Tìm Helicobacter Pylori bằng cách đo 14C urê trong hơi thở

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Việc tìm Helicobacter pylori (H.P) trong bệnh loét dạ dày rất quan trọng, bởi vì sau khi đã tìm ra nguyên nhân thì bệnh sẽ được chữa dứt hẳn, không tái phát và tránh cho bệnh nhân khỏi cơn đau dai dẳng.
Tìm Helicobacter Pylori bằng cách đo 14C urê trong hơi thở

Hiện nay phác đồ điều trị loét dạ dày gồm 2 kháng sinh kết hợp với 1 ức chế bơm proton. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 90% trường hợp viêm loét dạ dày - tá tràng là do vi khuẩn H.P gây ra. Vi khuẩn HP cũng là nguyên nhân hàng đầu trong các nguyên nhân dẫn đến ung thư dạ dày.


Trước khi phương pháp này được phát minh vào năm 1998 thì đã có nhiều phương  pháp thử nghiệm khác tìm H.P.


- Phương pháp thử máu tìm kháng thể H.P trong huyết thanh, tuy dễ thực hiện nhưng không xác định được sự nhiễm H.P ở tình trạng phát triển hay thụ động.


- Phương pháp sinh thiết dạ dày qua nội soi.


- Phương pháp thổi bong bóng nhanh chóng, chính xác, an toàn và tiện lợi cho cả người bệnh và nhân viên phòng xét nghiệm (tức là đo 14C urê trong hơi thở):


Men urease không có trong tế bào động vật có vú, do đó khi có urease tức là phải có vi khuẩn. Sự hiện diện của urease không phải là tính đặc thù của H.P, nhưng những vi khuẩn khác ít khi gặp trong dạ dày.


Tìm Helicobacter PyloriBệnh nhân sẽ thổi hơi thở vào một bong bóng thể tích 2 lít


Phương pháp đo 14C urê trong hơi thở:

Bệnh nhân được cho nuốt một viên thuốc con nhộng chứa một lượng nhỏ urê, công thức hóa học CO(NH2)2, nguyên tử cacbon trong phân tử này được đánh dấu với cacbon đồng vị 14C. Viên thuốc này được hòa tan trong dạ dày sau 3 phút. Nếu có sự hiện diện của H.P thì urease của vi khuẩn sẽ phân giải u-rê thành NH3 và 14CO2. Khí 14CO2 được hấp thụ vào dòng máu và thoát ra trong hơi thở. 10 phút sau khi uống thuốc, bệnh nhân sẽ thổi hơi thở vào một bong bóng thể tích 2 lít. Mẫu hơi thở có chứa các bon đồng vị sẽ được phân tích bởi một máy đếm 14C để khảo sát kết quả. Trường hợp không có H.P, urê có mang các bon đồng vị sẽ bị loại ra khỏi cơ thể bệnh nhân sau 12 giờ trong nước tiểu.


Mức độ chính xác: độ nhạy(82 - 96%),tính đặc thù(88 - 96%), kết quả dương tính chính xác(86 - 100%), kết quả âm tính chính xác(98 - 99%).


Yếu tố có thể làm sai lạc kết quả:


- Nếu bệnh nhân trước đó có dùng kháng sinh hay thuốc đau dạ dày có thể khiến kết quả âm tính giả.


- Nếu bệnh nhân nhiễm một loại vi khuẩn cũng sinh ra urease thì kết quả sẽ dương tính giả.


- Thức ăn có thể khiến urê không tiếp xúc được chỗ loét nên tạo ra kết quả âm tính giả.


Mức an toàn: cho bệnh nhân uống thuốc có chất phóng xạ như vậy có an toàn không? Mỗi viên thuốc chỉ chứa một lượng rất nhỏ chất đồng vị khoảng 1 microurie tương đương với thời gian ở ngoài trời 24 giờ tiếp xúc với các tia bức xạ trong không trung.


Hướng dẫn bệnh nhân:

- Đừng ăn uống ít nhất 6 giờ trước khi thử nghiệm. Nếu có dùng kháng sinh trong tháng trước thì phải cho bác sĩ biết. Thử nghiệm phải dời lại ít nhất một tháng trước khi dùng kháng sinh.


- Nếu bác sĩ đã cho bệnh nhân dùng omeprazol, lansoprazol, sulcrafate, phải ngưng dùng thuốc ít nhất 2 tuần trước khi thử nghiệm.


-Nếu bệnh nhân có dùng thuốc chứa bismuth, phải chờ 1 tháng mới thử được.


- Mặc dù lượng phóng xạ rất nhỏ nhưng không nên cho trẻ em và phụ nữ có thai tiến hành thử nghiệm.


BS. VĨNH HÒA


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Tìm Helicobacter Pylori bằng cách đo 14C urê trong hơi thở

Việc tìm Helicobacter pylori (H.P) trong bệnh loét dạ dày rất quan trọng, bởi vì sau khi đã tìm ra nguyên nhân thì bệnh sẽ được chữa dứt hẳn, không tái phát và tránh cho bệnh nhân khỏi cơn đau dai dẳng.


Tim Helicobacter Pylori bang cach do 14C ure trong hoi tho


Viec tim Helicobacter pylori (H.P) trong benh loet da day rat quan trong, boi vi sau khi da tim ra nguyen nhan thi benh se duoc chua dut han, khong tai phat va tranh cho benh nhan khoi con dau dai dang.


Hien nay phac do dieu tri loet da day gom 2 khang sinh ket hop voi 1 uc che bom proton. Theo To chuc Y te The gioi (WHO), hon 90% truong hop viem loet da day - ta trang la do vi khuan H.P gay ra. Vi khuan HP cung la nguyen nhan hang dau trong cac nguyen nhan dan den ung thu da day.


Truoc khi phuong phap nay duoc phat minh vao nam 1998 thi da co nhieu phuong  phap thu nghiem khac tim H.P.


- Phuong phap thu mau tim khang the H.P trong huyet thanh, tuy de thuc hien nhung khong xac dinh duoc su nhiem H.P o tinh trang phat trien hay thu dong.


- Phuong phap sinh thiet da day qua noi soi.


- Phuong phap thoi bong bong nhanh chong, chinh xac, an toan va tien loi cho ca nguoi benh va nhan vien phong xet nghiem (tuc la do 14C ure trong hoi tho):


Men urease khong co trong te bao dong vat co vu, do do khi co urease tuc la phai co vi khuan. Su hien dien cua urease khong phai la tinh dac thu cua H.P, nhung nhung vi khuan khac it khi gap trong da day.


Tim Helicobacter PyloriBenh nhan se thoi hoi tho vao mot bong bong the tich 2 lit


Phuong phap do 14C ure trong hoi tho:

Benh nhan duoc cho nuot mot vien thuoc con nhong chua mot luong nho ure, cong thuc hoa hoc CO(NH2)2, nguyen tu cacbon trong phan tu nay duoc danh dau voi cacbon dong vi 14C. Vien thuoc nay duoc hoa tan trong da day sau 3 phut. Neu co su hien dien cua H.P thi urease cua vi khuan se phan giai u-re thanh NH3 va 14CO2. Khi 14CO2 duoc hap thu vao dong mau va thoat ra trong hoi tho. 10 phut sau khi uong thuoc, benh nhan se thoi hoi tho vao mot bong bong the tich 2 lit. Mau hoi tho co chua cac bon dong vi se duoc phan tich boi mot may dem 14C de khao sat ket qua. Truong hop khong co H.P, ure co mang cac bon dong vi se bi loai ra khoi co the benh nhan sau 12 gio trong nuoc tieu.


Muc do chinh xac: do nhay(82 - 96%),tinh dac thu(88 - 96%), ket qua duong tinh chinh xac(86 - 100%), ket qua am tinh chinh xac(98 - 99%).


Yeu to co the lam sai lac ket qua:


- Neu benh nhan truoc do co dung khang sinh hay thuoc dau da day co the khien ket qua am tinh gia.


- Neu benh nhan nhiem mot loai vi khuan cung sinh ra urease thi ket qua se duong tinh gia.


- Thuc an co the khien ure khong tiep xuc duoc cho loet nen tao ra ket qua am tinh gia.


Muc an toan: cho benh nhan uong thuoc co chat phong xa nhu vay co an toan khong? Moi vien thuoc chi chua mot luong rat nho chat dong vi khoang 1 microurie tuong duong voi thoi gian o ngoai troi 24 gio tiep xuc voi cac tia buc xa trong khong trung.


Huong dan benh nhan:

- Dung an uong it nhat 6 gio truoc khi thu nghiem. Neu co dung khang sinh trong thang truoc thi phai cho bac si biet. Thu nghiem phai doi lai it nhat mot thang truoc khi dung khang sinh.


- Neu bac si da cho benh nhan dung omeprazol, lansoprazol, sulcrafate, phai ngung dung thuoc it nhat 2 tuan truoc khi thu nghiem.


-Neu benh nhan co dung thuoc chua bismuth, phai cho 1 thang moi thu duoc.


- Mac du luong phong xa rat nho nhung khong nen cho tre em va phu nu co thai tien hanh thu nghiem.


BS. VINH HOA


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212