Cách nào hạn chế dị ứng thuốc?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng thuốc.
Cách nào hạn chế dị ứng thuốc?

Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng thuốc. Hầu như tất cả các loại thuốc đều có thể gây dị ứng, tùy thuộc vào cơ địa mẫn cảm của người sử dụng…


Các phản ứng xảy ra do dị ứng thuốc có thể xuất hiện ngay sau khi dùng thuốc hoặc khi dùng thuốc đã lâu ngày và thậm chí sau khi ngưng dùng thuốc. Các phản ứng này có thể xảy ra từ mức độ từ nhẹ đến nặng, trong trường hợp nghiêm trọng như sốc phản vệ có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.


Yếu tố nguy cơ gây dị ứng thuốc

Do bản chất hóa học của thuốc: Đó là tính kháng nguyên không đồng đều giữa các loại thuốc, do bản chất cấu trúc hóa học, trọng lượng phân tử của thuốc, sự chuyển hóa của thuốc trong cơ thể, sự hình thành các sản phẩm trung gian và sự liên hợp của những sản phẩm này với thành phần protein của cơ thể.


Cơ địa của bệnh nhân: Các yếu tố di truyền, tính đáp ứng miễn dịch của người bệnh có vai trò rất quan trọng trong quá trình xuất hiện các bệnh cảnh lâm sàng của dị ứng thuốc. Vì vậy, khi dùng một thuốc để điều trị có người bị dị ứng, có người không và mức độ xuất hiện dị ứng giữa các cá thể cũng khác nhau (có người chỉ bị dị ứng nhẹ, có người bị nặng).Và cũng tùy thể tạng, có người dùng thuốc trong thời gian dài không sao nhưng đến thời điểm nào đó bỗng dưng lại bị dị ứng.


Dị ứng thuốc còn phụ thuộc vào cách sử dụng thuốc: dùng nhiều lần, dùng không đủ liều, dùng kéo dài, dùng kết hợp nhiều thuốc một lần và đặc biệt việc tự ý dùng thuốc của người dân… sẽ tạo và làm gia tăng nguy cơ dị ứng thuốc.


Ngoài ra dị ứng thuốc còn phụ thuộc vào đường sử dụng thuốc,lứa tuổi... Tình trạng nhiễm khuẩn thường làm tăng khả năng khả năng dị ứng thuốc…


Một số biểu hiện của dị ứng thuốc


Mày đay

Đây là một biểu hiện thường gặp nhất của dị ứng thuốc với các biểu hiện nóng bừng, râm ran trên da như côn trùng đốt, ngứa (đây là cảm giác khó chịu nhất, xuất hiện sớm, thường làm người bệnh mất ngủ) và xuất hiện những sẩn phù màu hồng nhạt đường kính vài mm đến vài cm, thường là hình tròn, xuất hiện nhiều nơi, có khi tụ thành từng đám, tại những nơi có tổ chức dưới da chắc hơn như lòng bàn tay, bàn chân, đầu… Kèm theo sẩn phù ở da đôi khi có khó thở, đau bụng, đau khớp, chóng mặt, buồn nôn, mót rặn, sốt cao…


Các biểu hiện trên có thể xuất hiện nhanh (sau vài phút) hoặc chậm (sau vài ngày) dùng thuốc.  Các loại thuốc đều có thể gây tình trạng mày đay, hay gặp hơn cả là kháng sinh, thuốc chống viêm không steroid, vaccin, huyết thanh, vitamin ….


Mày đay tái phát trong thời gian ngắn, ban vừa mất đi lại xuất hiện trở lại.Nếu tái phát hàng ngày trong thời gian một tháng trở lên là mày đay mãn tính.


Viêm da dị ứng do tiếp xúc

Khi bị phản ứng này, người bệnh có biểu hiện là các mụn nước, kèm theo ngứa và tiến triển theo nhiều giai đoạn. Thời gian mẫn cảm tiềm tàng ít nhất là 5 ngày giữa lần tiếp xúc đầu và lần tiếp xúc thứ hai với dị nguyên. Vùng tổn thương chính là chỗ dị nguyên tiếp xúc với biểu hiện ngứa, đỏ da, sưng nề...


Có rất nhiều loại thuốc khác nhau gây viêm da dị ứng do tiếp xúc như các thuốc dùng ngoài da: Các loại mỡ sulfamid, neomycin, các thuốc sát khuẩn, penicilin, ampicilin, streptomycin, aminazin, các thuốc kháng histamin tổng hợp… Dùng đường uống, tiêm cũng có thể gây viêm da dị ứng do tiếp xúc. Việc ngừng tiếp xúc với các thuốc gây viêm da dị ứng tiếp xúc có thể dẫn đến sự giảm bớt triệu chứng bệnh sau 2 – 3 ngày.



Phù Quincke- một trong những biểu hiện của dị ứng thuốc.

Phù Quincke

Phù quincke thường ở mặt gây phù mặt, với biểu hiện mi mắt sưng mọng không mở mắt được, môi sưng to làm khuôn mặt biến dạng. Phù Quincke còn xuất hiện ở cổ, ngực, bụng tạo thành từng mảng lớn nổi gờ trên mặt da, màu trắng hoặc hồng nhạt, rắn chắc, cũng có trường hợp gặp ở phía trong cẳng tay, đùi, bộ phận sinh dục. Ngoài ra, phù nề còn thấy ở niêm mạc đường hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu.Phù Quincke thanh quản là nguy hiểm nhất, với triệu chứng xuất hiện đầu tiên là nói giọng khàn, ho khan, sau đó thấy khó thở vào, rồi khó thở cả hai thì, vẻ mặt tím tái, hốt hoảng, lo lắng.Trường hợp này phải cấp cứu kịp thời.


Sốc phản vệ

Là tai biến dị ứng nghiêm trọng nhất, dễ gây tử vong nhất nếu không được chẩn đoán sớm và xử lý kịp thời. Sốc phản vệ có thể xuất hiện ngay ngay lập tức hoặc 30 phút sau khi dùng thuốc (nếu xuất hiện càng sớm thì bệnh càng nặng, tỉ lệ tử vong càng cao).Phản ứng dị ứng này có thể xảy ra ở bất kỳ đường dùng nào tiêm, uống, bôi, xông, nhỏ…) nhưng đường tiêm tĩnh mạch là nguy hiểm nhất.


Sốc phản vệ xuất hiện có thể nhẹ với các biểu hiện (đau đầu, chóng mặt, có trường hợp nổi mày đay, mẩn ngứa, phù Quincke, nôn hoặc buồn nôn, đau bụng, đái ỉa không tự chủ, nhịp tim nhanh, huyết áp tụt, khó thở) sau khi dùng thuốc, đến nặng (với biểu hiện hoảng hốt, sợ chết, choáng váng, ngứa ran khắp người, khó thở, co giật, đôi khi hôn mê, đau bụng, da tím tái, niêm mạc nhợt, đồng tử giãn, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt hoặc không đo được). Trường hợp trầm trọng hơn có thể xảy ra ngay trong những giây phút đầu tiên với tốc độ chớp nhoáng. Người bệnh hôn mê, nghẹt thở, da tím tái, mạch, huyết áp không đo được và có thể tử vong…


Tuy nhiên, cần cảnh giác với những dấu hiệu sớm cảnh báo sốc phản vệ như ngứa bàn chân, bàn tay, tê môi và lưỡi, khó thở, nhịp tim nhanh, cảm giác bồn chồn, hốt hoảng…


Hội chứng Lyell và Stevens – Johnson

Hội chứng Lyell còn gọi là hội chứng hoại tử thượng bì nhiễm độc, là tình trạng nhiễm độc da dị ứng nghiêm trọng nhất.Bệnh xuất hiện từ một vài giờ đến 1-2 tuần sau khi dùng thuốc. Người bệnh mệt mỏi rã rời, sốt rất cao, rét run, bàng hoàng, mất ngủ, ngứa khắp người, trên da xuất hiện rất nhiều mảng đỏ, có khi có những ban xuất huyết, một vài ngày sau, lớp thượng bì tách khỏi da, khẽ động vào là có thể tuột ra từng mảng (dấu hiệu Nikolski dương tính). Cùng với viêm loét các hốc tự nhiên là viêm phổi, gan, thận... Người bệnh trong tình trạng nhiễm độc nặng, nhanh dẫn đến tử vong.


Hội chứng Stevens – Johnson (còn gọi là hội chứng viêm loét cấp tính da và niêm mạc do thuốc). Sau khi dùng thuốc vài giờ, đến một hai tuần người bệnh sốt cao, mệt mỏi ngứa khắp người, nổi ban đỏ và bọng nước trên da, viêm loét các hốc tự nhiên (miệng, mắt, mũi, tai, họng, hậu môn, sinh dục), có thể tổn thương gan, thận, thể nặng dễ gây tử vong.


Làm gì để hạn chế?


Dị ứng thuốc là một tai biến, nhiều khi rất nguy hiểm, gây tổn thương ở hầu hết các cơ quan, từ ngoài da đến nội tạng. Việc cấp cứu và điều trị nhiều khi rất phức tạp, kéo dài, tỷ lệ tử vong cao, nhất là đối với các phản ứng tức thì mà bệnh nhân ở xa cơ sở y tế không được cấp dứu kịp thời.


Việc dự phòng dị ứng thuốc không đơn giản, và nhiều khi ngay cả bản thân thày thuốc cũng không thể lường trước được phản ứng của từng bệnh nhân đối với một loại thuốc nào đó. Tuy nhiên, để hạn chế thấp nhất tai biến do thuốc (trong đó có dị ứng thuốc), đối với bác sĩ, khi kê đơn thuốc cho bệnh nhân nên lựa chọn thuốc phải có sẵn trên thị trường, ít tác dụng phụ, phù hợp với điều kiện kinh tế của bệnh nhân và phù hợp với cơ địa người bệnh.


Với người bệnh, khi có bệnh cần phải đi khám để được bác sĩ kê đơn dùng thuốc phù hợp; Không tự ý dùng thuốc điều trị bệnh; Không nên lạm dụng dùng các loại thuốc kháng sinh (vì các tai biến do thuốc thì kháng sinh chiếm tỷ lệ cao nhất). Người bệnh chỉ nên sử dụng các loại thuốc khi biết rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần và đã được cấp visa của Bộ y tế; Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc... Nếu đang dùng một thứ thuốc mà phát hiện bị ngứa, nổi mẩn đỏ, khó thở, phải lập tức ngưng ngay thuốc đó và báo cho thầy thuốc biết.Người đã có tiền sử dị ứng, đặc biệt là bị hen suyễn, phải thận trọng khi dùng thuốc.Nếu đã phát hiện có biểu hiện dị ứng với một loại thuốc nào thì sau này không được dùng loại thuốc đó nữa và khi đi khám chữa bệnh nên báo cho thầy thuốc biết để thầy thuốc tránh cho dùng, sẽ chỉ định loại thuốc khác thay thế.


DS. Hoàng Thu


Viêm xoang nặng cỡ nào cũng phải chào thua mẹo này Niềm hạnh phúc khi thấy con yêu luôn khỏe mạnh Thoát được án tử nhờ BoniHappy Tôi đã ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT ở 5.8mmol/l nhờ DƯỢC LIỆU SẠCH

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Cách nào hạn chế dị ứng thuốc?

Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng thuốc.


Cach nao han che di ung thuoc?


Thuoc duoc dung de phong va dieu tri benh, nhung thuoc cung la tac nhan gay di ung (di ung nguyen) va duoc goi la di ung thuoc.


Thuoc duoc dung de phong va dieu tri benh, nhung thuoc cung la tac nhan gay di ung (di ung nguyen) va duoc goi la di ung thuoc. Hau nhu tat ca cac loai thuoc deu co the gay di ung, tuy thuoc vao co dia man cam cua nguoi su dung…


Cac phan ung xay ra do di ung thuoc co the xuat hien ngay sau khi dung thuoc hoac khi dung thuoc da lau ngay va tham chi sau khi ngung dung thuoc. Cac phan ung nay co the xay ra tu muc do tu nhe den nang, trong truong hop nghiem trong nhu soc phan ve co the dan den tu vong neu khong duoc cap cuu kip thoi.


Yeu to nguy co gay di ung thuoc

Do ban chat hoa hoc cua thuoc: Do la tinh khang nguyen khong dong deu giua cac loai thuoc, do ban chat cau truc hoa hoc, trong luong phan tu cua thuoc, su chuyen hoa cua thuoc trong co the, su hinh thanh cac san pham trung gian va su lien hop cua nhung san pham nay voi thanh phan protein cua co the.


Co dia cua benh nhan: Cac yeu to di truyen, tinh dap ung mien dich cua nguoi benh co vai tro rat quan trong trong qua trinh xuat hien cac benh canh lam sang cua di ung thuoc. Vi vay, khi dung mot thuoc de dieu tri co nguoi bi di ung, co nguoi khong va muc do xuat hien di ung giua cac ca the cung khac nhau (co nguoi chi bi di ung nhe, co nguoi bi nang).Va cung tuy the tang, co nguoi dung thuoc trong thoi gian dai khong sao nhung den thoi diem nao do bong dung lai bi di ung.


Di ung thuoc con phu thuoc vao cach su dung thuoc: dung nhieu lan, dung khong du lieu, dung keo dai, dung ket hop nhieu thuoc mot lan va dac biet viec tu y dung thuoc cua nguoi dan… se tao va lam gia tang nguy co di ung thuoc.


Ngoai ra di ung thuoc con phu thuoc vao duong su dung thuoc,lua tuoi... Tinh trang nhiem khuan thuong lam tang kha nang kha nang di ung thuoc…


Mot so bieu hien cua di ung thuoc


May day

Day la mot bieu hien thuong gap nhat cua di ung thuoc voi cac bieu hien nong bung, ram ran tren da nhu con trung dot, ngua (day la cam giac kho chiu nhat, xuat hien som, thuong lam nguoi benh mat ngu) va xuat hien nhung san phu mau hong nhat duong kinh vai mm den vai cm, thuong la hinh tron, xuat hien nhieu noi, co khi tu thanh tung dam, tai nhung noi co to chuc duoi da chac hon nhu long ban tay, ban chan, dau… Kem theo san phu o da doi khi co kho tho, dau bung, dau khop, chong mat, buon non, mot ran, sot cao…


Cac bieu hien tren co the xuat hien nhanh (sau vai phut) hoac cham (sau vai ngay) dung thuoc.  Cac loai thuoc deu co the gay tinh trang may day, hay gap hon ca la khang sinh, thuoc chong viem khong steroid, vaccin, huyet thanh, vitamin ….


May day tai phat trong thoi gian ngan, ban vua mat di lai xuat hien tro lai.Neu tai phat hang ngay trong thoi gian mot thang tro len la may day man tinh.


Viem da di ung do tiep xuc

Khi bi phan ung nay, nguoi benh co bieu hien la cac mun nuoc, kem theo ngua va tien trien theo nhieu giai doan. Thoi gian man cam tiem tang it nhat la 5 ngay giua lan tiep xuc dau va lan tiep xuc thu hai voi di nguyen. Vung ton thuong chinh la cho di nguyen tiep xuc voi bieu hien ngua, do da, sung ne...


Co rat nhieu loai thuoc khac nhau gay viem da di ung do tiep xuc nhu cac thuoc dung ngoai da: Cac loai mo sulfamid, neomycin, cac thuoc sat khuan, penicilin, ampicilin, streptomycin, aminazin, cac thuoc khang histamin tong hop… Dung duong uong, tiem cung co the gay viem da di ung do tiep xuc. Viec ngung tiep xuc voi cac thuoc gay viem da di ung tiep xuc co the dan den su giam bot trieu chung benh sau 2 – 3 ngay.



Phu Quincke- mot trong nhung bieu hien cua di ung thuoc.

Phu Quincke

Phu quincke thuong o mat gay phu mat, voi bieu hien mi mat sung mong khong mo mat duoc, moi sung to lam khuon mat bien dang. Phu Quincke con xuat hien o co, nguc, bung tao thanh tung mang lon noi go tren mat da, mau trang hoac hong nhat, ran chac, cung co truong hop gap o phia trong cang tay, dui, bo phan sinh duc. Ngoai ra, phu ne con thay o niem mac duong ho hap, tieu hoa, tiet nieu.Phu Quincke thanh quan la nguy hiem nhat, voi trieu chung xuat hien dau tien la noi giong khan, ho khan, sau do thay kho tho vao, roi kho tho ca hai thi, ve mat tim tai, hot hoang, lo lang.Truong hop nay phai cap cuu kip thoi.


Soc phan ve

La tai bien di ung nghiem trong nhat, de gay tu vong nhat neu khong duoc chan doan som va xu ly kip thoi. Soc phan ve co the xuat hien ngay ngay lap tuc hoac 30 phut sau khi dung thuoc (neu xuat hien cang som thi benh cang nang, ti le tu vong cang cao).Phan ung di ung nay co the xay ra o bat ky duong dung nao tiem, uong, boi, xong, nho…) nhung duong tiem tinh mach la nguy hiem nhat.


Soc phan ve xuat hien co the nhe voi cac bieu hien (dau dau, chong mat, co truong hop noi may day, man ngua, phu Quincke, non hoac buon non, dau bung, dai ia khong tu chu, nhip tim nhanh, huyet ap tut, kho tho) sau khi dung thuoc, den nang (voi bieu hien hoang hot, so chet, choang vang, ngua ran khap nguoi, kho tho, co giat, doi khi hon me, dau bung, da tim tai, niem mac nhot, dong tu gian, mach nhanh nho, huyet ap tut hoac khong do duoc). Truong hop tram trong hon co the xay ra ngay trong nhung giay phut dau tien voi toc do chop nhoang. Nguoi benh hon me, nghet tho, da tim tai, mach, huyet ap khong do duoc va co the tu vong…


Tuy nhien, can canh giac voi nhung dau hieu som canh bao soc phan ve nhu ngua ban chan, ban tay, te moi va luoi, kho tho, nhip tim nhanh, cam giac bon chon, hot hoang…


Hoi chung Lyell va Stevens – Johnson

Hoi chung Lyell con goi la hoi chung hoai tu thuong bi nhiem doc, la tinh trang nhiem doc da di ung nghiem trong nhat.Benh xuat hien tu mot vai gio den 1-2 tuan sau khi dung thuoc. Nguoi benh met moi ra roi, sot rat cao, ret run, bang hoang, mat ngu, ngua khap nguoi, tren da xuat hien rat nhieu mang do, co khi co nhung ban xuat huyet, mot vai ngay sau, lop thuong bi tach khoi da, khe dong vao la co the tuot ra tung mang (dau hieu Nikolski duong tinh). Cung voi viem loet cac hoc tu nhien la viem phoi, gan, than... Nguoi benh trong tinh trang nhiem doc nang, nhanh dan den tu vong.


Hoi chung Stevens – Johnson (con goi la hoi chung viem loet cap tinh da va niem mac do thuoc). Sau khi dung thuoc vai gio, den mot hai tuan nguoi benh sot cao, met moi ngua khap nguoi, noi ban do va bong nuoc tren da, viem loet cac hoc tu nhien (mieng, mat, mui, tai, hong, hau mon, sinh duc), co the ton thuong gan, than, the nang de gay tu vong.


Lam gi de han che?


Di ung thuoc la mot tai bien, nhieu khi rat nguy hiem, gay ton thuong o hau het cac co quan, tu ngoai da den noi tang. Viec cap cuu va dieu tri nhieu khi rat phuc tap, keo dai, ty le tu vong cao, nhat la doi voi cac phan ung tuc thi ma benh nhan o xa co so y te khong duoc cap duu kip thoi.


Viec du phong di ung thuoc khong don gian, va nhieu khi ngay ca ban than thay thuoc cung khong the luong truoc duoc phan ung cua tung benh nhan doi voi mot loai thuoc nao do. Tuy nhien, de han che thap nhat tai bien do thuoc (trong do co di ung thuoc), doi voi bac si, khi ke don thuoc cho benh nhan nen lua chon thuoc phai co san tren thi truong, it tac dung phu, phu hop voi dieu kien kinh te cua benh nhan va phu hop voi co dia nguoi benh.


Voi nguoi benh, khi co benh can phai di kham de duoc bac si ke don dung thuoc phu hop; Khong tu y dung thuoc dieu tri benh; Khong nen lam dung dung cac loai thuoc khang sinh (vi cac tai bien do thuoc thi khang sinh chiem ty le cao nhat). Nguoi benh chi nen su dung cac loai thuoc khi biet ro nguon goc, xuat xu, thanh phan va da duoc cap visa cua Bo y te; Doc ky huong dan su dung truoc khi dung thuoc... Neu dang dung mot thu thuoc ma phat hien bi ngua, noi man do, kho tho, phai lap tuc ngung ngay thuoc do va bao cho thay thuoc biet.Nguoi da co tien su di ung, dac biet la bi hen suyen, phai than trong khi dung thuoc.Neu da phat hien co bieu hien di ung voi mot loai thuoc nao thi sau nay khong duoc dung loai thuoc do nua va khi di kham chua benh nen bao cho thay thuoc biet de thay thuoc tranh cho dung, se chi dinh loai thuoc khac thay the.


DS. Hoang Thu


Viem xoang nang co nao cung phai chao thua meo nay Niem hanh phuc khi thay con yeu luon khoe manh Thoat duoc an tu nho BoniHappy Toi da ON DINH DUONG HUYET o 5.8mmol/l nho DUOC LIEU SACH
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212