Sử dụng thuốc cho người tăng nhãn áp

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Một số loại thuốc khi dùng thời gian dài sẽ gây ra tác dụng phụ, làm tăng áp suất ở mắt hay làm tăng độ hẹp của góc con ngươi và giác mạc, khiến cho tình trạng tăng nhãn áp trở nên nghiêm trọng!
Sử dụng thuốc cho người tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp (glaucoma, còn gọi là bệnh cườm nước hay bệnh thiên đầu thống) là một bệnh lý ở mắt do sự gia tăng áp suất ở mắt gây ra. Sự gia tăng áp suất ở mắt sẽ làm tổn thương các dây thần kinh thị giác, ảnh hưởng đến thị lực và trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến mù.


Bình thường ở mắt sẽ có sự cân bằng áp suất giữa dịch mắt tiết ra và dịch mắt thoát đi. Khi quá trình cân bằng này bị xáo trộn: lượng dịch mắt thoát đi không kịp so với dịch mắt tiết ra, sẽ gây ra sự gia tăng áp suất ở mắt.


Sử dụng thuốc cho người tăng nhãn áp


Phân loại:

Bệnh tăng nhãn áp có hai dạng thường gặp: bệnh tăng nhãn áp góc mở và bệnh tăng nhãn áp góc đóng.


Bệnh tăng nhãn áp góc mở: thường xảy ra ở người trên 40 tuổi, nữ nhiều hơn nam. Bệnh diễn ra trong một thời gian dài mà thường không gây ra triệu chứng gì. Bệnh nhân đột ngột mắt bị mờ và mất dần thị lực.


Bệnh tăng nhãn áp góc đóng (còn gọi là tăng nhãn áp cấp): thường xảy ra nhanh chóng với các triệu chứng đau nhức ở đầu và mắt, mắt dần mờ đi và thường thấy những quầng sáng, có thể buồn nôn, ói…


Nguyên nhân:

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh tăng nhãn áp:


- Di truyền: tiền sử gia đình có người thân bị tăng nhãn áp.


- Tuổi tác: những người > 40 tuổi thường có nguy cơ cao mắc bệnh tăng nhãn áp.


- Bệnh lý: người có tiền sử mắc các bệnh viêm nhiễm về mắt.


Thận trọng khi sử dụng thuốc

Một số loại thuốc sau đây có tác dụng phụ làm tăng áp suất ở mắt, nên phải hết sức thận trọng khi sử dụng các thuốc này cho người bị bệnh tăng nhãn áp:


Nhóm thuốc kháng histamine (Chlorpheniramin, dexchlorpheniramin…) thường được sử dụng để làm giảm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng, dị ứng da… Khi sử dụng nhóm thuốc này cần thận trọng cho người bị tăng nhãn áp góc đóng, do thuốc làm giãn nở con ngươi, tăng độ hẹp của góc con ngươi và giác mạc.


Nhóm thuốc kháng viêm corticosteroid (prednisolon, dexamethason, betamethason…) thường được sử dụng cho người bị viêm khớp, hen phế quản, viêm kết mạc… Khi sử dụng nhóm thuốc này trong một thời gian dài > 2 tuần (đặc biệt là với dạng thuốc nhỏ mắt), sẽ gây ra tác dụng phụ làm gia tăng áp suất của mắt. Vì vậy, cần thận trọng khi sử dụng nhóm thuốc corticosteroid cho người bị tăng nhãn áp.


Nhóm thuốc chống loạn thần (Risperidon, chlorpromazine…) thường được sử dụng trong các bệnh lý tâm thần như: rối loạn lo âu, tâm thần phân liệt... Các thuốc chống loạn thần khi sử dụng trong một thời gian dài thường gây ra tác dụng phụ làm gia tăng áp suất của mắt, cần thận trọng cho người bị tăng nhãn áp.


Nhóm thuốc chống trầm cảm ba vòng (amitriptyline, nortriptyline, clomipramine…) thường được sử dụng trong điều trị trầm cảm, rối loạn lo âu... Khi sử dụng nhóm thuốc này trong một thời gian dài sẽ tăng độ hẹp của góc con ngươi và giác mạc, cần thận trọng khi sử dụng cho người bị tăng nhãn áp góc đóng.


Nhóm thuốc chống co thắt (dicyclomin, hyoscyamine, oxybutynin…) thường được sử dụng trong điều trị giảm đau do co thắt dạ dày - ruột, chống nôn ói, say tàu xe… Khi sử dụng nhóm thuốc này trong một thời gian dài, cần thận trọng cho người bị tăng nhãn áp góc đóng, do thuốc tác động lên hệ thần kinh giao cảm làm giãn nở con ngươi, tăng độ hẹp của góc con ngươi và giác mạc, khiến tình trạng tăng nhãn áp trở nên nghiêm trọng.


Ngoài các thuốc trên, còn có các nhóm thuốc khác như: nhóm thuốc chống sung huyết trị nghẹt mũi (pseudoephedrin, phenylephrine…), nhóm thuốc sulfonamide (sulfamethoxazole, hydrochlorothiazide…)… cũng cần phải hết sưc thận trọng khi sử dụng cho người bị tăng nhãn áp.


Việc sử dụng thuốc đối với người bị tăng nhãn áp cần phải hết sức thận trọng. Khi đi khám bệnh, người bệnh nên thông báo tình trạng tăng nhãn áp cho bác sĩ và tuân theo đúng các chỉ định điều trị. Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu thấy sự gia tăng áp suất mắt một cách bất thường, cần thông báo kịp thời cho bác sĩ để có hướng xử lý, bằng cách điều chỉnh liều dùng hay thay thế một loại thuốc khác không gây ra ảnh hưởng cho người bị tăng nhãn áp.


DS. MAI XUÂN DŨNG


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Sử dụng thuốc cho người tăng nhãn áp

Một số loại thuốc khi dùng thời gian dài sẽ gây ra tác dụng phụ, làm tăng áp suất ở mắt hay làm tăng độ hẹp của góc con ngươi và giác mạc, khiến cho tình trạng tăng nhãn áp trở nên nghiêm trọng!


Su dung thuoc cho nguoi tang nhan ap


Mot so loai thuoc khi dung thoi gian dai se gay ra tac dung phu, lam tang ap suat o mat hay lam tang do hep cua goc con nguoi va giac mac, khien cho tinh trang tang nhan ap tro nen nghiem trong!


Benh tang nhan ap

Benh tang nhan ap (glaucoma, con goi la benh cuom nuoc hay benh thien dau thong) la mot benh ly o mat do su gia tang ap suat o mat gay ra. Su gia tang ap suat o mat se lam ton thuong cac day than kinh thi giac, anh huong den thi luc va trong truong hop nghiem trong co the dan den mu.


Binh thuong o mat se co su can bang ap suat giua dich mat tiet ra va dich mat thoat di. Khi qua trinh can bang nay bi xao tron: luong dich mat thoat di khong kip so voi dich mat tiet ra, se gay ra su gia tang ap suat o mat.


Su dung thuoc cho nguoi tang nhan ap


Phan loai:

Benh tang nhan ap co hai dang thuong gap: benh tang nhan ap goc mo va benh tang nhan ap goc dong.


Benh tang nhan ap goc mo: thuong xay ra o nguoi tren 40 tuoi, nu nhieu hon nam. Benh dien ra trong mot thoi gian dai ma thuong khong gay ra trieu chung gi. Benh nhan dot ngot mat bi mo va mat dan thi luc.


Benh tang nhan ap goc dong (con goi la tang nhan ap cap): thuong xay ra nhanh chong voi cac trieu chung dau nhuc o dau va mat, mat dan mo di va thuong thay nhung quang sang, co the buon non, oi…


Nguyen nhan:

Co nhieu nguyen nhan gay ra benh tang nhan ap:


- Di truyen: tien su gia dinh co nguoi than bi tang nhan ap.


- Tuoi tac: nhung nguoi > 40 tuoi thuong co nguy co cao mac benh tang nhan ap.


- Benh ly: nguoi co tien su mac cac benh viem nhiem ve mat.


Than trong khi su dung thuoc

Mot so loai thuoc sau day co tac dung phu lam tang ap suat o mat, nen phai het suc than trong khi su dung cac thuoc nay cho nguoi bi benh tang nhan ap:


Nhom thuoc khang histamine (Chlorpheniramin, dexchlorpheniramin…) thuong duoc su dung de lam giam cac trieu chung cua viem mui di ung, di ung da… Khi su dung nhom thuoc nay can than trong cho nguoi bi tang nhan ap goc dong, do thuoc lam gian no con nguoi, tang do hep cua goc con nguoi va giac mac.


Nhom thuoc khang viem corticosteroid (prednisolon, dexamethason, betamethason…) thuong duoc su dung cho nguoi bi viem khop, hen phe quan, viem ket mac… Khi su dung nhom thuoc nay trong mot thoi gian dai > 2 tuan (dac biet la voi dang thuoc nho mat), se gay ra tac dung phu lam gia tang ap suat cua mat. Vi vay, can than trong khi su dung nhom thuoc corticosteroid cho nguoi bi tang nhan ap.


Nhom thuoc chong loan than (Risperidon, chlorpromazine…) thuong duoc su dung trong cac benh ly tam than nhu: roi loan lo au, tam than phan liet... Cac thuoc chong loan than khi su dung trong mot thoi gian dai thuong gay ra tac dung phu lam gia tang ap suat cua mat, can than trong cho nguoi bi tang nhan ap.


Nhom thuoc chong tram cam ba vong (amitriptyline, nortriptyline, clomipramine…) thuong duoc su dung trong dieu tri tram cam, roi loan lo au... Khi su dung nhom thuoc nay trong mot thoi gian dai se tang do hep cua goc con nguoi va giac mac, can than trong khi su dung cho nguoi bi tang nhan ap goc dong.


Nhom thuoc chong co that (dicyclomin, hyoscyamine, oxybutynin…) thuong duoc su dung trong dieu tri giam dau do co that da day - ruot, chong non oi, say tau xe… Khi su dung nhom thuoc nay trong mot thoi gian dai, can than trong cho nguoi bi tang nhan ap goc dong, do thuoc tac dong len he than kinh giao cam lam gian no con nguoi, tang do hep cua goc con nguoi va giac mac, khien tinh trang tang nhan ap tro nen nghiem trong.


Ngoai cac thuoc tren, con co cac nhom thuoc khac nhu: nhom thuoc chong sung huyet tri nghet mui (pseudoephedrin, phenylephrine…), nhom thuoc sulfonamide (sulfamethoxazole, hydrochlorothiazide…)… cung can phai het suc than trong khi su dung cho nguoi bi tang nhan ap.


Viec su dung thuoc doi voi nguoi bi tang nhan ap can phai het suc than trong. Khi di kham benh, nguoi benh nen thong bao tinh trang tang nhan ap cho bac si va tuan theo dung cac chi dinh dieu tri. Trong qua trinh su dung thuoc, neu thay su gia tang ap suat mat mot cach bat thuong, can thong bao kip thoi cho bac si de co huong xu ly, bang cach dieu chinh lieu dung hay thay the mot loai thuoc khac khong gay ra anh huong cho nguoi bi tang nhan ap.


DS. MAI XUAN DUNG


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212