Giải pháp nào cho bệnh nhân gút nhờn thuốc?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Các thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh gout (gút) mạn tính là các loại thuốc giúp làm hạ nồng độ acid uric máu, giảm kích thước của các hạt tophi, giảm sưng viêm và triệu chứng của cơn gút cấp...
Giải pháp nào cho bệnh nhân gút nhờn thuốc?

Các thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh gout (gút) mạn tính là các loại thuốc giúp làm hạ nồng độ acid uric máu, giảm kích thước của các hạt tophi, giảm sưng viêm và triệu chứng của cơn gút cấp... Allopurinol và colchicin là hai loại thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh gút và cũng là loại thuốc dễ bị “nhờn”(không đáp ứng điều trị/điều trị không đạt hiệu quả mong muốn). Vậy bệnh nhân cần phải làm gì?


Tác dụng của allopurinol à colchicine

Acid uric là một sản phẩm của quá trình chuyển hóa protid trong cơ thể, khi được tăng tổng hợp hoặc giảm đào thải ra khỏi cơ thể, nồng độ trong máu sẽ tăng lên và khi bị bão hòa sẽ tạo thành các tinh thể. Sự lắng đọng các tinh thể acid uric ở khớp hoặc tổ chức liên kết gây ra triệu chứng của bệnh gút như: khớp bị viêm tấy, sưng nóng đỏ, đau nhức và hạn chế vận động. Nồng độ acid uric trong máu càng cao thì nguy cơ xuất hiện viêm khớp cấp do gút càng lớn. Allopurinol là hoạt chất được coi như “vũ khí lợi hại” để làm giảm acid uric máu, có thể dùng cho mọi bệnh nhân gút. Allopurinol có tác dụng giảm tổng hợp acid uric và tăng đào thải acid uric qua nước tiểu. Thuốc được sử dụng đều đặn, dài hạn (suốt đời) nhằm giữ cho lượng acid uric máu của người bệnh luôn ở mức bình thường, ngăn ngừa tái phát các đợt viêm khớp gút cấp, ngăn ngừa các biến chứng thận của bệnh gút...


Nhờ tính kháng viêm mạnh, tác dụng nhanh chóng và vượt trội, từ lâu colchicine đã là lựa chọn hàng đầu trong điều trị gút. Tác dụng của cochicine đối với bệnh gút như sau: Ngăn chặn lắng đọng muối urat tại khớp, do colchicine có ái lực đặc biệt với bạch cầu đa nhân trung tính nên nó làm giảm sự di chuyển của các bạch cầu, ức chế thực bào các vi tinh thể muối urat và do đó làm ngừng sự tạo thành các acid lactic, giữ cho độ pH của cơ thể được bình thường, bởi vì độ pH là yếu tố tạo điều kiện cho các tinh thể muối urat kết tủa tại các mô ở khớp. Đồng thời, colchicin làm giảm sự di chuyển của các bạch cầu, ức chế ứng động hóa học, chuyển hóa và chức năng của bạch cầu đa nhân nên làm giảm các phản ứng viêm.


Giải pháp nào cho bệnh nhân gút nhờn thuốc?Lạm dụng thuốc chữa gút sẽ gây ra sự nhờn thuốc.


Bệnh nhân gút nhờn với allopurinol và colchicine, vì sao?

Bệnh nhân gút nhờn thuốc allopurinol, hay nói cách khác dùng thuốc mà không hiệu quả, là nỗi sợ lớn nhất của cả thầy thuốc và người bệnh. Nguyên nhân nhờn thuốc có thể chỉ ra một vài yếu tố như: Allopurinol có nhiều tác dụng phụ, đặc biệt là tác dụng không tốt lên đường tiêu hóa, có thể gây phản ứng không mong muốn như dị ứng, viêm gan nhiễm độc, xáo trộn chức năng gan, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, chóng mặt... Vì vậy, để giảm thiểu các tác dụng phụ, bác sĩ thường kê cho bệnh nhân dùng với liều vừa phải. Nhưng có thể liều lượng allpurinol đó không đủ cho tình trạng bệnh, nên hiệu quả điều trị không cao. Khi đó người bệnh sẽ nghĩ là mình bị nhờn thuốc. Hơn nữa, bệnh nhân thường được khuyến nghị nên chia thời gian uống thuốc ra thành nhiều lần trong ngày, uống sau khi ăn. Việc không nhớ rõ thời điểm uống thuốc, liều lượng thuốc khiến cho bệnh nhân dễ quên uống thuốc, từ đó gây ra nhờn thuốc.


Hơn nữa, một số bệnh nhân không chỉ bị gút mà còn mắc thêm các bệnh khác và phải dùng kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau. Tương tác thuốc, dù ở một mức độ nào đó đều có thể khiến cho việc điều trị bệnh gút bằng thuốc allopurinol càng trở nên kém hiệu quả.


Đối với colchicines, đây là thuốc có tác dụng đặc hiệu với cơn gút cấp, là một lựa chọn hàng đầu. Colchicine giúp bệnh nhân gút giảm nhiều cơn đau. Thế nhưng, nếu như lạm dụng quá nhiều loại thuốc này sẽ gây ra sự nhờn thuốc. Thời điểm thuốc colchicin phát huy tác dụng nhiều nhất là trong khoảng 12 - 24 giờ đầu tiên của cơn gút cấp và tác dụng giảm dần theo tình trạng viêm kéo dài. Việc phải dùng đi dùng lại colchicine nhiều lần thì thời gian thuốc phát huy hiệu quả càng giảm, do vậy người bệnh có cảm giác nhờn thuốc, thuốc không đem lại hiệu quả cao cho họ.


Người bệnh gút cần làm gì để đối phó với tình trạng nhờn thuốc?

Hiện nay rất ít thuốc có thể thay được allopurinol, vì vậy nhờn với allopurinol là một điều không may cho người bệnh. Thuốc có thể thay thế allopurinol là febuxostat - một chất ức chế men xathine oxidase, có hiệu quả gần tương đương allopurinol và tương đối an toàn vì không có mẫn cảm chéo với allopurinol nhưng giá thành tương đối cao. Trong trường hợp cần thiết có thể phối hợp hai thuốc này với nhau để tăng tác dụng điều trị. Các thuốc làm tăng thải acid uric qua nước tiểu như probenecid và sulfinpyrazone có thể sử dụng ở bệnh nhân có chức năng thận còn tốt. Tuy nhiên, các thuốc này có nhiều tác dụng phụ và chống chỉ định (bệnh nhân lớn tuổi, bệnh nhân suy thận, bệnh nhân có sỏi thận...).


Trong trường hợp người bệnh sử dụng colchicin kéo dài để dự phòng cơn gút cấp, tác dụng phụ của thuốc có thể dẫn đến tình trạng yếu cơ, kết hợp với tăng creatine kinase do thuốc gây bệnh lý thần kinh cơ, đặc biệt ở bệnh nhân suy thận. Do vậy, nếu bệnh nhân dùng colchicine bị nhờn thuốc thì có thể sử dụng các loại thuốc kháng viêm khác thuộc nhóm NSAID để thay thế.


Người bệnh cần phát hiện mình đã bị nhờn thuốc để xin ý kiến bác sĩ điều trị. Khi đã dùng thuốc cùng với chế độ ăn uống kiêng, ít purin, thường xuyên tập thể dục mà vẫn bị gút cấp, người bệnh cần đặt nghi vấn về loại thuốc mình đang sử dụng với bác sĩ điều trị để được xử lý thích hợp.



DS. Nguyễn Thanh Hoài


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Giải pháp nào cho bệnh nhân gút nhờn thuốc?

Các thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh gout (gút) mạn tính là các loại thuốc giúp làm hạ nồng độ acid uric máu, giảm kích thước của các hạt tophi, giảm sưng viêm và triệu chứng của cơn gút cấp...


Giai phap nao cho benh nhan gut nhon thuoc?


Cac thuoc duoc su dung trong dieu tri benh gout (gut) man tinh la cac loai thuoc giup lam ha nong do acid uric mau, giam kich thuoc cua cac hat tophi, giam sung viem va trieu chung cua con gut cap...


Cac thuoc duoc su dung trong dieu tri benh gout (gut) man tinh la cac loai thuoc giup lam ha nong do acid uric mau, giam kich thuoc cua cac hat tophi, giam sung viem va trieu chung cua con gut cap... Allopurinol va colchicin la hai loai thuoc duoc su dung pho bien trong dieu tri benh gut va cung la loai thuoc de bi “nhon”(khong dap ung dieu tri/dieu tri khong dat hieu qua mong muon). Vay benh nhan can phai lam gi?


Tac dung cua allopurinol a colchicine

Acid uric la mot san pham cua qua trinh chuyen hoa protid trong co the, khi duoc tang tong hop hoac giam dao thai ra khoi co the, nong do trong mau se tang len va khi bi bao hoa se tao thanh cac tinh the. Su lang dong cac tinh the acid uric o khop hoac to chuc lien ket gay ra trieu chung cua benh gut nhu: khop bi viem tay, sung nong do, dau nhuc va han che van dong. Nong do acid uric trong mau cang cao thi nguy co xuat hien viem khop cap do gut cang lon. Allopurinol la hoat chat duoc coi nhu “vu khi loi hai” de lam giam acid uric mau, co the dung cho moi benh nhan gut. Allopurinol co tac dung giam tong hop acid uric va tang dao thai acid uric qua nuoc tieu. Thuoc duoc su dung deu dan, dai han (suot doi) nham giu cho luong acid uric mau cua nguoi benh luon o muc binh thuong, ngan ngua tai phat cac dot viem khop gut cap, ngan ngua cac bien chung than cua benh gut...


Nho tinh khang viem manh, tac dung nhanh chong va vuot troi, tu lau colchicine da la lua chon hang dau trong dieu tri gut. Tac dung cua cochicine doi voi benh gut nhu sau: Ngan chan lang dong muoi urat tai khop, do colchicine co ai luc dac biet voi bach cau da nhan trung tinh nen no lam giam su di chuyen cua cac bach cau, uc che thuc bao cac vi tinh the muoi urat va do do lam ngung su tao thanh cac acid lactic, giu cho do pH cua co the duoc binh thuong, boi vi do pH la yeu to tao dieu kien cho cac tinh the muoi urat ket tua tai cac mo o khop. Dong thoi, colchicin lam giam su di chuyen cua cac bach cau, uc che ung dong hoa hoc, chuyen hoa va chuc nang cua bach cau da nhan nen lam giam cac phan ung viem.


Giai phap nao cho benh nhan gut nhon thuoc?Lam dung thuoc chua gut se gay ra su nhon thuoc.


Benh nhan gut nhon voi allopurinol va colchicine, vi sao?

Benh nhan gut nhon thuoc allopurinol, hay noi cach khac dung thuoc ma khong hieu qua, la noi so lon nhat cua ca thay thuoc va nguoi benh. Nguyen nhan nhon thuoc co the chi ra mot vai yeu to nhu: Allopurinol co nhieu tac dung phu, dac biet la tac dung khong tot len duong tieu hoa, co the gay phan ung khong mong muon nhu di ung, viem gan nhiem doc, xao tron chuc nang gan, buon non, dau bung, tieu chay, chong mat... Vi vay, de giam thieu cac tac dung phu, bac si thuong ke cho benh nhan dung voi lieu vua phai. Nhung co the lieu luong allpurinol do khong du cho tinh trang benh, nen hieu qua dieu tri khong cao. Khi do nguoi benh se nghi la minh bi nhon thuoc. Hon nua, benh nhan thuong duoc khuyen nghi nen chia thoi gian uong thuoc ra thanh nhieu lan trong ngay, uong sau khi an. Viec khong nho ro thoi diem uong thuoc, lieu luong thuoc khien cho benh nhan de quen uong thuoc, tu do gay ra nhon thuoc.


Hon nua, mot so benh nhan khong chi bi gut ma con mac them cac benh khac va phai dung ket hop nhieu loai thuoc khac nhau. Tuong tac thuoc, du o mot muc do nao do deu co the khien cho viec dieu tri benh gut bang thuoc allopurinol cang tro nen kem hieu qua.


Doi voi colchicines, day la thuoc co tac dung dac hieu voi con gut cap, la mot lua chon hang dau. Colchicine giup benh nhan gut giam nhieu con dau. The nhung, neu nhu lam dung qua nhieu loai thuoc nay se gay ra su nhon thuoc. Thoi diem thuoc colchicin phat huy tac dung nhieu nhat la trong khoang 12 - 24 gio dau tien cua con gut cap va tac dung giam dan theo tinh trang viem keo dai. Viec phai dung di dung lai colchicine nhieu lan thi thoi gian thuoc phat huy hieu qua cang giam, do vay nguoi benh co cam giac nhon thuoc, thuoc khong dem lai hieu qua cao cho ho.


Nguoi benh gut can lam gi de doi pho voi tinh trang nhon thuoc?

Hien nay rat it thuoc co the thay duoc allopurinol, vi vay nhon voi allopurinol la mot dieu khong may cho nguoi benh. Thuoc co the thay the allopurinol la febuxostat - mot chat uc che men xathine oxidase, co hieu qua gan tuong duong allopurinol va tuong doi an toan vi khong co man cam cheo voi allopurinol nhung gia thanh tuong doi cao. Trong truong hop can thiet co the phoi hop hai thuoc nay voi nhau de tang tac dung dieu tri. Cac thuoc lam tang thai acid uric qua nuoc tieu nhu probenecid va sulfinpyrazone co the su dung o benh nhan co chuc nang than con tot. Tuy nhien, cac thuoc nay co nhieu tac dung phu va chong chi dinh (benh nhan lon tuoi, benh nhan suy than, benh nhan co soi than...).


Trong truong hop nguoi benh su dung colchicin keo dai de du phong con gut cap, tac dung phu cua thuoc co the dan den tinh trang yeu co, ket hop voi tang creatine kinase do thuoc gay benh ly than kinh co, dac biet o benh nhan suy than. Do vay, neu benh nhan dung colchicine bi nhon thuoc thi co the su dung cac loai thuoc khang viem khac thuoc nhom NSAID de thay the.


Nguoi benh can phat hien minh da bi nhon thuoc de xin y kien bac si dieu tri. Khi da dung thuoc cung voi che do an uong kieng, it purin, thuong xuyen tap the duc ma van bi gut cap, nguoi benh can dat nghi van ve loai thuoc minh dang su dung voi bac si dieu tri de duoc xu ly thich hop.



DS. Nguyen Thanh Hoai


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212