Thuốc ho recotus và hệ lụy khi sử dụng sai

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Thời gian qua có nhiều thông tin về việc học sinh sử dụng thuốc ho recotus phải vào viện cấp cứu… làm cho các bậc phụ huynh hoang mang, lo lắng? Vậy recotus là loại thuốc gì và vì sao một số học sinh lạm dụng loại thuốc này?
Thuốc ho recotus và hệ lụy khi sử dụng sai
Thời gian qua có nhiều thông tin về việc học sinh sử dụng thuốc ho recotus phải vào viện cấp cứu… làm cho các bậc phụ huynh hoang mang, lo lắng? Vậy recotus là loại thuốc gì và vì sao một số học sinh lạm dụng loại thuốc này?

Thành phần của thuốc


Recotus là thuốc trị ho đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành với ba thành phần chính là dextromethorphan HBr 30mg, diprophillin HCl 100mg và lysozym 20mg.



Dextromethophan: Là thuốc giảm ho, có cấu trúc hóa học liên quan đến morphin, tác dụng lên trung tâm ho ở hành não. Chất này tuy ít gây nghiện như morphin, ma túy tổng hợp (thuốc lắc), nhưng lạm dụng có thể gây hậu quả lâu dài dẫn đến lệ thuộc vào thuốc.


Dextromethophan được dùng để giảm ho nhất thời do kích thích nhẹ ở phế quản và họng như cảm lạnh thông thường hoặc hít phải các chất kích thích. Thuốc có hiệu quả nhất trong điều trị ho mạn tính, không có đờm (thuốc không có tác dụng long đờm).


Thuốc ho recotus và hệ lụy khi sử dụng sai 1 Thuốc ho recotus nếu sử dụng không đúng có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm. Ảnh: TL

Tác dụng phụ thường gặp của thuốc gồm: mệt mỏi, chóng mặt, nhịp tim nhanh, buồn nôn, đỏ bừng… Với liều điều trị, thuốc có tác dụng tốt trong điều trị ho (tác dụng chống ho của thuốc kéo dài được 5-6 giờ), nhưng với liều cao và rất cao thuốc có thể gây ức chế thần kinh trung ương, có hành vi kỳ quặc, ảo giác, mất điều hòa (do ngộ độc) và suy hô hấp.



Diprophyllin HCl: Là dẫn xuất của theophyllin. Đây là thuốc giãn phế quản, có tác dụng làm giãn cơ trơn, nhất là cơ phế quản, kích thích hệ thần kinh trung ương, kích thích cơ tim và tác dụng trên thận như một thuốc lợi tiểu. Không dùng thuốc cho các trường hợp quá mẫn với bất cứ một thành phần nào của chế phẩm thuốc, bệnh loét dạ dày - tá tràng đang hoạt động, co giật, động kinh không kiểm soát được. Dùng thận trọng theophylin cho người có đau thắt ngực hoặc thương tổn cơ tim vì khi cơ tim bị kích thích có thể có hại. Theophylin có thể gây loạn nhịp hoặc làm xấu thêm loạn nhịp có sẵn, nên bất cứ một thay đổi đáng kể nào về tần số hoặc nhịp tim đều cần theo dõi điện tâm đồ và các thăm khám khác.


Khi dùng theophyllin có thể xảy ra các tác dụng không mong muốn như nhịp tim nhanh. Trên thần kinh trung ương gây kích động, bồn chồn. Trên hệ tiêu hóa gây buồn nôn, nôn. Đây là những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc này. Theophylin gây kích ứng dạ dày - ruột và kích thích hệ thần kinh trung ương với bất kỳ đường cho thuốc nào. Những tác dụng không mong muốn về thần kinh trung ương thường nghiêm trọng hơn ở trẻ em so với người lớn.


Biểu hiện ngộ độc theophylin có nhiều khả năng xảy ra nhất khi nồng độ theophylin huyết thanh vượt quá 20microgam/ml. Chán ăn, buồn nôn và thỉnh thoảng nôn, tiêu chảy, mất ngủ, kích thích, bồn chồn và nhức đầu thường xảy ra. Những triệu chứng phân biệt về ngộ độc theophylin có thể gồm hành vi hưng cảm kích động, nôn thường xuyên, khát cực độ, sốt nhẹ, ù tai, đánh trống ngực và loạn nhịp. Co giật có thể xảy ra mà không có những triệu chứng báo trước khác về ngộ độc và thường dẫn đến tử vong.



Lysozyme: Là một men có đặc tính kháng khuẩn trên các mầm bệnh gram dương. Ngoài ra, lysozyme còn có tác dụng củng cố hệ miễn dịch ở thể dịch và ở các tế bào tại chỗ, đồng thời tham gia vào phản ứng kháng viêm do có tác động kháng histamin. Tác dụng kháng viêm của thuốc bằng cách làm bất hoạt các yếu tố gây viêm trong tổ chức (như protein và peptid) bằng cách tạo thành các phức hợp. Thuốc còn có tác dụng kháng virut (do lysozyme là chất mang điện dương và tác dụng phụ trợ bằng cách hoặc tạo nên phức hợp với các virut mang điện âm hoặc bảo vệ tế bào chống lại sự xâm nhập của virut). Thuốc được chỉ định trong trường hợp khó bài xuất đờm, viêm xoang mạn tính… Tác dụng phụ của thuốc thường xảy ra như tiêu chảy, chán ăn, khó chịu ở dạ dày, buồn nôn, ợ hơi.


Thuốc ho recotus và hệ lụy khi sử dụng sai 2 Điều trị cho các học sinh bị ngộ độc thuốc ho recotus ở TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: T.Dương


Và hệ lụy khi lạm dụng


Sự kết hợp của ba hoạt chất này trong chế phẩm mang tên recotus có tác dụng tốt trong điều trị các trường hợp: Ho do cảm lạnh, cảm cúm, viêm phổi, viêm phế quản, lao… Ho do hút thuốc quá nhiều, hít phải các chất kích thích. Người lớn uống 1 viên sau mỗi 6 - 8 giờ. Không được dùng quá 4 viên/ngày. Trẻ em 6 - 12 tuổi, mỗi lần uống 1 viên, ngày uống 2 lần (không dùng thuốc cho trẻ em dưới 6 tuổi).


Cần lưu ý, khi sử dụng theo chỉ định của bác sĩ hoặc trong tờ hướng dẫn dùng thuốc (có trong hộp thuốc), thuốc có tác dụng tốt trong điều trị ho, nhưng vẫn có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn của thuốc (ngay ở liều điều trị). Đặc biệt thuốc có thể gây buồn ngủ nên cần thận trọng khi dùng cho những người lái tàu, xe, vận hành máy, thiết bị… đòi hỏi cần phải có sự tỉnh táo.


Nếu lạm dụng thuốc, dùng sai mục đích: trốn học bài (do buồn ngủ), hoặc nghĩ rằng thuốc có thể làm tăng hưng phấn trong học tập như một số học sinh đã làm… rồi uống với liều cao, mách nhau cùng uống thì nguy cơ gặp các tác dụng phụ không mong muốn của thuốc và nguy cơ bị ngộ độc thuốc sẽ tăng lên với các triệu chứng như: buồn nôn, ngủ gật, rung giật nhãn cầu và giảm thị lực, lơ mơ, ảo giác, có thể dẫn đến suy hô hấp, co giật và thậm chí tử vong…


Như vậy, thuốc được sản xuất ra để điều trị bệnh phải sử dụng đúng chỉ định, liều lượng và thời gian dùng sẽ có tác dụng điều trị bệnh tốt nhưng nếu lạm dụng, lợi dụng "mặt trái" của thuốc để sử dụng vào mục đích riêng sẽ biến một loại thuốc ho thông thường trở thành chất độc hại và hệ lụy sẽ khó lường.


Dược sĩ Hoàng Thu Thủy


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thuốc ho recotus và hệ lụy khi sử dụng sai

Thời gian qua có nhiều thông tin về việc học sinh sử dụng thuốc ho recotus phải vào viện cấp cứu… làm cho các bậc phụ huynh hoang mang, lo lắng? Vậy recotus là loại thuốc gì và vì sao một số học sinh lạm dụng loại thuốc này?


Thuoc ho recotus va he luy khi su dung sai


Thoi gian qua co nhieu thong tin ve viec hoc sinh su dung thuoc ho recotus phai vao vien cap cuu… lam cho cac bac phu huynh hoang mang, lo lang? Vay recotus la loai thuoc gi va vi sao mot so hoc sinh lam dung loai thuoc nay?


Thoi gian qua co nhieu thong tin ve viec hoc sinh su dung thuoc ho recotus phai vao vien cap cuu… lam cho cac bac phu huynh hoang mang, lo lang? Vay recotus la loai thuoc gi va vi sao mot so hoc sinh lam dung loai thuoc nay?

Thanh phan cua thuoc


Recotus la thuoc tri ho da duoc Bo Y te cap so dang ky luu hanh voi ba thanh phan chinh la dextromethorphan HBr 30mg, diprophillin HCl 100mg va lysozym 20mg.



Dextromethophan: La thuoc giam ho, co cau truc hoa hoc lien quan den morphin, tac dung len trung tam ho o hanh nao. Chat nay tuy it gay nghien nhu morphin, ma tuy tong hop (thuoc lac), nhung lam dung co the gay hau qua lau dai dan den le thuoc vao thuoc.


Dextromethophan duoc dung de giam ho nhat thoi do kich thich nhe o phe quan va hong nhu cam lanh thong thuong hoac hit phai cac chat kich thich. Thuoc co hieu qua nhat trong dieu tri ho man tinh, khong co dom (thuoc khong co tac dung long dom).


Thuoc ho recotus va he luy khi su dung sai 1 Thuoc ho recotus neu su dung khong dung co the gay tac dung phu nguy hiem. Anh: TL

Tac dung phu thuong gap cua thuoc gom: met moi, chong mat, nhip tim nhanh, buon non, do bung… Voi lieu dieu tri, thuoc co tac dung tot trong dieu tri ho (tac dung chong ho cua thuoc keo dai duoc 5-6 gio), nhung voi lieu cao va rat cao thuoc co the gay uc che than kinh trung uong, co hanh vi ky quac, ao giac, mat dieu hoa (do ngo doc) va suy ho hap.



Diprophyllin HCl: La dan xuat cua theophyllin. Day la thuoc gian phe quan, co tac dung lam gian co tron, nhat la co phe quan, kich thich he than kinh trung uong, kich thich co tim va tac dung tren than nhu mot thuoc loi tieu. Khong dung thuoc cho cac truong hop qua man voi bat cu mot thanh phan nao cua che pham thuoc, benh loet da day - ta trang dang hoat dong, co giat, dong kinh khong kiem soat duoc. Dung than trong theophylin cho nguoi co dau that nguc hoac thuong ton co tim vi khi co tim bi kich thich co the co hai. Theophylin co the gay loan nhip hoac lam xau them loan nhip co san, nen bat cu mot thay doi dang ke nao ve tan so hoac nhip tim deu can theo doi dien tam do va cac tham kham khac.


Khi dung theophyllin co the xay ra cac tac dung khong mong muon nhu nhip tim nhanh. Tren than kinh trung uong gay kich dong, bon chon. Tren he tieu hoa gay buon non, non. Day la nhung tac dung phu thuong gap khi dung thuoc nay. Theophylin gay kich ung da day - ruot va kich thich he than kinh trung uong voi bat ky duong cho thuoc nao. Nhung tac dung khong mong muon ve than kinh trung uong thuong nghiem trong hon o tre em so voi nguoi lon.


Bieu hien ngo doc theophylin co nhieu kha nang xay ra nhat khi nong do theophylin huyet thanh vuot qua 20microgam/ml. Chan an, buon non va thinh thoang non, tieu chay, mat ngu, kich thich, bon chon va nhuc dau thuong xay ra. Nhung trieu chung phan biet ve ngo doc theophylin co the gom hanh vi hung cam kich dong, non thuong xuyen, khat cuc do, sot nhe, u tai, danh trong nguc va loan nhip. Co giat co the xay ra ma khong co nhung trieu chung bao truoc khac ve ngo doc va thuong dan den tu vong.



Lysozyme: La mot men co dac tinh khang khuan tren cac mam benh gram duong. Ngoai ra, lysozyme con co tac dung cung co he mien dich o the dich va o cac te bao tai cho, dong thoi tham gia vao phan ung khang viem do co tac dong khang histamin. Tac dung khang viem cua thuoc bang cach lam bat hoat cac yeu to gay viem trong to chuc (nhu protein va peptid) bang cach tao thanh cac phuc hop. Thuoc con co tac dung khang virut (do lysozyme la chat mang dien duong va tac dung phu tro bang cach hoac tao nen phuc hop voi cac virut mang dien am hoac bao ve te bao chong lai su xam nhap cua virut). Thuoc duoc chi dinh trong truong hop kho bai xuat dom, viem xoang man tinh… Tac dung phu cua thuoc thuong xay ra nhu tieu chay, chan an, kho chiu o da day, buon non, o hoi.


Thuoc ho recotus va he luy khi su dung sai 2 Dieu tri cho cac hoc sinh bi ngo doc thuoc ho recotus o TP. Ho Chi Minh. Anh: T.Duong


Va he luy khi lam dung


Su ket hop cua ba hoat chat nay trong che pham mang ten recotus co tac dung tot trong dieu tri cac truong hop: Ho do cam lanh, cam cum, viem phoi, viem phe quan, lao… Ho do hut thuoc qua nhieu, hit phai cac chat kich thich. Nguoi lon uong 1 vien sau moi 6 - 8 gio. Khong duoc dung qua 4 vien/ngay. Tre em 6 - 12 tuoi, moi lan uong 1 vien, ngay uong 2 lan (khong dung thuoc cho tre em duoi 6 tuoi).


Can luu y, khi su dung theo chi dinh cua bac si hoac trong to huong dan dung thuoc (co trong hop thuoc), thuoc co tac dung tot trong dieu tri ho, nhung van co the gay ra nhung tac dung phu khong mong muon cua thuoc (ngay o lieu dieu tri). Dac biet thuoc co the gay buon ngu nen can than trong khi dung cho nhung nguoi lai tau, xe, van hanh may, thiet bi… doi hoi can phai co su tinh tao.


Neu lam dung thuoc, dung sai muc dich: tron hoc bai (do buon ngu), hoac nghi rang thuoc co the lam tang hung phan trong hoc tap nhu mot so hoc sinh da lam… roi uong voi lieu cao, mach nhau cung uong thi nguy co gap cac tac dung phu khong mong muon cua thuoc va nguy co bi ngo doc thuoc se tang len voi cac trieu chung nhu: buon non, ngu gat, rung giat nhan cau va giam thi luc, lo mo, ao giac, co the dan den suy ho hap, co giat va tham chi tu vong…


Nhu vay, thuoc duoc san xuat ra de dieu tri benh phai su dung dung chi dinh, lieu luong va thoi gian dung se co tac dung dieu tri benh tot nhung neu lam dung, loi dung "mat trai" cua thuoc de su dung vao muc dich rieng se bien mot loai thuoc ho thong thuong tro thanh chat doc hai va he luy se kho luong.


Duoc si Hoang Thu Thuy


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212