Các bài tập cho đầu gối

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Đây là những bài tập giúp cho bạn có đôi chân chắc khỏe. Tùy điều kiện để bạn có thể chọn cho mình bài thích hợp.
Các bài tập cho đầu gối

Căng gân kheo

Làm căng ra giúp bạn linh hoạt và cải thiện phạm vi chuyển động của bạn, hoặc các khớp của bạn có thể di chuyển theo các hướng cụ thể xa như thế nào. Nó cũng giúp bạn hạ thấp tỉ lệ bị đau và chấn thương.



Các bài tập cho đầu gối- căng gân kheo



Đầu tiên luôn khởi động bằng 5 phút đi bộ. Nằm xuống khi bạn sẵn sàng để căng gân kheo của mình. Vòng một tấm ga trải giường xung quanh chân phải của bạn. Sử dụng tấm ga  để giúp kéo chân thẳng lên. Giữ trong 20 giây, sau đó hạ chân xuống. Lặp lại hai lần. Sau đó, đổi chân.


Căng bắp chân

Dùng  một chiếc ghế để giữ thăng bằng. Gập chân phải của bạn. Chân trái bước ra sau, và từ từ duỗi thẳng nó ra phía sau bạn. Nhấn gót chân trái xuống  sàn nhà. Bạn phải cảm thấy căng ở bắp chân trái của bạn. Giữ trong 20 giây. Lặp lại hai lần, sau đó đổi chân.



Các bài tập cho đầu gối - Căng bắp chân



Để căng hơn, nghiêng về phía trước và gập cong đầu gối phải sâu hơn - nhưng đừng để nó đi qua các ngón chân của bạn.


Nâng thẳng chân lên

Tạo sức mạnh cơ để hỗ trợ các khớp yếu.



Các bài tập cho đầu gối - Nâng thẳng chân lên



Nằm trên sàn nhà, phần trên cơ thể được hỗ trợ bởi các khuỷu tay của bạn. Gập đầu gối trái, bàn chân trên sàn nhà. Giữ chân phải thẳng, ngón chân chỉ lên trên. Thắt chặt cơ bắp đùi và nâng chân phải của bạn lên. Giữ nguyên tư thế trong 3 giây. Giữ cơ bắp đùi của bạn co chặt và từ từ hạ chân xuống mặt đất. Chạm đất và nâng cao một lần nữa. Lặp lại 10 lần, mỗi lần đổi chân.


Bó cơ 4 đầu

Nếu nâng chân thẳng quá khó khăn hãy thay thế bằng các bộ tập cơ 4 đầu. Những bạn không giơ chân lên được. Đơn giản chỉ cần co chặt các cơ  đùi  (được gọi là cơ 4 đầu), của một chân tại một thời điểm.



Các bài tập cho đầu gối - Bó cơ 4 đầu



Bắt đầu bằng cách nằm trên sàn nhà. Để cả hai chân trên mặt đất, thoải mái (ảnh trái). Cong và giữ chân trái căng trong 5 giây (ảnh phải). Thư giãn. Làm 10 lần. Chuyển chân sau mỗi lần.


Cử động khớp háng khi ngồi

Tăng cường sức mạnh khớp háng và các cơ đùi. Các hoạt động hàng ngày như đi bộ hoặc đứng lên có thể tốt.



Các bài tập cho đầu gối - Cử động khớp háng khi ngồi



Ngồi thẳng trên ghế. Đá chân trái của bạn ra sau một chút, nhưng giữ cho các ngón chân của bạn trên sàn nhà. Nhấc chân phải của bạn khỏi sàn, đầu gối gập cong. Giữ chân phải như vậy trong 3 giây. Từ từ hạ chân của bạn xuống đất. Làm hai bộ 10 lần lặp lại. Chuyển chân sau mỗi bộ.


Quá khó để thực hiện? Hãy sử dụng bàn tay của bạn để giúp nâng chân của bạn lên.


Nâng gót chân

Đứng và giữ lưng ghế để hỗ trợ. Nâng gót chân lên khỏi mặt đất và đứng bằng các ngón chân. Giữ trong 3 giây. Từ từ hạ thấp cả hai gót chân xuống đất. Làm hai bộ 10 lần lặp lại.



Các bài tập cho đầu gối - Nâng gót chân



Quá khó thực hiện? Làm bài tập tương tự trong khi ngồi trên 1 chiếc ghế.


Nâng chân sang bên

Đứng và giữ lưng ghế để giữ thăng bằng. Đặt trọng lượng của bạn vào chân trái của bạn. Đứng cao và nhấc chân phải  đưa sang một bên - giữ chân phải thẳng và các cơ bắp chân bên ngoài căng. Giữ 3 giây, sau đó từ từ hạ thấp chân. Làm hai bộ 10 lần lặp lại. Chuyển chân sau mỗi bộ.



Các bài tập cho đầu gối - Nâng chân sang bên



Quá khó? Nâng chân  cao từ từ với  thời gian. Sau một vài bài tập, bạn sẽ có thể nâng nó cao hơn.


Ép gối

Động tác này sẽ giúp tăng cường sức mạnh bên trong chân giúp hỗ trợ đầu gối của bạn. Nằm ngửa, hai đầu gối gập lại. Đặt một cái gối giữa hai đầu gối.



Các bài tập cho đầu gối - Ép gối



Ép đầu gối của bạn với nhau, nén cái gối lại. Giữ tư thế này 5 giây. Sau đó thư giãn. Làm  hai bộ 10 lần lặp lại.


Quá khó để làm? Bạn cũng có thể làm bài tập này trong khi ngồi.


Ngồi đứng lên

Tập bài này để đứng dễ dàng hơn. Đặt hai chiếc gối trên ghế. Ngồi lên, lưng thẳng, bàn chân trên sàn nhà. Sử dụng các cơ  chân của bạn để từ từ và nhẹ nhàng đứng thẳng lên. Sau đó ngồi xuống lại. Hãy chắc chắn đầu gối cong lại không di chuyển về phía trước của các ngón chân của bạn. Hãy thử làm với cánh tay bắt chéo hoặc thả lỏng hai bên.



Các bài tập cho đầu gối - Ngồi đứng lên



Quá khó để  thực hiện? Thêm gối. Hoặc sử dụng một chiếc ghế có tay vịn và sử dụng tay giúp đẩy lên.


Thăng bằng  với 1 chân

Bài tập này sẽ giúp bạn cúi xuống hoặc ra vào xe ô tô.


Đứng sau quầy bếp nhưng không vịn vào nó, từ từ nhấc một chân khỏi sàn. Mục đích là để ở lại cân bằng trong 20 giây mà không vịn quầy. Làm động tác này hai lần, sau đó đổi bên.



Các bài tập cho đầu gối - Thăng bằng  với 1 chân



Nếu quá dễ? Hãy thực hiện đứng 1 chân thời gian dài hơn. Hoặc thử nó với mắt nhắm lại.


Bước lên bậc

Bài tập này làm chân mạnh mẽ khi leo lên các bậc.



Các bài tập cho đầu gối - Bước lên bậc



Đứng trước cầu thang, và vịn vào lan can để giữ thăng bằng. Sau đó, đặt chân trái của bạn lên một bậc. Thắt chặt cơ bắp đùi trái của bạn và bước lên, đặt chân phải của bạn lên bậc. Giữ các cơ  của bạn  co chặt khi bạn từ từ hạ chân phải xuống. Chạm vào sàn nhà và nhấc một lần nữa. Làm hai bộ 10 lần lặp lại. Chuyển chân sau mỗi bộ.


Đi bộ

Thậm chí nếu bạn bị cứng hoặc đau khớp gối, đi bộ có thể là một bài tập tuyệt vời. Bắt đầu chậm, người đứng thẳng, và giữ như vậy. Bạn có thể làm giảm đau khớp, làm mạnh mẽ các  cơ  chân, cải thiện tư thế và cải thiện sự mềm dẻo của bạn. Đi bộ cũng tốt cho tim của bạn.



Các bài tập cho đầu gối - đi bộ



Nếu hiện nay bạn không phải là người hoạt động, hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi bạn bắt đầu một chương trình tập luyện mới.


Những hoạt động làm giảm tác động

Các bài tập khác làm dễ chịu đầu gối bao gồm đi xe đạp, bơi lội, thể dục nhịp điệu nước. Tập thể dục nước làm  giảm cân, giảm đau khớp. Nhiều trung tâm cộng đồng và bệnh viện chăm sóc sức khỏe, phòng tập thể dục, hồ bơi cung cấp các lớp học cho những người bị viêm khớp.


Vận động cũng có thể giúp bạn giảm cân, từ đó giảm áp lực lên các khớp xương của bạn.


Đối với hoạt động yêu thích, như golf, hãy hỏi bác sĩ của bạn hoặc bác sĩ vật lý trị liệu làm thế nào vận động không đau và tổn thương ít hơn.



Tập bao nhiêu?
Ba mươi phút một ngày là một mục tiêu tốt. Bắt đầu ít hơn, như 10 phút mỗi ngày. Nếu bạn không bị đau, tập nhiều hơn để đạt được mục tiêu.
Một số cơ bắp đau nhức nhẹ là bình thường lúc đầu. Hãy tiếp tục tập. Hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn nếu bạn muốn thử thuốc giảm đau bán không cần toa như acetaminophen, ibuprofen, naproxen để giảm bớt sự đau nhức. Đá lạnh cũng có thể tốt. Đừng bỏ qua cơn đau ở các khớp của bạn. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ cơn đau nào.

TTƯT.BS.CKII. NGUYỄN THỊ BÍCH THỦY


(Theo webmd.com)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Các bài tập cho đầu gối

Đây là những bài tập giúp cho bạn có đôi chân chắc khỏe. Tùy điều kiện để bạn có thể chọn cho mình bài thích hợp.


Cac bai tap cho dau goi


Day la nhung bai tap giup cho ban co doi chan chac khoe. Tuy dieu kien de ban co the chon cho minh bai thich hop.


Cang gan kheo

Lam cang ra giup ban linh hoat va cai thien pham vi chuyen dong cua ban, hoac cac khop cua ban co the di chuyen theo cac huong cu the xa nhu the nao. No cung giup ban ha thap ti le bi dau va chan thuong.



Cac bai tap cho dau goi- cang gan kheo



Dau tien luon khoi dong bang 5 phut di bo. Nam xuong khi ban san sang de cang gan kheo cua minh. Vong mot tam ga trai giuong xung quanh chan phai cua ban. Su dung tam ga  de giup keo chan thang len. Giu trong 20 giay, sau do ha chan xuong. Lap lai hai lan. Sau do, doi chan.


Cang bap chan

Dung  mot chiec ghe de giu thang bang. Gap chan phai cua ban. Chan trai buoc ra sau, va tu tu duoi thang no ra phia sau ban. Nhan got chan trai xuong  san nha. Ban phai cam thay cang o bap chan trai cua ban. Giu trong 20 giay. Lap lai hai lan, sau do doi chan.



Cac bai tap cho dau goi - Cang bap chan



De cang hon, nghieng ve phia truoc va gap cong dau goi phai sau hon - nhung dung de no di qua cac ngon chan cua ban.


Nang thang chan len

Tao suc manh co de ho tro cac khop yeu.



Cac bai tap cho dau goi - Nang thang chan len



Nam tren san nha, phan tren co the duoc ho tro boi cac khuyu tay cua ban. Gap dau goi trai, ban chan tren san nha. Giu chan phai thang, ngon chan chi len tren. That chat co bap dui va nang chan phai cua ban len. Giu nguyen tu the trong 3 giay. Giu co bap dui cua ban co chat va tu tu ha chan xuong mat dat. Cham dat va nang cao mot lan nua. Lap lai 10 lan, moi lan doi chan.


Bo co 4 dau

Neu nang chan thang qua kho khan hay thay the bang cac bo tap co 4 dau. Nhung ban khong gio chan len duoc. Don gian chi can co chat cac co  dui  (duoc goi la co 4 dau), cua mot chan tai mot thoi diem.



Cac bai tap cho dau goi - Bo co 4 dau



Bat dau bang cach nam tren san nha. De ca hai chan tren mat dat, thoai mai (anh trai). Cong va giu chan trai cang trong 5 giay (anh phai). Thu gian. Lam 10 lan. Chuyen chan sau moi lan.


Cu dong khop hang khi ngoi

Tang cuong suc manh khop hang va cac co dui. Cac hoat dong hang ngay nhu di bo hoac dung len co the tot.



Cac bai tap cho dau goi - Cu dong khop hang khi ngoi



Ngoi thang tren ghe. Da chan trai cua ban ra sau mot chut, nhung giu cho cac ngon chan cua ban tren san nha. Nhac chan phai cua ban khoi san, dau goi gap cong. Giu chan phai nhu vay trong 3 giay. Tu tu ha chan cua ban xuong dat. Lam hai bo 10 lan lap lai. Chuyen chan sau moi bo.


Qua kho de thuc hien? Hay su dung ban tay cua ban de giup nang chan cua ban len.


Nang got chan

Dung va giu lung ghe de ho tro. Nang got chan len khoi mat dat va dung bang cac ngon chan. Giu trong 3 giay. Tu tu ha thap ca hai got chan xuong dat. Lam hai bo 10 lan lap lai.



Cac bai tap cho dau goi - Nang got chan



Qua kho thuc hien? Lam bai tap tuong tu trong khi ngoi tren 1 chiec ghe.


Nang chan sang ben

Dung va giu lung ghe de giu thang bang. Dat trong luong cua ban vao chan trai cua ban. Dung cao va nhac chan phai  dua sang mot ben - giu chan phai thang va cac co bap chan ben ngoai cang. Giu 3 giay, sau do tu tu ha thap chan. Lam hai bo 10 lan lap lai. Chuyen chan sau moi bo.



Cac bai tap cho dau goi - Nang chan sang ben



Qua kho? Nang chan  cao tu tu voi  thoi gian. Sau mot vai bai tap, ban se co the nang no cao hon.


Ep goi

Dong tac nay se giup tang cuong suc manh ben trong chan giup ho tro dau goi cua ban. Nam ngua, hai dau goi gap lai. Dat mot cai goi giua hai dau goi.



Cac bai tap cho dau goi - Ep goi



Ep dau goi cua ban voi nhau, nen cai goi lai. Giu tu the nay 5 giay. Sau do thu gian. Lam  hai bo 10 lan lap lai.


Qua kho de lam? Ban cung co the lam bai tap nay trong khi ngoi.


Ngoi dung len

Tap bai nay de dung de dang hon. Dat hai chiec goi tren ghe. Ngoi len, lung thang, ban chan tren san nha. Su dung cac co  chan cua ban de tu tu va nhe nhang dung thang len. Sau do ngoi xuong lai. Hay chac chan dau goi cong lai khong di chuyen ve phia truoc cua cac ngon chan cua ban. Hay thu lam voi canh tay bat cheo hoac tha long hai ben.



Cac bai tap cho dau goi - Ngoi dung len



Qua kho de  thuc hien? Them goi. Hoac su dung mot chiec ghe co tay vin va su dung tay giup day len.


Thang bang  voi 1 chan

Bai tap nay se giup ban cui xuong hoac ra vao xe o to.


Dung sau quay bep nhung khong vin vao no, tu tu nhac mot chan khoi san. Muc dich la de o lai can bang trong 20 giay ma khong vin quay. Lam dong tac nay hai lan, sau do doi ben.



Cac bai tap cho dau goi - Thang bang  voi 1 chan



Neu qua de? Hay thuc hien dung 1 chan thoi gian dai hon. Hoac thu no voi mat nham lai.


Buoc len bac

Bai tap nay lam chan manh me khi leo len cac bac.



Cac bai tap cho dau goi - Buoc len bac



Dung truoc cau thang, va vin vao lan can de giu thang bang. Sau do, dat chan trai cua ban len mot bac. That chat co bap dui trai cua ban va buoc len, dat chan phai cua ban len bac. Giu cac co  cua ban  co chat khi ban tu tu ha chan phai xuong. Cham vao san nha va nhac mot lan nua. Lam hai bo 10 lan lap lai. Chuyen chan sau moi bo.


Di bo

Tham chi neu ban bi cung hoac dau khop goi, di bo co the la mot bai tap tuyet voi. Bat dau cham, nguoi dung thang, va giu nhu vay. Ban co the lam giam dau khop, lam manh me cac  co  chan, cai thien tu the va cai thien su mem deo cua ban. Di bo cung tot cho tim cua ban.



Cac bai tap cho dau goi - di bo



Neu hien nay ban khong phai la nguoi hoat dong, hay kiem tra voi bac si cua ban truoc khi ban bat dau mot chuong trinh tap luyen moi.


Nhung hoat dong lam giam tac dong

Cac bai tap khac lam de chiu dau goi bao gom di xe dap, boi loi, the duc nhip dieu nuoc. Tap the duc nuoc lam  giam can, giam dau khop. Nhieu trung tam cong dong va benh vien cham soc suc khoe, phong tap the duc, ho boi cung cap cac lop hoc cho nhung nguoi bi viem khop.


Van dong cung co the giup ban giam can, tu do giam ap luc len cac khop xuong cua ban.


Doi voi hoat dong yeu thich, nhu golf, hay hoi bac si cua ban hoac bac si vat ly tri lieu lam the nao van dong khong dau va ton thuong it hon.



Tap bao nhieu?
Ba muoi phut mot ngay la mot muc tieu tot. Bat dau it hon, nhu 10 phut moi ngay. Neu ban khong bi dau, tap nhieu hon de dat duoc muc tieu.
Mot so co bap dau nhuc nhe la binh thuong luc dau. Hay tiep tuc tap. Hay kiem tra voi bac si cua ban neu ban muon thu thuoc giam dau ban khong can toa nhu acetaminophen, ibuprofen, naproxen de giam bot su dau nhuc. Da lanh cung co the tot. Dung bo qua con dau o cac khop cua ban. Hay cho bac si biet neu ban co bat ky con dau nao.

TTUT.BS.CKII. NGUYEN THI BICH THUY


(Theo webmd.com)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212