Tình dục ở người cao tuổi - Chuyện cũ mà luôn mới

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Chuyện tình dục ở người sau tuổi nghỉ hưu (nam khoảng 60 tuổi, nữ 55 tuổi) là vấn đề được nhiều người quan tâm. Thực tế, dẫu rằng nam giới hiếm khi có thể làm bố ở tuổi 70, nhưng ở tuổi này nhiều người vẫn có ham muốn tình dục.
Tình dục ở người cao tuổi - Chuyện cũ mà luôn mới
Chuyện tình dục ở người sau tuổi nghỉ hưu (nam khoảng 60 tuổi, nữ 55 tuổi) là vấn đề được nhiều người quan tâm. Thực tế, dẫu rằng nam giới hiếm khi có thể làm bố ở tuổi 70, nhưng ở tuổi này nhiều người vẫn có ham muốn tình dục. Hoạt động tình dục ở người luống tuổi vẫn được cho là có ý nghĩa vì nếu được duy trì thường xuyên, sẽ đem lại nhiều tác động tích cực đến tinh thần và thể chất.

Tình già, chậm nhưng chưa tắt


Đó là đặc thù đầu tiên về chức năng tình dục của nam giới có tuổi. Một thực tế phổ biến ở độ tuổi 50 trở lên, nhiều nam giới đã bắt đầu cảm nhận những biến đổi về tình dục. Cùng với tuổi tác ngày càng cao là lượng hormon sinh dục trong cơ thể ngày càng suy giảm dần, khiến các đáp ứng tình dục trở nên chậm hơn và thất thường. Sự cương dương không còn nhanh nhạy như thời sung sức, màn dạo đầu phải kéo dài hơn, hay chỉ vì một tác động nho nhỏ nào đó như tiếng chuông điện thoại kêu giữa chừng cũng làm cho "cậu nhỏ" đang cương có thể xẹp ngay tức thì. Lượng tinh dịch ít hơn, sức phóng tinh cũng giảm. Sự cương cứng giảm đi và thời gian khôi phục khả năng cương dương lâu hơn. Những tình huống này nhiều khi khiến quý ông U65 "lực bất tòng tâm", nhiều người dù ham muốn vẫn tràn đầy, nhưng chưa lâm trận đã phải đầu hàng vì "cậu nhỏ" quá khó bảo. Theo đánh giá của giới chuyên gia, ham muốn tình dục ở nam vẫn dai dẳng cho dù đã có tuổi, bất chấp những biến đổi xảy ra ở tuổi này. Ham muốn chỉ suy giảm hay mất đi khi gặp những cú sốc: mắc bệnh trọng, gia đình ly tán, thất bại trong thương trường... Ở nữ giới, thông thường chị em 55 tuổi đã mãn kinh. Họ gặp phải những vấn đề về sức khỏe như: mất ngủ, ra mồ hôi trộm, tim đập mạnh, đau đầu, mệt mỏi, hay nghĩ ngợi và lo lắng... và thường thiếu hứng thú trong sinh hoạt vợ chồng, nên không muốn gần gũi chồng.


Tình dục ở người cao tuổi - Chuyện cũ mà luôn mới 1 Tình dục phụ thuộc nhiều vào văn hóa tình dục và sức khỏe hơn là tuổi tác.

Quá trình lão hóa diễn ra mạnh mẽ ở cả hai giới (thông thường nam 60 tuổi và nữ ngoài 50 tuổi) sẽ gây ra những biến đổi lớn trong đời sống tâm sinh lý của cả hai giới. Vì vậy, những trở ngại tình dục là rất thường gặp. Ðàn ông dễ bị bất lực và rối loạn xuất tinh, đàn bà thường mắc chứng khô âm đạo và rối loạn cực khoái. Quá trình lão hóa diễn ra với tốc độ ở mỗi người mỗi khác, ở nhiều cặp vợ chồng còn gặp các lý do khác nhau như: chênh lệch tuổi tác, tình trạng sức khỏe và bệnh tật, trình độ nhận thức... đã làm cho khả năng và phản ứng tính dục của vợ chồng chênh lệch hẳn. Hoặc người chồng, ở tuổi 60 vẫn còn ham muốn nhưng người vợ thì lửa lòng đã nguội nên thường xuyên tìm cách né tránh. Hoặc trong khi người chồng có những trở ngại tình dục nghiêm trọng, đặc biệt là tình trạng rối loạn cương, stress mạn tính... thì người vợ lại vẫn duy trì được sự ham muốn và khả năng thực hiện ái ân, thậm chí có người còn khá mãnh liệt (đang độ hồi xuân), khiến cuộc sống tình dục mất hài hòa.


Đi tìm lời giải


Tìm kiếm sự hòa hợp trong đời sống tình dục vợ chồng ở tuổi thanh xuân nhiều khi cũng đã khó, huống chi là ở thời kỳ hoàng hôn của cuộc đời. Vấn đề tâm lý là yếu tố quan trọng để mỗi người tự vượt qua trạng thái của mình. Người già nên tin tưởng là khả năng tình dục của mình vẫn còn. Với phụ nữ cần tự tin nghĩ rằng mình vẫn đáp ứng được các nhu cầu của đối tác, ngay cả khi đã mãn kinh. Quý bà nên chú trọng tới sự hài hòa, lắng nghe đối phương và cần phải duy trì sự điều độ trong sinh hoạt tình dục.


Thực tế cho thấy, tình dục không phụ thuộc vào tuổi tác mà phụ thuộc nhiều vào sức khỏe và văn hóa tình dục. Sinh hoạt tình dục và nhu cầu tình dục ở mỗi người mỗi khác. Chuyện phòng the ở người cao tuổi là "liệu cơm gắp mắm". Không có đáp án cho tần suất bao nhiêu thì đủ. Mà là đủ sức bao nhiêu thì chừng ấy là vừa. "Yêu" là một hoạt động sinh lý đòi hỏi sự căng thẳng của nhiều trung khu thần kinh, các cơ quan xung yếu như tim, phổi... Việc sinh hoạt điều độ, vừa sức có nhiều lợi ích. Ngược lại, sự tiết dục hoặc không thỏa mãn tình dục lại dễ dẫn đến những rối loạn tinh thần. Theo nghiên cứu, nếu sinh hoạt tình dục phù hợp, hài hòa sẽ giúp tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể, giúp người cao tuổi giải tỏa căng thẳng, loại bỏ cảm giác cô độc, đẩy lùi bệnh tật.


Để duy trì đời sống tình dục khi đã luống tuổi, trước tiên người cao tuổi cần giữ gìn và tăng cường sức khỏe. Thực hiện lối sống lành mạnh, điều độ: không sử dụng nhiều các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Cần duy trì thời gian ngủ mỗi ngày từ 7 - 8 tiếng, không thức khuya. Giấc ngủ dài và sâu sẽ đem lại cho mọi người sự minh mẫn và sảng khoái. Nên tập thể dục hằng ngày, tham gia các môn thể thao vừa sức như: chạy chậm, đi bộ. Cần rèn luyện tinh thần luôn lạc quan tin tưởng, tham gia các câu lạc bộ, đi tham quan dã ngoại, thư giãn cần thiết để nâng cao sức khỏe và đời sống tình dục. Trong ăn uống, người cao tuổi nên tăng cường rau và hoa quả tươi, ăn nhiều hải sản giàu chất kẽm và bổ sung vitamin E có tác dụng chống lão hóa và tăng cường sinh dục. Khi có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe và tình dục, cần gặp bác sĩ để được tư vấn và có giải pháp phù hợp.

BS. Trung Đức


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Tình dục ở người cao tuổi - Chuyện cũ mà luôn mới

Chuyện tình dục ở người sau tuổi nghỉ hưu (nam khoảng 60 tuổi, nữ 55 tuổi) là vấn đề được nhiều người quan tâm. Thực tế, dẫu rằng nam giới hiếm khi có thể làm bố ở tuổi 70, nhưng ở tuổi này nhiều người vẫn có ham muốn tình dục.


Tinh duc o nguoi cao tuoi - Chuyen cu ma luon moi


Chuyen tinh duc o nguoi sau tuoi nghi huu (nam khoang 60 tuoi, nu 55 tuoi) la van de duoc nhieu nguoi quan tam. Thuc te, dau rang nam gioi hiem khi co the lam bo o tuoi 70, nhung o tuoi nay nhieu nguoi van co ham muon tinh duc.


Chuyen tinh duc o nguoi sau tuoi nghi huu (nam khoang 60 tuoi, nu 55 tuoi) la van de duoc nhieu nguoi quan tam. Thuc te, dau rang nam gioi hiem khi co the lam bo o tuoi 70, nhung o tuoi nay nhieu nguoi van co ham muon tinh duc. Hoat dong tinh duc o nguoi luong tuoi van duoc cho la co y nghia vi neu duoc duy tri thuong xuyen, se dem lai nhieu tac dong tich cuc den tinh than va the chat.

Tinh gia, cham nhung chua tat


Do la dac thu dau tien ve chuc nang tinh duc cua nam gioi co tuoi. Mot thuc te pho bien o do tuoi 50 tro len, nhieu nam gioi da bat dau cam nhan nhung bien doi ve tinh duc. Cung voi tuoi tac ngay cang cao la luong hormon sinh duc trong co the ngay cang suy giam dan, khien cac dap ung tinh duc tro nen cham hon va that thuong. Su cuong duong khong con nhanh nhay nhu thoi sung suc, man dao dau phai keo dai hon, hay chi vi mot tac dong nho nho nao do nhu tieng chuong dien thoai keu giua chung cung lam cho "cau nho" dang cuong co the xep ngay tuc thi. Luong tinh dich it hon, suc phong tinh cung giam. Su cuong cung giam di va thoi gian khoi phuc kha nang cuong duong lau hon. Nhung tinh huong nay nhieu khi khien quy ong U65 "luc bat tong tam", nhieu nguoi du ham muon van tran day, nhung chua lam tran da phai dau hang vi "cau nho" qua kho bao. Theo danh gia cua gioi chuyen gia, ham muon tinh duc o nam van dai dang cho du da co tuoi, bat chap nhung bien doi xay ra o tuoi nay. Ham muon chi suy giam hay mat di khi gap nhung cu soc: mac benh trong, gia dinh ly tan, that bai trong thuong truong... O nu gioi, thong thuong chi em 55 tuoi da man kinh. Ho gap phai nhung van de ve suc khoe nhu: mát ngủ, ra mò hoi trọm, tim dạp mạnh, dau dàu, mẹt mỏi, hay nghĩ ngọi và lo láng... va thuong thiéu húng thú trong sinh hoạt vọ chòng, nen khong muón gàn gũi chòng.


Tinh duc o nguoi cao tuoi - Chuyen cu ma luon moi 1 Tinh duc phu thuoc nhieu vao van hoa tinh duc va suc khoe hon la tuoi tac.

Qua trinh lao hoa dien ra manh me o ca hai gioi (thong thuong nam 60 tuoi va nu ngoai 50 tuoi) se gay ra nhung bien doi lon trong doi song tam sinh ly cua ca hai gioi. Vi vay, nhung tro ngai tinh duc la rat thuong gap. Ðan ong de bi bat luc va roi loan xuat tinh, dan ba thuong mac chung kho am dao va roi loan cuc khoai. Qua trinh lao hoa dien ra voi toc do o moi nguoi moi khac, o nhieu cap vo chong con gap cac ly do khac nhau nhu: chenh lech tuoi tac, tinh trang suc khoe va benh tat, trinh do nhan thuc... da lam cho kha nang va phan ung tinh duc cua vo chong chenh lech han. Hoac nguoi chong, o tuoi 60 van con ham muon nhung nguoi vo thi lua long da nguoi nen thuong xuyen tim cach ne tranh. Hoac trong khi nguoi chong co nhung tro ngai tinh duc nghiem trong, dac biet la tinh trang roi loan cuong, stress man tinh... thi nguoi vo lai van duy tri duoc su ham muon va kha nang thuc hien ai an, tham chi co nguoi con kha manh liet (dang do hoi xuan), khien cuoc song tinh duc mat hai hoa.


Di tim loi giai


Tim kiem su hoa hop trong doi song tinh duc vo chong o tuoi thanh xuan nhieu khi cung da kho, huong chi la o thoi ky hoang hon cua cuoc doi. Van de tam ly la yeu to quan trong de moi nguoi tu vuot qua trang thai cua minh. Nguoi gia nen tin tuong la kha nang tinh duc cua minh van con. Voi phu nu can tu tin nghi rang minh van dap ung duoc cac nhu cau cua doi tac, ngay ca khi da man kinh. Quy ba nen chu trong toi su hai hoa, lang nghe doi phuong va can phai duy tri su dieu do trong sinh hoat tinh duc.


Thuc te cho thay, tinh duc khong phu thuoc vao tuoi tac ma phu thuoc nhieu vao suc khoe va van hoa tinh duc. Sinh hoat tinh duc va nhu cau tinh duc o moi nguoi moi khac. Chuyen phong the o nguoi cao tuoi la "lieu com gap mam". Khong co dap an cho tan suat bao nhieu thi du. Ma la du suc bao nhieu thi chung ay la vua. "Yeu" la mot hoat dong sinh ly doi hoi su cang thang cua nhieu trung khu than kinh, cac co quan xung yeu nhu tim, phoi... Viec sinh hoat dieu do, vua suc co nhieu loi ich. Nguoc lai, su tiet duc hoac khong thoa man tinh duc lai de dan den nhung roi loan tinh than. Theo nghien cuu, neu sinh hoat tinh duc phu hop, hai hoa se giup tang cuong chuc nang mien dich cua co the, giup nguoi cao tuoi giai toa cang thang, loai bo cam giac co doc, day lui benh tat.


De duy tri doi song tinh duc khi da luong tuoi, truoc tien nguoi cao tuoi can giu gin va tang cuong suc khoe. Thuc hien loi song lanh manh, dieu do: khong su dung nhieu cac chat kich thich nhu ruou, bia, thuoc la. Can duy tri thoi gian ngu moi ngay tu 7 - 8 tieng, khong thuc khuya. Giac ngu dai va sau se dem lai cho moi nguoi su minh man va sang khoai. Nen tap the duc hang ngay, tham gia cac mon the thao vua suc nhu: chay cham, di bo. Can ren luyen tinh than luon lac quan tin tuong, tham gia cac cau lac bo, di tham quan da ngoai, thu gian can thiet de nang cao suc khoe va doi song tinh duc. Trong an uong, nguoi cao tuoi nen tang cuong rau va hoa qua tuoi, an nhieu hai san giau chat kem va bo sung vitamin E co tac dung chong lao hoa va tang cuong sinh duc. Khi co nhung dau hieu bat thuong ve suc khoe va tinh duc, can gap bac si de duoc tu van va co giai phap phu hop.

BS. Trung Duc


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212