Cảnh báo dùng thuốc ở phụ nữ cho con bú

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Trong thời kỳ cho con bú, người mẹ có thể buộc phải dùng thuốc. Việc dùng thuốc điều trị ngắn hạn hoặc dài hạn phụ thuộc việc mắc bệnh cấp tính hay mạn tính.
Cảnh báo dùng thuốc ở phụ nữ cho con bú

Trong thời kỳ cho con bú, người mẹ có thể buộc phải dùng thuốc. Việc dùng thuốc điều trị ngắn hạn hoặc dài hạn phụ thuộc việc mắc bệnh cấp tính hay mạn tính. Trong quá trình dùng thuốc có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ hoặc sự bài tiết sữa. Dưới đây là các lưu ý dùng thuốc cần biết khi đang nuôi con bú.


Vì sao phụ nữ nuôi con bú cần thận trọng khi dùng thuốc?

Nếu phụ nữ đang cho con bú mà buộc phải dùng thuốc thì trẻ bú sữa mẹ sẽ vô tình phải dùng thuốc đó do thuốc thải trừ qua sữa. Điều này có thể gây hại cho trẻ bởi vì khi trẻ mới sinh, chức năng của các cơ quan chuyển hóa và thải trừ thuốc như gan, thận chưa hoàn thiện. Vì vậy, bác sĩ thường đưa ra một số lời khuyên cho phụ nữ nên ngừng cho con bú hoặc tránh sử dụng thuốc do lo ngại về tác dụng bất lợi có thể xảy ra đối với trẻ. Khi sử dụng thuốc cho đối tượng phụ nữ cho con bú, thầy thuốc sẽ đánh giá nguy cơ và lợi ích khi dùng thuốc giúp đạt được mục tiêu điều trị bệnh cho mẹ và hạn chế tối đa ảnh hưởng của thuốc lên trẻ.


Có nhiều yếu tố cần cân nhắc như ảnh hưởng của thuốc lên sự tiết sữa của mẹ, lượng thuốc thải trừ qua sữa, mức độ hấp thu qua đường uống của trẻ, tác động có hại có thể xảy ra đối với trẻ. Tuổi của trẻ cũng là một yếu tố quan trọng cần lưu tâm do các biến cố bất lợi liên quan đến dùng thuốc qua sữa mẹ xảy ra đa phần ở trẻ dưới 2 tháng tuổi.Phụ nữ cho con bú khi dùng thuốc cần tuân thủ chặt chẽ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Ảnh: TM


Phụ nữ cho con bú khi dùng thuốc cần tuân thủ chặt chẽ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Ảnh: TM


Sự vận chuyển của thuốc qua sữa mẹ

Thải trừ qua sữa mẹ là một trong những con đường thải trừ thuốc trong cơ thể. Thuốc bài tiết vào sữa chủ yếu nhờ quá trình khuếch tán thụ động qua những lỗ trên màng biểu mô tuyến vú, ngoài ra, thuốc còn được vận chuyển tích cực nhờ chất mang. Do đó, các thuốc có phân tử lượng nhỏ dễ khuếch tán vào sữa hơn, các thuốc có phân tử lượng lớn như heparin vào sữa không đáng kể. Thành phần của sữa bao gồm nước, lipid, protein, lactose... Sữa có thành phần lipid nhiều hơn, protein ít hơn và pH thấp hơn so với huyết tương. Các thuốc tan trong lipid dễ hòa tan vào thành phần lipid trong sữa, do đó tăng mức độ và tốc độ bài tiết vào sữa. Các thuốc liên kết nhiều với protein huyết tương như wafarin sẽ bị giữ lại trong máu và có nồng độ thấp trong sữa.


Các thuốc ảnh hưởng đến khả năng bài tiết sữa

Việc bài tiết sữa được điều hòa bằng prolactin, một hormon được bài xuất bởi thùy trước tuyến yên. Bài tiết sữa tăng hay giảm phụ thuộc vào nồng độ prolactin trong máu. Do đó cần lưu ý khi sử dụng các thuốc làm thay đổi nồng độ prolactin. Một số thuốc làm giảm tiết sữa điển hình là estrogen. Mặc dù estrogen vào sữa rất ít nhưng lại ức chế thụ thể prolactin ở giai đoạn sớm làm giảm bài tiết sữa. Vì vậy, phụ nữ cho con bú không nên dùng thuốc tránh thai chứa estrogen. Ngoài ra, một số thuốc kìm hãm bài tiết sữa như thuốc có hoạt tính dopamin (nhóm dẫn chất ergotamin như bromocriptin, cabergolin, lisurid, methylergometrin, oergilid, quinadolid), nhóm thuốc lợi tiểu thiazid và các chất đối kháng serotonin (ví dụ cyproheptadin), prostagladin, amphetamin, rượu, opiod. Trái lại, metoclopramid và domperidon lại là những thuốc được sử dụng trong lâm sàng với tác dụng tăng bài tiết sữa, có thể được chỉ định cho những bà mẹ của trẻ đẻ thiếu tháng, trẻ ốm yếu.


Những thuốc tránh dùng

Các thuốc hạn chế dùng: Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo các bà mẹ đang nuôi con bú nên tránh dùng một số loại thuốc hoặc chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết. Những loại thuốc này bao gồm aspirin, thuốc hạ huyết áp và thuốc chống động kinh. Việc sử dụng các loại thuốc này nên thảo luận với bác sĩ sản khoa cũng như bác sĩ nhi khoa.


Các thuốc không dùng: AAP cảnh báo các loại thuốc không nên dùng bao gồm các hóa chất trị liệu và thuốc gây ức chế miễn dịch ở trẻ sơ sinh. Người mẹ sử dụng amphetamin, cocain, heroin, cần sa hoặc thuốc gây mê trong khi cho con bú có thể gây hại cho trẻ như biểu hiện trẻ dễ cáu kỉnh, run, động kinh, nôn mửa, chán bú mẹ và ảnh hưởng giấc ngủ của trẻ. Người mẹ cũng nên tránh việc sử dụng rượu, hút thuốc lá và dùng các sản phẩm chứa caffeine.


Ngoài ra, một số thuốc có thể gây ra thay đổi mùi vị của sữa, làm cho trẻ chán bú hơn khi mẹ dùng thuốc, ví dụ metronidazol có thể gây vị đắng cho sữa mẹ, do đó một số chuyên gia cho rằng nên ngừng cho trẻ bú mẹ từ 12 - 24 giờ sau khi dùng liều đơn metronidazol. Các trường hợp dùng metronidazol tại chỗ hay viên đặt âm đạo hầu như không ảnh hưởng đến trẻ.


Các nguyên tắc cần tuân thủ

Hạn chế tối đa việc dùng thuốc, khi dùng thuốc phải được sự đồng ý của bác sĩ, dược sĩ tư vấn sau khi cân nhắc lợi ích/nguy cơ cho cả mẹ và bé. Không tự ý dùng thuốc kể cả những thuốc không cần kê đơn.


Các bác sĩ, dược sĩ nên đọc kỹ thông tin hướng dẫn sử dụng thuốc, đặc biệt lưu ý những thuốc được phép sử dụng trên phụ nữ cho con bú. Tìm hiểu các nghiên cứu lâm sàng của thuốc đối với phụ nữ cho con bú. Ưu tiên dùng các thuốc tác dụng tại chỗ như dạng bôi, dạng xịt, dạng đặt. Nhìn chung, những thuốc an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì cũng an toàn khi dùng cho phụ nữ cho con bú. Các thuốc có thể sử dụng cho phụ nữ có thai chưa hẳn an toàn khi dùng cho phụ nữ cho con bú.


Chọn thuốc an toàn cho trẻ, thuốc có tỉ lệ nồng độ sữa/huyết tương thấp, thải trừ nhanh. Tránh dùng thuốc liều cao, nên dùng trong thời gian ngắn nhất và ngừng ngay khi đạt hiệu quả.


Thời điểm dùng thuốc nên chọn ngay sau khi cho trẻ bú xong hoặc trước khi trẻ ngủ giấc dài. Lưu ý thời gian bán thải của thuốc, tránh cho trẻ bú sữa mẹ khi nồng độ thuốc trong máu đạt tối đa, tính toán thời gian mỗi lần uống thuốc và khoảng thời gian trẻ bú mẹ nhằm hạn chế tối đa lượng thuốc vào trẻ.


Nếu không được phép cho trẻ bú mẹ, cần vắt sữa bỏ đi và dùng sữa ngoài thay thế. Sau khi ngừng thuốc cần chờ thêm thời gian thích hợp theo hướng dẫn của thầy thuốc rồi mới cho trẻ bú lại.


Ngoài ra, phụ nữ cho con bú nên bổ sung hỗn hợp vitamin và dùng 1.200-1.500mg calci hàng ngày.



Các trường hợp mẹ tạm thời ngừng cho con bú
Mẹ nhiễm HIV và đang sử dụng các thuốc antiretroviral (antiretroviral là loại thuốc được sử dụng để kéo dài cuộc sống của những người bị lây nhiễm HIV, đồng thời cũng có hiệu quả cao trong việc hạn chế sự lây truyền của loại virut này).
Mẹ sử dụng hay phụ thuộc vào các thuốc gây nghiện, thuốc cấm dùng.
Mẹ sử dụng hóa chất điều trị ung thư, đang điều trị bằng xạ trị.
Mẹ sử dụng thuốc phóng xạ, thuốc cản quang chứa iod, thuốc long đờm chứa iod, thuốc tiệt khuẩn chứa iod phổ rộng, sử dụng phối hợp vài thuốc chống động kinh và thuốc hướng thần.
Trong các trường hợp này, việc ngừng cho trẻ bú là điều cần thiết. Thay vào đó, có thể cho trẻ dùng sữa ngoài và vắt bỏ sữa mẹ thường xuyên.

DS. Lê Thị Thùy Dung


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Cảnh báo dùng thuốc ở phụ nữ cho con bú

Trong thời kỳ cho con bú, người mẹ có thể buộc phải dùng thuốc. Việc dùng thuốc điều trị ngắn hạn hoặc dài hạn phụ thuộc việc mắc bệnh cấp tính hay mạn tính.


Canh bao dung thuoc o phu nu cho con bu


Trong thoi ky cho con bu, nguoi me co the buoc phai dung thuoc. Viec dung thuoc dieu tri ngan han hoac dai han phu thuoc viec mac benh cap tinh hay man tinh.


Trong thoi ky cho con bu, nguoi me co the buoc phai dung thuoc. Viec dung thuoc dieu tri ngan han hoac dai han phu thuoc viec mac benh cap tinh hay man tinh. Trong qua trinh dung thuoc co the gay anh huong truc tiep den tre hoac su bai tiet sua. Duoi day la cac luu y dung thuoc can biet khi dang nuoi con bu.


Vi sao phu nu nuoi con bu can than trong khi dung thuoc?

Neu phu nu dang cho con bu ma buoc phai dung thuoc thi tre bu sua me se vo tinh phai dung thuoc do do thuoc thai tru qua sua. Dieu nay co the gay hai cho tre boi vi khi tre moi sinh, chuc nang cua cac co quan chuyen hoa va thai tru thuoc nhu gan, than chua hoan thien. Vi vay, bac si thuong dua ra mot so loi khuyen cho phu nu nen ngung cho con bu hoac tranh su dung thuoc do lo ngai ve tac dung bat loi co the xay ra doi voi tre. Khi su dung thuoc cho doi tuong phu nu cho con bu, thay thuoc se danh gia nguy co va loi ich khi dung thuoc giup dat duoc muc tieu dieu tri benh cho me va han che toi da anh huong cua thuoc len tre.


Co nhieu yeu to can can nhac nhu anh huong cua thuoc len su tiet sua cua me, luong thuoc thai tru qua sua, muc do hap thu qua duong uong cua tre, tac dong co hai co the xay ra doi voi tre. Tuoi cua tre cung la mot yeu to quan trong can luu tam do cac bien co bat loi lien quan den dung thuoc qua sua me xay ra da phan o tre duoi 2 thang tuoi.Phu nu cho con bu khi dung thuoc can tuan thu chat che chi dinh cua bac si chuyen khoa. Anh: TM


Phu nu cho con bu khi dung thuoc can tuan thu chat che chi dinh cua bac si chuyen khoa. Anh: TM


Su van chuyen cua thuoc qua sua me

Thai tru qua sua me la mot trong nhung con duong thai tru thuoc trong co the. Thuoc bai tiet vao sua chu yeu nho qua trinh khuech tan thu dong qua nhung lo tren mang bieu mo tuyen vu, ngoai ra, thuoc con duoc van chuyen tich cuc nho chat mang. Do do, cac thuoc co phan tu luong nho de khuech tan vao sua hon, cac thuoc co phan tu luong lon nhu heparin vao sua khong dang ke. Thanh phan cua sua bao gom nuoc, lipid, protein, lactose... Sua co thanh phan lipid nhieu hon, protein it hon va pH thap hon so voi huyet tuong. Cac thuoc tan trong lipid de hoa tan vao thanh phan lipid trong sua, do do tang muc do va toc do bai tiet vao sua. Cac thuoc lien ket nhieu voi protein huyet tuong nhu wafarin se bi giu lai trong mau va co nong do thap trong sua.


Cac thuoc anh huong den kha nang bai tiet sua

Viec bai tiet sua duoc dieu hoa bang prolactin, mot hormon duoc bai xuat boi thuy truoc tuyen yen. Bai tiet sua tang hay giam phu thuoc vao nong do prolactin trong mau. Do do can luu y khi su dung cac thuoc lam thay doi nong do prolactin. Mot so thuoc lam giam tiet sua dien hinh la estrogen. Mac du estrogen vao sua rat it nhung lai uc che thu the prolactin o giai doan som lam giam bai tiet sua. Vi vay, phu nu cho con bu khong nen dung thuoc tranh thai chua estrogen. Ngoai ra, mot so thuoc kim ham bai tiet sua nhu thuoc co hoat tinh dopamin (nhom dan chat ergotamin nhu bromocriptin, cabergolin, lisurid, methylergometrin, oergilid, quinadolid), nhom thuoc loi tieu thiazid va cac chat doi khang serotonin (vi du cyproheptadin), prostagladin, amphetamin, ruou, opiod. Trai lai, metoclopramid va domperidon lai la nhung thuoc duoc su dung trong lam sang voi tac dung tang bai tiet sua, co the duoc chi dinh cho nhung ba me cua tre de thieu thang, tre om yeu.


Nhung thuoc tranh dung

Cac thuoc han che dung: Vien Nhi khoa Hoa Ky (AAP) khuyen cao cac ba me dang nuoi con bu nen tranh dung mot so loai thuoc hoac chi su dung khi thuc su can thiet. Nhung loai thuoc nay bao gom aspirin, thuoc ha huyet ap va thuoc chong dong kinh. Viec su dung cac loai thuoc nay nen thao luan voi bac si san khoa cung nhu bac si nhi khoa.


Cac thuoc khong dung: AAP canh bao cac loai thuoc khong nen dung bao gom cac hoa chat tri lieu va thuoc gay uc che mien dich o tre so sinh. Nguoi me su dung amphetamin, cocain, heroin, can sa hoac thuoc gay me trong khi cho con bu co the gay hai cho tre nhu bieu hien tre de cau kinh, run, dong kinh, non mua, chan bu me va anh huong giac ngu cua tre. Nguoi me cung nen tranh viec su dung ruou, hut thuoc la va dung cac san pham chua caffeine.


Ngoai ra, mot so thuoc co the gay ra thay doi mui vi cua sua, lam cho tre chan bu hon khi me dung thuoc, vi du metronidazol co the gay vi dang cho sua me, do do mot so chuyen gia cho rang nen ngung cho tre bu me tu 12 - 24 gio sau khi dung lieu don metronidazol. Cac truong hop dung metronidazol tai cho hay vien dat am dao hau nhu khong anh huong den tre.


Cac nguyen tac can tuan thu

Han che toi da viec dung thuoc, khi dung thuoc phai duoc su dong y cua bac si, duoc si tu van sau khi can nhac loi ich/nguy co cho ca me va be. Khong tu y dung thuoc ke ca nhung thuoc khong can ke don.


Cac bac si, duoc si nen doc ky thong tin huong dan su dung thuoc, dac biet luu y nhung thuoc duoc phep su dung tren phu nu cho con bu. Tim hieu cac nghien cuu lam sang cua thuoc doi voi phu nu cho con bu. Uu tien dung cac thuoc tac dung tai cho nhu dang boi, dang xit, dang dat. Nhin chung, nhung thuoc an toan cho tre so sinh va tre nho thi cung an toan khi dung cho phu nu cho con bu. Cac thuoc co the su dung cho phu nu co thai chua han an toan khi dung cho phu nu cho con bu.


Chon thuoc an toan cho tre, thuoc co ti le nong do sua/huyet tuong thap, thai tru nhanh. Tranh dung thuoc lieu cao, nen dung trong thoi gian ngan nhat va ngung ngay khi dat hieu qua.


Thoi diem dung thuoc nen chon ngay sau khi cho tre bu xong hoac truoc khi tre ngu giac dai. Luu y thoi gian ban thai cua thuoc, tranh cho tre bu sua me khi nong do thuoc trong mau dat toi da, tinh toan thoi gian moi lan uong thuoc va khoang thoi gian tre bu me nham han che toi da luong thuoc vao tre.


Neu khong duoc phep cho tre bu me, can vat sua bo di va dung sua ngoai thay the. Sau khi ngung thuoc can cho them thoi gian thich hop theo huong dan cua thay thuoc roi moi cho tre bu lai.


Ngoai ra, phu nu cho con bu nen bo sung hon hop vitamin va dung 1.200-1.500mg calci hang ngay.



Cac truong hop me tam thoi ngung cho con bu
Me nhiem HIV va dang su dung cac thuoc antiretroviral (antiretroviral la loai thuoc duoc su dung de keo dai cuoc song cua nhung nguoi bi lay nhiem HIV, dong thoi cung co hieu qua cao trong viec han che su lay truyen cua loai virut nay).
Me su dung hay phu thuoc vao cac thuoc gay nghien, thuoc cam dung.
Me su dung hoa chat dieu tri ung thu, dang dieu tri bang xa tri.
Me su dung thuoc phong xa, thuoc can quang chua iod, thuoc long dom chua iod, thuoc tiet khuan chua iod pho rong, su dung phoi hop vai thuoc chong dong kinh va thuoc huong than.
Trong cac truong hop nay, viec ngung cho tre bu la dieu can thiet. Thay vao do, co the cho tre dung sua ngoai va vat bo sua me thuong xuyen.

DS. Le Thi Thuy Dung


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212