Bạn biết gì về bệnh đau dạ dày?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Hiện nay đau dạ dày là bệnh khá phổ biến trong nhân dân và đang có chiều hướng gia tăng. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người lớn mắc bệnh nhiều hơn trẻ em.
Bạn biết gì về bệnh đau dạ dày?

Hiện nay đau dạ dày là bệnh khá phổ biến trong nhân dân và đang có chiều hướng gia tăng. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người lớn mắc bệnh nhiều hơn trẻ em. Tùy theo các vị trí của viêm và loét mà có các tên gọi là viêm dạ dày, viêm hang vị, viêm tâm vị, viêm bờ cong nhỏ hoặc loét bờ cong nhỏ, loét hang vị, loét tiền môn vị, viêm tá tràng, loét tá tràng, viêm loét cả dạ dày - tá tràng, ung thư dạ dày.


Đặc điểm giải phẫu sinh lý của dạ dày


Về giải phẫu, dạ dày là túi đựng thức ăn nối thực quản với tá tràng. Dung lượng dạ dày có thể chứa được 1-1,5 lít, gồm 2 phần: phần đứng là thân dạ dày, phần ngang là hang vị. Cấu tạo thành dạ dày gồm 4 lớp, từ ngoài vào trong gồm: thanh mạc; lớp cơ: gồm 3 lớp nhỏ (cơ dọc, cơ vòng và cơ chéo); hạ niêm mạc; niêm mạc: phân cách với lớp hạ niêm mạc bởi lớp cơ trơn.


Cấu tạo dạ dày

Mạch máu của dạ dày: dạ dày được nuôi dưỡng bởi động mạch từ thân tạng tới tạo nên hai vòng cung: vòng cung nhỏ dọc theo bờ cong nhỏ; vòng cung lớn dọc theo bờ cong lớn. Thần kinh chi phối dạ dày: là đám rối Meissner và Auerbach. Thần kinh phó giao cảm cholinergic (là dây thần kinh số X) và thần kinh giao cảm adrenergic (thần kinh tạng).


Chức năng sinh lý dạ dày


Chức năng vận động: trương lực dạ dày, áp lực trong lòng dạ dày khoảng 8-10 cm H2O, có áp lực là nhờ sự co thường xuyên của lớp cơ dạ dày. Khi dạ dày đầy, trương lực giảm đi chút ít, khi dạ dày vơi trương lực tăng lên, tăng lên cao nhất khi dạ dày rỗng.


Nhu động của dạ dày: khi thức ăn vào dạ dày thì 5-10 phút sau dạ dày mới có nhu động, nhu động bắt đầu từ phần giữa của thân dạ dày, càng đến gần tâm vị nhu động càng mạnh và sâu. Cứ 10-15 giây có 1 sóng nhu động. Kết quả co bóp của dạ dày là nhào trộn thức ăn với dịch vị, nghiền nhỏ thức ăn và tống xuống ruột.


Chức năng bài tiết: mỗi ngày dạ dày bài tiết 1-1,5 lít dịch vị, protein của huyết tương (đặc biệt là albumin, globulin miễn dịch), các enzym pepsinozen và pepsin, glycoprotein, yếu tố nội sinh (glycoprotein chứa ít glucid) và axid.


Chức năng tiêu hóa: HCl có tác dụng hoạt hoá các men tiêu hoá, điều chỉnh đóng mở môn vị và kích thích bài tiết dịch tụy. Chất nhầy có nhiệm vụ bảo vệ niêm mạc khỏi sự tấn công của chính dịch vị. Pepsinogen với sự có mặt của HCl sẽ phân chia protein thành các polypeptid và làm đông sữa. Yếu tố nội sinh có tác dụng làm hấp thu vitamin B12. Dạ dày cũng sản xuất secretin, một nội tiết tố kích thích bài tiết dịch tụy.


Nguyên nhân


Có nhiều nguyên nhân gây đau dạ dày trong đó thuyết về thần kinh thuyết phục hơn cả nên đã tồn tại trong nhiều thập niên. Song hành với thuyết thần kinh, là giả thuyết về vi khuẩn tồn tại ở niêm mạc và dưới niêm mạc dạ dày gây bệnh. Cho đến năm 1983, hai nhà khoa học người Australia (Warren và Marshall) mới thành công trong việc nuôi cấy, phân lập để xác định được loại vi khuẩn gây viêm loét dạ dày - tá tràng và công bố cho toàn thế giới biết kẻ thù nguy hiểm gây bệnh lý viêm loét dạ dày - tá tràng là loại vi khuẩn Helicobacter pylori (viết tắt là HP).


Triệu chứng của bệnh dạ dày


Triệu chứng cơ năng: Đau bụng vùng thượng vị: đau có chu kỳ (loét dạ dày, loét tá tràng), đau không chu kỳ (đau do viêm dạ dày-tá tràng hoặc ung thư dạ dày). Đau có lan xuyên (loét dạ dày lan lên trên và sang trái), loét hành tá tràng (lan ra sau lưng và sang phải). Đau liên quan đến bữa ăn: loét dạ dày đau khi no, loét hành tá tràng đau khi đói, ăn vào hết đau. Kém ăn là một triệu chứng không đặc hiệu (ăn mất ngon, ăn ít hơn), cũng có thể do nguyên nhân khác như bệnh gan, bệnh thận... Ợ là biểu hiện của rối loạn vận động dạ dày, do lỗ tâm vị không đóng kín. Thức ăn lưu lại trong dạ dày quá lâu nên sinh hơi. Thức ăn và hơi có thể lên tận trên họng mà người có bệnh cảm thấy vị chua. Ợ có thể gặp ở các bệnh dạ dày: viêm loét dạ dày tá tràng; hẹp môn vị; rối loạn chức năng cơ vòng tâm vị. Ợ có thể gặp ở các bệnh ngoài dạ dày như suy gan do bất cứ nguyên nhân gì. Hội chứng bán tắc ruột. Nôn và buồn nôn: các bệnh của dạ dày gây nôn và buồn nôn gồm viêm dạ dày; đợt tiến triển của loét dạ dày-tá tràng; ung thư dạ dày; hẹp môn vị do bất cứ nguyên nhân gì; chảy máu dạ dày; các bệnh ngoài dạ dày như viêm não, u não… Chảy máu dạ dày: có thể là một triệu chứng, có thể là một biến chứng của viêm dạ dày cấp do thuốc; ung thư dạ dày; loét dạ dày-tá tràng; u lành dạ dày (polip, u mạch); hội chứng Mallory- Weiss; tăng áp lực tĩnh mạch cửa.


Triệu chứng thực thể


Trong cơn đau loét dạ dày-tá tràng thăm khám sẽ thấy: điểm thượng vị ấn đau (loét dạ dày); điểm môn vị-hành tá tràng ấn đau (loét hành tá tràng); dấu hiệu óc ách lúc đói (+), dấu hiệu Bouveret (+): gặp trong hẹp môn vị; gõ thượng vị đau: gặp trong viêm dạ dày…


Các triệu chứng xét nghiệm.


Chụp Xquang dạ dày-tá tràng thấy một số hình ảnh bệnh lý như: thay đổi niêm mạc: to, nhỏ hoặc không đều; thay đổi ở thành dạ dày: có ổ đọng thuốc ở bờ cong nhỏ, bờ cong lớn, có đoạn cứng, hành tá tràng biến dạng hình quân bài “nhép”; rối loạn vận động: co thắt, xoắn; rối loạn trương lực: tăng hoặc giảm; thoát vị hoành; các khối u dạ dày (hình khuyết).


Nội soi dạ dày tá tràng: là xét nghiệm đầu tiên giúp nhìn trực tiếp các tổn thương thực quản, dạ dày, tá tràng phát hiện sớm các tổn thương nhỏ. Nội soi cho biết có trào ngược dịch mật không hoặc trào ngược dạ dày-thực quản. Qua nội soi có thể điều trị bệnh như cầm máu, tiêm xơ, thắt…


Sinh thiết và xét nghiệm tế bào: tìm tế bào trong dịch vị; sinh thiết trong khi soi: chỗ nghi ngờ có tổn thương để làm mô bệnh học, tế bào học để giúp cho chẩn đoán chính xác. Chẩn đoán viêm dạ dày cấp, mạn, chẩn đoán các khối u, tìm vi khuẩn Helicobacter pylori bằng các test Urease, xét nghiệm mô bệnh học…


Thăm dò chức năng dạ dày: lấy dịch vị bình thường, khối lượng lúc đói không quá 100ml; màu sắc: trong, hoặc không màu; độ quánh: hơi quánh dính và dính do có chất nhầy; cặn thức ăn: sau một đêm cặn thức ăn còn lại rất ít hoặc không còn.


Định lượng bài tiết acid ngay trong dạ dày: là một phương pháp sinh lý nhất, cho phép đánh giá các nội tiết tố và thời gian lưu thức ăn trong dạ dày. Ngoài ra còn xét nghiệm dịch vị dựa trên các phương pháp kích thích tiết acid với histamin, pentagastrin…


Cần phân biệt với một số bệnh


Các bệnh khi đau vùng thượng vị có thể nhầm với viêm loét dạ dày - tá tràng như viêm tụy, viêm đường dẫn mật, sỏi đường dẫn mật; viêm ruột thừa ở những giờ đầu cũng có thể đau thượng vị; ngộ độc thức ăn gây viêm dạ dày cấp tính trong một vài giờ đầu. Đau bụng âm ỉ, đi ngoài phân đen có thể nhầm với bệnh giun móc, khi đó cần xét nghiệm tìm trứng giun móc.


Làm gì khi bị đau dạ dày?


Bệnh nhân không nên tự điều trị mà phải đi khám bệnh để được thầy thuốc khám cẩn thận, cho làm các xét nghiệm như chụp dạ dày, nội soi dạ dày…để chẩn đoán xác định bệnh. Đối với người có hội chứng dạ dày – tá tràng nên kiêng tuyệt đối rượu, bia, chất chua cay và thuốc lá, thuốc lào, các chất gây kích thích khác như nước trà đặc, cà phê, vì những chất này có khả năng làm tổn thương niêm mạc dạ dày.


Ăn uống thế nào?


Ăn uống hợp vệ sinh là khâu quan trọng nhất. Tránh các thức ăn kích thích niêm mạc dạ dày như rượu, bia, nước ngọt có ga, các loại thức ăn chua cay như canh chua, dưa muối, cà muối, cam, chanh, dứa, khế, sấu…, tiêu, ớt, tỏi…


Các loại thực phẩm nên dùng: trứng, sữa, gạo nếp, … Uống sữa với chế độ hợp lí sẽ có tác dụng tốt đối với bệnh nhân đau dạ dày.


Hạn chế ăn các món nướng, chiên rán, các đồ ăn nhanh để phòng bệnh ung thư dạ dày.


Vấn đề điều trị bệnh đau dạ dày


Việc điều trị viêm loét dạ dày - tá tràng dựa trên cơ chế tiêu diệt vi khuẩn HP, sử dụng thuốc chữa bệnh dạ dày gồm các nhóm: kháng sinh, chống tăng tiết dịch vị và bao phủ niêm mạc tránh tác dụng của dịch vị... Hiện nay, vấn đề kháng thuốc của HP đang có chiều hướng gia tăng và thật sự gây khó khăn cho việc điều trị. Nhiều bệnh nhân sau khi điều trị vẫn còn có kết quả HP dương tính làm cho họ rất hoang mang. Những trường hợp kháng thuốc, thầy thuốc bắt buộc phải phối hợp thêm nhiều kháng sinh sẽ làm gia tăng tác dụng phụ và làm cho chi phí điều trị cao hơn. Vì vậy để hạn chế vi khuẩn kháng thuốc, bệnh nhân đau dạ dày và mọi người không nên sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi mà chỉ dùng thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.


Đối với bệnh ung thư dạ dày cần phát hiện sớm để phẫu thuật loại bỏ khối ung thư. Nếu để muộn việc điều trị thường không có kết quả tốt, bệnh nhân có thể tử vong trong thời gian ngắn.


BS. Phạm Văn Thân


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Bạn biết gì về bệnh đau dạ dày?

Hiện nay đau dạ dày là bệnh khá phổ biến trong nhân dân và đang có chiều hướng gia tăng. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người lớn mắc bệnh nhiều hơn trẻ em.


Ban biet gi ve benh dau da day?


Hien nay dau da day la benh kha pho bien trong nhan dan va dang co chieu huong gia tang. Benh gap o moi lua tuoi nhung nguoi lon mac benh nhieu hon tre em.


Hien nay dau da day la benh kha pho bien trong nhan dan va dang co chieu huong gia tang. Benh gap o moi lua tuoi nhung nguoi lon mac benh nhieu hon tre em. Tuy theo cac vi tri cua viem va loet ma co cac ten goi la viem da day, viem hang vi, viem tam vi, viem bo cong nho hoac loet bo cong nho, loet hang vi, loet tien mon vi, viem ta trang, loet ta trang, viem loet ca da day - ta trang, ung thu da day.


Dac diem giai phau sinh ly cua da day


Ve giai phau, da day la tui dung thuc an noi thuc quan voi ta trang. Dung luong da day co the chua duoc 1-1,5 lit, gom 2 phan: phan dung la than da day, phan ngang la hang vi. Cau tao thanh da day gom 4 lop, tu ngoai vao trong gom: thanh mac; lop co: gom 3 lop nho (co doc, co vong va co cheo); ha niem mac; niem mac: phan cach voi lop ha niem mac boi lop co tron.


Cau tao da day

Mach mau cua da day: da day duoc nuoi duong boi dong mach tu than tang toi tao nen hai vong cung: vong cung nho doc theo bo cong nho; vong cung lon doc theo bo cong lon. Than kinh chi phoi da day: la dam roi Meissner va Auerbach. Than kinh pho giao cam cholinergic (la day than kinh so X) va than kinh giao cam adrenergic (than kinh tang).


Chuc nang sinh ly da day


Chuc nang van dong: truong luc da day, ap luc trong long da day khoang 8-10 cm H2O, co ap luc la nho su co thuong xuyen cua lop co da day. Khi da day day, truong luc giam di chut it, khi da day voi truong luc tang len, tang len cao nhat khi da day rong.


Nhu dong cua da day: khi thuc an vao da day thi 5-10 phut sau da day moi co nhu dong, nhu dong bat dau tu phan giua cua than da day, cang den gan tam vi nhu dong cang manh va sau. Cu 10-15 giay co 1 song nhu dong. Ket qua co bop cua da day la nhao tron thuc an voi dich vi, nghien nho thuc an va tong xuong ruot.


Chuc nang bai tiet: moi ngay da day bai tiet 1-1,5 lit dich vi, protein cua huyet tuong (dac biet la albumin, globulin mien dich), cac enzym pepsinozen va pepsin, glycoprotein, yeu to noi sinh (glycoprotein chua it glucid) va axid.


Chuc nang tieu hoa: HCl co tac dung hoat hoa cac men tieu hoa, dieu chinh dong mo mon vi va kich thich bai tiet dich tuy. Chat nhay co nhiem vu bao ve niem mac khoi su tan cong cua chinh dich vi. Pepsinogen voi su co mat cua HCl se phan chia protein thanh cac polypeptid va lam dong sua. Yeu to noi sinh co tac dung lam hap thu vitamin B12. Da day cung san xuat secretin, mot noi tiet to kich thich bai tiet dich tuy.


Nguyen nhan


Co nhieu nguyen nhan gay dau da day trong do thuyet ve than kinh thuyet phuc hon ca nen da ton tai trong nhieu thap nien. Song hanh voi thuyet than kinh, la gia thuyet ve vi khuan ton tai o niem mac va duoi niem mac da day gay benh. Cho den nam 1983, hai nha khoa hoc nguoi Australia (Warren va Marshall) moi thanh cong trong viec nuoi cay, phan lap de xac dinh duoc loai vi khuan gay viem loet da day - ta trang va cong bo cho toan the gioi biet ke thu nguy hiem gay benh ly viem loet da day - ta trang la loai vi khuan Helicobacter pylori (viet tat la HP).


Trieu chung cua benh da day


Trieu chung co nang: Dau bung vung thuong vi: dau co chu ky (loet da day, loet ta trang), dau khong chu ky (dau do viem da day-ta trang hoac ung thu da day). Dau co lan xuyen (loet da day lan len tren va sang trai), loet hanh ta trang (lan ra sau lung va sang phai). Dau lien quan den bua an: loet da day dau khi no, loet hanh ta trang dau khi doi, an vao het dau. Kem an la mot trieu chung khong dac hieu (an mat ngon, an it hon), cung co the do nguyen nhan khac nhu benh gan, benh than... O la bieu hien cua roi loan van dong da day, do lo tam vi khong dong kin. Thuc an luu lai trong da day qua lau nen sinh hoi. Thuc an va hoi co the len tan tren hong ma nguoi co benh cam thay vi chua. O co the gap o cac benh da day: viem loet da day ta trang; hep mon vi; roi loan chuc nang co vong tam vi. O co the gap o cac benh ngoai da day nhu suy gan do bat cu nguyen nhan gi. Hoi chung ban tac ruot. Non va buon non: cac benh cua da day gay non va buon non gom viem da day; dot tien trien cua loet da day-ta trang; ung thu da day; hep mon vi do bat cu nguyen nhan gi; chay mau da day; cac benh ngoai da day nhu viem nao, u nao… Chay mau da day: co the la mot trieu chung, co the la mot bien chung cua viem da day cap do thuoc; ung thu da day; loet da day-ta trang; u lanh da day (polip, u mach); hoi chung Mallory- Weiss; tang ap luc tinh mach cua.


Trieu chung thuc the


Trong con dau loet da day-ta trang tham kham se thay: diem thuong vi an dau (loet da day); diem mon vi-hanh ta trang an dau (loet hanh ta trang); dau hieu oc ach luc doi (+), dau hieu Bouveret (+): gap trong hep mon vi; go thuong vi dau: gap trong viem da day…


Cac trieu chung xet nghiem.


Chup Xquang da day-ta trang thay mot so hinh anh benh ly nhu: thay doi niem mac: to, nho hoac khong deu; thay doi o thanh da day: co o dong thuoc o bo cong nho, bo cong lon, co doan cung, hanh ta trang bien dang hinh quan bai “nhep”; roi loan van dong: co that, xoan; roi loan truong luc: tang hoac giam; thoat vi hoanh; cac khoi u da day (hinh khuyet).


Noi soi da day ta trang: la xet nghiem dau tien giup nhin truc tiep cac ton thuong thuc quan, da day, ta trang phat hien som cac ton thuong nho. Noi soi cho biet co trao nguoc dich mat khong hoac trao nguoc da day-thuc quan. Qua noi soi co the dieu tri benh nhu cam mau, tiem xo, that…


Sinh thiet va xet nghiem te bao: tim te bao trong dich vi; sinh thiet trong khi soi: cho nghi ngo co ton thuong de lam mo benh hoc, te bao hoc de giup cho chan doan chinh xac. Chan doan viem da day cap, man, chan doan cac khoi u, tim vi khuan Helicobacter pylori bang cac test Urease, xet nghiem mo benh hoc…


Tham do chuc nang da day: lay dich vi binh thuong, khoi luong luc doi khong qua 100ml; mau sac: trong, hoac khong mau; do quanh: hoi quanh dinh va dinh do co chat nhay; can thuc an: sau mot dem can thuc an con lai rat it hoac khong con.


Dinh luong bai tiet acid ngay trong da day: la mot phuong phap sinh ly nhat, cho phep danh gia cac noi tiet to va thoi gian luu thuc an trong da day. Ngoai ra con xet nghiem dich vi dua tren cac phuong phap kich thich tiet acid voi histamin, pentagastrin…


Can phan biet voi mot so benh


Cac benh khi dau vung thuong vi co the nham voi viem loet da day - ta trang nhu viem tuy, viem duong dan mat, soi duong dan mat; viem ruot thua o nhung gio dau cung co the dau thuong vi; ngo doc thuc an gay viem da day cap tinh trong mot vai gio dau. Dau bung am i, di ngoai phan den co the nham voi benh giun moc, khi do can xet nghiem tim trung giun moc.


Lam gi khi bi dau da day?


Benh nhan khong nen tu dieu tri ma phai di kham benh de duoc thay thuoc kham can than, cho lam cac xet nghiem nhu chup da day, noi soi da day…de chan doan xac dinh benh. Doi voi nguoi co hoi chung da day – ta trang nen kieng tuyet doi ruou, bia, chat chua cay va thuoc la, thuoc lao, cac chat gay kich thich khac nhu nuoc tra dac, ca phe, vi nhung chat nay co kha nang lam ton thuong niem mac da day.


An uong the nao?


An uong hop ve sinh la khau quan trong nhat. Tranh cac thuc an kich thich niem mac da day nhu ruou, bia, nuoc ngot co ga, cac loai thuc an chua cay nhu canh chua, dua muoi, ca muoi, cam, chanh, dua, khe, sau…, tieu, ot, toi…


Cac loai thuc pham nen dung: trung, sua, gao nep, … Uong sua voi che do hop li se co tac dung tot doi voi benh nhan dau da day.


Han che an cac mon nuong, chien ran, cac do an nhanh de phong benh ung thu da day.


Van de dieu tri benh dau da day


Viec dieu tri viem loet da day - ta trang dua tren co che tieu diet vi khuan HP, su dung thuoc chua benh da day gom cac nhom: khang sinh, chong tang tiet dich vi va bao phu niem mac tranh tac dung cua dich vi... Hien nay, van de khang thuoc cua HP dang co chieu huong gia tang va that su gay kho khan cho viec dieu tri. Nhieu benh nhan sau khi dieu tri van con co ket qua HP duong tinh lam cho ho rat hoang mang. Nhung truong hop khang thuoc, thay thuoc bat buoc phai phoi hop them nhieu khang sinh se lam gia tang tac dung phu va lam cho chi phi dieu tri cao hon. Vi vay de han che vi khuan khang thuoc, benh nhan dau da day va moi nguoi khong nen su dung thuoc khang sinh bua bai ma chi dung thuoc khang sinh theo chi dinh cua bac si.


Doi voi benh ung thu da day can phat hien som de phau thuat loai bo khoi ung thu. Neu de muon viec dieu tri thuong khong co ket qua tot, benh nhan co the tu vong trong thoi gian ngan.


BS. Pham Van Than


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212