Những điều cần biết về sản phẩm giảm cân

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Theo các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng, trên thị trường hiện nay thuốc giảm cân được chia làm ba loại chính
Những điều cần biết về sản phẩm giảm cân

Hội Dinh dưỡng xác định Việt Nam đang đối mặt với gánh nặng kép về dinh dưỡng, khi bên cạnh một bộ phận suy dinh dưỡng, thì tình trạng béo phì ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, nhu cầu tìm phương pháp giảm cân ngày một tăng lên và các sản phẩm được giới thiệu có công dụng giảm cân ra đời ồ ạt để đáp ứng nhu cầu ấy.


Thực chất thuốc giảm cân

Theo các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng, trên thị trường hiện nay thuốc giảm cân được chia làm ba loại chính: Thứ nhất là loại thuốc làm no đầy ống tiêu hóa với chất độn như: coréine, décorpa, pseudophage… Loại thuốc này có chứa các chất như: sterculia, methycellulose... Khi uống vào không hấp thu, chỉ hút nước trương nở làm đầy bụng, do đó làm giảm cảm giác đói và không muốn ăn. Tuy nhiên nó cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như: chướng bụng, đầy hơi; Thứ hai là loại thuốc làm gia tăng biến dưỡng. Tiêu biểu cho nhóm này là thuốc lipolysin F chứa nội tiết tố tuyến giáp thyroxin nhằm gia tăng biến dưỡng ở tế bào. Thuốc chỉ công hiệu trong trường hợp béo phì do thiếu thyroxin và sử dụng thật cẩn thận do có nguy cơ gây ức chế chức năng tuyến giáp, hại tim (do tăng nhịp tim). Hiện nay, thuốc chứa L-carnitin (một dẫn chất được tạo thành từ một acid amin có tên lysin) được cho là làm giảm cân nhưng thực chất đây chỉ là chất phụ trợ chuyển hóa chất béo giúp oxy hóa acid béo trong tế bào để tạo năng lượng; Thứ ba là loại thuốc gây chán ăn, đây là loại thuốc được sử dụng để giảm cân nhiều nhất, đồng thời cũng là thuốc gây ra nhiều tác dụng không tốt cho người sử dụng. Các loại thuốc này có chứa amphetamin hoặc các dẫn chất tương tự amphetamine. Thuốc tác dụng trên hệ thần kinh trung ương (vùng dưới đồi: hypothalamus) gây kích thích (làm cho khó ngủ) và làm giảm cảm giác đói.


Các loại thuốc giảm béo cần được sử dụng đúng

Người dùng thuốc khi ăn sẽ không cảm thấy ngon và không muốn ăn, đồng thời với đó là tác động vào thần kinh làm khó ngủ, từ đó sẽ giúp cơ thể giảm được cân. Loại thuốc này có thể sẽ gây nguy hiểm vì nó dễ gây nghiện, gây tâm trạng chán nản khi ngưng dùng thuốc (có xu hướng dẫn đến tự tử).


Một loại thuốc nữa cũng có tác dụng kích thích gây chán ăn là thuốc thuộc nhóm cường giao cảm, gồm có: phenylpro panolamin (viết tắt PPA), ephedrin, pseudoephedrin. Hiện nay nhiều nước đã cấm dùng PPA làm thuốc giảm cân do thuốc này có liên quan đến việc gây tai biến mạch máu não (chảy máu não và màng não).


Ở Việt Nam, Cục Quản lý Dược trước đây đã từng rút số đăng ký biệt dược gây chán ăn là adifax (fenfluramine) và pondéral (dexfenfluramine) do nhà sản xuất báo cáo thuốc gây một số biến chứng về tim mạch.


Hãy là người tiêu dùng thông minh

Giảm cân là một nhu cầu cần thiết và chính đáng của những người béo phì, tuy nhiên để giảm cân không phải là một vấn đề đơn giản. Có rất nhiều phương pháp giảm cân cho bạn lựa chọn như ăn kiêng, phẫu thuật thẩm mỹ, tập thể dục thể thao... tuy nhiên những phương pháp giảm cân này không an toàn và mang lại hiệu quả rất thấp. Phương pháp giảm cân hiệu quả nhất, an toàn nhất được nhiều người áp dụng hiện nay đó là tập luyện thể thao kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý.


Đôi khi sự bế tắc trong cách lựa chọn thực đơn ăn uống và luyện tập thể dục để giảm cân khiến bạn chán nản. Tuy nhiên, đừng vội tuyệt vọng, xu hướng chung của những người tiêu dùng thông minh sẽ tìm đến thuốc giảm cân để “cứu cánh”. Nhưng trước khi dùng những viên thuốc ấy, bạn cần phải nắm rõ thông tin, thành phần, chất lượng… và những tác dụng không mong muốn của nó, để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình. Thuốc giảm cân hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại, từ các thương hiệu tập đoàn nổi tiếng đến từ Mỹ, châu Âu cho đến các mặt hàng có nguồn gốc châu Á làm cho người tiêu dùng thật khó chọn lựa. Thật không dễ để chọn cho mình loại thuốc giảm cân nào cho hiệu quả cao và tránh rủi ro.


Đứng trước vấn đề giải quyết cân nặng nhiều người thật sự quan tâm nên hay không nên dùng thuốc giảm cân để giải quyết vấn đề cân nặng. Và câu hỏi thuốc giảm cân nào tốt ngày càng là nỗi băn khoăn. Một loại thuốc giảm cân tốt là phải đảm bảo được sức khỏe, tâm lý và đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Để chọn loại thuốc giảm cân tốt phù hợp với cơ địa của từng người, bạn hãy là người tiêu dùng thông minh khi áp dụng cho mình liệu trình giảm cân một cách khoa học, hiệu quả và an toàn nhất qua các bước:


Bước 1: Hãy có một cuộc hẹn với bác sĩ. Nếu bạn gặp khó khăn khi giảm cân với chế độ ăn uống và tập thể dục, bạn có thể cần đến các loại thuốc giảm cân theo đơn. Nhưng để có quyết định tốt nhất cho việc lựa chọn thuốc giảm cân bạn cần có lời khuyên của các bác sĩ để xác định xem loại thuốc giảm cân nào phù hợp với tình hình sức khỏe, thể trọng của bạn.


Bước 2: Các bác sĩ thường dự trữ các loại thuốc giảm cân cho những người có chỉ số khối cơ thể (chỉ số BMI= cân nặng/ bình phương chiều cao) là 30 hoặc cao hơn. Bác sĩ sẽ tìm chỉ số khối cơ thể của bạn. Nếu bạn có chỉ số khối cơ thể là 27 hoặc cao hơn và các vấn đề sức khỏe do béo phì, chẳng hạn như bệnh đái tháo đường hoặc tăng huyết áp, bạn cũng có thể hội đủ điều kiện để cần phải có thuốc giảm cân được kê theo toa cho riêng bạn.


Bước 3: Xem xét dùng thuốc giảm cân lâu dài. Nếu bạn muốn giảm cân từ từ trong khoảng thời gian dài để đảm bảo an toàn cho sức khỏe hãy tham khảo hai loại thuốc được phê duyệt bởi Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ.


Bước 4: Nói chuyện với bác sĩ về các loại thuốc theo toa giảm cân ngắn hạn. Sau thời gian này, bạn phải ngưng sử dụng tuyệt đối thuốc và hãy nói chuyện với bác sĩ để xác định xem loại thuốc ngắn hạn nào là lựa chọn tốt nhất cho tình hình giảm cân của bạn.


Phạm Nguyễn


ĐAU NỬA ĐẦU dữ dội và lâu năm đến đâu cũng đỡ 90% nhờ phương pháp này! Cùng cập nhật cách tránh thai mới, hiện đại và hiệu quả nhất Đau bụng, đi ngoài sau khi ăn sáng - Triệu chứng của căn bệnh nguy hiểm Dân văn phòng nên đọc: Nguyên nhân mãn dục sớm ở nam giới

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Những điều cần biết về sản phẩm giảm cân

Theo các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng, trên thị trường hiện nay thuốc giảm cân được chia làm ba loại chính


Nhung dieu can biet ve san pham giam can


Theo cac bac si va chuyen gia dinh duong, tren thi truong hien nay thuoc giam can duoc chia lam ba loai chinh


Hoi Dinh duong xac dinh Viet Nam dang doi mat voi ganh nang kep ve dinh duong, khi ben canh mot bo phan suy dinh duong, thi tinh trang beo phi ngay cang gia tang. Chinh vi vay, nhu cau tim phuong phap giam can ngay mot tang len va cac san pham duoc gioi thieu co cong dung giam can ra doi o at de dap ung nhu cau ay.


Thuc chat thuoc giam can

Theo cac bac si va chuyen gia dinh duong, tren thi truong hien nay thuoc giam can duoc chia lam ba loai chinh: Thu nhat la loai thuoc lam no day ong tieu hoa voi chat don nhu: coreine, decorpa, pseudophage… Loai thuoc nay co chua cac chat nhu: sterculia, methycellulose... Khi uong vao khong hap thu, chi hut nuoc truong no lam day bung, do do lam giam cam giac doi va khong muon an. Tuy nhien no cung co the gay ra mot so tac dung phu nhu: chuong bung, day hoi; Thu hai la loai thuoc lam gia tang bien duong. Tieu bieu cho nhom nay la thuoc lipolysin F chua noi tiet to tuyen giap thyroxin nham gia tang bien duong o te bao. Thuoc chi cong hieu trong truong hop beo phi do thieu thyroxin va su dung that can than do co nguy co gay uc che chuc nang tuyen giap, hai tim (do tang nhip tim). Hien nay, thuoc chua L-carnitin (mot dan chat duoc tao thanh tu mot acid amin co ten lysin) duoc cho la lam giam can nhung thuc chat day chi la chat phu tro chuyen hoa chat beo giup oxy hoa acid beo trong te bao de tao nang luong; Thu ba la loai thuoc gay chan an, day la loai thuoc duoc su dung de giam can nhieu nhat, dong thoi cung la thuoc gay ra nhieu tac dung khong tot cho nguoi su dung. Cac loai thuoc nay co chua amphetamin hoac cac dan chat tuong tu amphetamine. Thuoc tac dung tren he than kinh trung uong (vung duoi doi: hypothalamus) gay kich thich (lam cho kho ngu) va lam giam cam giac doi.


Cac loai thuoc giam beo can duoc su dung dung

Nguoi dung thuoc khi an se khong cam thay ngon va khong muon an, dong thoi voi do la tac dong vao than kinh lam kho ngu, tu do se giup co the giam duoc can. Loai thuoc nay co the se gay nguy hiem vi no de gay nghien, gay tam trang chan nan khi ngung dung thuoc (co xu huong dan den tu tu).


Mot loai thuoc nua cung co tac dung kich thich gay chan an la thuoc thuoc nhom cuong giao cam, gom co: phenylpro panolamin (viet tat PPA), ephedrin, pseudoephedrin. Hien nay nhieu nuoc da cam dung PPA lam thuoc giam can do thuoc nay co lien quan den viec gay tai bien mach mau nao (chay mau nao va mang nao).


O Viet Nam, Cuc Quan ly Duoc truoc day da tung rut so dang ky biet duoc gay chan an la adifax (fenfluramine) va ponderal (dexfenfluramine) do nha san xuat bao cao thuoc gay mot so bien chung ve tim mach.


Hay la nguoi tieu dung thong minh

Giam can la mot nhu cau can thiet va chinh dang cua nhung nguoi beo phi, tuy nhien de giam can khong phai la mot van de don gian. Co rat nhieu phuong phap giam can cho ban lua chon nhu an kieng, phau thuat tham my, tap the duc the thao... tuy nhien nhung phuong phap giam can nay khong an toan va mang lai hieu qua rat thap. Phuong phap giam can hieu qua nhat, an toan nhat duoc nhieu nguoi ap dung hien nay do la tap luyen the thao ket hop voi mot che do an uong hop ly.


Doi khi su be tac trong cach lua chon thuc don an uong va luyen tap the duc de giam can khien ban chan nan. Tuy nhien, dung voi tuyet vong, xu huong chung cua nhung nguoi tieu dung thong minh se tim den thuoc giam can de “cuu canh”. Nhung truoc khi dung nhung vien thuoc ay, ban can phai nam ro thong tin, thanh phan, chat luong… va nhung tac dung khong mong muon cua no, de dam bao suc khoe cho chinh ban than minh. Thuoc giam can hien nay tren thi truong co rat nhieu loai, tu cac thuong hieu tap doan noi tieng den tu My, chau Au cho den cac mat hang co nguon goc chau A lam cho nguoi tieu dung that kho chon lua. That khong de de chon cho minh loai thuoc giam can nao cho hieu qua cao va tranh rui ro.


Dung truoc van de giai quyet can nang nhieu nguoi that su quan tam nen hay khong nen dung thuoc giam can de giai quyet van de can nang. Va cau hoi thuoc giam can nao tot ngay cang la noi ban khoan. Mot loai thuoc giam can tot la phai dam bao duoc suc khoe, tam ly va dap ung nhu cau cua nguoi su dung. De chon loai thuoc giam can tot phu hop voi co dia cua tung nguoi, ban hay la nguoi tieu dung thong minh khi ap dung cho minh lieu trinh giam can mot cach khoa hoc, hieu qua va an toan nhat qua cac buoc:


Buoc 1: Hay co mot cuoc hen voi bac si. Neu ban gap kho khan khi giam can voi che do an uong va tap the duc, ban co the can den cac loai thuoc giam can theo don. Nhung de co quyet dinh tot nhat cho viec lua chon thuoc giam can ban can co loi khuyen cua cac bac si de xac dinh xem loai thuoc giam can nao phu hop voi tinh hinh suc khoe, the trong cua ban.


Buoc 2: Cac bac si thuong du tru cac loai thuoc giam can cho nhung nguoi co chi so khoi co the (chi so BMI= can nang/ binh phuong chieu cao) la 30 hoac cao hon. Bac si se tim chi so khoi co the cua ban. Neu ban co chi so khoi co the la 27 hoac cao hon va cac van de suc khoe do beo phi, chang han nhu benh dai thao duong hoac tang huyet ap, ban cung co the hoi du dieu kien de can phai co thuoc giam can duoc ke theo toa cho rieng ban.


Buoc 3: Xem xet dung thuoc giam can lau dai. Neu ban muon giam can tu tu trong khoang thoi gian dai de dam bao an toan cho suc khoe hay tham khao hai loai thuoc duoc phe duyet boi Cuc Quan ly thuc pham va duoc pham My.


Buoc 4: Noi chuyen voi bac si ve cac loai thuoc theo toa giam can ngan han. Sau thoi gian nay, ban phai ngung su dung tuyet doi thuoc va hay noi chuyen voi bac si de xac dinh xem loai thuoc ngan han nao la lua chon tot nhat cho tinh hinh giam can cua ban.


Pham Nguyen


DAU NUA DAU du doi va lau nam den dau cung do 90% nho phuong phap nay! Cung cap nhat cach tranh thai moi, hien dai va hieu qua nhat Dau bung, di ngoai sau khi an sang - Trieu chung cua can benh nguy hiem Dan van phong nen doc: Nguyen nhan man duc som o nam gioi
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212