Rối loạn trầm cảm ở trẻ em và thanh thiếu niên: Các thông tin người lớn cần biết

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Trầm cảm chủ yếu ở thanh thiếu niên là một yếu tố nguy cơ cho sự thất bại trong học tập, lạm dụng chất gây nghiện và hành vi tự tử.
Rối loạn trầm cảm ở trẻ em và thanh thiếu niên: Các thông tin người lớn cần biết

Trầm cảm chủ yếu ở thanh thiếu niên là một yếu tố nguy cơ cho sự thất bại trong học tập, lạm dụng chất gây nghiện và hành vi tự tử. Trong khi chán nản, trẻ em và thanh thiếu niên có khuynh hướng tụt hậu xa về mặt học thuật và mất đi các mối quan hệ bạn bè quan trọng. Nguyên nhân trầm cảm ở trẻ em và thanh thiếu niên không được rõ; Nó được cho là kết quả từ các yếu tố di truyền và những căng thẳng về môi trường (đặc biệt là sự thiếu thốn và mất mát trong cuộc sống).


Dấu hiệu nhận biết

Các biểu hiện cơ bản của chứng rối loạn trầm cảm ở trẻ em và thanh thiếu niên tương tự như ở người lớn nhưng có liên quan đến những mối quan tâm điển hình của trẻ, chẳng hạn như học tập và vui chơi. Trẻ em có thể không giải thích được cảm xúc bên trong hoặc tâm trạng. Trầm cảm nên được xem xét khi những đứa trẻ hoạt động kém đi so với trước đó, không hòa nhập cộng đồng, rút khỏi xã hội hoặc có hành vi phạm pháp.


Ở một số trẻ có rối loạn trầm cảm, tâm trạng nổi trội là khó chịu như cáu gắt bực bội, kích thích, gây hấn hơn là nỗi buồn (một sự khác biệt quan trọng giữa tuổi thơ và người lớn). Sự khó chịu liên quan đến trầm cảm ở trẻ em có thể biểu hiện như là hành vi hiếu chiến và bất hợp tác...


Ở trẻ khuyết tật trí tuệ, chứng rối loạn tâm trạng trầm cảm hoặc rối loạn tâm trạng khác có thể biểu hiện như các triệu chứng của các bệnh cơ thể và rối loạn hành vi.Chán nản, buồn bực là một trong những biểu hiện của chứng trầm cảm ở trẻ em.


Chán nản, buồn bực là một trong những biểu hiện của chứng trầm cảm ở trẻ em.


Các rối loạn trầm cảm ở trẻ em và thanh thiếu niên

Các rối loạn trầm cảm ở trẻ em và thanh thiếu niên bao gồm: rối loạn trầm cảm hỗn hợp, rối loạn trầm cảm chủ yếu, rối loạn khí sắc.


Rối loạn tâm trạng hỗn hợp: Rối loạn tâm trạng là rối loạn liên quan đến sự khó chịu liên tục và các giai đoạn thường xuyên của hành vi đó là rất khó kiểm soát, với sự khởi đầu ở tuổi 6-10. Nhiều trẻ em cũng có những rối loạn khác, đặc biệt là chống đối, phản đối, hiếu động thái quá, tăng động giảm chú ý hoặc rối loạn lo âu. Các biểu hiện bao gồm các cơn kích thích thường xuyên nghiêm trọng (ví dụ như giận dữ hoặc gây tổn thương đối với những người xung quanh...) có tần suất cao trên 3 lần/tuần; Sự bùng nổ không phù hợp với hoàn cảnh; Trạng thái cáu kỉnh, tức giận hiện diện hằng ngày.


Rối loạn trầm cảm chủ yếu: Rối loạn trầm cảm chủ yếu là một trầm cảm kéo dài trên 2 tuần. Rối loạn trầm cảm chủ yếu lần đầu tiên có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn là sau tuổi dậy thì với một số biểu hiện: Cảm thấy buồn hoặc người khác quan sát thấy nỗi buồn (ví dụ như nước mắt) hoặc khó chịu; Mất quan tâm hoặc thích thú trong hầu hết các hoạt động (thường được thể hiện như là chán nản); Giảm cân (không tăng cân như dự kiến); giảm hoặc tăng cảm giác thèm ăn; Mất ngủ hoặc chứng đau nửa đầu; Sự kích động hoặc chậm phát triển tâm thần; Mệt mỏi hoặc mất năng lượng; Giảm khả năng suy nghĩ, tập trung và lựa chọn; Những suy nghĩ liên tục về cái chết (không chỉ sợ chết) hoặc ý tưởng hay kế hoạch tự tử; Cảm giác vô dụng (tức là cảm thấy bị từ chối và không được yêu thương)...


Nguy cơ tái phát cao ở những trẻ có giai đoạn trầm cảm nặng.


Rối loạn khí sắc: Chứng ù tai là trạng thái trầm cảm hoặc tức giận dai dẳng kéo dài trong thời gian dài trong đó có một số biểu hiện như: chán ăn hoặc ăn quá nhiều; mất ngủ hoặc chứng đau nửa đầu; giảm năng lượng hoặc mệt mỏi; kém tập trung; cảm giác tuyệt vọng; dễ bị lạm dụng... So với các rối loạn trầm cảm chủ yếu, các triệu chứng có thể ít hơn. Thời gian kéo dài trung bình 5 năm. Một giai đoạn trầm cảm lớn có thể xảy ra trước khi khởi phát hoặc trong năm đầu tiên.


Lời khuyên của thầy thuốc
Có thể cần phải đưa người bệnh nhập viện trong các giai đoạn cấp tính, đặc biệt khi xác định có ý tưởng và hành vi tự tử. Đối với thanh thiếu niên việc điều trị sẽ mang lại hiệu quả cao hơn khi kết hợp liệu pháp tâm lý và thuốc chống trầm cảm. Tác dụng ngoại ý do độc tính, có thể xảy ra khi dùng thuốc chống trầm cảm trong quá trình điều trị. Do đó, trẻ em và thanh thiếu niên uống các loại thuốc này phải được theo dõi chặt chẽ. Các biện pháp đồng thời dựa vào gia đình và nhà trường. Cần phải xem xét cẩn thận về bệnh sử và các xét nghiệm thích hợp để loại trừ các rối loạn khác (ví dụ như bệnh truyền nhiễm, bệnh tuyến giáp, lạm dụng ma túy) có thể gây ra các triệu chứng tương tự. Trẻ em và thanh thiếu niên nên được điều trị trong ít nhất 1 năm sau khi các triệu chứng đã giảm dần và hết hẳn. Hầu hết các chuyên gia khuyến cáo rằng, trẻ em có trên 2 giai đoạn trầm cảm cần điều trị lâu dài. Cũng như ở người lớn, tái phát trầm cảm là phổ biến. Do vậy, việc trị liệu tâm lý và tái khám định kỳ theo kế hoạch điều trị của bác sĩ rất quan trọng.


PGS.TS. Cao Tiến Đức


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Rối loạn trầm cảm ở trẻ em và thanh thiếu niên: Các thông tin người lớn cần biết

Trầm cảm chủ yếu ở thanh thiếu niên là một yếu tố nguy cơ cho sự thất bại trong học tập, lạm dụng chất gây nghiện và hành vi tự tử.


Roi loan tram cam o tre em va thanh thieu nien: Cac thong tin nguoi lon can biet


Tram cam chu yeu o thanh thieu nien la mot yeu to nguy co cho su that bai trong hoc tap, lam dung chat gay nghien va hanh vi tu tu.


Tram cam chu yeu o thanh thieu nien la mot yeu to nguy co cho su that bai trong hoc tap, lam dung chat gay nghien va hanh vi tu tu. Trong khi chan nan, tre em va thanh thieu nien co khuynh huong tut hau xa ve mat hoc thuat va mat di cac moi quan he ban be quan trong. Nguyen nhan tram cam o tre em va thanh thieu nien khong duoc ro; No duoc cho la ket qua tu cac yeu to di truyen va nhung cang thang ve moi truong (dac biet la su thieu thon va mat mat trong cuoc song).


Dau hieu nhạn biét

Cac bieu hien co ban cua chung roi loan tram cam o tre em va thanh thieu nien tuong tu nhu o nguoi lon nhung co lien quan den nhung moi quan tam dien hinh cua tre, chang han nhu hoc tap va vui choi. Tre em co the khong giai thich duoc cam xuc ben trong hoac tam trang. Tram cam nen duoc xem xet khi nhung dua tre hoat dong kem di so voi truoc do, khong hoa nhap cong dong, rut khoi xa hoi hoac co hanh vi pham phap.


O mot so tre co roi loan tram cam, tam trang noi troi la kho chiu nhu cau gat buc boi, kich thich, gay han hon la noi buon (mot su khac biet quan trong giua tuoi tho va nguoi lon). Su kho chiu lien quan den tram cam o tre em co the bieu hien nhu la hanh vi hieu chien va bat hop tac...


O tre khuyet tat tri tue, chung roi loan tam trang tram cam hoac roi loan tam trang khac co the bieu hien nhu cac trieu chung cua cac benh co the va roi loan hanh vi.Chan nan, buon buc la mot trong nhung bieu hien cua chung tram cam o tre em.


Chan nan, buon buc la mot trong nhung bieu hien cua chung tram cam o tre em.


Cac roi loan tram cam o tre em va thanh thieu nien

Cac roi loan tram cam o tre em va thanh thieu nien bao gom: roi loan tram cam hon hop, roi loan tram cam chu yeu, roi loan khi sac.


Roi loan tam trang hon hop: Roi loan tam trang là roi loan lien quan den su kho chiu lien tuc va cac giai doan thuong xuyen cua hanh vi do la rat kho kiem soat, voi su khoi dau o tuoi 6-10. Nhieu tre em cung co nhung roi loan khac, dac biet la chong doi, phan doi, hieu dong thai qua, tang dong giam chu y hoac roi loan lo au. Cac bieu hien bao gom cac con kich thich thuong xuyen nghiem trong (vi du nhu gian du hoac gay ton thuong doi voi nhung nguoi xung quanh...) co tan suat cao tren 3 lan/tuan; Su bung no khong phu hop voi hoan canh; Trang thai cau kinh, tuc gian hien dien hàng ngay.


Roi loan tram cam chu yeu: Roi loan tram cam chu yeu la mot tram cam keo dai tren 2 tuan. Roi loan tram cam chu yeu lan dau tien co the xay ra o moi lua tuoi nhung pho bien hon la sau tuoi day thi voi mot so bieu hien: Cam thay buon hoac nguoi khac quan sat thay noi buon (vi du nhu nuoc mat) hoac kho chiu; Mat quan tam hoac thich thu trong hau het cac hoat dong (thuong duoc the hien nhu la chan nan); Giam can (khong tang can nhu du kien); giam hoac tang cam giac them an; Mat ngu hoac chung dau nua dau; Su kich dong hoac cham phat trien tam than; Met moi hoac mat nang luong; Giam kha nang suy nghi, tap trung va lua chon; Nhung suy nghi lien tuc ve cai chet (khong chi so chet) hoac y tuong hay ke hoach tu tu; Cam giac vo dung (tuc la cam thay bi tu choi va khong duoc yeu thuong)...


Nguy co tai phat cao o nhung tre co giai doan tram cam nang.


Roi loan khi sac: Chung u tai la trang thai tram cam hoac tuc gian dai dang keo dai trong thoi gian dai trong do co mot so bieu hien nhu: chan an hoac an qua nhieu; mat ngu hoac chung dau nua dau; giam nang luong hoac met moi; kem tap trung; cam giac tuyet vong; de bi lam dung... So voi cac roi loan tram cam chu yeu, cac trieu chung co the it hon. Thoi gian keo dai trung binh 5 nam. Mot giai doan tram cam lon co the xay ra truoc khi khoi phat hoac trong nam dau tien.


Loi khuyen cua thay thuoc
Co the can phai dua nguoi benh nhap vien trong cac giai doan cap tinh, dac biet khi xac dinh co y tuong va hanh vi tu tu. Doi voi thanh thieu nien viec dieu tri se mang lai hieu qua cao hon khi ket hop lieu phap tam ly va thuoc chong tram cam. Tac dung ngoai y do doc tinh, co the xay ra khi dung thuoc chong tram cam trong qua trinh dieu tri. Do do, tre em va thanh thieu nien uong cac loai thuoc nay phai duoc theo doi chat che. Cac bien phap dong thoi dua vao gia dinh va nha truong. Can phai xem xet can than ve benh su va cac xet nghiem thich hop de loai tru cac roi loan khac (vi du nhu benh truyen nhiem, benh tuyen giap, lam dung ma tuy) co the gay ra cac trieu chung tuong tu. Tre em va thanh thieu nien nen duoc dieu tri trong it nhat 1 nam sau khi cac trieu chung da giam dan va het han. Hau het cac chuyen gia khuyen cao rang, tre em co tren 2 giai doan tram cam can dieu tri lau dai. Cung nhu o nguoi lon, tai phat tram cam la pho bien. Do vay, viec tri lieu tam ly va tai kham dinh ky theo ke hoach dieu tri cua bac si rat quan trong.


PGS.TS. Cao Tien Duc


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212