Giảm viêm, đau nhờ... thực phẩm

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Để xoa dịu cảm giác đau đớn, thuốc giảm đau không phải là lựa chọn duy nhất. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp giảm đau đáng kể cho các bệnh nhân mắc chứng viêm khớp...
Giảm viêm, đau nhờ... thực phẩm

Để xoa dịu cảm giác đau đớn, thuốc giảm đau không phải là lựa chọn duy nhất. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp giảm đau đáng kể cho các bệnh nhân mắc chứng viêm khớp, đau nửa đầu và đau dạ dày mà không cần tới bất kỳ loại thuốc giảm đau nào.


Thay vì sử dụng các thuốc giảm đau, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên sử dụng thực phẩm để giảm bớt cảm giác đau đớn. Tiến sĩ Shona Wilkinson, chuyên gia dinh dưỡng tại SuperfoodUK.com (Anh) và các đồng nghiệp đã nghiên cứu về cách giảm đau: đau nhức khớp, đau nửa đầu, đau lưng mạn tính, đau răng, đau bụng, mỏi mắt... chỉ đơn giản bằng cách thay đổi chế độ ăn uống của bạn.


Hàng ngày hãy ăn nhiều các loại rau, củ, quả

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc giảm viêm và đau là đảm bảo một sự cân bằng nồng độ axit - kiềm trong máu. Hầu hết trong các loại rau màu xanh lá cây, đặc biệt như rau chân vịt, cải xoăn,  bông cải xanh, đậu xanh hoặc cà rốt, khoai lang, đu đủ,... là các loại thực phẩm có thể giúp cân bằng axit - kiềm tốt, các loại trái cây nhiều màu sắc: xanh đậm, vàng, đỏ... có chứa nhiều chất chống ôxy hóa, trong đó trung hòa các gốc tự do được sản sinh do quá trình viêm nhiễm trong cơ thể.


Nhiều loại hoa quả không chỉ chứa hàm lượng chất chống ôxy hóa cao như nho, dâu tây và quả việt quất... mà còn chứa nhiều vitamin C. Vitamin C góp phần tích cực vào chức năng bình thường của hệ thống miễn dịch (qua đó điều chỉnh tình trạng viêm nhiễm) và sự hình thành bình thường của collagen giúp tăng cường sức khỏe của sụn và xương.Rau, gia vị


Rau, gia vị là những thực phẩm giúp giảm viêm, đau.


Tăng cường axit béo - omega 3

Chất béo trong chế độ ăn uống được chuyển hóa trong cơ thể và biến thành các axit béo không bão hòa ở các mô, có vai trò như một chất trung gian hóa học của quá trình viêm và cảm nhận đau, được gọi là prostaglandin. Tiến sĩ Wilkinson giải thích: “Tùy thuộc vào loại chất béo, các kích thích tố như prostaglandin có thể làm tăng hoặc giảm viêm. Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng các axit béo omega-3 làm giảm mức độ viêm nhiễm. Ngược lại, các axit béo omega-6 có liên quan đến tăng viêm (omega 6 có nhiều trong các loại thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa).


Tiến sĩ Marilyn Glenville, chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ cho biết: “Nguồn cung cấp omega-3 dồi dào nhất trong tự nhiên là cá nhiều dầu như cá hồi, cá mòi, cá thu và cá bơn. Các nguồn khác của omega-3 là các loại hạt: hạt lanh, hạt hướng dương...


Tăng cường protein

Protein là cần thiết để sửa chữa các lỗi DNA và đóng vai trò quan trọng trong việc cơ thể tự chữa bệnh, tự phục hồi. Tuy nhiên mức độ cao của chất đạm từ thịt đỏ thì lại có tác dụng ngược lại. Các protein tốt nhất có nguồn gốc từ thực vật như đậu, đậu lăng, đậu xanh, đậu nành lên men, các loại hạt, rau mầm. Ngoài ra, cá cũng là một loại protein tốt. Trứng hữu cơ và một lượng vừa phải các loại thịt chủ yếu như thịt gà không da cũng có thể được sử dụng như nguồn cung cấp protein lý tưởng.


Sử dụng gia vị

Gia vị không chỉ làm tăng hương vị thức ăn, nhiều loại gia vị nhẹ nhàng trong bữa ăn như bột nghệ, ớt, tiêu và gừng, mùi tây, húng quế, bạc hà... còn được biết đến là các loại gia vị có tác dụng chống viêm hiệu quả. Đặc biệt trong một số loại gia vị như nghệ còn có chứa curcumin hay các loại gia vị khác có chứa axit amin DL-phenylalanine cùng với piperine từ hạt tiêu đen là một giải pháp tự nhiên chống viêm, giảm đau hàng ngày.


Uống nước đều đặn

Nước vận chuyển chất dinh dưỡng đến nơi cần thiết trong cơ thể và loại bỏ các độc tố, chất cặn bã và tế bào chết - vốn là những chất được sản sinh với số lượng cao hơn khi cơ thể có sự viêm nhiễm.


Nước trà xanh và trà tầm xuân, trà gừng với gừng tươi... cũng có thể hữu ích cho cơ thể trong việc làm giảm stress, giảm đau.


Ngoài ra, tiến sĩ Glenville cho biết: Các loại nước ép trái cây không chỉ cung cấp lượng chất lỏng cho cơ thể của bạn, mà còn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, là loại nước uống lý tưởng giúp phòng ngừa các viêm nhiễm và giảm đau cho cơ thể.


Nói không với một số thực phẩm nhiều đường, carbonhydrate, đồ uống có ga, cà phê và rượu, bia

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn đến tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. “Chúng ta đều biết rằng, hàm lượng đường cao và thực phẩm chế biến giàu carbonhydrate sẽ không tốt cho cơ thể. Thậm chí, thực phẩm có đường và carbohydrate tinh chế còn đẩy mạnh sự hình thành axit và gây viêm nhiễm nghiêm trọng hơn. Hãy tránh xa các loại thực phẩm carbohydrate tinh chế như bánh mì trắng, bánh ngọt, mì ống, pizza... Bởi chúng dễ dàng bị phá vỡ nhanh chóng thành đường khi tiêu hóa. Bạn cũng đừng quên rượu, bia - đó là các carbohydrate tinh chế nhất và gây tác động nhanh nhất.Cá


Cá là một loại thực phẩm giúp giảm viêm, đau.


Hạn chế các loại thịt đỏ, nội tạng

Thịt đỏ, nội tạng (ví dụ gan, thận, tim, não) và các loại thịt săn bắt (thịt nai, chim bồ câu, ngỗng)... có chứa nhiều protein, nhưng lại đẩy mạnh hình thành axit và nhiều chất axit arachidonic chính là nguyên nhân làm gia tăng viêm nhiễm. Chất béo bão hòa - được tìm thấy chủ yếu trong các loại thịt đỏ, các sản phẩm đầy đủ chất béo như sữa, thức ăn chiên, xúc xích, bánh nhân thịt,...; và chất béo hydro hóa được tìm thấy trong bơ thực vật, dầu ăn và nhiều loại thực phẩm chế biến khác sẽ đẩy mạnh mức độ đau do viêm nhiễm.


Tránh một số loại thực phẩm

Trái cây có múi, đặc biệt là cam và nước cam, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trong một số điều kiện gây viêm như viêm khớp. Ngoài ra, những bệnh nhân viêm khớp cũng không nên ăn các loại cà chua, cà tím và ớt.


Không để bị stress

Căng thẳng gây ra nồng độ axit trong cơ thể và làm tăng các gốc tự do - góp phần làm gia tăng đau và viêm. Tiến sĩ Glenville cho biết: “Cân bằng lượng đường trong máu là rất cần thiết trong việc giảm căng thẳng. Khi căng thẳng, hormon stress, adrenaline và cortisol sẽ được sản sinh khiến cho tình trạng viêm nhiễm khó lành hơn. Ngủ đủ giấc sẽ giúp giảm căng thẳng và lo lắng, giúp giảm đau đớn do viêm nhiễm.


Minh Ngọc


((Theo Daily mail, 2016))


Tóc rụng trơ da đầu cũng không phải sợ nếu bạn biết điều này Khỏe mạnh hơn nhờ cai thuốc lá Lành vết trợt, loét hang vị, dạ dày sau 16 năm tái đi tái lại

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Giảm viêm, đau nhờ... thực phẩm

Để xoa dịu cảm giác đau đớn, thuốc giảm đau không phải là lựa chọn duy nhất. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp giảm đau đáng kể cho các bệnh nhân mắc chứng viêm khớp...


Giam viem, dau nho... thuc pham


De xoa diu cam giac dau don, thuoc giam dau khong phai la lua chon duy nhat. Theo cac chuyen gia dinh duong, che do an uong hop ly se giup giam dau dang ke cho cac benh nhan mac chung viem khop...


De xoa diu cam giac dau don, thuoc giam dau khong phai la lua chon duy nhat. Theo cac chuyen gia dinh duong, che do an uong hop ly se giup giam dau dang ke cho cac benh nhan mac chung viem khop, dau nua dau va dau da day ma khong can toi bat ky loai thuoc giam dau nao.


Thay vi su dung cac thuoc giam dau, cac chuyen gia dinh duong khuyen moi nguoi nen su dung thuc pham de giam bot cam giac dau don. Tien si Shona Wilkinson, chuyen gia dinh duong tai SuperfoodUK.com (Anh) va cac dong nghiep da nghien cuu ve cach giam dau: dau nhuc khop, dau nua dau, dau lung man tinh, dau rang, dau bung, moi mat... chi don gian bang cach thay doi che do an uong cua ban.


Hang ngay hay an nhieu cac loai rau, cu, qua

Mot trong nhung khia canh quan trong nhat cua viec giam viem va dau la dam bao mot su can bang nong do axit - kiem trong mau. Hau het trong cac loai rau mau xanh la cay, dac biet nhu rau chan vit, cai xoan,  bong cai xanh, dau xanh hoac ca rot, khoai lang, du du,... la cac loai thuc pham co the giup can bang axit - kiem tot, cac loai trai cay nhieu mau sac: xanh dam, vang, do... co chua nhieu chat chong oxy hoa, trong do trung hoa cac goc tu do duoc san sinh do qua trinh viem nhiem trong co the.


Nhieu loai hoa qua khong chi chua ham luong chat chong oxy hoa cao nhu nho, dau tay va qua viet quat... ma con chua nhieu vitamin C. Vitamin C gop phan tich cuc vao chuc nang binh thuong cua he thong mien dich (qua do dieu chinh tinh trang viem nhiem) va su hinh thanh binh thuong cua collagen giup tang cuong suc khoe cua sun va xuong.Rau, gia vi


Rau, gia vi la nhung thuc pham giup giam viem, dau.


Tang cuong axit beo - omega 3

Chat beo trong che do an uong duoc chuyen hoa trong co the va bien thanh cac axit beo khong bao hoa o cac mo, co vai tro nhu mot chat trung gian hoa hoc cua qua trinh viem va cam nhan dau, duoc goi la prostaglandin. Tien si Wilkinson giai thich: “Tuy thuoc vao loai chat beo, cac kich thich to nhu prostaglandin co the lam tang hoac giam viem. Da co nhieu nghien cuu chung minh rang cac axit beo omega-3 lam giam muc do viem nhiem. Nguoc lai, cac axit beo omega-6 co lien quan den tang viem (omega 6 co nhieu trong cac loai thit do va cac san pham tu sua).


Tien si Marilyn Glenville, chuyen gia dinh duong tai My cho biet: “Nguon cung cap omega-3 doi dao nhat trong tu nhien la ca nhieu dau nhu ca hoi, ca moi, ca thu va ca bon. Cac nguon khac cua omega-3 la cac loai hat: hat lanh, hat huong duong...


Tang cuong protein

Protein la can thiet de sua chua cac loi DNA va dong vai tro quan trong trong viec co the tu chua benh, tu phuc hoi. Tuy nhien muc do cao cua chat dam tu thit do thi lai co tac dung nguoc lai. Cac protein tot nhat co nguon goc tu thuc vat nhu dau, dau lang, dau xanh, dau nanh len men, cac loai hat, rau mam. Ngoai ra, ca cung la mot loai protein tot. Trung huu co va mot luong vua phai cac loai thit chu yeu nhu thit ga khong da cung co the duoc su dung nhu nguon cung cap protein ly tuong.


Su dung gia vi

Gia vi khong chi lam tang huong vi thuc an, nhieu loai gia vi nhe nhang trong bua an nhu bot nghe, ot, tieu va gung, mui tay, hung que, bac ha... con duoc biet den la cac loai gia vi co tac dung chong viem hieu qua. Dac biet trong mot so loai gia vi nhu nghe con co chua curcumin hay cac loai gia vi khac co chua axit amin DL-phenylalanine cung voi piperine tu hat tieu den la mot giai phap tu nhien chong viem, giam dau hang ngay.


Uong nuoc deu dan

Nuoc van chuyen chat dinh duong den noi can thiet trong co the va loai bo cac doc to, chat can ba va te bao chet - von la nhung chat duoc san sinh voi so luong cao hon khi co the co su viem nhiem.


Nuoc tra xanh va tra tam xuan, tra gung voi gung tuoi... cung co the huu ich cho co the trong viec lam giam stress, giam dau.


Ngoai ra, tien si Glenville cho biet: Cac loai nuoc ep trai cay khong chi cung cap luong chat long cho co the cua ban, ma con cung cap nhieu vitamin, khoang chat, la loai nuoc uong ly tuong giup phong ngua cac viem nhiem va giam dau cho co the.


Noi khong voi mot so thuc pham nhieu duong, carbonhydrate, do uong co ga, ca phe va ruou, bia

Che do an uong co anh huong lon den tinh trang viem nhiem trong co the. “Chung ta deu biet rang, ham luong duong cao va thuc pham che bien giau carbonhydrate se khong tot cho co the. Tham chi, thuc pham co duong va carbohydrate tinh che con day manh su hinh thanh axit va gay viem nhiem nghiem trong hon. Hay tranh xa cac loai thuc pham carbohydrate tinh che nhu banh mi trang, banh ngot, mi ong, pizza... Boi chung de dang bi pha vo nhanh chong thanh duong khi tieu hoa. Ban cung dung quen ruou, bia - do la cac carbohydrate tinh che nhat va gay tac dong nhanh nhat.Ca


Ca la mot loai thuc pham giup giam viem, dau.


Han che cac loai thit do, noi tang

Thit do, noi tang (vi du gan, than, tim, nao) va cac loai thit san bat (thit nai, chim bo cau, ngong)... co chua nhieu protein, nhung lai day manh hinh thanh axit va nhieu chat axit arachidonic chinh la nguyen nhan lam gia tang viem nhiem. Chat beo bao hoa - duoc tim thay chu yeu trong cac loai thit do, cac san pham day du chat beo nhu sua, thuc an chien, xuc xich, banh nhan thit,...; va chat beo hydro hoa duoc tim thay trong bo thuc vat, dau an va nhieu loai thuc pham che bien khac se day manh muc do dau do viem nhiem.


Tranh mot so loai thuc pham

Trai cay co mui, dac biet la cam va nuoc cam, co the lam tram trong them cac trieu chung trong mot so dieu kien gay viem nhu viem khop. Ngoai ra, nhung benh nhan viem khop cung khong nen an cac loai ca chua, ca tim va ot.


Khong de bi stress

Cang thang gay ra nong do axit trong co the va lam tang cac goc tu do - gop phan lam gia tang dau va viem. Tien si Glenville cho biet: “Can bang luong duong trong mau la rat can thiet trong viec giam cang thang. Khi cang thang, hormon stress, adrenaline va cortisol se duoc san sinh khien cho tinh trang viem nhiem kho lanh hon. Ngu du giac se giup giam cang thang va lo lang, giup giam dau don do viem nhiem.


Minh Ngoc


((Theo Daily mail, 2016))


Toc rung tro da dau cung khong phai so neu ban biet dieu nay Khoe manh hon nho cai thuoc la Lanh vet trot, loet hang vi, da day sau 16 nam tai di tai lai
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212