Thuốc ngậm dưới lưỡi trị đau đầu và tác dụng bất lợi

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi bị đau nửa đầu. Đi khám được bác sĩ kê dùng thuốc ergotamin (ngậm dưới lưỡi), nhưng mỗi khi ngậm thuốc tôi lại có cảm giác buồn nôn.
Thuốc ngậm dưới lưỡi trị đau đầu và tác dụng bất lợi

Tôi bị đau nửa đầu. Đi khám được bác sĩ kê dùng thuốc ergotamin (ngậm dưới lưỡi), nhưng mỗi khi ngậm thuốc tôi lại có cảm giác buồn nôn. Xin hỏi đó có phải là tác dụng phụ của thuốc không? Tôi tiếp tục uống hay dừng thuốc?


Nguyễn Thu Hòa(Bắc Ninh)


Ergotamin là alcaloid của nấm cựa gà được dùng để điều trị đau đầu nặng, cảm giác đau giật ở đầu (đau nửa đầu, đau đầu do vận mạch). Khi dùng, người bệnh cần đặt thuốc ở dưới lưỡi cho đến khi tan hết. Không được nhai hoặc nuốt viên thuốc vì khi ngậm thuốc được hấp thu vào máu nhanh hơn qua mao mạch của niêm mạc miệng. Chú ý không ăn, uống hoặc hút thuốc trong khi thuốc đang còn dưới lưỡi.


Tuy nhiên, khi dùng thuốc người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ không mong muốn, trong đó triệu chứng nôn và buồn nôn là thường gặp nhất. Ngoài  ra, thuốc có thể gây yếu cơ và đau cơ ở các chi, tê và đau nhói dây thần kinh ngón tay, ngón chân. Ở người bệnh bị viêm nhiễm, đặc biệt là nhiễm khuẩn nặng, bệnh gan, bệnh thận hoặc bệnh tắc mạch ngoại vi những dấu hiệu trên có thể là ngộ độc thuốc cấp hoặc mạn ở liều bình thường. Tác dụng co mạch là nguy cơ cao hơn. Nếu dùng liều cao có thể gây thiếu máu  cục bộ ruột, co thắt mạch mạc treo và gây hoại tử một phần lưỡi. Điều trị đau nửa đầu có thể dẫn tới biểu hiện hạ huyết áp lâm sàng của ngộ độc nấm cựa gà trong thời gian dài và từ đó gây bệnh tắc mạch ngoại vi. Nếu dùng quá nhiều ergotamin hàng ngày trong thời gian dài có thể dẫn tới phụ thuộc thuốc, suy nhược thần kinh, mệt mỏi và tăng tần suất đau đầu... Đó là những bất lợi khi dùng thuốc. Khi người bệnh gặp một trong các bất lợi trên cần liên lạc với bác sĩ để có hướng xử trí, không nên tự ý ngừng thuốc. Trong trường hợp không khắc phục được bác sĩ sẽ đổi thuốc thích hợp.


DS. Hoàng Thu Thủy


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thuốc ngậm dưới lưỡi trị đau đầu và tác dụng bất lợi

Tôi bị đau nửa đầu. Đi khám được bác sĩ kê dùng thuốc ergotamin (ngậm dưới lưỡi), nhưng mỗi khi ngậm thuốc tôi lại có cảm giác buồn nôn.


Thuoc ngam duoi luoi tri dau dau va tac dung bat loi


Toi bi dau nua dau. Di kham duoc bac si ke dung thuoc ergotamin (ngam duoi luoi), nhung moi khi ngam thuoc toi lai co cam giac buon non.


Toi bi dau nua dau. Di kham duoc bac si ke dung thuoc ergotamin (ngam duoi luoi), nhung moi khi ngam thuoc toi lai co cam giac buon non. Xin hoi do co phai la tac dung phu cua thuoc khong? Toi tiep tuc uong hay dung thuoc?


Nguyen Thu Hoa(Bac Ninh)


Ergotamin la alcaloid cua nam cua ga duoc dung de dieu tri dau dau nang, cam giac dau giat o dau (dau nua dau, dau dau do van mach). Khi dung, nguoi benh can dat thuoc o duoi luoi cho den khi tan het. Khong duoc nhai hoac nuot vien thuoc vi khi ngam thuoc duoc hap thu vao mau nhanh hon qua mao mach cua niem mac mieng. Chu y khong an, uong hoac hut thuoc trong khi thuoc dang con duoi luoi.


Tuy nhien, khi dung thuoc nguoi benh co the gap mot so tac dung phu khong mong muon, trong do trieu chung non va buon non la thuong gap nhat. Ngoai  ra, thuoc co the gay yeu co va dau co o cac chi, te va dau nhoi day than kinh ngon tay, ngon chan. O nguoi benh bi viem nhiem, dac biet la nhiem khuan nang, benh gan, benh than hoac benh tac mach ngoai vi nhung dau hieu tren co the la ngo doc thuoc cap hoac man o lieu binh thuong. Tac dung co mach la nguy co cao hon. Neu dung lieu cao co the gay thieu mau  cuc bo ruot, co that mach mac treo va gay hoai tu mot phan luoi. Dieu tri dau nua dau co the dan toi bieu hien ha huyet ap lam sang cua ngo doc nam cua ga trong thoi gian dai va tu do gay benh tac mach ngoai vi. Neu dung qua nhieu ergotamin hang ngay trong thoi gian dai co the dan toi phu thuoc thuoc, suy nhuoc than kinh, met moi va tang tan suat dau dau... Do la nhung bat loi khi dung thuoc. Khi nguoi benh gap mot trong cac bat loi tren can lien lac voi bac si de co huong xu tri, khong nen tu y ngung thuoc. Trong truong hop khong khac phuc duoc bac si se doi thuoc thich hop.


DS. Hoang Thu Thuy


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212