12 dấu hiệu cảnh báo gan bị tổn thương

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Gan đóng vai trò rất quan trọng trong thực hiện các chức năng của cơ thể, từ sản xuất protein, chuyển hóa cholesterol, glucose, sắt.
12 dấu hiệu cảnh báo gan bị tổn thương

Vì vậy, duy trì sức khỏe gan là điều rất cần thiết. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo gan bị tổn thương bạn cần cảnh giác.


1. Đau dạ dày


Ngoài tình trạng đau dạ dày, bạn cũng có thể bị buồn nôn. Những người bị tổn thương gan thường cảm thấy buồn nôn kéo dài vì gan bị giảm khả năng thải độc. Đây là một trong những dấu hiệu thường gặp của tổn thương gan.


2. Mệt mỏi


Một trong những dấu hiệu tổn thương gan là cảm thấy mệt mỏi. Điều này là do mức độc tố trong máu tăng vì gan không thể loại bỏ độc tố thích hợp.


3. Chán ăn


Điều này xảy ra do khả năng sản sinh mật bị giảm, mật giúp tiêu hóa chất béo trong chế độ ăn. Khi thực phẩm không được tiêu hóa đúng cách, nó có thể dẫn tới chán ăn.




4. Rối loạn  tiêu hóa


Gan bị tổn thương có thể khiến bạn thường xuyên bị khó tiêu hoặc tiêu chảy. Ngoài ra, do mật không được sản xuất hợp lý, bạn cũng có thể bị hội chứng ruột kích thích, trướng bụng và sỏi mật.


5. Thay đổi màu sắc nước tiểu


Nếu nước tiểu có màu sẫm, đây có thể là dấu hiệu gan bị tổn thương. Điều này là do mức bilirubin cao được sản sinh trong cơ thể mà gan không không thể đào thải được khiến nó tích tụ dư thừa trong thận.


6. Thay đổi màu phân


Vì không có đủ mật được sản sinh do suy chức năng gan nên có thể dẫn tới những thay đổi trong màu phân. Phân có thể chuyển sang màu vàng nhạt, màu đất sét hoặc màu xám.


7. Vàng da


Vàng da là do sự gia tăng bilirubin trong máu và trong mô cơ thể, sẽ được bài tiết trong thận. Đây là một trong những ảnh hưởng của tổn thương gan lên cơ thể.


8. Những thay đổi ở bụng


Nếu bạn bị đau hoặc chuột rút bụng và trướng bụng, đây là thể là những dấu hiệu bạn bị cổ trướng và suy chức năng gan.


9. Giữ nước


Đây là một trong những dấu hiệu của tổn thương gan, đặc biệt nếu dịch tích tụ ở mắt cá chân và bàn chân. Bạn cần đi khám bác sĩ ngay khi có những dấu hiệu này.


10. Ngứa da


Khi gan bị tổn thương, da trở nên nhạy cảm hơn, thường bị ngứa và đóng vảy. Bạn cũng có thể hay bị thâm tím da.


11. Đau bụng


Gan nằm ở hạ sườn phải. Vì vậy, khi có đau ở khu vực này, có thể là gan đã bị tổn thương.


12. Xuất huyết tiêu hóa


Gan giúp làm đông máu và gan bị tổn thương sẽ ảnh hưởng tới chức năng này, nó có thể dẫn tới xuất huyết tiêu hóa cùng với tiêu chảy hoặc táo bón.


BS Thu Vân


(Theo Boldsky)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

12 dấu hiệu cảnh báo gan bị tổn thương

Gan đóng vai trò rất quan trọng trong thực hiện các chức năng của cơ thể, từ sản xuất protein, chuyển hóa cholesterol, glucose, sắt.


12 dau hieu canh bao gan bi ton thuong


Gan dong vai tro rat quan trong trong thuc hien cac chuc nang cua co the, tu san xuat protein, chuyen hoa cholesterol, glucose, sat.


Vi vay, duy tri suc khoe gan la dieu rat can thiet. Duoi day la nhung dau hieu canh bao gan bi ton thuong ban can canh giac.


1. Dau da day


Ngoai tinh trang dau da day, ban cung co the bi buon non. Nhung nguoi bi ton thuong gan thuong cam thay buon non keo dai vi gan bi giam kha nang thai doc. Day la mot trong nhung dau hieu thuong gap cua ton thuong gan.


2. Met moi


Mot trong nhung dau hieu ton thuong gan la cam thay met moi. Dieu nay la do muc doc to trong mau tang vi gan khong the loai bo doc to thich hop.


3. Chan an


Dieu nay xay ra do kha nang san sinh mat bi giam, mat giup tieu hoa chat beo trong che do an. Khi thuc pham khong duoc tieu hoa dung cach, no co the dan toi chan an.




4. Roi loan  tieu hoa


Gan bi ton thuong co the khien ban thuong xuyen bi kho tieu hoac tieu chay. Ngoai ra, do mat khong duoc san xuat hop ly, ban cung co the bi hoi chung ruot kich thich, truong bung va soi mat.


5. Thay doi mau sac nuoc tieu


Neu nuoc tieu co mau sam, day co the la dau hieu gan bi ton thuong. Dieu nay la do muc bilirubin cao duoc san sinh trong co the ma gan khong khong the dao thai duoc khien no tich tu du thua trong than.


6. Thay doi mau phan


Vi khong co du mat duoc san sinh do suy chuc nang gan nen co the dan toi nhung thay doi trong mau phan. Phan co the chuyen sang mau vang nhat, mau dat set hoac mau xam.


7. Vang da


Vang da la do su gia tang bilirubin trong mau va trong mo co the, se duoc bai tiet trong than. Day la mot trong nhung anh huong cua ton thuong gan len co the.


8. Nhung thay doi o bung


Neu ban bi dau hoac chuot rut bung va truong bung, day la the la nhung dau hieu ban bi co truong va suy chuc nang gan.


9. Giu nuoc


Day la mot trong nhung dau hieu cua ton thuong gan, dac biet neu dich tich tu o mat ca chan va ban chan. Ban can di kham bac si ngay khi co nhung dau hieu nay.


10. Ngua da


Khi gan bi ton thuong, da tro nen nhay cam hon, thuong bi ngua va dong vay. Ban cung co the hay bi tham tim da.


11. Dau bung


Gan nam o ha suon phai. Vi vay, khi co dau o khu vuc nay, co the la gan da bi ton thuong.


12. Xuat huyet tieu hoa


Gan giup lam dong mau va gan bi ton thuong se anh huong toi chuc nang nay, no co the dan toi xuat huyet tieu hoa cung voi tieu chay hoac tao bon.


BS Thu Van


(Theo Boldsky)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212