Báo động nhiều người mắc ung thư, teo não vì uống rượu

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Nhiều bệnh nhân mắc ung thư có tiền sử uống rượu lâu năm, nhất là ở đối tượng vừa uống rượu vừa hút thuốc lá thì tình trạng bệnh tật càng nặng nề hơn. Trong đó phải kể đến đó là các bệnh ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư dạ dày…
Báo động nhiều người mắc ung thư, teo não vì uống rượu


Khuyến cáo phòng ngừa ngộ độc rượu của Bộ Y tế
- Cố gắng kiểm soát lượng uống ở mức nguy cơ thấp nhất trong một lần uống.
- Nên uống từ từ, kết hợp vừa ăn vừa uống, uống xen kẽ với nước lọc.
- Phải uống rượu, bia rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng.
- Tuyệt đối không điều khiển phương tiện cơ giới sau khi uống rượu bia.
- Sau khi uống, không nên tham gia vào các hoạt động ngoài trời hoặc ở những nơi nguy hiểm, không an toàn (dễ bị ngã, va chạm, chấn thương…).
(Một đơn vị cồn tương đương 10 gram cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống. Như vậy 1 đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai/lon bia 330 ml (5%); 1 cốc bia hơi 330 ml; 1 ly rượu vang 100 ml (13,5%); hoặc 1 chén rượu mạnh 30 ml (40%).


10 người mắc ung thư thì có đến 9 người uống rượu

GS.TS Mai Trọng Khoa, PGĐ BV Bạch Mai cho biết, người uống rượu lâu năm dễ trở nên nghiện rượu khó mà từ bỏ được. Tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu của BV tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhân (BN) ung thư có liên quan đến rượu, 10 người bị bệnh thì có đến 9 người cho biết họ có uống rượu.


Đáng chú ý có BN nghiện rượu dẫn đến xơ gan do rượu, sau đó ung thư gan. Thậm chí, BN nghiện rượu đến mức vừa uống thuốc vừa uống rượu, BN nói dối bác sĩ là đã bỏ rượu nhưng hơi thở nồng nặc mùi rượu. Số người sống lệ thuộc vào rượu, dù mắc ung thư giai đoạn cuối cận kề cái chết nhưng vẫn không từ bỏ được thói quen xấu này không hề ít. Lúc này, các bác sĩ cũng chỉ có thể chữa được triệu chứng bệnh, chăm sóc giảm nhẹ cho BN ung thư mà thôi.


ung thư



Cũng liên quan đến vấn đề bệnh tật do rượu, ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cảnh báo, với những người uống rượu lâu năm thì hình ảnh não bộ của họ rất lạ kỳ và teo đi.


“Rượu bia cực kỳ độc với hệ thần kinh, nhất là trong tình hình hiện nay rượu có pha chế cồn công nghiệp (methanol). Vụ ngộ độc rượu tập thể tại Lai Châu vừa qua là một ví dụ. Tại Trung tâm Chống độc, các bác sĩ cũng đã từng tiếp nhận trường hợp ngộ độc rượu có nồng độ methanol lên đến 687mg/lít, BN tử vong không thể qua khỏi. Hoặc không ít các ca bệnh thoát chết nhưng di chứng não, mắt rất nặng nề, não căng phù, hoại tử nhân bèo, chảy máu não…”- ThS. Nguyên cho hay.


Xem thêm: CÁCH PHÁT HIỆN VÀ SƠ CỨU KHI NGỘ ĐỘC RƯỢU CHỨA METHANOL


Đau xót nhìn bệnh nhân sảng rượu co giật, la hét

Đó là thực tế đáng buồn mà các bác sĩ khoa tiêu hóa thường xuyên phải chứng kiến. Thống kê trung bình mỗi năm, khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai tiếp nhận từ 2.500 đến 2.700 BN xơ gan do rượu và BN viêm tụy cấp do rượu. Các tổn thương mạn tính do rượu ngày càng phổ biến. Ở BN viêm gan virus lại nghiện rượu thì tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng, biến chứng nặng nề hơn.


ung thư thực quản


ngộ độc rượu



TS.BS Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy đau xót khi chứng kiến rất nhiều BN sảng rượu, xơ gan do rượu… nằm co giật đau đớn, la hét do hội chứng cai. Cá biệt có người nhập viện đi nhập viện lại, hễ tỉnh táo, bệnh giảm lại lao vào uống rượu tiếp. Dịp Tết vừa qua, khoa tiếp nhận đến 50 ca xơ gan do rượu, khoảng hơn 10 ca viêm tụy cấp do rượu”.


Năm 2016 có 7.200 BN nội trú thì 50% bị xơ gan rượu, trong khi 20 năm trước tỉ lệ này chỉ 20%, chủ yếu là xơ gan do virus viêm gan b, C. Nếu người Việt cứ tiếp diễn tình trạng sử dụng rượu bia như hiện nay thì chỉ trong vòng chục năm nữa thôi, chính thứ đồ uống này là kẻ tàn phá sức khỏe khủng khiếp nhất, khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh bần cùng, khánh kiệt…”- TS. Khanh nói.


Xem thêm: THS.BS LÊ THỊ HẢI TƯ VẤN CHẾ ĐỘ ĂN CHO NGƯỜI VIÊM TỤY DO RƯỢU


Cần thay đổi văn hóa uống rượu

Rõ ràng, trên thực tế rất nhiều người biết tác hại của rượu bia nói riêng và các đồ uống có cồn khác, nhưng tại sao người dân vẫn lao vào uống? Người Việt đang tốn tiền vào rượu bia để tàn phá sức khỏe của chính họ. Chỉ có ở Việt Nam mới có những quán bia lớn hàng trăm nghìn người mà không cần lễ hội!. Theo các chuyên gia, văn hóa uống của người Việt hiện đang có vấn đề và cần thay đổi, chỉ có như vậy mới hạn chế được gánh nặng bệnh tật do loại đồ uống này gây ra.


ung thư ganẢnh minh họa.



GS. Khoa cho rằng, truyền thông cần mạnh mẽ định hướng, thay đổi ý thức cộng đồng, nhất là văn hóa uống của người Việt thường xuyên chúc tụng, tiếp khách, chia vui, chúc mừng dồn dập bằng rượu. Từ vụ ngộ độc rượu tập thể ở Lai Châu mới đây, nếu mỗi người không tự ý thức lại cách uống rượu của bản thân thì rất có thể còn nhiều vụ ngộ độc tập thể khác xảy ra.


ThS. Nguyên cũng nhận định, rượu chính là một “cái bẫy” dễ khiến con người rơi vào bệnh tật, không kiểm soát được hành vi. Đa số các ca bệnh ngộ độc rượu là rượu trắng không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, các nhà sản xuất ham lợi nhuận đã pha cồn công nghiệp vào rượu để bán thu lời. Chính vì thế, bên cạnh việc thay đổi văn hóa uống của mỗi người thì cần có biện pháp quản lý, can thiệp kịp thời để tránh tình trạng gian dối trong sản xuất rượu bán cho người dân.


Vậy uống bao nhiêu rượu là đủ? ThS. Nguyên khuyến cáo, uống càng ít càng tốt, tốt nhất là không uống rượu bia. Với nam giới bình thường, mức khuyến cáo là chỉ nên uống 50ml rượu 40 độ; nữ giới 25ml trong một lần uống và không uống liên tục. Bia là 400ml với nam; 200ml với nữ.


Hiện nay, lo ngại tác hại của rượu bia, nhiều người cho rằng chuyển sang uống rượu ngâm thực vật, động vật sẽ tốt hơn (?), tuy nhiên các bác sĩ cho rằng quan niệm này là sai lầm. Rượu ngâm uống tăng cường sức khỏe chỉ là đồn thồi, không có bằng chứng khoa học.
Các chuyên gia khuyến cáo, không phải cái gì ngâm cũng tốt, và cần được đánh giá chuyên môn để đảm bảo an toàn, không có độc tính chứ không thể ngâm tùy tiện. Trên thực tế tại Trung tâm Chống độc đã có không ít BN ngộ độc rượu ngâm xoa bóp, rượu ngâm củ ấu tầu, mã tiền hay các loại lá lẩu, thuốc nam không rõ nguồn gốc…

Dương Hải


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Báo động nhiều người mắc ung thư, teo não vì uống rượu

Nhiều bệnh nhân mắc ung thư có tiền sử uống rượu lâu năm, nhất là ở đối tượng vừa uống rượu vừa hút thuốc lá thì tình trạng bệnh tật càng nặng nề hơn. Trong đó phải kể đến đó là các bệnh ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư dạ dày…


Bao dong nhieu nguoi mac ung thu, teo nao vi uong ruou


Nhieu benh nhan mac ung thu co tien su uong ruou lau nam, nhat la o doi tuong vua uong ruou vua hut thuoc la thi tinh trang benh tat cang nang ne hon. Trong do phai ke den do la cac benh ung thu vom hong, ung thu thuc quan, ung thu da day…



Khuyen cao phong ngua ngo doc ruou cua Bo Y te
- Co gang kiem soat luong uong o muc nguy co thap nhat trong mot lan uong.
- Nen uong tu tu, ket hop vua an vua uong, uong xen ke voi nuoc loc.
- Phai uong ruou, bia ro nguon goc, dam bao chat luong.
- Tuyet doi khong dieu khien phuong tien co gioi sau khi uong ruou bia.
- Sau khi uong, khong nen tham gia vao cac hoat dong ngoai troi hoac o nhung noi nguy hiem, khong an toan (de bi nga, va cham, chan thuong…).
(Mot don vi con tuong duong 10 gram con nguyen chat chua trong dung dich uong. Nhu vay 1 don vi con tuong duong voi 3/4 chai/lon bia 330 ml (5%); 1 coc bia hoi 330 ml; 1 ly ruou vang 100 ml (13,5%); hoac 1 chen ruou manh 30 ml (40%).


10 nguoi mac ung thu thi co den 9 nguoi uong ruou

GS.TS Mai Trong Khoa, PGD BV Bach Mai cho biet, nguoi uong ruou lau nam de tro nen nghien ruou kho ma tu bo duoc. Tai Trung tam Y hoc hat nhan va Ung buou cua BV tiep nhan rat nhieu truong hop benh nhan (BN) ung thu co lien quan den ruou, 10 nguoi bi benh thi co den 9 nguoi cho biet ho co uong ruou.


Dang chu y co BN nghien ruou dan den xo gan do ruou, sau do ung thu gan. Tham chi, BN nghien ruou den muc vua uong thuoc vua uong ruou, BN noi doi bac si la da bo ruou nhung hoi tho nong nac mui ruou. So nguoi song le thuoc vao ruou, du mac ung thu giai doan cuoi can ke cai chet nhung van khong tu bo duoc thoi quen xau nay khong he it. Luc nay, cac bac si cung chi co the chua duoc trieu chung benh, cham soc giam nhe cho BN ung thu ma thoi.


ung thu



Cung lien quan den van de benh tat do ruou, ThS.BS Nguyen Trung Nguyen, Phu trach Trung tam Chong doc, BV Bach Mai canh bao, voi nhung nguoi uong ruou lau nam thi hinh anh nao bo cua ho rat la ky va teo di.


“Ruou bia cuc ky doc voi he than kinh, nhat la trong tinh hinh hien nay ruou co pha che con cong nghiep (methanol). Vu ngo doc ruou tap the tai Lai Chau vua qua la mot vi du. Tai Trung tam Chong doc, cac bac si cung da tung tiep nhan truong hop ngo doc ruou co nong do methanol len den 687mg/lit, BN tu vong khong the qua khoi. Hoac khong it cac ca benh thoat chet nhung di chung nao, mat rat nang ne, nao cang phu, hoai tu nhan beo, chay mau nao…”- ThS. Nguyen cho hay.


Xem them: CACH PHAT HIEN VA SO CUU KHI NGO DOC RUOU CHUA METHANOL


Dau xot nhin benh nhan sang ruou co giat, la het

Do la thuc te dang buon ma cac bac si khoa tieu hoa thuong xuyen phai chung kien. Thong ke trung binh moi nam, khoa Tieu hoa, BV Bach Mai tiep nhan tu 2.500 den 2.700 BN xo gan do ruou va BN viem tuy cap do ruou. Cac ton thuong man tinh do ruou ngay cang pho bien. O BN viem gan virus lai nghien ruou thi tinh trang benh ngay cang tram trong, bien chung nang ne hon.


ung thu thuc quan


ngo doc ruou



TS.BS Vu Truong Khanh, Truong khoa Tieu hoa, BV Bach Mai chia se: “Chung toi cam thay dau xot khi chung kien rat nhieu BN sang ruou, xo gan do ruou… nam co giat dau don, la het do hoi chung cai. Ca biet co nguoi nhap vien di nhap vien lai, he tinh tao, benh giam lai lao vao uong ruou tiep. Dip Tet vua qua, khoa tiep nhan den 50 ca xo gan do ruou, khoang hon 10 ca viem tuy cap do ruou”.


Nam 2016 co 7.200 BN noi tru thi 50% bi xo gan ruou, trong khi 20 nam truoc ti le nay chi 20%, chu yeu la xo gan do virus viem gan b, C. Neu nguoi Viet cu tiep dien tinh trang su dung ruou bia nhu hien nay thi chi trong vong chuc nam nua thoi, chinh thu do uong nay la ke tan pha suc khoe khung khiep nhat, khien nhieu gia dinh roi vao canh ban cung, khanh kiet…”- TS. Khanh noi.


Xem them: THS.BS LE THI HAI TU VAN CHE DO AN CHO NGUOI VIEM TUY DO RUOU


Can thay doi van hoa uong ruou

Ro rang, tren thuc te rat nhieu nguoi biet tac hai cua ruou bia noi rieng va cac do uong co con khac, nhung tai sao nguoi dan van lao vao uong? Nguoi Viet dang ton tien vao ruou bia de tan pha suc khoe cua chinh ho. Chi co o Viet Nam moi co nhung quan bia lon hang tram nghin nguoi ma khong can le hoi!. Theo cac chuyen gia, van hoa uong cua nguoi Viet hien dang co van de va can thay doi, chi co nhu vay moi han che duoc ganh nang benh tat do loai do uong nay gay ra.


ung thu ganAnh minh hoa.



GS. Khoa cho rang, truyen thong can manh me dinh huong, thay doi y thuc cong dong, nhat la van hoa uong cua nguoi Viet thuong xuyen chuc tung, tiep khach, chia vui, chuc mung don dap bang ruou. Tu vu ngo doc ruou tap the o Lai Chau moi day, neu moi nguoi khong tu y thuc lai cach uong ruou cua ban than thi rat co the con nhieu vu ngo doc tap the khac xay ra.


ThS. Nguyen cung nhan dinh, ruou chinh la mot “cai bay” de khien con nguoi roi vao benh tat, khong kiem soat duoc hanh vi. Da so cac ca benh ngo doc ruou la ruou trang khong co nhan mac, khong ro nguon goc xuat xu, cac nha san xuat ham loi nhuan da pha con cong nghiep vao ruou de ban thu loi. Chinh vi the, ben canh viec thay doi van hoa uong cua moi nguoi thi can co bien phap quan ly, can thiep kip thoi de tranh tinh trang gian doi trong san xuat ruou ban cho nguoi dan.


Vay uong bao nhieu ruou la du? ThS. Nguyen khuyen cao, uong cang it cang tot, tot nhat la khong uong ruou bia. Voi nam gioi binh thuong, muc khuyen cao la chi nen uong 50ml ruou 40 do; nu gioi 25ml trong mot lan uong va khong uong lien tuc. Bia la 400ml voi nam; 200ml voi nu.


Hien nay, lo ngai tac hai cua ruou bia, nhieu nguoi cho rang chuyen sang uong ruou ngam thuc vat, dong vat se tot hon (?), tuy nhien cac bac si cho rang quan niem nay la sai lam. Ruou ngam uong tang cuong suc khoe chi la don thoi, khong co bang chung khoa hoc.
Cac chuyen gia khuyen cao, khong phai cai gi ngam cung tot, va can duoc danh gia chuyen mon de dam bao an toan, khong co doc tinh chu khong the ngam tuy tien. Tren thuc te tai Trung tam Chong doc da co khong it BN ngo doc ruou ngam xoa bop, ruou ngam cu au tau, ma tien hay cac loai la lau, thuoc nam khong ro nguon goc…

Duong Hai


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212