bị herpes, bạn có thể cần bổ sung lysine. Nếu bạn lo ngại về sức khỏe của tuyến tiền liệt, thì cây cọ lùn hoặc một số chế phẩm bổ sung tự nhiên khác có thể là sự lựa chọn đúng. Nếu bạn tiêu hóa thức ăn kém, thì axit hydrochloric và pepsin có thể có lợi cho bạn. Nếu thời gian gần đây bạn đã dùng kháng sinh, thì nên xem xét thiết lập lại hệ vi khuẩn chí đường tiêu hóa bằng men vi sinh.


Phần lớn hệ miễn dịch của bạn nằm trong ruột, vì vậy nếu bạn đang lựa chọn sử dụng một chế phẩm bổ sung, nên cân nhắc chế phẩm bổ sung hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa. Nếu bạn có chế độ ăn uống kém, dùng multivitamin vào buổi sáng và buổi tối có thể có hiệu quả hơn so với một chế độ ăn uống nhiều đồ ăn vặt. Nhưng bạn nên tìm hiểu kỹ về multivitamin trước khi sử dụng.


BS. Tuyết Mai


((Theo MNN))


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Liệu có cần phải bổ sung vitamin?

Những lợi ích sức khỏe của việc bổ sung vitamin đang gây tranh cãi. Trong một số trường hợp, bổ sung vitamin thậm chí có thể gây nguy hiểm.


Lieu co can phai bo sung vitamin?


Nhung loi ich suc khoe cua viec bo sung vitamin dang gay tranh cai. Trong mot so truong hop, bo sung vitamin tham chi co the gay nguy hiem.



Nhung loi ich suc khoe cua viec bo sung vitamin dang gay tranh cai. Trong mot so truong hop, bo sung vitamin tham chi co the gay nguy hiem.


Mot so chuyen gia y te va cac nha dinh duong hoc cho rang che pham bo sung la can thiet vi: hau het moi nguoi khong an du trai cay va rau cu; an thuc pham da che bien, thieu cac duong chat thiet yeu; dat de trong rau cu va trai cay da can kiet, do do thieu khoang chat thiet yeu; phu nu mang thai va nguoi cao tuoi can nhieu vitamin hon so voi thuc pham cung cap; dung thuoc co the can tro hap thu vitamin.


Nhung nhung nguoi tap the duc thuong xuyen, an can bang cac loai thuc pham trong moi bua an, khong hut thuoc va uong ruou vua phai co can thiet dung che pham bo sung vitamin khong?


Do an toan cua che pham bo sung


Cuc Quan ly Thuc pham va Duoc pham (FDA) Hoa Ky cho rang "hang trieu nguoi My dung multivitamin va khong co tac dong xau." Tuy nhien, bo sung che do an khong dieu chinh nhu cach dung thuoc vi chung duoc FDA coi la an toan cho den khi chung minh la khong an toan. FDA canh bao rang nhieu che pham bo sung co chua cac thanh phan co tac dung sinh hoc manh, va cac san pham nay co the khong an toan cho tat ca moi nguoi. Neu ban mac mot so benh va dung nhung san pham nay, ban co the co nguy co.




Bo sung che do an khong dieu chinh nhu cach dung thuoc, va do co the la su lua chon mao hiem cho mot so nguoi dung.


Mot so nghien cuu da tap trung vao loi canh bao cua FDA. Mot cau chuyen trong Bao cao khach hang gan day da dua ra mot truong hop bi tham tu nam 2014. Mot be trai sinh non 2 thang va duoc dung men vi sinh trong dieu tri tich cuc de ngan ngua nhiem trung duong ruot. Tuy nhien, men vi sinh da khien be bi nhiem nam nang trong ruot, va be da qua doi khi duoc 8 ngay tuoi. FDA da nghien cuu va thay men vi sinh bi nhiem nam, do do da thu hoi men vi sinh tren toan nuoc My va ra tuyen bo keu goi cac bac si nen than trong hon khi su dung che pham bo sung cho nhung nguoi co he mien dich bi ton thuong.


Nhung moi nguy hiem khong chi gap o tre so sinh. Mot nghien cuu nam 2005 duoc cong bo tren tap chi British Medical Journal (BMJ) da ket luan "Cac bang chung ve viec dung multivitamin va che pham bo sung khoang chat de giam nhiem trung o nguoi cao tuoi la yeu va con mau thuan."


Mot nghien cuu khac tu nam 2009 do nha nghien cuu tai Phong Khoa hoc Y te cong cong, Trung tam Nghien cuu ung thu Fred Hutchinson o Seattle thuc hien. Sau khi theo doi hon 160.000 phu nu man kinh trong nhung nam 1990, trong thoi gian trung binh 8 nam, nghien cuu “da cung cap bang chung thuyet phuc rang su dung multivitamin it hoac khong tac dong den nguy co mac cac benh ung thu hay gap, benh tim mach, hoac tong so tu vong o phu nu man kinh”.


Nam 2006, cac chuyen gia tai Vien Y te quoc gia Hoa Ky da tranh luan ma khong co bang chung ro rang rang vitamin giup ngan ngua cac benh man tinh.


Vay cac nha nghien cuu da ket luan nhu the nao ve che pham bo sung? Ho map mo ket luan nhu sau:


• Nhung loi ich suc khoe cua viec su dung multivitamin van con tranh cai.


• Mot so nguoi co the nhan duoc qua nhieu mot vai chat dinh duong.


• Co the co tuong tac giua multivitamin va khoang chat voi cac thuoc ke don hoac thuoc khong can don.


Cac vien chong oxy hoa


Mot nghien cuu duoc dang tren tap chi Journal of the American Medical Association cho biet mot so che pham bo sung chat chong oxy hoa khong nhung khong co hieu qua ma con co the nguy hai den suc khoe cua ban. Nghien cuu nam 2007 bao gom hon 232.000 nguoi da dua ra ket luan rang che pham bo sung chat chong oxy hoa co the "lam tang nguy co tu vong."


Tai sao cac chat chong oxy hoa lai khong tot doi voi ban? Cac nha nghien cuu dua ra gia thuyet rang chung ta khong nen than trong ve cac goc tu do nhu chung ta van lam; co the chung ta thuc su can mot luong goc tu do de thuc hien mot so chuc nang nhu dieu hoa nong do duong mau.


Co che pham bo sung nao an toan khong?


Cac chuyen gia dinh duong cho rang khong phai tat ca cac che pham bo sung deu duoc tao ra nhu nhau. Mot so nhan hang co nguon goc tu cac nguon thuc pham toan phan, trong khi nhung thuong hieu chu dao khac duoc pha them cac thanh phan tong hop. Cac nghien cuu noi tren khong dua ra nhan hieu vitamin nao duoc dung cho doi tuong nao.


bo sung vitamin cung can theo chi dinh cua thay thuoc.


Mot so che pham bo sung vitamin duoc giai phong theo thoi gian, trong khi nhung che pham bo sung vitamin khac lai giai phong toan bo vao he tieu hoa cung mot luc, chay dua toi vi tri de duoc co the hap thu, sau do duoc than dao thai.


Noi chuyen voi bac si ve viec su dung che pham bo sung


Neu ban dang mang thai, bac si co the tu van cho ban dung che pham bo sung folate. Neu ban hay bi herpes, ban co the can bo sung lysine. Neu ban lo ngai ve suc khoe cua tuyen tien liet, thi cay co lun hoac mot so che pham bo sung tu nhien khac co the la su lua chon dung. Neu ban tieu hoa thuc an kem, thi axit hydrochloric va pepsin co the co loi cho ban. Neu thoi gian gan day ban da dung khang sinh, thi nen xem xet thiet lap lai he vi khuan chi duong tieu hoa bang men vi sinh.


Phan lon he mien dich cua ban nam trong ruot, vi vay neu ban dang lua chon su dung mot che pham bo sung, nen can nhac che pham bo sung ho tro suc khoe duong tieu hoa. Neu ban co che do an uong kem, dung multivitamin vao buoi sang va buoi toi co the co hieu qua hon so voi mot che do an uong nhieu do an vat. Nhung ban nen tim hieu ky ve multivitamin truoc khi su dung.


BS. Tuyet Mai


((Theo MNN))


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212