Khi nào cần đo thính lực cho trẻ?

      Bùi An Hòa (Hải Phòng) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
- Tôi cảm thấy cháu ngoại tôi dường như có vấn đề về thính giác. Nhưng cháu mới chỉ 6 tháng. Làm thế nào để biết thính giác của bé có vấn đề hay không?
Khi nào cần đo thính lực cho trẻ?

Trẻ sơ sinh nghe bình thường sẽ  phản ứng với tiếng động và tiếng thì thầm, tiếng cười hay tiếng nói ríu rít. Khi bé lớn hơn, bé biết nhìn và quay đầu cũng như nói bi bô và thay đổi cao độ giọng nói của mình để tìm kiếm nguồn âm thanh phát ra. Nếu trẻ  không đáp ứng với tiếng động từ phía sau và không giật mình với các âm thanh lớn, khi có những dấu hiệu này nên đưa bé đi khám thính giác. Để đo thính giác, với trẻ nhỏ, trước tiên bác sĩ sẽ kiểm tra bằng phép đo sàng lọc âm ốc tai để đánh giá xem trẻ có giảm thính lực hay không. Nếu kết quả cho biết trẻ có nghe kém, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các phép đo chuyên sâu hơn nhằm xác định thính lực của trẻ. Kết quả đo thính lực (thính lực đồ) sẽ cho ta biết khả năng nghe của trẻ ở mức độ khác biệt so với mức bình thường là bao nhiêu? Cần phải áp dụng các thiết bị hỗ trợ như máy trợ thính hay chưa? Hoặc máy trợ thính thì đã đủ đáp ứng nhu cầu nghe của trẻ để học nói và phát triển ngôn ngữ chưa hay sẽ phải cấy điện cực ốc tai? Theo thống kê, cứ 3 trong số 1000 trẻ sinh ra sẽ gặp vấn đề về thính giác và bị nghe kém ở mức độ nhẹ hay nặng hơn. Nếu gia đình đã có nghi ngờ về khả năng nghe của cháu thì  thay vì bỏ nhiều thời gian để chờ đợi, phỏng đoán và hoài nghi nên đưa cháu bé đến các cơ sở y tế chuyên khoa để đo thính lực sẽ giúp mang lại kết quả nhanh hơn và chính xác hơn. Mặt khác, nếu chậm xác định đồng nghĩa với chậm trễ trong việc can thiệp, nghe kém có thể dẫn đến chậm nói và chậm phát triển ngôn ngữ và gây ra sự chậm trễ học tập cũng như các vấn đề xã hội và hành vi cho trẻ.

BS. Phương Linh

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Khi nào cần đo thính lực cho trẻ?

- Tôi cảm thấy cháu ngoại tôi dường như có vấn đề về thính giác. Nhưng cháu mới chỉ 6 tháng. Làm thế nào để biết thính giác của bé có vấn đề hay không?


Khi nao can do thinh luc cho tre?


- Toi cam thay chau ngoai toi duong nhu co van de ve thinh giac. Nhung chau moi chi 6 thang. Lam the nao de biet thinh giac cua be co van de hay khong?


Tre so sinh nghe binh thuong se  phan ung voi tieng dong va tieng thi tham, tieng cuoi hay tieng noi riu rit. Khi be lon hon, be biet nhin va quay dau cung nhu noi bi bo va thay doi cao do giong noi cua minh de tim kiem nguon am thanh phat ra. Neu tre  khong dap ung voi tieng dong tu phia sau va khong giat minh voi cac am thanh lon, khi co nhung dau hieu nay nen dua be di kham thinh giac. De do thinh giac, voi tre nho, truoc tien bac si se kiem tra bang phep do sang loc am oc tai de danh gia xem tre co giam thinh luc hay khong. Neu ket qua cho biet tre co nghe kem, bac si se chi dinh thuc hien cac phep do chuyen sau hon nham xac dinh thinh luc cua tre. Ket qua do thinh luc (thinh luc do) se cho ta biet kha nang nghe cua tre o muc do khac biet so voi muc binh thuong la bao nhieu? Can phai ap dung cac thiet bi ho tro nhu may tro thinh hay chua? Hoac may tro thinh thi da du dap ung nhu cau nghe cua tre de hoc noi va phat trien ngon ngu chua hay se phai cay dien cuc oc tai? Theo thong ke, cu 3 trong so 1000 tre sinh ra se gap van de ve thinh giac va bi nghe kem o muc do nhe hay nang hon. Neu gia dinh da co nghi ngo ve kha nang nghe cua chau thi  thay vi bo nhieu thoi gian de cho doi, phong doan va hoai nghi nen dua chau be den cac co so y te chuyen khoa de do thinh luc se giup mang lai ket qua nhanh hon va chinh xac hon. Mat khac, neu cham xac dinh dong nghia voi cham tre trong viec can thiep, nghe kem co the dan den cham noi va cham phat trien ngon ngu va gay ra su cham tre hoc tap cung nhu cac van de xa hoi va hanh vi cho tre.

BS. Phuong Linh

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212