Dầu cá: Dùng sai lợi bất cập hại

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Dầu cá là loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng (TPCN) có dạng viên nang mềm chứa vitamin tan trong dầu hoặc chất bổ dưỡng gọi là dầu gan cá được dùng nhằm bồi dưỡng sức khỏe.
Dầu cá: Dùng sai lợi bất cập hại

Dầu cá là loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng (TPCN) có dạng viên nang mềm chứa vitamin tan trong dầu hoặc chất bổ dưỡng gọi là dầu gan cá được dùng nhằm bồi dưỡng sức khỏe. Dầu cá thông dụng hiện nay chia là 2 loại: “dầu cá chứa vitamin tan trong dầu là vitamin A, D” và “dầu cá chứa acid béo omega-3, omega-6”. Hai loại dầu cá này hiện nay được nhiều người mua, đặc biệt mua dùng cho trẻ, nhưng sự hiểu biết về chúng có nhiều hạn chế.


Dầu cá chứa vitamin A, D

Đây là loại dầu cá bổ sung vitamin tan trong dầu. Có 4 vitamin tan trong dầu phải được bổ sung cho cơ thể hằng ngày là vitamin A, D, E, K. Riêng loại dầu cá bổ sung vitamin A, D đáng nói nhất vì đây liên quan đến hai vitamin trẻ con thường bị thiếu hụt và vitamin A và D dùng không đúng dễ bị quá liều gây ngộ độc.


Trong thiên nhiên, vitamin A có nhiều trong trứng, sữa, bơ, gan, thịt động vật. Vitamin A còn được tìm trong thực vật, dưới dạng tiền sinh tố A (còn gọi là bêta-caroten) có nhiều trong các loại rau có màu đỏ, vàng hoặc xanh lục đậm. Đây có thể được xem là các nguồn thiên nhiên bổ sung vitamin A rất tốt cho trẻ và sử dụng các nguồn này thì không bao giờ sợ quá liều. Vitamin A tham gia vào sự tạo ra các mô, da, võng mạc ở mắt giúp thị giác hoạt động tốt, tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng. Nếu thiếu vitamin A, trẻ sẽ bị quáng gà, khô mắt đưa đến mù mắt, dễ bị bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt nhiễm khuẩn đường hô hấp, chậm lớn…



Dầu cá: dùng sai lợi bất cập hại 1

Có thể dùng các loại dầu cá nhưng phải dùng với ý thức thận trọng như dùng thuốc



Còn Vitamin D có tên khoa học là calciferol, được cung cấp từ thực phẩm có hai dạng: vitamin D2 hay ergocalciferol hiện diện trong thực vật (trong nấm men và một số loại nấm) và vitamin D3 hay cholecalciferol có trong động vật (nhiều nhất là dầu gan cá biển sâu). Đặc biệt, ở vùng thượng bì của da chúng ta có chứa hợp chất 7-dehydrocholesterol cũng được xem là tiền vitamin D. Khi có tia cực tím của ánh nắng (đặc biệt là UVB có bước sóng 290 - 325nm) chiếu vào da sẽ biến tiền vitamin D thành cholecalciferol tức vitamin D3. Các nhà khoa học ghi nhận, chỉ cần 10 phút để cho hai tay và khuôn mặt lộ ra dưới nắng mặt trời không cần gắt lắm là đủ cho việc tổng hợp vitamin D với lượng cần thiết cho cả một ngày. Vai trò chính của vitamin D là tạo xương bằng cách duy trì lượng canxi và phospho có sẵn trong cơ thể để hóa xương. Nếu thiếu vitamin D, sẽ thiếu chất khoáng cho xương và răng đưa đến còi xương ở trẻ con và nhuyễn xương, loãng xương ở người lớn.


Vitamin A và D là hai vitamin tan trong chất béo và cùng có mặt trong gan một số cá như gan cá thu, cá nhám… nên thông thường bổ sung 2 vitamin này có chế phẩm gọi là thuốc viên dầu gan cá (Cods Liver Oil) cung cấp cùng lúc vitamin A và vitamin D hay thuốc viên vitamin A-D. Người lớn và các bậc cha mẹ muốn cho trẻ uống bổ sung vitamin A, D xin lưu ý mấy điều sau đây để sử dụng thuốc cho hiệu quả tốt nhất:


- Nếu có điều kiện nên tham khảo thầy thuốc khi cho trẻ dùng thuốc, mặc dù là dùng chế phẩm chứa vitamin.


- Nếu dùng quá liều đưa đến thừa vitamin A, có thể gây quái thai ở phụ nữ có thai, còn trẻ sơ sinh thì bị tăng áp lực sọ não đưa đến lồi thóp, viêm teo dây thần kinh thị giác. Dùng quá liều vitamin D sẽ gây vôi hóa nhau (rau) thai ở phụ nữ có thai, còn trẻ thì bị chán ăn, mệt mỏi, nôn ói, xương hóa sụn sớm. Ở nước ta, đã có nhiều trường hợp trẻ con do uống quá liều vitamin A, D bị tác dụng phụ có hại gây tăng áp lực sọ não, bị lồi thóp phải đưa đến bệnh viện cấp cứu.


- Hằng ngày, trẻ chỉ nên uống lượng dầu gan cá hoặc vitamin A-D tương ứng với 2.500 đơn vị quốc tế (IU) vitamin A và 400 IU vitamin D. Còn người lớn thì không được dùng quá 5.000 IU vitamin A/ngày và 400 IU vitamin D/ngày. Để không quá liều, nên uống theo từng đợt cách quãng, nghĩa là sau khi uống 3 tuần phải ngưng uống 1 - 2 tuần nếu muốn tiếp tục.


- Vẫn phải cho trẻ ăn đầy đủ chất béo (mỡ, dầu thực vật) và cho uống thuốc vitamin A, D ngay sau khi ăn để thuốc dễ hấp thu hơn.


- Không cho trẻ dùng chế phẩm vitamin A, D khi trẻ đã được cơ sở y tế cho uống vitamin A liều cao theo chương trình chống mù lòa ở trẻ do thiếu vitamin A.


Dầu cá chứa acid béo omega-3, omega-6

Omega-3 và omega-6 là 2 loại acid béo được cho là tốt cho tim mạch do người ta nhận thấy người Eskimo hiếm bị bệnh động mạch vành (động mạch vành bị hẹp bít do cặn mỡ) và dân tộc này ăn rất nhiều cá có chứa acid béo omega-3, omega-6. Nhiều công trình nghiên cứu chứng tỏ DHA (viết tắt của docosahexaenoic acid là chất mà acid omega-3 tạo thành trong cơ thể) được bổ sung có thể làm giảm lượng triglycerid máu, làm giảm tỉ lệ bệnh động mạch vành, giảm tỉ lệ bị nhồi máu cơ tim.


Nếu có chế độ dinh dưỡng không tốt, ăn quá thừa năng lượng như ăn nhiều dầu mỡ, uống nhiều bia rượu, hoặc người đó đã nhuốm bệnh gọi là rối loạn lipid huyết thì dù uống bao nhiêu dầu cá người đó vẫn bị tăng lipid huyết.



Dầu cá chứa omega-3, omega-6 hiện nay được lưu hành dưới dạng TPCN. Dùng dầu cá được ghi là TPCN, ta vẫn phải dùng đúng liều lượng theo hướng dẫn thì mới an toàn. Hiện nay có tình trạng nhờ quảng cáo, tiếp thị rầm rộ nên nhiều người cả tin, cứ tưởng TPCN là “thần dược” chữa bá bệnh. Như có người uống “dầu cá” trong suốt cả một năm với hy vọng là giúp “mỡ trong máu” tốt nhưng không ngờ khi khám sức khỏe thì bị rối loạn lipid huyết, tức mỡ trong máu, trong đó có cholesterol tăng cao. Ở đây, đương sự không biết “dầu cá” chỉ có tác dụng hỗ trợ, còn có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu có chế độ dinh dưỡng không tốt, ăn quá thừa năng lượng như ăn nhiều dầu mỡ, uống nhiều bia rượu, hoặc người đó đã nhuốm bệnh gọi là rối loạn lipid huyết thì dù uống bao nhiêu dầu cá người đó vẫn bị tăng lipid huyết.


Tóm lại, để phòng chống bệnh tật ta nên góp phần chống ô nhiễm môi trường, vệ sinh cá nhân thật tốt, dinh dưỡng đầy đủ và đúng cách (tránh ăn uống quá thừa năng lượng, ăn nhiều rau quả, trái cây…), vận động hợp lý và nghỉ ngơi đầy đủ, tránh nghiện rượu, thuốc lá, phòng các bệnh viêm nhiễm, có cuộc sống lành mạnh giúp thư thái, lạc quan, yêu đời. Nếu có điều kiện, có thể dùng các loại dầu cá nhưng phải dùng với ý thức thận trọng như dùng thuốc (dùng đúng cách, dùng đúng liều lượng) cũng như không nên gán tác dụng gọi là “thần kỳ” cho dầu cá hay bất cứ loại TPCN nào.



PGS.TS. NGUYỄN HỮU ĐỨC


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Dầu cá: Dùng sai lợi bất cập hại

Dầu cá là loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng (TPCN) có dạng viên nang mềm chứa vitamin tan trong dầu hoặc chất bổ dưỡng gọi là dầu gan cá được dùng nhằm bồi dưỡng sức khỏe.


Dau ca: Dung sai loi bat cap hai


Dau ca la loai thuoc hoac thuc pham chuc nang (TPCN) co dang vien nang mem chua vitamin tan trong dau hoac chat bo duong goi la dau gan ca duoc dung nham boi duong suc khoe.


Dau ca la loai thuoc hoac thuc pham chuc nang (TPCN) co dang vien nang mem chua vitamin tan trong dau hoac chat bo duong goi la dau gan ca duoc dung nham boi duong suc khoe. Dau ca thong dung hien nay chia la 2 loai: “dau ca chua vitamin tan trong dau la vitamin A, D” va “dau ca chua acid beo omega-3, omega-6”. Hai loai dau ca nay hien nay duoc nhieu nguoi mua, dac biet mua dung cho tre, nhung su hieu biet ve chung co nhieu han che.


Dau ca chua vitamin A, D

Day la loai dau ca bo sung vitamin tan trong dau. Co 4 vitamin tan trong dau phai duoc bo sung cho co the hang ngay la vitamin A, D, E, K. Rieng loai dau ca bo sung vitamin A, D dang noi nhat vi day lien quan den hai vitamin tre con thuong bi thieu hut va vitamin A va D dung khong dung de bi qua lieu gay ngo doc.


Trong thien nhien, vitamin A co nhieu trong trung, sua, bo, gan, thit dong vat. Vitamin A con duoc tim trong thuc vat, duoi dang tien sinh to A (con goi la beta-caroten) co nhieu trong cac loai rau co mau do, vang hoac xanh luc dam. Day co the duoc xem la cac nguon thien nhien bo sung vitamin A rat tot cho tre va su dung cac nguon nay thi khong bao gio so qua lieu. Vitamin A tham gia vao su tao ra cac mo, da, vong mac o mat giup thi giac hoat dong tot, tang cuong suc de khang cua co the chong lai cac benh nhiem trung. Neu thieu vitamin A, tre se bi quang ga, kho mat dua den mu mat, de bi benh nhiem khuan, dac biet nhiem khuan duong ho hap, cham lon…



Dau ca: dung sai loi bat cap hai 1

Co the dung cac loai dau ca nhung phai dung voi y thuc than trong nhu dung thuoc



Con Vitamin D co ten khoa hoc la calciferol, duoc cung cap tu thuc pham co hai dang: vitamin D2 hay ergocalciferol hien dien trong thuc vat (trong nam men va mot so loai nam) va vitamin D3 hay cholecalciferol co trong dong vat (nhieu nhat la dau gan ca bien sau). Dac biet, o vung thuong bi cua da chung ta co chua hop chat 7-dehydrocholesterol cung duoc xem la tien vitamin D. Khi co tia cuc tim cua anh nang (dac biet la UVB co buoc song 290 - 325nm) chieu vao da se bien tien vitamin D thanh cholecalciferol tuc vitamin D3. Cac nha khoa hoc ghi nhan, chi can 10 phut de cho hai tay va khuon mat lo ra duoi nang mat troi khong can gat lam la du cho viec tong hop vitamin D voi luong can thiet cho ca mot ngay. Vai tro chinh cua vitamin D la tao xuong bang cach duy tri luong canxi va phospho co san trong co the de hoa xuong. Neu thieu vitamin D, se thieu chat khoang cho xuong va rang dua den coi xuong o tre con va nhuyen xuong, loang xuong o nguoi lon.


Vitamin A va D la hai vitamin tan trong chat beo va cung co mat trong gan mot so ca nhu gan ca thu, ca nham… nen thong thuong bo sung 2 vitamin nay co che pham goi la thuoc vien dau gan ca (Cods Liver Oil) cung cap cung luc vitamin A va vitamin D hay thuoc vien vitamin A-D. Nguoi lon va cac bac cha me muon cho tre uong bo sung vitamin A, D xin luu y may dieu sau day de su dung thuoc cho hieu qua tot nhat:


- Neu co dieu kien nen tham khao thay thuoc khi cho tre dung thuoc, mac du la dung che pham chua vitamin.


- Neu dung qua lieu dua den thua vitamin A, co the gay quai thai o phu nu co thai, con tre so sinh thi bi tang ap luc so nao dua den loi thop, viem teo day than kinh thi giac. Dung qua lieu vitamin D se gay voi hoa nhau (rau) thai o phu nu co thai, con tre thi bi chan an, met moi, non oi, xuong hoa sun som. O nuoc ta, da co nhieu truong hop tre con do uong qua lieu vitamin A, D bi tac dung phu co hai gay tang ap luc so nao, bi loi thop phai dua den benh vien cap cuu.


- Hang ngay, tre chi nen uong luong dau gan ca hoac vitamin A-D tuong ung voi 2.500 don vi quoc te (IU) vitamin A va 400 IU vitamin D. Con nguoi lon thi khong duoc dung qua 5.000 IU vitamin A/ngay va 400 IU vitamin D/ngay. De khong qua lieu, nen uong theo tung dot cach quang, nghia la sau khi uong 3 tuan phai ngung uong 1 - 2 tuan neu muon tiep tuc.


- Van phai cho tre an day du chat beo (mo, dau thuc vat) va cho uong thuoc vitamin A, D ngay sau khi an de thuoc de hap thu hon.


- Khong cho tre dung che pham vitamin A, D khi tre da duoc co so y te cho uong vitamin A lieu cao theo chuong trinh chong mu loa o tre do thieu vitamin A.


Dau ca chua acid beo omega-3, omega-6

Omega-3 va omega-6 la 2 loai acid beo duoc cho la tot cho tim mach do nguoi ta nhan thay nguoi Eskimo hiem bi benh dong mach vanh (dong mach vanh bi hep bit do can mo) va dan toc nay an rat nhieu ca co chua acid beo omega-3, omega-6. Nhieu cong trinh nghien cuu chung to DHA (viet tat cua docosahexaenoic acid la chat ma acid omega-3 tao thanh trong co the) duoc bo sung co the lam giam luong triglycerid mau, lam giam ti le benh dong mach vanh, giam ti le bi nhoi mau co tim.


Neu co che do dinh duong khong tot, an qua thua nang luong nhu an nhieu dau mo, uong nhieu bia ruou, hoac nguoi do da nhuom benh goi la roi loan lipid huyet thi du uong bao nhieu dau ca nguoi do van bi tang lipid huyet.



Dau ca chua omega-3, omega-6 hien nay duoc luu hanh duoi dang TPCN. Dung dau ca duoc ghi la TPCN, ta van phai dung dung lieu luong theo huong dan thi moi an toan. Hien nay co tinh trang nho quang cao, tiep thi ram ro nen nhieu nguoi ca tin, cu tuong TPCN la “than duoc” chua ba benh. Nhu co nguoi uong “dau ca” trong suot ca mot nam voi hy vong la giup “mo trong mau” tot nhung khong ngo khi kham suc khoe thi bi roi loan lipid huyet, tuc mo trong mau, trong do co cholesterol tang cao. O day, duong su khong biet “dau ca” chi co tac dung ho tro, con co nhieu yeu to khac anh huong den suc khoe. Neu co che do dinh duong khong tot, an qua thua nang luong nhu an nhieu dau mo, uong nhieu bia ruou, hoac nguoi do da nhuom benh goi la roi loan lipid huyet thi du uong bao nhieu dau ca nguoi do van bi tang lipid huyet.


Tom lai, de phong chong benh tat ta nen gop phan chong o nhiem moi truong, ve sinh ca nhan that tot, dinh duong day du va dung cach (tranh an uong qua thua nang luong, an nhieu rau qua, trai cay…), van dong hop ly va nghi ngoi day du, tranh nghien ruou, thuoc la, phong cac benh viem nhiem, co cuoc song lanh manh giup thu thai, lac quan, yeu doi. Neu co dieu kien, co the dung cac loai dau ca nhung phai dung voi y thuc than trong nhu dung thuoc (dung dung cach, dung dung lieu luong) cung nhu khong nen gan tac dung goi la “than ky” cho dau ca hay bat cu loai TPCN nao.



PGS.TS. NGUYEN HUU DUC


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212