Ngũ vị và chiêm nghiệm cuộc đời

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Người xưa tin rằng, ngũ hành tương sinh tương khắc, chuyển hóa qua lại, là nguồn gốc của sự vận động vũ trụ và bên trong con người.
Ngũ vị và chiêm nghiệm cuộc đời

Người xưa tin rằng, ngũ hành tương sinh tương khắc, chuyển hóa qua lại, là nguồn gốc của sự vận động vũ trụ và bên trong con người. Chính vì thế, nếu dinh dưỡng cân bằng được ngũ vị, sẽ đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, ngũ tạng được bồi bổ, sức khỏe dài lâu.


Tác dụng của các vị

Đông Y cho rằng, ngũ vị tương ứng với ngũ hành tạng phủ như sau: vị chua thuộc Mộc vào tạng Can, vị cay thuộc Kim vào tạng Phế, vị mặn thuộc Thủy vào tạng Thận, vị ngọt thuộc Thổ vào tạng Tỳ, vị đắng thuộc Hỏa vào tạng Tâm. Chuộng vị nào sẽ bổ cho tạng đó.


Để đảm bảo cho các cơ quan được hoạt động tốt, người ta có thể “bổ” chúng bằng các vị. Mỗi cơ quan tương ứng với một vị. Bằng cách áp dụng tương sinh và tương khắc, ta có thể rút ra được:


Vị mặn đi vào thận (hành thủy), nhưng mặn quá sẽ hại tim và ruột non (hành hỏa).


Vị đắng đi vào tim (hành hỏa), nhưng đắng quá sẽ hại phổi và ruột già (hành kim).


Vị cay đi vào phổi (hành kim), nhưng quá cay sẽ hại gan (hành mộc).


Vị chua đi vào gan (hành mộc), nhưng chua quá sẽ làm hỏng tỳ vị (hành thổ).


Vị ngọt đi vào dạ dày, tuyến tụy (tỳ, vị - hành thổ), nhưng ngọt quá sẽ hại thận và bàng quang (hành thủy).


Ngũ vị


Theo y học cổ truyền, mỗi loại thức ăn đều có những tính chất riêng, được người xưa chia ra “tứ khí” và “ngũ vị”. Tứ khí: nóng, lạnh, ấm, mát. Nóng và ấm là dương. Lạnh và mát là âm. Trong số các thức ăn hằng ngày, như các loại thịt: thịt dê có tính nóng (nhiệt), thịt chó có tính ấm (ôn), còn thịt vịt tính mát (lương).


Ngũ vị còn tượng trưng cho năm cung bậc cảm xúc của con người:
Ngọt ngào, mặn nồng, chua chát, đắng cay trong cuộc đời. Phàm đã sống trên đời, ai cũng phải trải qua năm cảm xúc đó, không thể tránh khaỏi. Thưởng thức một món ăn có đủ ngũ vị còn là một sự chiêm nghiệm, nghĩ về những điều đã xảy ra trong đời.


Điều lý thú là đối với các thứ rau quả có thể thông qua màu sắc mà biết được đặc tính nóng lạnh của chúng. Các thứ rau quả có màu sắc nhạt phần nhiều là lạnh và mát, các thứ thẫm màu thường là ấm, nóng. Củ cải, lê, chuối tiêu có tính mát, còn táo, đậu đen, đậu đỏ có tính ấm. Đối với thủy sản thì đại đa số những thứ có vỏ cứng như cua, ốc, rùa... thường có tính lạnh hoặc mát; các thứ như: lươn, tôm, cá trắm... có tính ấm hoặc nóng.


Thức ăn có thể nuôi sống người và có thể hại người, cho nên cần chủ động lợi dụng các đặc tính về hàn nhiệt của thức ăn để điều chỉnh lại sự cân bằng của âm dương trong cơ thể. Người ta tuy béo gầy, cao thấp khác nhau, song để bồi bổ, có thể chia ra 2 loại lớn, đó là: “âm hư” và “dương hư”.


Người âm hư: thường thấy lòng bàn chân, bàn tay nóng, trong người bứt rứt không yên, miệng khô, chất lưỡi đỏ, mạch đập nhanh, đại tiện táo... Người thuộc tạng này nên ăn các thứ như: mộc nhĩ, hạt sen, bí đao, dưa chuột, đậu phụ, chuối tiêu, dưa hấu, thịt vịt, thịt ngỗng, trứng gà, cá diếc, cá trắm đen, ếch... Những thứ như tỏi, ớt, thịt dê không nên dùng; thịt bò, thịt chó, quả nhãn, quả vải không nên dùng nhiều.


Người dương hư: nét mặt xanh nhợt, sợ lạnh, tiểu tiện trong dài, đại tiện nhão nát, mạch trầm tế (mạch chìm sâu và nhỏ yếu), chất lưỡi nhạt... Người thuộc tạng này nên ăn các thức ăn hỗ trợ dương khí như: thịt dê, thịt chim sẻ...; nên ăn hoa quả như: đào, hạnh, vải, nhãn, mít, dứa...; không nên dùng quá nhiều những thứ thịt, cá và rau quả có tính lạnh.


Ngũ vị: kết quả khí hóa của âm dương. “Ngũ vị” là 5 thứ vị: cay - ngọt - chua - đắng - mặn (tân - cam - toan - khổ - hàm). Nói chi tiết thì phải kể đến cả vị nhạt (đạm), song nó thường được xếp cùng vị ngọt, cho nên thường chỉ nói đến 5 vị. Ngũ vị liên quan đến thành phần, tác dụng dinh dưỡng và tác dụng điều trị của thức ăn. Thành phần khác nhau thì vị sẽ khác nhau, giá trị dinh dưỡng và tác dụng điều trị cũng sẽ khác. Điều hòa ngũ vị không những là điều hòa sự quân bình về âm dương trong nội bộ cơ thể, mà còn là sự cân bằng giữa cơ thể và môi trường bên ngoài. Một năm có 4 mùa, phải điều hòa ngũ vị sao cho cơ thể hòa hợp được với khí 4 mùa trong trời đất. Cụ thể: mùa Xuân cần hạn chế vị chua và tăng thêm vị ngọt, mùa Hạ nên ăn ít các thứ đắng, mặn và ăn nhiều các thứ cay ấm; mùa Thu cần “giảm cay tăng chua”; mùa Đông nên hạn chế vị mặn và tăng cường vị đắng. Sự điều tiết ngũ vị trong 4 mùa cũng không ngoài mục đích là làm cho âm dương và ngũ hành trong cơ thể vận hành đồng bộ phù hợp với tứ khí 4 mùa trong trời đất. Thuận theo trời đất mà điều hòa thân thể cũng là bí quyết lớn nhất của thuật dưỡng sinh phương Đông.


Sáng tạo: ngũ vị hương

Ngũ vị hương là loại gia vị mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông. Đó vừa là sự hòa quyện khéo léo giữa triết lý âm dương - ngũ hành đã in sâu trong văn hóa Việt, vừa là sự phản chiếu chính xác các cung bậc tình cảm của con người. Thành phần của ngũ vị hương không giống nhau. Mỗi vùng miền lại có một cách pha chế khác nhau, phụ thuộc vào khẩu vị và đặc sản địa phương. Nhưng thành phần truyền thống là công thức bao gồm: tiêu, quế, đinh hương, hồi hương và hạt cây thì là. Các đầu bếp xưa đã cố gắng tìm ra loại gia vị “hoàn hảo”, bao gồm đầy đủ 5 yếu tố: chua, cay, mặn, ngọt, đắng. Sau đó, một cách tình cờ, họ đã kết hợp được năm loại gia vị khác nhau thành một, và cảm nhận được sức mạnh của loại gia vị mới này trong việc làm các món ăn trở nên sinh động, đậm đà.


Ngũ vị


Tiêu: đúng nguồn gốc thì phải là loại tiêu Szechwan. Gọi là “tiêu” nhưng Szechwan thuộc họ chanh, không cay, vị mạnh tựa mùi long não. Người ta chỉ dùng vỏ ngoài màu đỏ sẫm xay thành bột sau khi phơi khô. Vì không dễ kiếm trên thị trường, nên tiêu Szechwan thường được thay bằng tiêu hột. Tiêu có tác dụng kích thích tiêu hóa, ấm bụng, giảm đau, chống nôn.


Hồi hương: quả của cây hồi, có hình năm cánh xòe ra. Cây trồng được 6 năm thì bắt đầu thu hoạch và thời gian thu hoạch có thể kéo dài suốt cả tuổi thọ của cây, gần trăm năm. Quả được hái khi chưa chín và để phơi cho chín trên các phên mắt cáo, cho đến khi có màu nâu gỉ sắt. Ngoài ra, hạt cây hồi còn dùng cho bánh ngọt, bánh mì, các đồ ngọt và thức uống như trà. Hồi hương có thể chữa họng, ho.


Đinh hương: nụ hoa nguyên búp của cây đinh hương được phơi khô trong 3 ngày và có hương thơm, nhiều tinh dầu, hơi vàng nâu và rắn. Nụ đinh hương phải được bảo quản trong tối và mát. Người ta dùng đinh hương để ướp thịt cá, bánh ngọt và thức uống. Đinh hương có thể dùng trong nấu ăn hoặc là ở dạng nguyên vẹn hay ở dạng nghiền thành bột, nhưng do nó tạo mùi rất mạnh cho nên chỉ cần dùng rất ít. Trong Đông y, đinh hương được dùng để trị nấc cụt, thổ tả, đau bụng còn trong Tây y thì nó kích thích tiêu hóa, sát trùng mạnh.


Mọi thứ bệnh tật đều là do sự mất cân bằng âm - dương gây ra, và thức ăn chính là vị thuốc để điều chỉnh, giúp cơ thể khỏi bệnh


Quế: gia vị lấy từ vỏ quế, hiện diện rất nhiều trong các món ngọt tráng miệng châu Âu, nhưng lại được dùng nhiều trong các món ăn mặn tại châu Á. Trong mọi trường hợp thì quế là loại tương đối đắt tiền từ trước đến nay. Quế giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, trị các vấn đề về hô hấp, giảm đau cơ khớp, cải thiện hệ miễn dịch.


Thì là: loại cây có thể dùng cả lá, hột hoặc củ rễ để làm gia vị. Tuy có nguồn gốc từ các vùng Địa Trung Hải nhưng cây được người Trung Quốc và Ấn Độ biết đến từ rất sớm. Thì là là vị thuốc hỗ trợ tiêu hóa, giúp điều hòa thể trọng, bổ thận, trị đau bụng, đầy trướng bụng.


Ngoài năm loại gia vị truyền thống nêu trên, còn rất nhiều cách kết hợp khác để tạo nên ngũ vị hương. Một công thức thông dụng bao gồm nhục quế, hồ tiêu, đinh hương, tiểu hồi hương và đại hồi. Một số bột ngũ vị hương bán trên thị trường sẽ có thêm bột ớt hay gừng.


Triết lý âm dương - ngũ hành đã in sâu vào truyền thống văn hóa người Việt nói riêng và người phương Đông nói chung. Đó là triết lý của sự cân bằng, đủ đầy, hài hòa, tượng trưng cho tính cách nghề nông chất phác, thích yên bình, ổn định. Trong ẩm thực cũng thế, người Việt chuộng tính hài hòa giữa các vị, mỗi vị một tí, tạo nên sự đậm đà và dễ chịu hơn là quá nồng ở một vị riêng.


BS.CKII. HUỲNH TẤN VŨ


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Ngũ vị và chiêm nghiệm cuộc đời

Người xưa tin rằng, ngũ hành tương sinh tương khắc, chuyển hóa qua lại, là nguồn gốc của sự vận động vũ trụ và bên trong con người.


Ngu vi va chiem nghiem cuoc doi


Nguoi xua tin rang, ngu hanh tuong sinh tuong khac, chuyen hoa qua lai, la nguon goc cua su van dong vu tru va ben trong con nguoi.


Nguoi xua tin rang, ngu hanh tuong sinh tuong khac, chuyen hoa qua lai, la nguon goc cua su van dong vu tru va ben trong con nguoi. Chinh vi the, neu dinh duong can bang duoc ngu vi, se dam bao co the khoe manh, ngu tang duoc boi bo, suc khoe dai lau.


Tac dung cua cac vi

Dong Y cho rang, ngu vi tuong ung voi ngu hanh tang phu nhu sau: vi chua thuoc Moc vao tang Can, vi cay thuoc Kim vao tang Phe, vi man thuoc Thuy vao tang Than, vi ngot thuoc Tho vao tang Ty, vi dang thuoc Hoa vao tang Tam. Chuong vi nao se bo cho tang do.


De dam bao cho cac co quan duoc hoat dong tot, nguoi ta co the “bo” chung bang cac vi. Moi co quan tuong ung voi mot vi. Bang cach ap dung tuong sinh va tuong khac, ta co the rut ra duoc:


Vi man di vao than (hanh thuy), nhung man qua se hai tim va ruot non (hanh hoa).


Vi dang di vao tim (hanh hoa), nhung dang qua se hai phoi va ruot gia (hanh kim).


Vi cay di vao phoi (hanh kim), nhung qua cay se hai gan (hanh moc).


Vi chua di vao gan (hanh moc), nhung chua qua se lam hong ty vi (hanh tho).


Vi ngot di vao da day, tuyen tuy (ty, vi - hanh tho), nhung ngot qua se hai than va bang quang (hanh thuy).


Ngu vi


Theo y hoc co truyen, moi loai thuc an deu co nhung tinh chat rieng, duoc nguoi xua chia ra “tu khi” va “ngu vi”. Tu khi: nong, lanh, am, mat. Nong va am la duong. Lanh va mat la am. Trong so cac thuc an hang ngay, nhu cac loai thit: thit de co tinh nong (nhiet), thit cho co tinh am (on), con thit vit tinh mat (luong).


Ngu vi con tuong trung cho nam cung bac cam xuc cua con nguoi:
Ngot ngao, man nong, chua chat, dang cay trong cuoc doi. Pham da song tren doi, ai cung phai trai qua nam cam xuc do, khong the tranh khaoi. Thuong thuc mot mon an co du ngu vi con la mot su chiem nghiem, nghi ve nhung dieu da xay ra trong doi.


Dieu ly thu la doi voi cac thu rau qua co the thong qua mau sac ma biet duoc dac tinh nong lanh cua chung. Cac thu rau qua co mau sac nhat phan nhieu la lanh va mat, cac thu tham mau thuong la am, nong. Cu cai, le, chuoi tieu co tinh mat, con tao, dau den, dau do co tinh am. Doi voi thuy san thi dai da so nhung thu co vo cung nhu cua, oc, rua... thuong co tinh lanh hoac mat; cac thu nhu: luon, tom, ca tram... co tinh am hoac nong.


Thuc an co the nuoi song nguoi va co the hai nguoi, cho nen can chu dong loi dung cac dac tinh ve han nhiet cua thuc an de dieu chinh lai su can bang cua am duong trong co the. Nguoi ta tuy beo gay, cao thap khac nhau, song de boi bo, co the chia ra 2 loai lon, do la: “am hu” va “duong hu”.


Nguoi am hu: thuong thay long ban chan, ban tay nong, trong nguoi but rut khong yen, mieng kho, chat luoi do, mach dap nhanh, dai tien tao... Nguoi thuoc tang nay nen an cac thu nhu: moc nhi, hat sen, bi dao, dua chuot, dau phu, chuoi tieu, dua hau, thit vit, thit ngong, trung ga, ca diec, ca tram den, ech... Nhung thu nhu toi, ot, thit de khong nen dung; thit bo, thit cho, qua nhan, qua vai khong nen dung nhieu.


Nguoi duong hu: net mat xanh nhot, so lanh, tieu tien trong dai, dai tien nhao nat, mach tram te (mach chim sau va nho yeu), chat luoi nhat... Nguoi thuoc tang nay nen an cac thuc an ho tro duong khi nhu: thit de, thit chim se...; nen an hoa qua nhu: dao, hanh, vai, nhan, mit, dua...; khong nen dung qua nhieu nhung thu thit, ca va rau qua co tinh lanh.


Ngu vi: ket qua khi hoa cua am duong. “Ngu vi” la 5 thu vi: cay - ngot - chua - dang - man (tan - cam - toan - kho - ham). Noi chi tiet thi phai ke den ca vi nhat (dam), song no thuong duoc xep cung vi ngot, cho nen thuong chi noi den 5 vi. Ngu vi lien quan den thanh phan, tac dung dinh duong va tac dung dieu tri cua thuc an. Thanh phan khac nhau thi vi se khac nhau, gia tri dinh duong va tac dung dieu tri cung se khac. Dieu hoa ngu vi khong nhung la dieu hoa su quan binh ve am duong trong noi bo co the, ma con la su can bang giua co the va moi truong ben ngoai. Mot nam co 4 mua, phai dieu hoa ngu vi sao cho co the hoa hop duoc voi khi 4 mua trong troi dat. Cu the: mua Xuan can han che vi chua va tang them vi ngot, mua Ha nen an it cac thu dang, man va an nhieu cac thu cay am; mua Thu can “giam cay tang chua”; mua Dong nen han che vi man va tang cuong vi dang. Su dieu tiet ngu vi trong 4 mua cung khong ngoai muc dich la lam cho am duong va ngu hanh trong co the van hanh dong bo phu hop voi tu khi 4 mua trong troi dat. Thuan theo troi dat ma dieu hoa than the cung la bi quyet lon nhat cua thuat duong sinh phuong Dong.


Sang tao: ngu vi huong

Ngu vi huong la loai gia vi mang dam ban sac van hoa phuong Dong. Do vua la su hoa quyen kheo leo giua triet ly am duong - ngu hanh da in sau trong van hoa Viet, vua la su phan chieu chinh xac cac cung bac tinh cam cua con nguoi. Thanh phan cua ngu vi huong khong giong nhau. Moi vung mien lai co mot cach pha che khac nhau, phu thuoc vao khau vi va dac san dia phuong. Nhung thanh phan truyen thong la cong thuc bao gom: tieu, que, dinh huong, hoi huong va hat cay thi la. Cac dau bep xua da co gang tim ra loai gia vi “hoan hao”, bao gom day du 5 yeu to: chua, cay, man, ngot, dang. Sau do, mot cach tinh co, ho da ket hop duoc nam loai gia vi khac nhau thanh mot, va cam nhan duoc suc manh cua loai gia vi moi nay trong viec lam cac mon an tro nen sinh dong, dam da.


Ngu vi


Tieu: dung nguon goc thi phai la loai tieu Szechwan. Goi la “tieu” nhung Szechwan thuoc ho chanh, khong cay, vi manh tua mui long nao. Nguoi ta chi dung vo ngoai mau do sam xay thanh bot sau khi phoi kho. Vi khong de kiem tren thi truong, nen tieu Szechwan thuong duoc thay bang tieu hot. Tieu co tac dung kich thich tieu hoa, am bung, giam dau, chong non.


Hoi huong: qua cua cay hoi, co hinh nam canh xoe ra. Cay trong duoc 6 nam thi bat dau thu hoach va thoi gian thu hoach co the keo dai suot ca tuoi tho cua cay, gan tram nam. Qua duoc hai khi chua chin va de phoi cho chin tren cac phen mat cao, cho den khi co mau nau gi sat. Ngoai ra, hat cay hoi con dung cho banh ngot, banh mi, cac do ngot va thuc uong nhu tra. Hoi huong co the chua hong, ho.


Dinh huong: nu hoa nguyen bup cua cay dinh huong duoc phoi kho trong 3 ngay va co huong thom, nhieu tinh dau, hoi vang nau va ran. Nu dinh huong phai duoc bao quan trong toi va mat. Nguoi ta dung dinh huong de uop thit ca, banh ngot va thuc uong. Dinh huong co the dung trong nau an hoac la o dang nguyen ven hay o dang nghien thanh bot, nhung do no tao mui rat manh cho nen chi can dung rat it. Trong Dong y, dinh huong duoc dung de tri nac cut, tho ta, dau bung con trong Tay y thi no kich thich tieu hoa, sat trung manh.


Moi thu benh tat deu la do su mat can bang am - duong gay ra, va thuc an chinh la vi thuoc de dieu chinh, giup co the khoi benh


Que: gia vi lay tu vo que, hien dien rat nhieu trong cac mon ngot trang mieng chau Au, nhung lai duoc dung nhieu trong cac mon an man tai chau A. Trong moi truong hop thi que la loai tuong doi dat tien tu truoc den nay. Que giup ngan ngua cac benh tim mach, tri cac van de ve ho hap, giam dau co khop, cai thien he mien dich.


Thi la: loai cay co the dung ca la, hot hoac cu re de lam gia vi. Tuy co nguon goc tu cac vung Dia Trung Hai nhung cay duoc nguoi Trung Quoc va An Do biet den tu rat som. Thi la la vi thuoc ho tro tieu hoa, giup dieu hoa the trong, bo than, tri dau bung, day truong bung.


Ngoai nam loai gia vi truyen thong neu tren, con rat nhieu cach ket hop khac de tao nen ngu vi huong. Mot cong thuc thong dung bao gom nhuc que, ho tieu, dinh huong, tieu hoi huong va dai hoi. Mot so bot ngu vi huong ban tren thi truong se co them bot ot hay gung.


Triet ly am duong - ngu hanh da in sau vao truyen thong van hoa nguoi Viet noi rieng va nguoi phuong Dong noi chung. Do la triet ly cua su can bang, du day, hai hoa, tuong trung cho tinh cach nghe nong chat phac, thich yen binh, on dinh. Trong am thuc cung the, nguoi Viet chuong tinh hai hoa giua cac vi, moi vi mot ti, tao nen su dam da va de chiu hon la qua nong o mot vi rieng.


BS.CKII. HUYNH TAN VU


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212