Thuốc trị ho, dùng khi nào?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Ho là một phản xạ của cơ thể nhằm làm sạch đường thở, không bị ứ đọng các chất dịch tiết, chất kích thích, vật lạ, vi khuẩn...
Thuốc trị ho, dùng khi nào?

Ho là một phản xạ của cơ thể nhằm làm sạch đường thở, không bị ứ đọng các chất dịch tiết, chất kích thích, vật lạ, vi khuẩn... Đây là một cơ chế để bảo vệ tốt bộ máy hô hấp. Tuy nhiên, nếu ho ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày thì cần thiết phải dùng thuốc điều trị ho.


Thông thường, phản xạ ho sẽ xảy ra khi bị cảm lạnh, nhiễm virut cúm, các tình trạng dị ứng, các bệnh có ảnh hưởng đến đường hô hấp (hen, viêm phế quản, viêm phổi, viêm xoang, viêm tai giữa...), hút thuốc lá hoặc hút thuốc lá thụ động, ô nhiễm không khí, bệnh lý trào ngược dạ dày - thực quản. Một số thuốc như thuốc ức chế men chuyển điều trị tăng huyết áp có thể gây ho.


Những lưu lý khi dùng thuốc trị ho


Thuốc tác dụng trên đờm: Là tất cả các thuốc làm thay đổi đặc tính, tính chất, số lượng và độ bám dính của đờm trên bề mặt đường thở. Thông thường trên đường thở lúc nào cũng có một lớp nhầy, có độ dính, độ ẩm và số lượng vừa phải để bảo vệ đường hô hấp. Nhưng khi hệ hô hấp bị bệnh lý thì lớp nhầy này bị thay đổi tính chất, trở nên bám dính, đặc quánh và khi đó nó được gọi là đờm. Các thuốc tác dụng trên đờm bao gồm thuốc làm loãng đờm, thuốc hóa giáng đờm.Tư vấn dùng thuốc cho bệnh nhân. Ảnh: TM


Tư vấn dùng thuốc cho bệnh nhân. Ảnh: TM


Thuốc làm loãng đờm là những thuốc làm tăng sự tiết dịch (chủ yếu là nước) trên bề mặt đường hô hấp. Sự tăng tiết này làm đờm có thêm nước hòa tan nên sẽ làm tăng khối lượng đờm, tăng thể tích đờm, đờm trở nên lỏng ra. Thuốc điển hình trong nhóm này là guaifenesin, natribenzoat, terpinhydrat... Thuốc hóa giáng đờm là những thuốc tác dụng trực tiếp vào đờm, làm cho đờm bớt đặc, dễ bị thải bỏ ra ngoài nhờ phản xạ ho... đó là là những thuốc: acetylcystein, ambroxol, carbocistein, bromhexin...


Thuốc tác dụng trên đờm chỉ thực sự phát huy tác dụng khi dùng thuốc đó với nước. Thuốc sẽ không đạt hiệu quả tối đa nếu không uống nước nhiều và đầy đủ. Nước là một chất trực tiếp làm tăng dịch tiết trong đờm, tăng độ loãng cho đờm. Thường phải uống ít nhất 1,5 lít nước/ngày với một người trưởng thành.


Không phải bất kỳ trường hợp nào cũng cần dùng thuốc long đờm, mà phải xem có đờm ở mức độ nào mới cần dùng thuốc. Ví dụ một trẻ nhỏ dưới 1 tuổi bị ho, nếu đang có sự tăng tiết đờm quá nhiều, đang nhiều ran ẩm và ran nổ, đang có viêm phổi sòng sọc thì việc dùng thuốc lúc này sẽ đẩy viêm phổi mạnh hơn. Bởi vì khi dùng thuốc, phổi sẽ càng nhiều dịch, càng nhiều tiếng ran hơn và càng khó thở... Hoặc trường hợp bệnh nhân đang bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), lượng đờm tiết ra trong những đợt cấp tính là rất dữ dội. Nếu tiếp tục dùng các thuốc này vào sẽ rất bất lợi, vì ho sẽ càng tăng và khó thở sẽ càng rõ rệt. Vấn đề lúc này phải giảm tiết đờm nhằm mục tiêu kiểm soát lượng đờm cho phép trước khi quyết định dùng thuốc tác dụng trên đờm vào thời điểm sau đó. Xác định rõ mức độ đờm thế nào, dùng khi nào hoàn toàn phụ thuộc vào trình độ, sự cẩn thận, sự tỉ mỉ trong khám bệnh cũng như kinh nghiệm điều trị của bác sĩ.


Thuốc giảm ho: Thuốc có tác dụng giảm ho do ức chế trung tâm gây ho như codein, pholcodin, dextromethorphan. Trong đó, codein và pholcodin có tác dụng gây nghiện, giảm đau và ức chế nhẹ trung tâm hô hấp. Dextromethorphan không gây nghiện, không có tác dụng giảm đau.


Những thuốc trị ho có chứa codein chỉ dành cho người lớn, không dùng cho trẻ em vì gây ức chế hô hấp. Đặc biệt, những thuốc trị ho có chứa codein chống chỉ định cho trẻ dưới 18 tuổi vừa được cắt và/hoặc nạo V.A (dùng để giảm đau). Các thuốc giảm ho trên chỉ dùng trong trường hợp ho khan không có đờm (ho do cảm cúm, ho do kích ứng, dị ứng), ho nhiều làm người bệnh mệt mỏi, mất ngủ, không dùng trong trường hợp ho có đờm (trong bệnh viêm phế quản mạn, giãn phế quản); không dùng cho người suy hô hấp, hen suyễn, trẻ em, phụ nữ có thai và cho con bú.


Thuốc kháng histamin: Một số thuốc kháng histamin chống dị ứng (kháng histamin H1 thế hệ 1) đồng thời có tác dụng làm dịu, giảm ho và an thần như diphenylhydramin, chlopheniramin, alimemazine, promethazine. Thuốc được điều trị các chứng ho khan do dị ứng, kích ứng. Nhược điểm chính của các thuốc này là gây buồn ngủ do tác động trên các thụ thể H1 ở não vì vậy bất lợi khi dùng thuốc ban ngày nhưng thuận lợi khi dùng về đêm và không được dùng thuốc khi lái xe, lái máy bay, vận hành máy móc... Loại thuốc này cũng có tác dụng làm khô đặc dịch tiết, khó tống đờm, có thể gây ra cục đờm tắc nghẽn vì vậy không nên dùng trong trường hợp ho có đờm, người hen suyễn.


Nên dùng liều thấp nhất có tác dụng và trong thời gian càng ngắn càng tốt để hạn chế tác dụng phụ của thuốc. Không dùng đồng thời kết hợp thuốc giảm ho với thuốc long đờm vì đờm sẽ tiết nhiều hơn nhưng không ho khạc ra được.


Ngoài ra, các thuốc tê do tác dụng gây tê các ngọn dây thần kinh gây phản xạ ho nên cũng làm giảm ho như các hoạt chất benzonatat, menthol, lidocain... được dùng qua đường hít, ngậm. Các thuốc làm dịu ho do có tác dụng bảo vệ, bao phủ các trung tâm cảm giác ở họng, hầu như glycerol...


Cần lưu ý, những thuốc trị ho phối hợp nhiều thành phần (neocodion, codepect, atussin, arsiba...) ngoài tác dụng phụ có thể gây tương tác bất lợi với các thuốc khác khi dùng cùng lúc.


BS. Lê Anh Tiến


Người bị tai biến sẽ hối hận cả đời nếu không biết điều này sớm hơn Các mẹ nhất định phải biết nếu người thân của mình nghiện rượu Cây thuốc quý cho người mất ngủ lâu ngày

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thuốc trị ho, dùng khi nào?

Ho là một phản xạ của cơ thể nhằm làm sạch đường thở, không bị ứ đọng các chất dịch tiết, chất kích thích, vật lạ, vi khuẩn...


Thuoc tri ho, dung khi nao?


Ho la mot phan xa cua co the nham lam sach duong tho, khong bi u dong cac chat dich tiet, chat kich thich, vat la, vi khuan...


Ho la mot phan xa cua co the nham lam sach duong tho, khong bi u dong cac chat dich tiet, chat kich thich, vat la, vi khuan... Day la mot co che de bao ve tot bo may ho hap. Tuy nhien, neu ho anh huong den sinh hoat hang ngay thi can thiet phai dung thuoc dieu tri ho.


Thong thuong, phan xa ho se xay ra khi bi cam lanh, nhiem virut cum, cac tinh trang di ung, cac benh co anh huong den duong ho hap (hen, viem phe quan, viem phoi, viem xoang, viem tai giua...), hut thuoc la hoac hut thuoc la thu dong, o nhiem khong khi, benh ly trao nguoc da day - thuc quan. Mot so thuoc nhu thuoc uc che men chuyen dieu tri tang huyet ap co the gay ho.


Nhung luu ly khi dung thuoc tri ho


Thuoc tac dung tren dom: La tat ca cac thuoc lam thay doi dac tinh, tinh chat, so luong va do bam dinh cua dom tren be mat duong tho. Thong thuong tren duong tho luc nao cung co mot lop nhay, co do dinh, do am va so luong vua phai de bao ve duong ho hap. Nhung khi he ho hap bi benh ly thi lop nhay nay bi thay doi tinh chat, tro nen bam dinh, dac quanh va khi do no duoc goi la dom. Cac thuoc tac dung tren dom bao gom thuoc lam loang dom, thuoc hoa giang dom.Tu van dung thuoc cho benh nhan. Anh: TM


Tu van dung thuoc cho benh nhan. Anh: TM


Thuoc lam loang dom la nhung thuoc lam tang su tiet dich (chu yeu la nuoc) tren be mat duong ho hap. Su tang tiet nay lam dom co them nuoc hoa tan nen se lam tang khoi luong dom, tang the tich dom, dom tro nen long ra. Thuoc dien hinh trong nhom nay la guaifenesin, natribenzoat, terpinhydrat... Thuoc hoa giang dom la nhung thuoc tac dung truc tiep vao dom, lam cho dom bot dac, de bi thai bo ra ngoai nho phan xa ho... do la la nhung thuoc: acetylcystein, ambroxol, carbocistein, bromhexin...


Thuoc tac dung tren dom chi thuc su phat huy tac dung khi dung thuoc do voi nuoc. Thuoc se khong dat hieu qua toi da neu khong uong nuoc nhieu va day du. Nuoc la mot chat truc tiep lam tang dich tiet trong dom, tang do loang cho dom. Thuong phai uong it nhat 1,5 lit nuoc/ngay voi mot nguoi truong thanh.


Khong phai bat ky truong hop nao cung can dung thuoc long dom, ma phai xem co dom o muc do nao moi can dung thuoc. Vi du mot tre nho duoi 1 tuoi bi ho, neu dang co su tang tiet dom qua nhieu, dang nhieu ran am va ran no, dang co viem phoi song soc thi viec dung thuoc luc nay se day viem phoi manh hon. Boi vi khi dung thuoc, phoi se cang nhieu dich, cang nhieu tieng ran hon va cang kho tho... Hoac truong hop benh nhan dang bi benh phoi tac nghen man tinh (COPD), luong dom tiet ra trong nhung dot cap tinh la rat du doi. Neu tiep tuc dung cac thuoc nay vao se rat bat loi, vi ho se cang tang va kho tho se cang ro ret. Van de luc nay phai giam tiet dom nham muc tieu kiem soat luong dom cho phep truoc khi quyet dinh dung thuoc tac dung tren dom vao thoi diem sau do. Xac dinh ro muc do dom the nao, dung khi nao hoan toan phu thuoc vao trinh do, su can than, su ti mi trong kham benh cung nhu kinh nghiem dieu tri cua bac si.


Thuoc giam ho: Thuoc co tac dung giam ho do uc che trung tam gay ho nhu codein, pholcodin, dextromethorphan. Trong do, codein va pholcodin co tac dung gay nghien, giam dau va uc che nhe trung tam ho hap. Dextromethorphan khong gay nghien, khong co tac dung giam dau.


Nhung thuoc tri ho co chua codein chi danh cho nguoi lon, khong dung cho tre em vi gay uc che ho hap. Dac biet, nhung thuoc tri ho co chua codein chong chi dinh cho tre duoi 18 tuoi vua duoc cat va/hoac nao V.A (dung de giam dau). Cac thuoc giam ho tren chi dung trong truong hop ho khan khong co dom (ho do cam cum, ho do kich ung, di ung), ho nhieu lam nguoi benh met moi, mat ngu, khong dung trong truong hop ho co dom (trong benh viem phe quan man, gian phe quan); khong dung cho nguoi suy ho hap, hen suyen, tre em, phu nu co thai va cho con bu.


Thuoc khang histamin: Mot so thuoc khang histamin chong di ung (khang histamin H1 the he 1) dong thoi co tac dung lam diu, giam ho va an than nhu diphenylhydramin, chlopheniramin, alimemazine, promethazine. Thuoc duoc dieu tri cac chung ho khan do di ung, kich ung. Nhuoc diem chinh cua cac thuoc nay la gay buon ngu do tac dong tren cac thu the H1 o nao vi vay bat loi khi dung thuoc ban ngay nhung thuan loi khi dung ve dem va khong duoc dung thuoc khi lai xe, lai may bay, van hanh may moc... Loai thuoc nay cung co tac dung lam kho dac dich tiet, kho tong dom, co the gay ra cuc dom tac nghen vi vay khong nen dung trong truong hop ho co dom, nguoi hen suyen.


Nen dung lieu thap nhat co tac dung va trong thoi gian cang ngan cang tot de han che tac dung phu cua thuoc. Khong dung dong thoi ket hop thuoc giam ho voi thuoc long dom vi dom se tiet nhieu hon nhung khong ho khac ra duoc.


Ngoai ra, cac thuoc te do tac dung gay te cac ngon day than kinh gay phan xa ho nen cung lam giam ho nhu cac hoat chat benzonatat, menthol, lidocain... duoc dung qua duong hit, ngam. Cac thuoc lam diu ho do co tac dung bao ve, bao phu cac trung tam cam giac o hong, hau nhu glycerol...


Can luu y, nhung thuoc tri ho phoi hop nhieu thanh phan (neocodion, codepect, atussin, arsiba...) ngoai tac dung phu co the gay tuong tac bat loi voi cac thuoc khac khi dung cung luc.


BS. Le Anh Tien


Nguoi bi tai bien se hoi han ca doi neu khong biet dieu nay som hon Cac me nhat dinh phai biet neu nguoi than cua minh nghien ruou Cay thuoc quy cho nguoi mat ngu lau ngay
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212