5 dấu hiệu cảnh báo sớm suy tim

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Các triệu chứng sớm nhất của suy tim thường rất kín đáo, mờ nhạt, nhưng nó nguy hiểm nếu bỏ qua chúng. Và có một thực tế rằng...
5 dấu hiệu cảnh báo sớm suy tim

Các triệu chứng sớm nhất của suy tim thường rất kín đáo, mờ nhạt, nhưng nó nguy hiểm nếu bỏ qua chúng. Và có một thực tế rằng, những người cao tuổi hay bỏ qua các triệu chứng suy tim mà thường quy cho nguyên nhân “tuổi cao, sức yếu”.


Đó là một sự thật không may khi sức khỏe của bạn đi xuống vào lứa tuổi 60 và 70. Leo lên cầu thang khó khăn như leo lên đỉnh núi. Trong khi một số dấu hiệu mất sức sống có thể là do quá trình lão hóa tự nhiên, mệt mỏi và khó thở cũng có thể là tín hiệu cho thấy tim không hoạt động tốt như trước. Có một xu hướng chung cho những người cao tuổi hay bỏ qua các triệu chứng suy tim và thường quy cho nguyên nhân lớn tuổi.


Nhận diện các triệu chứng sớm của suy tim


Suy tim xảy ra khi có sự suy yếu hoạt động của cơ tim hoặc làm giảm khả năng của tim bơm máu một cách hiệu quả. Thông thường, thương tổn xuất phát từ bệnh động mạch vành hay nhồi máu cơ tim. Nhưng bệnh lý van tim, tăng huyết áp hoặc bệnh di truyền cũng có thể là nguyên nhân suy tim. Khi suy tim xảy ra, trái tim không còn có thể bơm đủ tốt để theo kịp với nhu cầu máu giàu oxy của cơ thể.


Phù do suy tim là phù mềm ấn lõm.


Để giúp các bác sĩ và bệnh nhân nhanh chóng nhận ra một sự kết hợp có thể có của các triệu chứng suy tim, Hội Suy tim Hoa Kỳ đã phát triển một công cụ hữu ích 5 dấu hiệu gồm với từ viết tắt “FACES”.


F (Fatigue) = Mệt mỏi: Khi tim không thể bơm đủ máu giàu oxy để đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể, một cảm giác chung là cảm thấy mệt mỏi. Một cảm giác mệt mỏi tất cả các thời gian trong ngày và khó khăn với các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như mua sắm, leo cầu thang, mang giỏ đi chợ hoặc đi bộ.


A (Activity limitation) = Hạn chế hoạt động: Người bị suy tim thường không thể làm các hoạt động bình thường của họ vì họ trở nên dễ dàng mệt mỏi và khó thở.


C (Congestion) = Ứ trệ, sung huyết: Chất lỏng tích tụ trong phổi có thể gây ho, thở khò khè và khó thở dai dẳng. Ho đi kèm chất nhày màu trắng hoặc máu màu hồng.


E (Edema or ankle swelling) = Phù hoặc sưng mắt cá chân: Khi tim không có đủ sức mạnh để bơm máu trở lại từ các chi dưới, chất lỏng có thể tích tụ gây sưng mắt cá chân, chân, đùi và bụng. Dấu hiệu dễ thấy là bạn nhận ra giầy trở nên chật chội. Chất lỏng dư thừa cũng có thể gây tăng cân nhanh chóng.


S (Shortness of breath) = Khó thở: Khó thở khi hoạt động (thường gặp nhất), khi nghỉ ngơi hoặc trong khi ngủ, có thể đến đột ngột và đánh thức bạn dậy. Bạn thường có khó thở khi nằm trên mặt phẳng và có thể cần phải chống đỡ phần trên cơ thể và kê đầu trên hai chiếc gối. Bạn thường phàn nàn thức dậy mệt mỏi hoặc cảm thấy lo lắng và bồn chồn. Nguyên nhân là do máu “tràn” trong các tĩnh mạch phổi (các mạch mà trả lại máu từ phổi đến tim) bởi vì trái tim không thể theo kịp với các nguồn cung. Điều này làm cho chất lỏng rỉ vào phổi.


Chất lỏng ứ trệ trong phổi làm cho nó khó khăn hơn trao đổi CO2 trong máu để lấy O2 tươi. Nó cũng có thể là khó thở khi nằm xuống vì trọng lực làm chất lỏng từ bên dưới phổi di chuyển lên phần thân trên.


Luôn nhớ rằng 5 dấu hiệu cảnh báo trên không đưa ra chẩn đoán xác định suy tim nhưng các dấu hiệu này cảnh báo có thể bị suy tim, cần đến ngay cơ sở y tế và gặp bác sĩ để được tư vấn.


Ngoài ra, khi bị suy tim, bạn cũng có thể có cảm giác ăn không ngon, buồn nôn, đầy bụng hoặc đau dạ dày - Đó là do hệ thống tiêu hóa nhận được ít máu, gây ra các vấn đề tiêu hóa. Bạn có thể thấy tim đập nhanh hoặc nhói đau. Những người cao tuổi dễ dàng nhận thấy triệu chứng suy giảm trí nhớ, nhầm lẫn, suy nghĩ chậm chạp… do có sự thay đổi nồng độ của một số chất trong máu, chẳng hạn như natri, gây ra tình trạng trên.


Các thử nghiệm cần làm khi có các dấu hiệu cảnh báo


Ngoài thử nghiệm thể chất, các bác sĩ có hai công cụ quan trọng khác để phát hiện sự hiện diện của suy tim.


Đầu tiên là siêu âm tim - là một công cụ tầm soát đơn giản, thử nghiệm không xâm lấn có thể xác định suy tim và các bệnh lý van tim, cơ tim.


Bước tiếp theo trong việc xác định suy tim khởi phát sớm là tìm các chất chỉ điểm sinh học suy tim trong máu như peptide lợi niệu típ B (B-type natriuretic peptide), chất này được giải phóng vào máu khi bị suy tim.


Một số thuốc nên tránh khi bị suy tim


Người bị suy tim thường dùng nhiều loại thuốc. Tuy nhiên, một số loại thuốc theo toa, thuốc không kê toa và các chế phẩm bổ sung thường được sử dụng có thể tương tác nguy hiểm làm tăng các triệu chứng suy tim. Ví dụ thuốc kháng viêm không steroid, thuốc chữa cảm cúm, thuốc chống ợ nóng, kể cả một số thuốc thảo dược cũng phải thận trọng khi sử dụng. Tốt nhất nên báo cáo và xin tư vấn bác sĩ của bạn.


TS.BS. Lê Thanh Hải


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

5 dấu hiệu cảnh báo sớm suy tim

Các triệu chứng sớm nhất của suy tim thường rất kín đáo, mờ nhạt, nhưng nó nguy hiểm nếu bỏ qua chúng. Và có một thực tế rằng...


5 dau hieu canh bao som suy tim


Cac trieu chung som nhat cua suy tim thuong rat kin dao, mo nhat, nhung no nguy hiem neu bo qua chung. Va co mot thuc te rang...


Cac trieu chung som nhat cua suy tim thuong rat kin dao, mo nhat, nhung no nguy hiem neu bo qua chung. Va co mot thuc te rang, nhung nguoi cao tuoi hay bo qua cac trieu chung suy tim ma thuong quy cho nguyen nhan “tuoi cao, suc yeu”.


Do la mot su that khong may khi suc khoe cua ban di xuong vao lua tuoi 60 va 70. Leo len cau thang kho khan nhu leo len dinh nui. Trong khi mot so dau hieu mat suc song co the la do qua trinh lao hoa tu nhien, met moi va kho tho cung co the la tin hieu cho thay tim khong hoat dong tot nhu truoc. Co mot xu huong chung cho nhung nguoi cao tuoi hay bo qua cac trieu chung suy tim va thuong quy cho nguyen nhan lon tuoi.


Nhan dien cac trieu chung som cua suy tim


Suy tim xay ra khi co su suy yeu hoat dong cua co tim hoac lam giam kha nang cua tim bom mau mot cach hieu qua. Thong thuong, thuong ton xuat phat tu benh dong mach vanh hay nhoi mau co tim. Nhung benh ly van tim, tang huyet ap hoac benh di truyen cung co the la nguyen nhan suy tim. Khi suy tim xay ra, trai tim khong con co the bom du tot de theo kip voi nhu cau mau giau oxy cua co the.


Phu do suy tim la phu mem an lom.


De giup cac bac si va benh nhan nhanh chong nhan ra mot su ket hop co the co cua cac trieu chung suy tim, Hoi Suy tim Hoa Ky da phat trien mot cong cu huu ich 5 dau hieu gom voi tu viet tat “FACES”.


F (Fatigue) = Met moi: Khi tim khong the bom du mau giau oxy de dap ung nhu cau nang luong cua co the, mot cam giac chung la cam thay met moi. Mot cam giac met moi tat ca cac thoi gian trong ngay va kho khan voi cac hoat dong hang ngay, chang han nhu mua sam, leo cau thang, mang gio di cho hoac di bo.


A (Activity limitation) = Han che hoat dong: Nguoi bi suy tim thuong khong the lam cac hoat dong binh thuong cua ho vi ho tro nen de dang met moi va kho tho.


C (Congestion) = U tre, sung huyet: Chat long tich tu trong phoi co the gay ho, tho kho khe va kho tho dai dang. Ho di kem chat nhay mau trang hoac mau mau hong.


E (Edema or ankle swelling) = Phu hoac sung mat ca chan: Khi tim khong co du suc manh de bom mau tro lai tu cac chi duoi, chat long co the tich tu gay sung mat ca chan, chan, dui va bung. Dau hieu de thay la ban nhan ra giay tro nen chat choi. Chat long du thua cung co the gay tang can nhanh chong.


S (Shortness of breath) = Kho tho: Kho tho khi hoat dong (thuong gap nhat), khi nghi ngoi hoac trong khi ngu, co the den dot ngot va danh thuc ban day. Ban thuong co kho tho khi nam tren mat phang va co the can phai chong do phan tren co the va ke dau tren hai chiec goi. Ban thuong phan nan thuc day met moi hoac cam thay lo lang va bon chon. Nguyen nhan la do mau “tran” trong cac tinh mach phoi (cac mach ma tra lai mau tu phoi den tim) boi vi trai tim khong the theo kip voi cac nguon cung. Dieu nay lam cho chat long ri vao phoi.


Chat long u tre trong phoi lam cho no kho khan hon trao doi CO2 trong mau de lay O2 tuoi. No cung co the la kho tho khi nam xuong vi trong luc lam chat long tu ben duoi phoi di chuyen len phan than tren.


Luon nho rang 5 dau hieu canh bao tren khong dua ra chan doan xac dinh suy tim nhung cac dau hieu nay canh bao co the bi suy tim, can den ngay co so y te va gap bac si de duoc tu van.


Ngoai ra, khi bi suy tim, ban cung co the co cam giac an khong ngon, buon non, day bung hoac dau da day - Do la do he thong tieu hoa nhan duoc it mau, gay ra cac van de tieu hoa. Ban co the thay tim dap nhanh hoac nhoi dau. Nhung nguoi cao tuoi de dang nhan thay trieu chung suy giam tri nho, nham lan, suy nghi cham chap… do co su thay doi nong do cua mot so chat trong mau, chang han nhu natri, gay ra tinh trang tren.


Cac thu nghiem can lam khi co cac dau hieu canh bao


Ngoai thu nghiem the chat, cac bac si co hai cong cu quan trong khac de phat hien su hien dien cua suy tim.


Dau tien la sieu am tim - la mot cong cu tam soat don gian, thu nghiem khong xam lan co the xac dinh suy tim va cac benh ly van tim, co tim.


Buoc tiep theo trong viec xac dinh suy tim khoi phat som la tim cac chat chi diem sinh hoc suy tim trong mau nhu peptide loi nieu tip B (B-type natriuretic peptide), chat nay duoc giai phong vao mau khi bi suy tim.


Mot so thuoc nen tranh khi bi suy tim


Nguoi bi suy tim thuong dung nhieu loai thuoc. Tuy nhien, mot so loai thuoc theo toa, thuoc khong ke toa va cac che pham bo sung thuong duoc su dung co the tuong tac nguy hiem lam tang cac trieu chung suy tim. Vi du thuoc khang viem khong steroid, thuoc chua cam cum, thuoc chong o nong, ke ca mot so thuoc thao duoc cung phai than trong khi su dung. Tot nhat nen bao cao va xin tu van bac si cua ban.


TS.BS. Le Thanh Hai


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212