Dùng cromolyn trị dị ứng như thế nào?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Vào mùa xuân, thời tiết ẩm ướt, mưa phùn thuận lợi cho cây cối đơm hoa kết trái. Nhưng mùa xuân cũng là mùa thuận lợi để các bệnh về dị ứng có điều kiện phát triển
Dùng cromolyn trị dị ứng như thế nào?

Ví dụ như hen, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng... Cromolyn là thuốc chống dị ứng được sử dụng dự phòng hen trẻ em, phòng cơn co thắt phế quản do gắng sức hay do khí lạnh, và trị các trường hợp dị ứng trên.


Thuốc có ở các dạng như bình xịt khí dung định liều, bình xịt khí dung qua mũi, bình phun mù, nang, bột hít, nang uống và dung dịch để tra, nhỏ mắt và cho tác dụng tại chỗ.



Cromolyn được dùng trị viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng.  Ảnh minh họa

Cromolyn không có tác dụng trực tiếp chống viêm hay kháng histamin và tác dụng gây giãn phế quản là không đáng kể. Thuốc chỉ có tác dụng thuần túy dự phòng và không có vai trò nào trong điều trị cơn hen cấp tính, chủ yếu được sử dụng để điều trị hen ở trẻ em vì hen ở trẻ em phần lớn thuộc loại thật sự dị ứng (phụ thuộc IgE) và vì vậy, được coi là thuốc thông dụng để phối hợp với các glucocorticoid và các thuốc kích thích beta giao cảm dùng theo đường hít.


Đối với hen, tác dụng của thuốc xuất hiện sau 2 - 6 tuần. Cần bổ sung cromolyn vào trị liệu đã có khi người bệnh đã ổn định về mặt lâm sàng (đã qua cơn cấp tính, đường dẫn khí thông, người bệnh thở dễ dàng). Trị liệu khác vẫn cần phải được tiếp tục cho đến khi có tiến bộ lâm sàng do tác dụng của cromolyn và nhờ đó có thể giảm dần liều các thuốc khác.


Với viêm mũi dị ứng, liều nên dùng ở trẻ từ 6 tuổi trở lên là xịt vào mỗi bên mũi 1 liều (một nhát xịt), ngày 3 hoặc 4 lần cách đều nhau; nếu cần thiết thì số lần xịt có thể tăng lên 6 lần. Tác dụng của thuốc xuất hiện sau từ 2 đến 4 tuần.


Viêm kết mạc, liều nên dùng ở trẻ từ 4 tuổi trở lên là từ 1 đến 2 giọt dung dịch cromolyn 4% dùng cho nhãn khoa (1 giọt chứa khoảng 1,6 mg cromolyn natri) vào mỗi mắt, ngày 4 - 6 lần cách đều nhau. Tác dụng của thuốc xuất hiện sau từ vài ngày đến 6 tuần...


Khi dùng thuốc, một số tác dụng không mong muốn có thể xảy ra, thường gặp các biêu hiện nhức đầu, buồn ngủ, buồn nôn, đau dạ dày, viêm dạ dày ruột. Các triệu chứng này thường là nhẹ và sẽ hết khi ngừng thuốc. Ngoài ra, trên mắt người bệnh có thể thấy đau nhói hay đau rát ở mắt thoáng qua (khi dùng tra nhỏ mắt), co đồng tử; trên hô hấp: kích ứng họng, co thắt phế quản nhẹ... Khi gặp các tác dụng phụ của thuốc, cần ngừng thuốc và không được dùng lại cromolyn cho người đã bị tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc.


Dược sĩ Nguyễn Thị An


Người bị tai biến hối hận cả đời vì không biết tin này sớm... Niềm hạnh phúc khi thấy con yêu luôn khỏe mạnh Thoát được án tử nhờ BoniHappy Tôi đã ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT ở 5.8mmol/l nhờ DƯỢC LIỆU SẠCH

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Dùng cromolyn trị dị ứng như thế nào?

Vào mùa xuân, thời tiết ẩm ướt, mưa phùn thuận lợi cho cây cối đơm hoa kết trái. Nhưng mùa xuân cũng là mùa thuận lợi để các bệnh về dị ứng có điều kiện phát triển


Dung cromolyn tri di ung nhu the nao?


Vao mua xuan, thoi tiet am uot, mua phun thuan loi cho cay coi dom hoa ket trai. Nhung mua xuan cung la mua thuan loi de cac benh ve di ung co dieu kien phat trien


Vi du nhu hen, viem mui di ung, viem ket mac di ung... Cromolyn la thuoc chong di ung duoc su dung du phong hen tre em, phong con co that phe quan do gang suc hay do khi lanh, va tri cac truong hop di ung tren.


Thuoc co o cac dang nhu binh xit khi dung dinh lieu, binh xit khi dung qua mui, binh phun mu, nang, bot hit, nang uong va dung dich de tra, nho mat va cho tac dung tai cho.



Cromolyn duoc dung tri viem mui di ung, viem ket mac di ung.  Anh minh hoa

Cromolyn khong co tac dung truc tiep chong viem hay khang histamin va tac dung gay gian phe quan la khong dang ke. Thuoc chi co tac dung thuan tuy du phong va khong co vai tro nao trong dieu tri con hen cap tinh, chu yeu duoc su dung de dieu tri hen o tre em vi hen o tre em phan lon thuoc loai that su di ung (phu thuoc IgE) va vi vay, duoc coi la thuoc thong dung de phoi hop voi cac glucocorticoid va cac thuoc kich thich beta giao cam dung theo duong hit.


Doi voi hen, tac dung cua thuoc xuat hien sau 2 - 6 tuan. Can bo sung cromolyn vao tri lieu da co khi nguoi benh da on dinh ve mat lam sang (da qua con cap tinh, duong dan khi thong, nguoi benh tho de dang). Tri lieu khac van can phai duoc tiep tuc cho den khi co tien bo lam sang do tac dung cua cromolyn va nho do co the giam dan lieu cac thuoc khac.


Voi viem mui di ung, lieu nen dung o tre tu 6 tuoi tro len la xit vao moi ben mui 1 lieu (mot nhat xit), ngay 3 hoac 4 lan cach deu nhau; neu can thiet thi so lan xit co the tang len 6 lan. Tac dung cua thuoc xuat hien sau tu 2 den 4 tuan.


Viem ket mac, lieu nen dung o tre tu 4 tuoi tro len la tu 1 den 2 giot dung dich cromolyn 4% dung cho nhan khoa (1 giot chua khoang 1,6 mg cromolyn natri) vao moi mat, ngay 4 - 6 lan cach deu nhau. Tac dung cua thuoc xuat hien sau tu vai ngay den 6 tuan...


Khi dung thuoc, mot so tac dung khong mong muon co the xay ra, thuong gap cac bieu hien nhuc dau, buon ngu, buon non, dau da day, viem da day ruot. Cac trieu chung nay thuong la nhe va se het khi ngung thuoc. Ngoai ra, tren mat nguoi benh co the thay dau nhoi hay dau rat o mat thoang qua (khi dung tra nho mat), co dong tu; tren ho hap: kich ung hong, co that phe quan nhe... Khi gap cac tac dung phu cua thuoc, can ngung thuoc va khong duoc dung lai cromolyn cho nguoi da bi tac dung phu nghiem trong cua thuoc.


Duoc si Nguyen Thi An


Nguoi bi tai bien hoi han ca doi vi khong biet tin nay som... Niem hanh phuc khi thay con yeu luon khoe manh Thoat duoc an tu nho BoniHappy Toi da ON DINH DUONG HUYET o 5.8mmol/l nho DUOC LIEU SACH
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212