Thuốc chống động kinh và lưu ý đặc biệt khi dùng

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Mục tiêu của điều trị thuốc kháng động kinh là loại bỏ hoàn toàn cơn động kinh, đồng thời giảm đến mức tối thiểu các phản ứng bất lợi liên quan đến thuốc.
Thuốc chống động kinh và lưu ý đặc biệt khi dùng

Nguyên tắc sử dụng thuốc kháng động kinh


Điều trị theo nguyên nhân (nếu có thể xác định được); Kết hợp thuốc và điều trị toàn diện; Lựa chọn thuốc kháng động kinh phù hợp với từng loại cơn, phần lớn chỉ dùng một loại thuốc, thuốc uống là chủ yếu; Liều lượng thuốc phù hợp với phương thức điều trị (đơn trị liệu hoặc đa trị liệu), tuổi và trọng lượng cơ thể bệnh nhân; Thuốc điều trị phải được dùng liên tục hàng ngày, không được ngừng thuốc đột ngột; Phải theo dõi phản ứng độc hại và tác dụng phụ của thuốc.


Cách điều trị động kinh


Đối với cơn động kinh co giật toàn bộ nguyên phát, natri valproat, topiramate, lamotrigine... có hiệu quả ngang nhau, là thuốc lựa chọn đầu tiên.


Thuốc dùng từ liều thấp đến liều cao, tăng dần liều lượng đến khi cắt cơn, duy trì liều đó 2 năm hoặc lâu hơn nữa.


Không được cắt thuốc đột ngột vì dễ xảy ra trạng thái động kinh liên tục.


Hạn chế việc dùng hai hay nhiều thuốc động kinh một lúc.


Ngừng điều trị thuốc: Người ta khuyên rằng nên ngừng thuốc kháng động kinh khi người bệnh hết cơn co giật từ 2 - 5 năm.


Thuốc chống động kinh và lưu ý đặc biệt khi dùngĐiện não đồ bình thường và trong bệnh động kinh.


Một số thuốc chống động kinh tiêu biểu


Natri valproat


Dùng đơn độc hoặc phụ trợ trong một số loại cơn sau: Cơn vắng ý thức, cơn động kinh giật cơ, cơn động kinh toàn thể (động kinh lớn), cơn mất trương lực và cơn phức hợp.


Thuốc không dùng trong bệnh viêm gan cấp, viêm gan mạn, có tiền sử bản thân hoặc gia đình bị viêm gan nặng, loạn chuyển hóa porphyrin, quá mẫn với valproat; Thời kỳ mang thai vì thuốc có thể gây quái thai. Nguy cơ cho trẻ bị tật nứt đốt sống xấp xỉ 1 - 2%, những dị dạng bẩm sinh khác là khuyết tật sọ mặt, dị tật tim mạch hoặc bất thường về đông máu như fibrinogen thấp ở mẹ, giảm fibrinogen huyết ở trẻ nhỏ. Ðã có thông báo về suy gan dẫn đến tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi người mẹ dùng valproat trong lúc mang thai; Thời kỳ cho con bú: Valproat có tiết vào sữa. Nồng độ ở sữa bằng 1 - 10% nồng độ trong huyết thanh.Người ta chưa biết có tác hại gì xảy ra cho trẻ bú.Tuy nhiên, nên ngừng cho bú khi mẹ dùng valproat.


Thuốc nên nuốt cả viên, không nhai, không nghiền thuốc ra trước khi uống.


Topiramate


Topiramate được sử dụng điều trị cho các cơn động kinh cục bộ hoặc cơn lớn. Nó có thể được sử dụng một mình hoặc phối hợp với các loại thuốc khác.Nó cũng được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.


Những người uống thuốc topiramate nên nhận thức được những rủi ro sau đây: Tránh các hoạt động đòi hỏi sự tỉnh táo và phối hợp cho đến khi hết các buồn ngủ; Topiramate có thể gây ra cận thị tạm thời: Thuốc có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai có chứa estrogen.


Các tác dụng phụ hay gặp khi dùng topiramate như: chóng mặt, giảm cân, dị cảm, buồn ngủ, buồn nôn, tiêu chảy, mệt mỏi.


Đối với phụ nữ có thai: Topiramate có thể gây hở hàm ếch ở trẻ sơ sinh có mẹ sử dụng topiramate trong 3 tháng đầu của thai kỳ.


Nữ cho con bú: Topiramate được bài tiết trong sữa mẹ ở mức 10 - 20% nồng độ trong máu của người mẹ.


Levetiracetam


Levetiracetam được chỉ định đơn trị liệu hoặc đa trị liệu trong động kinh cục bộ có hoặc không có toàn thể hóa thứ phát, động kinh cơn lớn.


Thuốc không dùng trong các trường hợp mẫn cảm với levetiracetam, các dẫn chất khác của pyrrolidon hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc.


Levetiracetam chỉ được dùng cho người lớn và trẻ em trên 4 tuổi.Cần phải chỉnh liều đối với bệnh nhân suy thận.


Người ta khuyến cáo các bệnh nhân không nên lái xe hoặc vận hành máy móc cho đến khi biết chắc chắn rằng khả năng thực hiện các hoạt động này của họ không bị ảnh hưởng bởi thuốc.


Tác dụng ngoại ý của levetiracetam là mệt mỏi, buồn ngủ, đau đầu, hay quên, mất ngủ, lo lắng, tiêu chảy, khó tiêu, buồn nôn, nôn, chán ăn, nhìn mờ...


Lúc có thai và nuôi con bú không nên sử dụng levetiracetam trong khi mang thai trừ phi thật cần thiết. Những nguy cơ tiềm ẩn cho người chưa rõ ràng. Việc ngừng điều trị thuốc động kinh có thể làm tình trạng bệnh trầm trọng thêm và có thể gây hại đối với người mẹ và thai nhi.


Levetiracetam bài tiết được qua sữa mẹ.Vì vậy, không nên cho con bú khi đang dùng thuốc.


Thuốc chống động kinh và lưu ý đặc biệt khi dùng


Lamotrigine


Lomotrigine dùng điều trị động kinh cục bộ, động kinh toàn thể ở trẻ em và người lớn. Thuốc có thể dùng đơn trị liệu hoặc đa trị liệu.


Thận trọng khi dùng lamotrigine ở người suy thận giai đoạn cuối; Người bị suy gan cần giảm liều thuốc.


Phản ứng phụ của thuốc: Nhức đầu, nổi ban, buồn nôn, chóng mặt, buồn ngủ, mất ngủ; Phát ban da nghiêm trọng.


PGS.TS. Bùi Quang Huy


(Chủ nhiệm khoa tâm thần – Bệnh viện Quân y 103)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thuốc chống động kinh và lưu ý đặc biệt khi dùng

Mục tiêu của điều trị thuốc kháng động kinh là loại bỏ hoàn toàn cơn động kinh, đồng thời giảm đến mức tối thiểu các phản ứng bất lợi liên quan đến thuốc.


Thuoc chong dong kinh va luu y dac biet khi dung


Muc tieu cua dieu tri thuoc khang dong kinh la loai bo hoan toan con dong kinh, dong thoi giam den muc toi thieu cac phan ung bat loi lien quan den thuoc.


Nguyen tac su dung thuoc khang dong kinh


Dieu tri theo nguyen nhan (neu co the xac dinh duoc); Ket hop thuoc va dieu tri toan dien; Lua chon thuoc khang dong kinh phu hop voi tung loai con, phan lon chi dung mot loai thuoc, thuoc uong la chu yeu; Lieu luong thuoc phu hop voi phuong thuc dieu tri (don tri lieu hoac da tri lieu), tuoi va trong luong co the benh nhan; Thuoc dieu tri phai duoc dung lien tuc hang ngay, khong duoc ngung thuoc dot ngot; Phai theo doi phan ung doc hai va tac dung phu cua thuoc.


Cach dieu tri dong kinh


Doi voi con dong kinh co giat toan bo nguyen phat, natri valproat, topiramate, lamotrigine... co hieu qua ngang nhau, la thuoc lua chon dau tien.


Thuoc dung tu lieu thap den lieu cao, tang dan lieu luong den khi cat con, duy tri lieu do 2 nam hoac lau hon nua.


Khong duoc cat thuoc dot ngot vi de xay ra trang thai dong kinh lien tuc.


Han che viec dung hai hay nhieu thuoc dong kinh mot luc.


Ngung dieu tri thuoc: Nguoi ta khuyen rang nen ngung thuoc khang dong kinh khi nguoi benh het con co giat tu 2 - 5 nam.


Thuoc chong dong kinh va luu y dac biet khi dungDien nao do binh thuong va trong benh dong kinh.


Mot so thuoc chong dong kinh tieu bieu


Natri valproat


Dung don doc hoac phu tro trong mot so loai con sau: Con vang y thuc, con dong kinh giat co, con dong kinh toan the (dong kinh lon), con mat truong luc va con phuc hop.


Thuoc khong dung trong benh viem gan cap, viem gan man, co tien su ban than hoac gia dinh bi viem gan nang, loan chuyen hoa porphyrin, qua man voi valproat; Thoi ky mang thai vi thuoc co the gay quai thai. Nguy co cho tre bi tat nut dot song xap xi 1 - 2%, nhung di dang bam sinh khac la khuyet tat so mat, di tat tim mach hoac bat thuong ve dong mau nhu fibrinogen thap o me, giam fibrinogen huyet o tre nho. Ða co thong bao ve suy gan dan den tu vong o tre so sinh va tre nho khi nguoi me dung valproat trong luc mang thai; Thoi ky cho con bu: Valproat co tiet vao sua. Nong do o sua bang 1 - 10% nong do trong huyet thanh.Nguoi ta chua biet co tac hai gi xay ra cho tre bu.Tuy nhien, nen ngung cho bu khi me dung valproat.


Thuoc nen nuot ca vien, khong nhai, khong nghien thuoc ra truoc khi uong.


Topiramate


Topiramate duoc su dung dieu tri cho cac con dong kinh cuc bo hoac con lon. No co the duoc su dung mot minh hoac phoi hop voi cac loai thuoc khac.No cung duoc su dung de dieu tri va ngan ngua chung dau nua dau.


Nhung nguoi uong thuoc topiramate nen nhan thuc duoc nhung rui ro sau day: Tranh cac hoat dong doi hoi su tinh tao va phoi hop cho den khi het cac buon ngu; Topiramate co the gay ra can thi tam thoi: Thuoc co the lam giam hieu qua cua thuoc tranh thai co chua estrogen.


Cac tac dung phu hay gap khi dung topiramate nhu: chong mat, giam can, di cam, buon ngu, buon non, tieu chay, met moi.


Doi voi phu nu co thai: Topiramate co the gay ho ham ech o tre so sinh co me su dung topiramate trong 3 thang dau cua thai ky.


Nu cho con bu: Topiramate duoc bai tiet trong sua me o muc 10 - 20% nong do trong mau cua nguoi me.


Levetiracetam


Levetiracetam duoc chi dinh don tri lieu hoac da tri lieu trong dong kinh cuc bo co hoac khong co toan the hoa thu phat, dong kinh con lon.


Thuoc khong dung trong cac truong hop man cam voi levetiracetam, cac dan chat khac cua pyrrolidon hoac bat cu thanh phan nao cua thuoc.


Levetiracetam chi duoc dung cho nguoi lon va tre em tren 4 tuoi.Can phai chinh lieu doi voi benh nhan suy than.


Nguoi ta khuyen cao cac benh nhan khong nen lai xe hoac van hanh may moc cho den khi biet chac chan rang kha nang thuc hien cac hoat dong nay cua ho khong bi anh huong boi thuoc.


Tac dung ngoai y cua levetiracetam la met moi, buon ngu, dau dau, hay quen, mat ngu, lo lang, tieu chay, kho tieu, buon non, non, chan an, nhin mo...


Luc co thai va nuoi con bu khong nen su dung levetiracetam trong khi mang thai tru phi that can thiet. Nhung nguy co tiem an cho nguoi chua ro rang. Viec ngung dieu tri thuoc dong kinh co the lam tinh trang benh tram trong them va co the gay hai doi voi nguoi me va thai nhi.


Levetiracetam bai tiet duoc qua sua me.Vi vay, khong nen cho con bu khi dang dung thuoc.


Thuoc chong dong kinh va luu y dac biet khi dung


Lamotrigine


Lomotrigine dung dieu tri dong kinh cuc bo, dong kinh toan the o tre em va nguoi lon. Thuoc co the dung don tri lieu hoac da tri lieu.


Than trong khi dung lamotrigine o nguoi suy than giai doan cuoi; Nguoi bi suy gan can giam lieu thuoc.


Phan ung phu cua thuoc: Nhuc dau, noi ban, buon non, chong mat, buon ngu, mat ngu; Phat ban da nghiem trong.


PGS.TS. Bui Quang Huy


(Chu nhiem khoa tam than – Benh vien Quan y 103)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212