Những tình trạng có thể xảy ra khi cơ thể bị thiếu sắt

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến gây thiếu máu, đặc biệt ở phụ nữ mang thai và thiếu nữ ở độ tuổi sinh sản.
Những tình trạng có thể xảy ra khi cơ thể bị thiếu sắt

Các triệu chứng của thiếu sắt ở mỗi người khác nhau phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng. Khi cơ thể bị thiếu sắt, lưu thông khí oxy tới các mô trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sắt rất quan trọng cho quá trình sản xuất haemoglobin vốn có vai trò vận chuyển oxy trong cơ thể. Phần lớn các triệu chứng của thiếu sắt hoặc thiếu máu do thiếu sắt có liên quan tới thiếu oxy. Thiếu sắt có thể gây ra nhiều ảnh hưởng với cơ thể. Dưới đây là những tình trạng có thể xảy ra khi cơ thể bị thiếu sắt.


Rụng tóc

Rụng hơn 100 sợi tóc mỗi ngày có thể là một trong những triệu chứng của thiếu sắt. Khi nang tóc bị thiếu oxy, nó sẽ ảnh hưởng tới quá trình hình thành và phát triển bình thường của tóc, gây rụng tóc bất thường


Nhiễm trùng thường xuyên

Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Do vậy thiếu sắt sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng thường xuyên.


Đau đầu

Những người bị thiếu sắt có thể thường xuyên bị đau đầu do bị giảm lưu thông máu tới các mô.




Da nhợt nhạt

Da nhợt nhạt là triệu chứng nổi bật nhất của thiếu sắt. Bác sĩ chuyên khoa có thể kiểm tra tình trạng thiếu sắt bằng cách kiểm tra da, lưỡi và mắt.


Hội chứng chân không nghỉ

Người bị thiếu sắt có nguy cơ cao bị hội chứng chân không nghỉ. Khoảng 20% những người bị hội chứng chân bồn chồn được xác định là bị thiếu sắt.


Thèm ăn thực phẩm lạ

Thiếu sắt có thể gây thèm ăn một số thực phẩm lạ như đất sét, đá, phấn hay gạo. Hội chứng này được gọi là pica. Hội chứng này không không xuất hiện trong giai đoạn đầu thiếu sắt và không phổ biến.


Sưng lưỡi

Thiếu oxy khiến cho các cơ giãn ra và điều này có thể thấy rõ trên lưỡi. Thiếu sắt sẽ làm giảm hàm lượng myoglobin, vốn có vai trò hỗ trợ cơ, gây ra các vết nứt ở khóe miệng.


Móng dễ gãy

Móng dễ gãy là một trong những triệu chứng phổ biến của thiếu sắt.


BS Thu Vân


(Theo Boldsky)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Những tình trạng có thể xảy ra khi cơ thể bị thiếu sắt

Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến gây thiếu máu, đặc biệt ở phụ nữ mang thai và thiếu nữ ở độ tuổi sinh sản.


Nhung tinh trang co the xay ra khi co the bi thieu sat


Thieu sat la nguyen nhan pho bien gay thieu mau, dac biet o phu nu mang thai va thieu nu o do tuoi sinh san.


Cac trieu chung cua thieu sat o moi nguoi khac nhau phu thuoc vao muc do nghiem trong. Khi co the bi thieu sat, luu thong khi oxy toi cac mo trong co the se bi anh huong nghiem trong. Sat rat quan trong cho qua trinh san xuat haemoglobin von co vai tro van chuyen oxy trong co the. Phan lon cac trieu chung cua thieu sat hoac thieu mau do thieu sat co lien quan toi thieu oxy. Thieu sat co the gay ra nhieu anh huong voi co the. Duoi day la nhung tinh trang co the xay ra khi co the bi thieu sat.


Rung toc

Rung hon 100 soi toc moi ngay co the la mot trong nhung trieu chung cua thieu sat. Khi nang toc bi thieu oxy, no se anh huong toi qua trinh hinh thanh va phat trien binh thuong cua toc, gay rung toc bat thuong


Nhiem trung thuong xuyen

Sat dong vai tro quan trong trong viec duy tri he mien dich khoe manh. Do vay thieu sat se lam tang nguy co nhiem trung thuong xuyen.


Dau dau

Nhung nguoi bi thieu sat co the thuong xuyen bi dau dau do bi giam luu thong mau toi cac mo.




Da nhot nhat

Da nhot nhat la trieu chung noi bat nhat cua thieu sat. Bac si chuyen khoa co the kiem tra tinh trang thieu sat bang cach kiem tra da, luoi va mat.


Hoi chung chan khong nghi

Nguoi bi thieu sat co nguy co cao bi hoi chung chan khong nghi. Khoang 20% nhung nguoi bi hoi chung chan bon chon duoc xac dinh la bi thieu sat.


Them an thuc pham la

Thieu sat co the gay them an mot so thuc pham la nhu dat set, da, phan hay gao. Hoi chung nay duoc goi la pica. Hoi chung nay khong khong xuat hien trong giai doan dau thieu sat va khong pho bien.


Sung luoi

Thieu oxy khien cho cac co gian ra va dieu nay co the thay ro tren luoi. Thieu sat se lam giam ham luong myoglobin, von co vai tro ho tro co, gay ra cac vet nut o khoe mieng.


Mong de gay

Mong de gay la mot trong nhung trieu chung pho bien cua thieu sat.


BS Thu Van


(Theo Boldsky)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212