Dấu hiệu “tố” bệnh ung thư phổi

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Phần lớn các trường hợp ung thư phổi thường không có triệu chứng cho đến khi nó di căn, nhưng một vài người mắc ung thư phổi giai đoạn sớm vẫn có thể có dấu hiệu.
Dấu hiệu “tố” bệnh ung thư phổi

Nếu đi khám khi bạn nhận thấy được những dấu hiệu đầu tiên, căn bệnh ung thư của bạn có thể được chẩn đoán ở giai đoạn sớm, khi đó, việc điều trị vẫn có thể có hiệu quả. Những dấu hiệu thường thấy nhất của ung thư phổi:


Ho không dứt hoặc ngày càng nặng thêm


Ho ra máu hoặc có vết máu khi khạc nhổ ( trong nước bọt hay trong đờm)


Đau ngực, đau hơn khi thở sâu, ho hay cười


Khàn giọng


Sút cân và chán ăn


Thở gấp


Cảm thấy mệt mỏi và đuối sức


Nhiễm viêm cuống phổi hoặc viêm phổi không dứt hay tái đi tái lại nhiều lần


Bắt đầu có chứng thở khò khè


Khi đã di căn có thể gây những biểu hiện sau:


Đau xương ( Đau vùng lưng hoặc vùng hông)


Có những thay đổi về hệ thần kinh ( như đau đầu, yếu hay tê cẳng chân, cẳng tay; hoa mắt, gặp vấn đề thăng bằng, lên cơn tai biến,..) do ung thư di căn lên não hay tủy sống


Vàng da và mắt do ung thư di căn tới gan


Nổi các khối u trên bề mặt do ung thư di căn đến da hay các hạch lympho (ung thư tấn công vào các tế bào miễn dịch), như nổi các hạch vùng cổ hay trên xương đòn


Phần lớn các triệu chứng này gây ra bởi các chứng khác nhiều hơn là gây ra bởi ung thư phổi. Vì vậy, nếu bạn gặp bất kì một triệu chứng nào trong số này, điều quan trọng là bạn phải đi khám ngay để được phát hiện và điều trị sớm.




Ung thư phổi có thể gây ra những hội chứng đặc trưng


Hội chứng người thổi tù và


Ung thư phần đỉnh phổi (Pancoast tumors) đôi khi ảnh hưởng đến thần kinh chi phối cho mắt và một phần khuôn mặt, gây ra một nhóm các triệu chứng, gọi là hội chứng người thổi tù và, bao gồm


Sụp mí hay yếu mí mắt


Mắt và đồng tử (phần đen ở trung tâm mắt) co nhỏ


Giảm hoặc ngưng tiết mồ hôi ở nửa khuôn mặt cùng bên thần kinh ảnh hưởng


Ung thư đỉnh phổi đôi khi cũng gây nên những cơn đau vai


Hội chứng tĩnh mạch chủ trên


Tĩnh mạch chủ trên là một tĩnh mạch lớn mang máu từ đầu và cánh tay trở về tim. Nó đi qua phần trên phổi phải và chuỗi hạch lympho trong ngực. Những khối u ở khu vực này có thể chèn vào tĩnh mạch chủ trên, làm máu trào ngược về tĩnh mạch. Điều này gây sưng phù vùng mặt, cổ, cánh tay và phần trên ngực ( đôi khi đi kèm với da ửng đỏ).


Hội chứng tĩnh mạch trên cũng có thể gây đau đầu, hoa mắt, rối loạn ý thức nếu nó ảnh hưởng tới não. Khi hội chứng này tiến triển từ từ, trong vài trường hợp, nó đe dọa đến tính mạng bệnh nhân và nó cần được điều trị đúng cách.




Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ung thư phổi



Hội chứng cận ung thư


Một vài trường hợp ung thư phổi có thể tạo ra những hormon, vào máu, ảnh hưởng đến các mô và cơ quan, thậm chí khi ung thư chưa di căn đến các nô và cơ quan đó. Những hội chứng này được gọi là hội chứng cận ung thư. Một vài hội chứng có thể là dấu hiệu đầu tiên của ung thư phổi. Bởi vì những triệu chứng ảnh hưởng tới các cơ quan khác nhiều hơn là phổi. Lúc đầu, bác sĩ và bệnh nhân có thể nghi ngờ một bệnh khác đang gây ra chúng hơn là ung thư phổi.


+ Hội chứng tiết ADH không thích hợp


Trong hội chứng này, các tế bào ung thư tiết ADH ( hormon chống thải nước) làm cho thận giữ nước lại. Điều này làm giảm nồng độ muối trong máu.


Hội chứng SIADH bao gồm mệt mỏi, chán ăn, yếu cơ hay chuột rút, nôn, buồn nôn, thao thức và rối loạn. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến tai biến và hôn mê.


+  Hội chứng Cushing


Trong hội chứng này, người bệnh có thể thấy các triệu chứng như tăng cân, dễ bị bầm tím, yếu, ngủ li bì và hay quên. Hội chứng cushing cũng gây tăng huyết áp và tăng đường máu ( hay thậm chí dẫn đến bệnh đái tháo đường)


Những vấn đề về hệ thống thần kinh: Ung thư phổi đôi khi có thể làm hệ miễn dịch của cơ thể tấn công hệ thống thần kinh và gây ra những vần đề.


Một ví dụ là sự rối loạn trương lực cơ gôi là hội chứng Lambert-Eaton, làm cho các cơ quanh vùng hông trở nên yếu. Một trong những dấu hiệu đầu tiên là gặp vấn đề khi đứng dậy từ tư thế ngồi. Sau đó, cơ quanh vùng vai trở nên yếu. Một vấn đề hiếm gặp hơn là hội chứng cận ung thư thoái hóa tiểu não, gây nên sự mất cân bằng và run rẩy tay chân khi di chuyển, cũng như là gặp vần đề khi nói và nuốt.


Nồng độ calci trong máu cao (Hypercalcemia) Điều này dẫn đến tiều nhiều, khát nước, táo bón, buồn nôn, đau bụng, yếu, mệt mỏi, hoa mắt, rối loạn và các vần đề thần kinh khác.


Tăng sản quá mức làm dày xương chính thức: Thường xảy ra ở đầu ngón tay, có thể gây đau


Cục máu đông


Tuyến vú phát triển ở nam giới


Nhắc lại là, nếu bạn mắc phải những triệu chứng trên đây, tốt hơn hết bạn nên thi thăm khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và điều trị đúng cách


Trần Hoàng Cường – Học Viện Quân Y


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Dấu hiệu “tố” bệnh ung thư phổi

Phần lớn các trường hợp ung thư phổi thường không có triệu chứng cho đến khi nó di căn, nhưng một vài người mắc ung thư phổi giai đoạn sớm vẫn có thể có dấu hiệu.


Dau hieu “to” benh ung thu phoi


Phan lon cac truong hop ung thu phoi thuong khong co trieu chung cho den khi no di can, nhung mot vai nguoi mac ung thu phoi giai doan som van co the co dau hieu.


Neu di kham khi ban nhan thay duoc nhung dau hieu dau tien, can benh ung thu cua ban co the duoc chan doan o giai doan som, khi do, viec dieu tri van co the co hieu qua. Nhung dau hieu thuong thay nhat cua ung thu phoi:


Ho khong dut hoac ngay cang nang them


Ho ra mau hoac co vet mau khi khac nho ( trong nuoc bot hay trong dom)


Dau nguc, dau hon khi tho sau, ho hay cuoi


Khan giong


Sut can va chan an


Tho gap


Cam thay met moi va duoi suc


Nhiem viem cuong phoi hoac viem phoi khong dut hay tai di tai lai nhieu lan


Bat dau co chung tho kho khe


Khi da di can co the gay nhung bieu hien sau:


Dau xuong ( Dau vung lung hoac vung hong)


Co nhung thay doi ve he than kinh ( nhu dau dau, yeu hay te cang chan, cang tay; hoa mat, gap van de thang bang, len con tai bien,..) do ung thu di can len nao hay tuy song


Vang da va mat do ung thu di can toi gan


Noi cac khoi u tren be mat do ung thu di can den da hay cac hach lympho (ung thu tan cong vao cac te bao mien dich), nhu noi cac hach vung co hay tren xuong don


Phan lon cac trieu chung nay gay ra boi cac chung khac nhieu hon la gay ra boi ung thu phoi. Vi vay, neu ban gap bat ki mot trieu chung nao trong so nay, dieu quan trong la ban phai di kham ngay de duoc phat hien va dieu tri som.




Ung thu phoi co the gay ra nhung hoi chung dac trung


Hoi chung nguoi thoi tu va


Ung thu phan dinh phoi (Pancoast tumors) doi khi anh huong den than kinh chi phoi cho mat va mot phan khuon mat, gay ra mot nhom cac trieu chung, goi la hoi chung nguoi thoi tu va, bao gom


Sup mi hay yeu mi mat


Mat va dong tu (phan den o trung tam mat) co nho


Giam hoac ngung tiet mo hoi o nua khuon mat cung ben than kinh anh huong


Ung thu dinh phoi doi khi cung gay nen nhung con dau vai


Hoi chung tinh mach chu tren


Tinh mach chu tren la mot tinh mach lon mang mau tu dau va canh tay tro ve tim. No di qua phan tren phoi phai va chuoi hach lympho trong nguc. Nhung khoi u o khu vuc nay co the chen vao tinh mach chu tren, lam mau trao nguoc ve tinh mach. Dieu nay gay sung phu vung mat, co, canh tay va phan tren nguc ( doi khi di kem voi da ung do).


Hoi chung tinh mach tren cung co the gay dau dau, hoa mat, roi loan y thuc neu no anh huong toi nao. Khi hoi chung nay tien trien tu tu, trong vai truong hop, no de doa den tinh mang benh nhan va no can duoc dieu tri dung cach.




Hut thuoc la la mot trong nhung nguyen nhan hang dau dan toi ung thu phoi



Hoi chung can ung thu


Mot vai truong hop ung thu phoi co the tao ra nhung hormon, vao mau, anh huong den cac mo va co quan, tham chi khi ung thu chua di can den cac no va co quan do. Nhung hoi chung nay duoc goi la hoi chung can ung thu. Mot vai hoi chung co the la dau hieu dau tien cua ung thu phoi. Boi vi nhung trieu chung anh huong toi cac co quan khac nhieu hon la phoi. Luc dau, bac si va benh nhan co the nghi ngo mot benh khac dang gay ra chung hon la ung thu phoi.


+ Hoi chung tiet ADH khong thich hop


Trong hoi chung nay, cac te bao ung thu tiet ADH ( hormon chong thai nuoc) lam cho than giu nuoc lai. Dieu nay lam giam nong do muoi trong mau.


Hoi chung SIADH bao gom met moi, chan an, yeu co hay chuot rut, non, buon non, thao thuc va roi loan. Neu khong duoc dieu tri, no co the dan den tai bien va hon me.


+  Hoi chung Cushing


Trong hoi chung nay, nguoi benh co the thay cac trieu chung nhu tang can, de bi bam tim, yeu, ngu li bi va hay quen. Hoi chung cushing cung gay tang huyet ap va tang duong mau ( hay tham chi dan den benh dai thao duong)


Nhung van de ve he thong than kinh: Ung thu phoi doi khi co the lam he mien dich cua co the tan cong he thong than kinh va gay ra nhung van de.


Mot vi du la su roi loan truong luc co goi la hoi chung Lambert-Eaton, lam cho cac co quanh vung hong tro nen yeu. Mot trong nhung dau hieu dau tien la gap van de khi dung day tu tu the ngoi. Sau do, co quanh vung vai tro nen yeu. Mot van de hiem gap hon la hoi chung can ung thu thoai hoa tieu nao, gay nen su mat can bang va run ray tay chan khi di chuyen, cung nhu la gap van de khi noi va nuot.


Nong do calci trong mau cao (Hypercalcemia) Dieu nay dan den tieu nhieu, khat nuoc, tao bon, buon non, dau bung, yeu, met moi, hoa mat, roi loan va cac van de than kinh khac.


Tang san qua muc lam day xuong chinh thuc: Thuong xay ra o dau ngon tay, co the gay dau


Cuc mau dong


Tuyen vu phat trien o nam gioi


Nhac lai la, neu ban mac phai nhung trieu chung tren day, tot hon het ban nen thi tham kham bac si de tim ra nguyen nhan va dieu tri dung cach


Tran Hoang Cuong – Hoc Vien Quan Y


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212