Tác dụng mới của doxycycline: Giảm rối loạn căng thẳng sau chấn thương

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Các nhà khoa học Thụy Sỹ đã phát hiện ra công dụng mới của kháng sinh doxycycline trong việc làm suy giảm những ký ức đau thương xảy ra trong quá khứ hay hiện tại của người bệnh.
Tác dụng mới của doxycycline: Giảm rối loạn căng thẳng sau chấn thương

Bạo lực thể xác, chiến tranh hoặc thiên tai có thể gây ra chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD). Những người bị ảnh hưởng tiếp tục nhớ lại sự kiện chấn thương này thông qua những kỷ niệm hay những cơn ác mộng trường diễn. Vì vết thương tâm lý không phải lúc nào cũng được điều trị thành công bằng liệu pháp tâm lý, nên các nhà khoa học từ lâu đã tìm cách để tác động đến bộ nhớ bị chấn thương bằng thuốc. Các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Tâm thần và Đại học Zurich, Thụy Sỹ đã thử nghiệm thành công một tác dụng mới của loại thuốc kháng sinh rất quen thuộc và thông dụng, đó là doxycycline, làm suy yếu đáng kể việc hồi tưởng những trải nghiệm tiêu cực ở người.


Tác dụng mới của doxycycline


Nhóm nghiên cứu của GS.BS. Dominik Bach, tại Đại học Zurich và Bệnh viện Tâm thần đã nghiên cứu cách ức chế enzym metalloproteinase (enzym có tác dụng tăng cường kết nối các tế bào thần kinh ảnh hưởng đến những ký ức đau thương) của doxycycline. Các thí nghiệm cho thấy, kháng sinh doxycycline ức chế hoạt động của các enzym này và thuốc đã được thử nghiệm cho một số bệnh nhân và kiểm tra doxycycline ảnh hưởng như thế nào đến sự hình thành trí nhớ.


Gần 100 người tham gia nghiên cứu được chia thành hai nhóm bao gồm một nhóm thử nghiệm và một nhóm đối chứng. Các đối tượng thử nghiệm đã nhận được những xung điện ở mức độ đau nhẹ và được học cách kết hợp với một màu sắc cụ thể. Trước đó, nhóm thử nghiệm đã sử dụng 200mg doxycycline, nhóm chứng là một giả dược. Các đối tượng thử nghiệm trong nhóm chứng cho thấy phản ứng giật mình khi nhìn thấy màu sắc khi được kiểm tra 7 ngày sau đó. Đối với những người trong nhóm thực nghiệm, các phản ứng giật mình sau đó thấp hơn 2/3 so với nhóm chứng. Do đó, các nhà khoa học lần đầu tiên chứng minh rằng doxycycline làm giảm trí nhớ cảm xúc nếu dùng trước một sự kiện tiêu cực xảy ra.


Doxycycline là thuốc kháng sinh nhóm tetracycline thường được dùng trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn như viêm đường hô hấp, viêm tiết niệu, viêm kết mạc hạt vùi, mụn trứng cá. Thuốc còn có tác dụng dự phòng sốt rét do P. falciparum cho người đi du lịch thời gian ngắn đến vùng có chủng ký sinh trùng kháng cloroquin và/hoặc pyrimethamin - sulfadoxin, hỗ trợ điều trị bệnh viêm nha chu, bệnh lậu không có biến chứng, giang mai (ở bệnh nhân dị ứng với penicilin)... Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn. Thuốc có tác dụng làm suy yếu ký ức bị chấn thương là một phát hiện mới về công dụng và có thể sử dụng cho người bệnh nếu họ muốn và trong quá trình dùng thuốc vẫn có thể kết hợp với liệu pháp tâm lý cho người bệnh.



X. Khánh


((Theo Medicaynewstoday, 4/2017))


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Tác dụng mới của doxycycline: Giảm rối loạn căng thẳng sau chấn thương

Các nhà khoa học Thụy Sỹ đã phát hiện ra công dụng mới của kháng sinh doxycycline trong việc làm suy giảm những ký ức đau thương xảy ra trong quá khứ hay hiện tại của người bệnh.


Tac dung moi cua doxycycline: Giam roi loan cang thang sau chan thuong


Cac nha khoa hoc Thuy Sy da phat hien ra cong dung moi cua khang sinh doxycycline trong viec lam suy giam nhung ky uc dau thuong xay ra trong qua khu hay hien tai cua nguoi benh.


Bao luc the xac, chien tranh hoac thien tai co the gay ra chung roi loan cang thang sau chan thuong (PTSD). Nhung nguoi bi anh huong tiep tuc nho lai su kien chan thuong nay thong qua nhung ky niem hay nhung con ac mong truong dien. Vi vet thuong tam ly khong phai luc nao cung duoc dieu tri thanh cong bang lieu phap tam ly, nen cac nha khoa hoc tu lau da tim cach de tac dong den bo nho bi chan thuong bang thuoc. Cac nha nghien cuu thuoc Benh vien Tam than va Dai hoc Zurich, Thuy Sy da thu nghiem thanh cong mot tac dung moi cua loai thuoc khang sinh rat quen thuoc va thong dung, do la doxycycline, lam suy yeu dang ke viec hoi tuong nhung trai nghiem tieu cuc o nguoi.


Tac dung moi cua doxycycline


Nhom nghien cuu cua GS.BS. Dominik Bach, tai Dai hoc Zurich va Benh vien Tam than da nghien cuu cach uc che enzym metalloproteinase (enzym co tac dung tang cuong ket noi cac te bao than kinh anh huong den nhung ky uc dau thuong) cua doxycycline. Cac thi nghiem cho thay, khang sinh doxycycline uc che hoat dong cua cac enzym nay va thuoc da duoc thu nghiem cho mot so benh nhan va kiem tra doxycycline anh huong nhu the nao den su hinh thanh tri nho.


Gan 100 nguoi tham gia nghien cuu duoc chia thanh hai nhom bao gom mot nhom thu nghiem va mot nhom doi chung. Cac doi tuong thu nghiem da nhan duoc nhung xung dien o muc do dau nhe va duoc hoc cach ket hop voi mot mau sac cu the. Truoc do, nhom thu nghiem da su dung 200mg doxycycline, nhom chung la mot gia duoc. Cac doi tuong thu nghiem trong nhom chung cho thay phan ung giat minh khi nhin thay mau sac khi duoc kiem tra 7 ngay sau do. Doi voi nhung nguoi trong nhom thuc nghiem, cac phan ung giat minh sau do thap hon 2/3 so voi nhom chung. Do do, cac nha khoa hoc lan dau tien chung minh rang doxycycline lam giam tri nho cam xuc neu dung truoc mot su kien tieu cuc xay ra.


Doxycycline la thuoc khang sinh nhom tetracycline thuong duoc dung trong dieu tri cac benh nhiem khuan nhu viem duong ho hap, viem tiet nieu, viem ket mac hat vui, mun trung ca. Thuoc con co tac dung du phong sot ret do P. falciparum cho nguoi di du lich thoi gian ngan den vung co chung ky sinh trung khang cloroquin va/hoac pyrimethamin - sulfadoxin, ho tro dieu tri benh viem nha chu, benh lau khong co bien chung, giang mai (o benh nhan di ung voi penicilin)... Thuoc hoat dong bang cach ngan chan su tang truong cua vi khuan. Thuoc co tac dung lam suy yeu ky uc bi chan thuong la mot phat hien moi ve cong dung va co the su dung cho nguoi benh neu ho muon va trong qua trinh dung thuoc van co the ket hop voi lieu phap tam ly cho nguoi benh.



X. Khanh


((Theo Medicaynewstoday, 4/2017))


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212