Cách sử dụng miếng dán tránh thai

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Miếng dán tránh thai là một miếng mỏng khoảng 4,5cm2, được dán trực tiếp vào da vùng mông, bụng, lưng trên hoặc bắp tay.
Cách sử dụng miếng dán tránh thai

Tôi 28 tuổi, đã có 1 con. Tôi muốn sử dụng miếng dán tránh thai nhưng còn băn khoăn về cách dùng, tác dụng phụ và hiệu quả của dạng thuốc này. Mong bác sĩ tư vấn.


Nguyễn Thị Thu (Hà Nội)


Miếng dán tránh thai là một miếng mỏng khoảng 4,5cm2, được dán trực tiếp vào da vùng mông, bụng, lưng trên hoặc bắp tay. Miếng dán phân phối liên tục hai hormon tổng hợp là progestin (norelgestromin) và estrogen (ethinyl estradiol), tương tự với hormon được cơ thể sản sinh tự nhiên. Cơ chế tránh thai của miếng dán là ngăn cản sự rụng trứng. Nếu trứng không rụng, tinh trùng không thể thụ tinh và không thể có thai. Miếng dán cũng làm chất nhầy cổ tử cung đặc lại, làm cho tinh trùng khó gặp trứng. Nếu miếng dán được dán và thay đúng lúc mỗi tháng, hiệu quả tránh thai là hơn 95%. Chậm hoặc quên dán một tuần hoặc bóc miếng dán ra quá sớm làm giảm đáng kể hiệu quả của miếng dán, nên có thể vẫn mang thai.


Cách sử dụng miếng dán tránh thai


Khi quyết định tránh thai bằng việc dùng miếng dán, chị em nên đi khám xem mình có nguy cơ mắc bệnh tim mạch không. Nếu đã có bệnh hay nguy cơ bị bệnh tim mạch cao thì không dùng được miếng dán. Trường hợp chống chỉ định với viên uống tránh thai thì cũng không được dùng miếng dán tránh thai. Các tác dụng phụ liên quan đến miếng dán tương đối nhẹ và có thể gồm: kích ứng nhẹ da ở vùng dán, đau đầu, cương vú, ra máu âm đạo bất thường, tăng cân nhẹ, buồn nôn và nôn, trướng bụng…


Dùng miếng dán tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt. Một ngày sau hết kinh, dán miếng dán lên da và để nguyên trong 1 tuần. Vào ngày đó của tuần kế tiếp, bạn bóc miếng dán cũ ra và dán một miếng mới. Miếng dán mới có thể dán ở chỗ khác trên cơ thể. Trong tuần thứ 4 không dán miếng dán mới và kinh nguyệt xảy ra. Tuần tiếp theo, lặp lại quy trình.


Lần đầu tiên dùng miếng dán, phải dùng thêm một biện pháp tránh thai khác trong 7 ngày để phòng ngừa mang thai. Nếu các miếng dán kế tiếp được dán và bỏ đúng lúc, không cần dùng thêm các phương pháp tránh thai khác. Không dùng đồng thời cả miếng dán và viên uống tránh thai.


Chị em vẫn có thể tắm, tập luyện và bơi trong khi dán miếng dán. Không bóc hoặc thay đổi vị trí miếng dán khi đã dán vào da, vì có thể làm cho miếng dán dễ rơi. Không dùng băng dính để giữ miếng dán và không cắt hoặc sửa lại miếng dán bằng bất cứ cách nào. Làm như vậy có thể thay đổi lượng hormon phân phối vào cơ thể. Rất hiếm khi miếng dán có thể bị bong và rơi ra. Điều này thường xảy ra do miếng dán được dán không đúng. Nếu miếng dán tránh thai được dán lại trong 24 giờ, hiệu quả tránh thai của miếng dán vẫn còn nguyên. Tuy nhiên, nếu đã quá 24 giờ, nên dùng thêm một biện pháp tránh thai khác cho đến khi miếng dán đã ở nguyên chỗ trong 7 ngày.


DS. Thanh Yến


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Cách sử dụng miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai là một miếng mỏng khoảng 4,5cm2, được dán trực tiếp vào da vùng mông, bụng, lưng trên hoặc bắp tay.


Cach su dung mieng dan tranh thai


Mieng dan tranh thai la mot mieng mong khoang 4,5cm2, duoc dan truc tiep vao da vung mong, bung, lung tren hoac bap tay.


Toi 28 tuoi, da co 1 con. Toi muon su dung mieng dan tranh thai nhung con ban khoan ve cach dung, tac dung phu va hieu qua cua dang thuoc nay. Mong bac si tu van.


Nguyen Thi Thu (Ha Noi)


Mieng dan tranh thai la mot mieng mong khoang 4,5cm2, duoc dan truc tiep vao da vung mong, bung, lung tren hoac bap tay. Mieng dan phan phoi lien tuc hai hormon tong hop la progestin (norelgestromin) va estrogen (ethinyl estradiol), tuong tu voi hormon duoc co the san sinh tu nhien. Co che tranh thai cua mieng dan la ngan can su rung trung. Neu trung khong rung, tinh trung khong the thu tinh va khong the co thai. Mieng dan cung lam chat nhay co tu cung dac lai, lam cho tinh trung kho gap trung. Neu mieng dan duoc dan va thay dung luc moi thang, hieu qua tranh thai la hon 95%. Cham hoac quen dan mot tuan hoac boc mieng dan ra qua som lam giam dang ke hieu qua cua mieng dan, nen co the van mang thai.


Cach su dung mieng dan tranh thai


Khi quyet dinh tranh thai bang viec dung mieng dan, chi em nen di kham xem minh co nguy co mac benh tim mach khong. Neu da co benh hay nguy co bi benh tim mach cao thi khong dung duoc mieng dan. Truong hop chong chi dinh voi vien uong tranh thai thi cung khong duoc dung mieng dan tranh thai. Cac tac dung phu lien quan den mieng dan tuong doi nhe va co the gom: kich ung nhe da o vung dan, dau dau, cuong vu, ra mau am dao bat thuong, tang can nhe, buon non va non, truong bung…


Dung mieng dan tranh thai theo chu ky kinh nguyet. Mot ngay sau het kinh, dan mieng dan len da va de nguyen trong 1 tuan. Vao ngay do cua tuan ke tiep, ban boc mieng dan cu ra va dan mot mieng moi. Mieng dan moi co the dan o cho khac tren co the. Trong tuan thu 4 khong dan mieng dan moi va kinh nguyet xay ra. Tuan tiep theo, lap lai quy trinh.


Lan dau tien dung mieng dan, phai dung them mot bien phap tranh thai khac trong 7 ngay de phong ngua mang thai. Neu cac mieng dan ke tiep duoc dan va bo dung luc, khong can dung them cac phuong phap tranh thai khac. Khong dung dong thoi ca mieng dan va vien uong tranh thai.


Chi em van co the tam, tap luyen va boi trong khi dan mieng dan. Khong boc hoac thay doi vi tri mieng dan khi da dan vao da, vi co the lam cho mieng dan de roi. Khong dung bang dinh de giu mieng dan va khong cat hoac sua lai mieng dan bang bat cu cach nao. Lam nhu vay co the thay doi luong hormon phan phoi vao co the. Rat hiem khi mieng dan co the bi bong va roi ra. Dieu nay thuong xay ra do mieng dan duoc dan khong dung. Neu mieng dan tranh thai duoc dan lai trong 24 gio, hieu qua tranh thai cua mieng dan van con nguyen. Tuy nhien, neu da qua 24 gio, nen dung them mot bien phap tranh thai khac cho den khi mieng dan da o nguyen cho trong 7 ngay.


DS. Thanh Yen


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212