Sử dụng nhóm thuốc chống co giật và chỉnh khí sắc ở phụ nữ mang thai

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Khi bị bệnh tâm thần, nhiều phụ nữ vẫn muốn sinh con hoặc mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, việc dùng thuốc để điều trị rối loạn tâm thần sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Vì vậy, khi sử dụng thuốc cần phải thảo luận với bác sĩ chuyên khoa tâm thần đang theo dõi và điều trị cho mình.
Sử dụng nhóm thuốc chống co giật và chỉnh khí sắc ở phụ nữ mang thai

Dưới đây là một số kiến thức cơ bản về việc sử dụng nhóm thuốc chống co giật và chỉnh khí sắc ở phụ nữ mang thai.


Nhóm thuốc chỉnh khí sắc


Lithium: Nhóm D


Sử dụng lithium trong ba tháng đầu thai kỳ có liên quan đến khuyết tật bẩm sinh, đặc biệt là các khuyết tật tim như bất thường kiểu Ebstein. Độc tính của lithium (chẳng hạn như chứng xanh tím, giảm trương lực cơ, rung tâm nhĩ và nhịp tim chậm) đã được báo cáo ở trẻ sơ sinh có mẹ uống lithium trong khi mang thai. Lithium chỉ nên được đưa ra trong thời kỳ mang thai khi không có lựa chọn thay thế và lợi ích lớn hơn nguy cơ.


Nhóm thuốc chống co giật - chỉnh khí sắc


Divalproex: Nhóm D


Các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy bằng chứng về độc tính trên bào thai ở giai đoạn phôi (embryofetotoxicity): Tiếp xúc với valproate trong tử cung làm tăng nguy cơ khuyết tật ống thần kinh và các bất thường cấu trúc khác. Nguy cơ nứt đốt sống sau khi tiếp xúc với valproate trong tử cung là khoảng 1-2%.


Divalproex không được khuyến cáo sử dụng trong khi mang thai. Nếu divalproex được sử dụng trong khi mang thai, hoặc nếu bệnh nhân có thai trong khi đang sử dụng divalproex, bệnh nhân cần được thông báo về những mối nguy hiểm tiềm tàng đối với thai nhi.



Carbamazepine: Nhóm D


Một nghiên cứu bệnh chứng trên 210 phụ nữ được điều trị bằng carbamazepin ít nhất là trong ba tháng đầu của thai kỳ đã cho thấy một sự gia tăng gấp đôi về tỷ lệ dị tật bẩm sinh lớn. Kết quả là 12/160 trong nhóm carbamazepine so với 18/560 trong nhóm chứng. Ngoài ra còn có sự giảm cân nặng khoảng 250g ở trẻ sơ sinh có mẹ sử dụng carbamazepine.


Carbamazepine có thể gây hại thai nhi khi dùng cho phụ nữ mang thai. Dữ liệu dịch tễ học cho thấy có thể có mối liên quan giữa việc sử dụng carbamazepine trong khi mang thai và dị tật bẩm sinh, bao gồm tật nứt đốt sống.


Nếu thuốc này được sử dụng trong khi mang thai, hoặc nếu bệnh nhân có thai trong khi dùng thuốc này, bệnh nhân cần được thông báo về những mối nguy hiểm tiềm tàng đối với thai nhi. Sử dụng các phương cách được chấp nhận hiện nay và kiểm tra thường xuyên để phát hiện các khuyết tật nên được coi là một phần của chăm sóc trước khi sinh trên phụ nữ mang thai có sử dụng carbamazepine.


Phenobarbital: Nhóm D


Trẻ sơ sinh có tiếp xúc với phenobarbital trong tử cung đã được báo cáo có tiềm năng có tác hại lâu dài đối với khả năng nhận thức.


Tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh có liên quan đến việc sử dụng các nhóm thuốc chống co giật (kể cả phenobarbital) trong khi mang thai. Phenobarbital chỉ nên được đưa ra trong thời gian mang thai khi không có lựa chọn thay thế và lợi ích cao hơn nguy cơ.


Phenytoin: Nhóm D


Đặc điểm của hội chứng thai nhi - hydantoin bao gồm bất thường sọ mặt và đầu chi. Khuôn mặt điển hình bao gồm một mũi rộng, thóp rộng, nếp gấp mi mắt, mũi hếch ngắn, bất thường ở mắt, đôi tai đặt thấp và nhô cao, miệng rộng, hở môi hoặc vòm miệng, đôi môi nhô cao, khác biệt trong kích thước và hình dạng của đầu.


Phenytoin chỉ nên được đưa ra trong thời gian mang thai khi không có lựa chọn khác thay thế và lợi ích cao hơn nguy cơ.


Levetiracetam: Nhóm C


Levetiracetam chỉ nên sử dụng trong thời kỳ mang thai khi lợi ích tiềm năng biện minh cho những nguy cơ tiềm ẩn cho thai nhi.


Lamotrigine: Nhóm C


Phụ nữ cần được tư vấn để thông báo cho bác sĩ của mình nếu họ có kế hoạch bắt đầu hoặc ngừng sử dụng thuốc tránh thai hay các chế phẩm nội tiết tố nữ khác. Những thay đổi sinh lý trong khi mang thai có thể ảnh hưởng đến nồng độ lamotrigine và/hoặc hiệu quả điều trị. Nồng độ lamotrigine giảm trong khi mang thai và phục hồi sau khi sinh đã được báo cáo. Điều chỉnh liều lượng là cần thiết để duy trì đáp ứng lâm sàng.


Lamotrigine chỉ nên được đưa ra trong thời gian mang thai khi không có lựa chọn thay thế và lợi ích cao hơn nguy cơ.



Gabapentin: Nhóm C


Các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy bằng chứng về độc tính trên bào thai liên quan đến chậm hóa xương ở một số xương: sọ, cột sống, hai chân trước và chân sau. Niệu quản và thận bị ứ nước trong các nghiên cứu trên động vật cũng đã được báo cáo. Không có số liệu đối chứng trong thời kỳ mang thai của người.


Gabapentin chỉ nên được đưa ra trong thời kỳ mang thai khi lợi ích giá trị hơn nguy cơ.


Oxcarbazepine: Nhóm C


Một nghiên cứu đã báo cáo rằng oxcarbazepine được chuyển hóa thành dẫn chất 10-hydroxy, chất chuyển hóa này của oxcarbazepine có ảnh hưởng trong chừng mực nào đó đến sự trao đổi chất của nhau thai người trong ống nghiệm và trong cơ thể.


Oxcarbazepine chỉ nên được đưa ra trong thời gian mang thai khi lợi ích lớn hơn nguy cơ.


Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra bảng xếp hạng 6 nhóm và 5 mức độ để chỉ ra tiềm năng của một loại thuốc gây ra dị tật bẩm sinh và các ảnh hưởng trên thai nhi nếu được sử dụng trong thời kỳ mang thai.
Nhóm A: Nghiên cứu đầy đủ và có đối chứng đã không chứng minh được một nguy cơ đối với thai nhi trong ba tháng đầu của thai kỳ và không có bằng chứng về nguy cơ trong các tháng tiếp theo của thai kỳ
Nhóm B: Nghiên cứu trên động vật đã không chứng minh được một nguy cơ cho bào thai và không có nghiên cứu đầy đủ và có đối chứng ở phụ nữ mang thai.
Nhóm C:Nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra ảnh hưởng xấu đến bào thai và không có nghiên cứu đầy đủ và có đối chứng ở người, nhưng lợi ích tiềm năng có thể bảo đảm sử dụng thuốc ở phụ nữ mang thai bất chấp những rủi ro tiềm tàng.
Nhóm D: Có bằng chứng rõ rệt về nguy cơ trên thai nhi dựa trên dữ liệu điều tra phản ứng bất lợi từ nghiên cứu hoặc kinh nghiệm sau khi thuốc ra thị trường hoặc các nghiên cứu ở người, nhưng lợi ích tiềm năng có thể bảo đảm sử dụng thuốc ở phụ nữ mang thai mặc dù có những rủi ro tiềm tàng.
Nhóm X: Các nghiên cứu trên động vật hoặc con người đã chứng minh bất thường ở bào thai và/hoặc là có những bằng chứng rõ rệt về nguy cơ trên trên thai nhi ở người dựa trên dữ liệu phản ứng bất lợi từ nghiên cứu hoặc kinh nghiệm sau khi thuốc được đưa ra thị trường, và những rủi ro liên quan đến sử dụng thuốc ở phụ nữ mang thai rõ ràng lớn hơn lợi ích tiềm năng.
Nhóm N: FDA không phân loại thuốc, do không có đủ dữ liệu hoặc các dữ liệu mâu thuẫn và trái ngược với nhau (các thuốc thuộc nhóm này chưa thể được coi là an toàn)
Như vậy, với bảng xếp hạng này, nhóm X là tuyệt đối không được sử dụng và trong nhóm này có 1 chất rất nổi tiếng là thalidomide. Nhóm A và B được coi là an toàn nhưng hầu như có rất ít thuốc thuộc 2 nhóm này, kể cả thuốc của các chuyên khoa khác.

BS. CKII Huỳnh Thanh Hiển - BS. Cao Tiến Đức


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Sử dụng nhóm thuốc chống co giật và chỉnh khí sắc ở phụ nữ mang thai

Khi bị bệnh tâm thần, nhiều phụ nữ vẫn muốn sinh con hoặc mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, việc dùng thuốc để điều trị rối loạn tâm thần sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Vì vậy, khi sử dụng thuốc cần phải thảo luận với bác sĩ chuyên khoa tâm thần đang theo dõi và điều trị cho mình.


Su dung nhom thuoc chong co giat va chinh khi sac o phu nu mang thai


Khi bi benh tam than, nhieu phu nu van muon sinh con hoac mang thai ngoai y muon. Tuy nhien, viec dung thuoc de dieu tri roi loan tam than se anh huong den thai nhi. Vi vay, khi su dung thuoc can phai thao luan voi bac si chuyen khoa tam than dang theo doi va dieu tri cho minh.


Duoi day la mot so kien thuc co ban ve viec su dung nhom thuoc chong co giat va chinh khi sac o phu nu mang thai.


Nhom thuoc chinh khi sac


Lithium: Nhom D


Su dung lithium trong ba thang dau thai ky co lien quan den khuyet tat bam sinh, dac biet la cac khuyet tat tim nhu bat thuong kieu Ebstein. Doc tinh cua lithium (chang han nhu chung xanh tim, giam truong luc co, rung tam nhi va nhip tim cham) da duoc bao cao o tre so sinh co me uong lithium trong khi mang thai. Lithium chi nen duoc dua ra trong thoi ky mang thai khi khong co lua chon thay the va loi ich lon hon nguy co.


Nhom thuoc chong co giat - chinh khi sac


Divalproex: Nhom D


Cac nghien cuu tren dong vat da cho thay bang chung ve doc tinh tren bao thai o giai doan phoi (embryofetotoxicity): Tiep xuc voi valproate trong tu cung lam tang nguy co khuyet tat ong than kinh va cac bat thuong cau truc khac. Nguy co nut dot song sau khi tiep xuc voi valproate trong tu cung la khoang 1-2%.


Divalproex khong duoc khuyen cao su dung trong khi mang thai. Neu divalproex duoc su dung trong khi mang thai, hoac neu benh nhan co thai trong khi dang su dung divalproex, benh nhan can duoc thong bao ve nhung moi nguy hiem tiem tang doi voi thai nhi.



Carbamazepine: Nhom D


Mot nghien cuu benh chung tren 210 phu nu duoc dieu tri bang carbamazepin it nhat la trong ba thang dau cua thai ky da cho thay mot su gia tang gap doi ve ty le di tat bam sinh lon. Ket qua la 12/160 trong nhom carbamazepine so voi 18/560 trong nhom chung. Ngoai ra con co su giam can nang khoang 250g o tre so sinh co me su dung carbamazepine.


Carbamazepine co the gay hai thai nhi khi dung cho phu nu mang thai. Du lieu dich te hoc cho thay co the co moi lien quan giua viec su dung carbamazepine trong khi mang thai va di tat bam sinh, bao gom tat nut dot song.


Neu thuoc nay duoc su dung trong khi mang thai, hoac neu benh nhan co thai trong khi dung thuoc nay, benh nhan can duoc thong bao ve nhung moi nguy hiem tiem tang doi voi thai nhi. Su dung cac phuong cach duoc chap nhan hien nay va kiem tra thuong xuyen de phat hien cac khuyet tat nen duoc coi la mot phan cua cham soc truoc khi sinh tren phu nu mang thai co su dung carbamazepine.


Phenobarbital: Nhom D


Tre so sinh co tiep xuc voi phenobarbital trong tu cung da duoc bao cao co tiem nang co tac hai lau dai doi voi kha nang nhan thuc.


Tang nguy co di tat bam sinh co lien quan den viec su dung cac nhom thuoc chong co giat (ke ca phenobarbital) trong khi mang thai. Phenobarbital chi nen duoc dua ra trong thoi gian mang thai khi khong co lua chon thay the va loi ich cao hon nguy co.


Phenytoin: Nhom D


Dac diem cua hoi chung thai nhi - hydantoin bao gom bat thuong so mat va dau chi. Khuon mat dien hinh bao gom mot mui rong, thop rong, nep gap mi mat, mui hech ngan, bat thuong o mat, doi tai dat thap va nho cao, mieng rong, ho moi hoac vom mieng, doi moi nho cao, khac biet trong kich thuoc va hinh dang cua dau.


Phenytoin chi nen duoc dua ra trong thoi gian mang thai khi khong co lua chon khac thay the va loi ich cao hon nguy co.


Levetiracetam: Nhom C


Levetiracetam chi nen su dung trong thoi ky mang thai khi loi ich tiem nang bien minh cho nhung nguy co tiem an cho thai nhi.


Lamotrigine: Nhom C


Phu nu can duoc tu van de thong bao cho bac si cua minh neu ho co ke hoach bat dau hoac ngung su dung thuoc tranh thai hay cac che pham noi tiet to nu khac. Nhung thay doi sinh ly trong khi mang thai co the anh huong den nong do lamotrigine va/hoac hieu qua dieu tri. Nong do lamotrigine giam trong khi mang thai va phuc hoi sau khi sinh da duoc bao cao. Dieu chinh lieu luong la can thiet de duy tri dap ung lam sang.


Lamotrigine chi nen duoc dua ra trong thoi gian mang thai khi khong co lua chon thay the va loi ich cao hon nguy co.



Gabapentin: Nhom C


Cac nghien cuu tren dong vat da cho thay bang chung ve doc tinh tren bao thai lien quan den cham hoa xuong o mot so xuong: so, cot song, hai chan truoc va chan sau. Nieu quan va than bi u nuoc trong cac nghien cuu tren dong vat cung da duoc bao cao. Khong co so lieu doi chung trong thoi ky mang thai cua nguoi.


Gabapentin chi nen duoc dua ra trong thoi ky mang thai khi loi ich gia tri hon nguy co.


Oxcarbazepine: Nhom C


Mot nghien cuu da bao cao rang oxcarbazepine duoc chuyen hoa thanh dan chat 10-hydroxy, chat chuyen hoa nay cua oxcarbazepine co anh huong trong chung muc nao do den su trao doi chat cua nhau thai nguoi trong ong nghiem va trong co the.


Oxcarbazepine chi nen duoc dua ra trong thoi gian mang thai khi loi ich lon hon nguy co.


Co quan quan ly thuc pham va duoc pham Hoa Ky (FDA) da dua ra bang xep hang 6 nhóm và 5 muc do de chi ra tiem nang cua mot loai thuoc gay ra di tat bam sinh va cac anh huong tren thai nhi neu duoc su dung trong thoi ky mang thai.
Nhom A: Nghien cuu day du va co doi chung da khong chung minh duoc mot nguy co doi voi thai nhi trong ba thang dau cua thai ky va khong co bang chung ve nguy co trong cac thang tiep theo cua thai ky
Nhom B: Nghien cuu tren dong vat da khong chung minh duoc mot nguy co cho bao thai va khong co nghien cuu day du va co doi chung o phu nu mang thai.
Nhom C:Nghien cuu tren dong vat da chi ra anh huong xau den bao thai va khong co nghien cuu day du va co doi chung o nguoi, nhung loi ich tiem nang co the bao dam su dung thuoc o phu nu mang thai bat chap nhung rui ro tiem tang.
Nhom D: Co bang chung ro ret ve nguy co tren thai nhi dua tren du lieu dieu tra phan ung bat loi tu nghien cuu hoac kinh nghiem sau khi thuoc ra thi truong hoac cac nghien cuu o nguoi, nhung loi ich tiem nang co the bao dam su dung thuoc o phu nu mang thai mac du co nhung rui ro tiem tang.
Nhom X: Cac nghien cuu tren dong vat hoac con nguoi da chung minh bat thuong o bao thai va/hoac la có nhung bang chung ro ret ve nguy co tren tren thai nhi o nguoi dua tren du lieu phan ung bat loi tu nghien cuu hoac kinh nghiem sau khi thuoc duoc dua ra thi truong, va nhung rui ro lien quan den su dung thuoc o phu nu mang thai ro rang lon hon loi ich tiem nang.
Nhom N: FDA khong phan loai thuoc, do khong co du du lieu hoac cac du lieu mau thuan va trai nguoc voi nhau (cac thuoc thuoc nhom nay chua the duoc coi la an toan)
Nhu vạy, vói bảng xép hạng này, nhóm X là tuyẹt dói khong duọc sủ dụng và trong nhóm này có 1 chát rát nỏi tiéng là thalidomide. Nhóm A và B duọc coi là an toàn nhung hàu nhu có rát ít thuoc thuọc 2 nhóm này, ke ca thuoc cua cac chuyen khoa khac.

BS. CKII Huynh Thanh Hien - BS. Cao Tien Duc


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212