Dày sừng nang lông - Ai dễ mắc?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bệnh dày sừng nang lông là bệnh ngoài da, tổn thương thường gặp ở mặt duỗi cánh tay, đùi, cẳng chân.
Dày sừng nang lông - Ai dễ mắc?

Bệnh dày sừng nang lông là bệnh ngoài da, tổn thương thường gặp ở mặt duỗi cánh tay, đùi, cẳng chân. Bệnh không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nhất là đối với nữ. Vậy, cần làm gì khi mắc căn bệnh này?


Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ

Đến nay nguyên nhân của bệnh dày sừng nang lông vẫn có nhiều quan điểm và chưa rõ. Tuy nhiên, bệnh thường xuất hiện ở những người có da khô. Đa số các nhà chuyên môn cho rằng đây là bệnh liên quan đến thiếu vitamin A, C, thiểu năng tuyến giáp, tiếp xúc với hóa chất, có liên quan đến thể tạng dị ứng,... Dày sừng nang lông có thể do sự tích tụ chất keratin nhiều ở lỗ chân lông. Keratin là loại protein tự nhiên của da, bình thường nó được tạo ra một cách tự nhiên, khi tắm và kỳ cọ mạnh thì chất này sẽ bị bong tróc ra. Trong bệnh dày sừng nang lông thì chất keratin được tạo ra nhiều hơn một cách bất thường làm bít lỗ chân lông, khiến sợi lông không mọc ra ngoài được. Đây là bệnh có thể có liên quan đến yếu tố di truyền.


Ngoài ra, một số trường hợp do nấm gây viêm nang lông cấp tính hoặc do yếu tố sinh bệnh như: dinh dưỡng kém, suy giảm miễn dịch, chấn thương, môi trường vệ sinh kém. Những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc phải dày sừng nang lông đó là hay xuất hiện ở những người có da khô, viêm da cơ địa, thừa cân, béo phì, mày đay mạn tính,...


Ai dễ mắc?

Đây là một bệnh rất thường gặp, xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Phụ nữ có nguy cơ nhiều hơn nam giới. Theo thống kê, bệnh xảy ra nhiều ở những người trong độ tuổi thanh thiếu niên và khoảng 40% ở người lớn. Bệnh cũng thường gặp ở những trẻ em bị viêm da cơ địa, mặc dù tình trạng này chủ yếu ảnh hưởng đến những trẻ nhỏ dưới 2 tuổi và tuổi thanh thiếu niên, ít gặp ở người cao tuổi.


Gây mất thẩm mỹ

Dày sừng nang lông gây mất thẩm mỹ khiến nhiều người không tự tin khi mặc quần áo ngắn tay. Đây là một dạng da khô rất thường gặp được đặc trưng bởi tình trạng bít tắc các lỗ nang lông bởi các vảy da, làm cho da cảm giác thô ráp bởi những tế bào da chết bị bít tắc lại. Hình thành những chấm gồ nhỏ trên da sờ vào nhám giống như da gà, lông có thể gãy ngang thành những chấm đen hoặc có thể teo xoắn ở cổ nang lông. Có một số người lại nhầm tưởng chúng là những cái mụn nhỏ.


Triệu chứng là có những sần nhỏ kích thước khoảng 1-2mm, màu hơi trắng hoặc xám. Vị trí thường gặp nhất là ở mặt ngoài 2 cánh tay, phần bên ngoài 2 đùi, ít hơn ở mông, cẳng tay, có thể gặp ở vùng mặt làm dễ lầm với mụn. Đôi khi vùng bị bệnh viêm đỏ ngứa. Bệnh không gây tác hại gì, chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Khi chất sừng được cào cho tróc ra thì có thể thấy có một sợi lông nằm cong bên dưới, dùng tay khều thì sợi lông sẽ mọc lên được.


Bệnh không xảy ra ở vùng không có nang lông như lòng bàn tay, lòng bàn chân. Có một số người có tình trạng da khô vảy cá đi kèm. Bệnh dày sừng nang lông kéo dài quanh năm, bệnh thường kéo dài nhiều năm, đến tuổi trung niên bệnh giảm hoặc tự mất.


Cần làm gì khi mắc dày sừng nang lông?

Về điều trị, chủ yếu mang tính chất điều trị triệu chứng, tức là làm tiêu dần các nút sừng và hạn chế tái phát. Các hoạt chất giúp tiêu sừng mạnh là vitamin A và các dẫn xuất của nó. Ngoài ra, cũng có thể dùng các chế phẩm bôi để hạn chế tác dụng phụ khi dùng thuốc uống.


Tuy nhiên, việc bôi các hóa chất này có thể gây tác dụng phụ tại chỗ như da khô, đỏ, tróc vảy, ngứa. Vì vậy, tuyệt đối không tự ý điều trị mà cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa da liễu.


Người bệnh cần chăm sóc da tốt để có kết quả điều trị hữu hiệu bằng cách hàng ngày vệ sinh da sạch sẽ, kỳ cọ da nhẹ nhàng, tránh chà xát vì điều này thường làm bệnh nặng thêm. Tránh xà phòng và các chất tẩy rửa mạnh, chọn loại xà phòng làm sạch đơn giản. Sau khi tắm có thể làm mềm bằng kem dưỡng ẩm và mỡ bạt sừng, mục đích làm bong chóp sừng ở nang lông nhưng cần hỏi ý kiến bác sĩ.


Chế độ ăn đúng cách sẽ giúp tái tạo da, ngăn ngừa quá trình lão hóa, giảm tổn thương nặng do bệnh. Người bệnh cần có chế độ ăn giàu vitamin A, bổ sung các loại trái cây cho cơ thể. Trong trái cây, rau xanh có rất nhiều loại vitamin, dưỡng chất tốt cho cơ thể, an toàn khi điều trị dày sừng nang lông. Một số loại quả bạn có thể dùng khi mắc căn bệnh này là bưởi, cà chua, cam, táo, lê,... Ngoài ra, cần bổ sung các thực phẩm chứa protein và các vi chất, các thực phẩm chứa protein như kẽm, sắt,... có trong thịt bò, cá, cua, tôm. Cá hồi là thực phẩm giàu omega-3, giúp cải thiện được tình trạng viêm lỗ chân lông trên da.


Người mắc bệnh dày sừng nang lông cần hạn chế các loại thực phẩm có tính chất cay nóng như ớt, hạt tiêu, thực phẩm chiên rán... dễ gây độc cho gan. Chúng sẽ làm suy giảm chức năng gan và xuất hiện các bệnh về da, nhất là ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng viêm nang lông của làn da. Các món ăn được chế biến từ nội tạng động vật cũng có thể là một trong các nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì, tim mạch khiến viêm nang lông trở nên nặng hơn. Hạn chế các chất kích thích có trong rượu, bia, thuốc lá, cà phê là nguyên nhân làm cho bệnh dày sừng nang lông trở nên trầm trọng hơn; làm quá trình hồi phục vết thương trở nên chậm chạp hơn và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của làn da.


BS. Nguyễn Văn Thường


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Dày sừng nang lông - Ai dễ mắc?

Bệnh dày sừng nang lông là bệnh ngoài da, tổn thương thường gặp ở mặt duỗi cánh tay, đùi, cẳng chân.


Day sung nang long - Ai de mac?


Benh day sung nang long la benh ngoai da, ton thuong thuong gap o mat duoi canh tay, dui, cang chan.


Benh day sung nang long la benh ngoai da, ton thuong thuong gap o mat duoi canh tay, dui, cang chan. Benh khong nguy hiem nhung anh huong den tham my, nhat la doi voi nu. Vay, can lam gi khi mac can benh nay?


Nguyen nhan va yeu to nguy co

Den nay nguyen nhan cua benh day sung nang long van co nhieu quan diem va chua ro. Tuy nhien, benh thuong xuat hien o nhung nguoi co da kho. Da so cac nha chuyen mon cho rang day la benh lien quan den thieu vitamin A, C, thieu nang tuyen giap, tiep xuc voi hoa chat, co lien quan den the tang di ung,... Day sung nang long co the do su tich tu chat keratin nhieu o lo chan long. Keratin la loai protein tu nhien cua da, binh thuong no duoc tao ra mot cach tu nhien, khi tam va ky co manh thi chat nay se bi bong troc ra. Trong benh day sung nang long thi chat keratin duoc tao ra nhieu hon mot cach bat thuong lam bit lo chan long, khien soi long khong moc ra ngoai duoc. Day la benh co the co lien quan den yeu to di truyen.


Ngoai ra, mot só truong hop do nam gay viem nang long cap tinh hoac do yeu to sinh benh nhu: dinh duong kem, suy giam mien dich, chan thuong, moi truong ve sinh kem. Nhung yeu to lam gia tang nguy co mac phai day sung nang long do la hay xuat hien o nhung nguoi co da kho, viem da co dia, thua can, beo phi, may day man tinh,...


Ai de mac?

Day la mot benh rat thuong gap, xuat hien o moi lua tuoi. Phu nu co nguy co nhieu hon nam gioi. Theo thong ke, benh xay ra nhieu o nhung nguoi trong do tuoi thanh thieu nien va khoang 40% o nguoi lon. Benh cung thuong gap o nhung tre em bi viem da co dia, mac du tinh trang nay chu yeu anh huong den nhung tre nho duoi 2 tuoi va tuỏi thanh thieu nien, it gap o nguoi cao tuoi.


Gay mat tham my

Day sung nang long gay mat tham my khien nhieu nguoi khong tu tin khi mac quan ao ngan tay. Day la mot dang da kho rat thuong gap duoc dac trung boi tinh trang bit tac cac lo nang long boi cac vay da, lam cho da cam giac tho rap boi nhung te bao da chet bi bit tac lai. Hinh thanh nhung cham go nho tren da so vao nham giong nhu da ga, long co the gay ngang thanh nhung cham den hoac co the teo xoan o co nang long. Co mot so nguoi lai nham tuong chung la nhung cai mun nho.


Trieu chung la co nhung san nho kich thuoc khoang 1-2mm, mau hoi trang hoac xam. Vi tri thuong gap nhat la o mat ngoai 2 canh tay, phan ben ngoai 2 dui, it hon o mong, cang tay, co the gap o vung mat lam de lam voi mun. Doi khi vung bi benh viem do ngua. Benh khong gay tac hai gi, chi anh huong den tham my. Khi chat sung duoc cao cho troc ra thi co the thay co mot soi long nam cong ben duoi, dung tay kheu thi sọi long se moc len duoc.


Benh khong xay ra o vung khong co nang long nhu long ban tay, long ban chan. Co mot so nguoi co tinh trang da kho vay ca di kem. Benh day sung nang long keo dai quanh nam, benh thuong keo dai nhieu nam, den tuoi trung nien benh giam hoac tu mat.


Can lam gi khi mac day sung nang long?

Ve dieu tri, chu yeu mang tinh chat dieu tri trieu chung, tuc la lam tieu dan cac nut sung va han che tai phat. Cac hoat chat giup tieu sung manh la vitamin A va cac dan xuat cua no. Ngoai ra, cung co the dung cac che pham boi de han che tac dung phu khi dung thuoc uong.


Tuy nhien, viec boi cac hoa chat nay co the gay tac dung phu tai cho nhu da kho, do, troc vay, ngua. Vi vay, tuyet doi khong tu y dieu tri ma can co su tu van cua bac si chuyen khoa da lieu.


Nguoi benh can cham soc da tot de co ket qua dieu tri huu hieu bang cach hang ngay ve sinh da sach se, ky co da nhe nhang, tranh cha xat vi dieu nay thuong lam benh nang them. Tranh xa phong va cac chat tay rua manh, chon loai xa phong lam sach don gian. Sau khi tam co the lam mem bang kem duong am va mo bat sung, muc dich lam bong chop sung o nang long nhung can hoi y kien bac si.


Che do an dung cach se giup tai tao da, ngan ngua qua trinh lao hoa, giam ton thuong nang do benh. Nguoi benh can co che do an giàu vitamin A, bo sung cac loai trai cay cho co the. Trong trai cay, rau xanh co rat nhieu loai vitamin, duong chat tot cho co the, an toan khi dieu tri day sung nang long. Mot so loai qua ban co the dung khi mac can benh nay la buoi, ca chua, cam, tao, le,... Ngoai ra, can bo sung cac thuc pham chua protein va cac vi chat, cac thuc pham chua protein nhu kem, sat,... co trong thit bo, ca, cua, tom. Ca hoi la thuc pham giau omega-3, giup cai thien duoc tinh trang viem lo chan long tren da.


Nguoi mac benh day sung nang long can han che cac loai thuc pham co tinh chat cay nong nhu ot, hat tieu, thuc pham chien ran... de gay doc cho gan. Chung se lam suy giam chuc nang gan va xuat hien cac benh ve da, nhat la anh huong nghiem trong den tinh trang viem nang long cua lan da. Cac mon an duoc che bien tu noi tang dong vat cung co the la mot trong cac nguyen nhan dan den benh beo phi, tim mach khien viem nang long tro nen nang hon. Han che cac chat kich thich co trong ruou, bia, thuoc la, ca phe la nguyen nhan lam cho benh day sung nang long tro nen tram trong hon; lam qua trinh hoi phuc vet thuong tro nen cham chap hon va anh huong khong nho den suc khoe cua lan da.


BS. Nguyen Van Thuong


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212