Bạch quả: Loài cây linh thiêng tốt cho trí não con người

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Trong những lớp đá có tuổi khoảng 270 triệu năm, các nhà khảo cổ học đã khai quật được hóa thạch của những cây cổ thụ với những đường vân tinh xảo, lá hình quạt hay hình chữ V sâu tạo thành hai nửa hoặc xẻ thùy. Một số trong những hóa thạch đó cơ bản là giống với các lá của một loại cây sống ngày nay chính là cây Bạch quả (Ginkgo biloba).
Bạch quả: Loài cây linh thiêng tốt cho trí não con người

Bạch quả (Ginkgo biloba) là loài duy nhất còn sống sót của các chi Ginkgo, một loại hóa thạch sống còn sống. Các cây Bạch quả ngày nay gần giống với tổ tiên cổ xưa của nó.


Các nhà khảo cổ học cho rằng cây Bạch quả có nguồn gốc ở các thung lũng núi tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, họ có những tranh luận rằng nó thực sự hoang dã hoặc những tàn tích của những cây trồng xung quanh nhà ở và tu viện của các nhà Phật giáo thế kỷ XI, cây Bạch quả được tôn kính như một loài cây linh thiêng.


Theo Đông y, hạt cây Bạch quả còn có tên là Ngân Hạnh, nó được dùng từ rất lâu đời trong nền y học cổ truyền phương Đông. Có vị ngọt đắng, tính ấm, có tác dụng ôn phế ích khí (sắc trắng thuộc kim, vào phế), có tác dụng liễm suyễn thấu (ho hen), súc tiểu tiện, chỉ đới trọc. Nếu dùng sống thì có tác dụng trừ đàm, giải độc rượu, tiêu độc sát trùng (hoa Bạch quả nở vào ban đêm, thuộc âm, có độc tính nhẹ nên có tính tiêu độc sát trùng).




Cây Bạch quả


Việc sử dụng lá Bạch quả được ghi chép lần đầu trong Điển niên bản thảo Vân Nam, xuất bản năm 1436. Khi đó, lá Bạch quả được sử dụng bên ngoài để điều trị vết loét, dùng bên trong để điều trị tiêu chảy, và dùng như một loại thuốc bổ cho tim, phổi.


Trong những năm 1700 Bạch quả (Ginkgo biloba) đã được biết đến ở châu Âu, và khoảng 60 năm sau đó là ở Bắc Mỹ. Bạch quả được dùng làm thuốc chữa bệnh ở phương Tây từ những năm 1900, khi chiết xuất từ lá có tác dụng cải thiện lưu thông tuần hoàn máu, đặc biệt là các mạch máu não và tứ chi. Hiện nay, ở Mỹ và châu Âu, các chế phẩm có thành phần cao lá Bạch quả hiện nay là một trong những loại thuốc thảo dược bán chạy nhất.


Ngày nay, Bạch quả  được sử dụng phổ biến nhằm điều trị bệnh sa sút trí tuệ, do thiểu năng tuần hoàn máu não. Nó giúp cải thiện sự suy nghĩ, nhận thức và trí nhớ ở những người mắc bệnh Alzheimer. Các bác sĩ cũng dùng Bạch quả để điều trị các bệnh như thiểu năng tuần hoàn não, thoái hóa điểm vàng, hội chứng tiền đình, ù tai, trầm cảm, lo âu, căng thẳng, viêm tắc mạch máu chi, hội chứng Raynaud.


Trong lá Bạch quả có chứa các Terpenoid, Flavonoid và một số thành phần khác như Catechin, các hợp chất Phenol, các Polysaccharid, các Sterol, tinh dầu, Brom, sáp… Trong thịt quả có chứa các Acid phenol có độc tính, hạt chứa nhiều dầu béo.


Bạch quả


Tác dụng dược lý của Bạch quả như sau:


Cải thiện tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại biên.


Cải thiện chức năng tiền đình và thính giác.


Đối kháng với các yếu tố hoạt hóa tiểu cầu.


Chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do.


Chống viêm tại chỗ.


Giảm co thắt cơ trơn, giảm đau trên các cơn đau quặn.


Ức chế một số vi khuẩn.


Cách sử dụng:


Trà: Cho 1 muỗng cà phê lá Bạch quả trong 100ml nước sôi hãm trong vòng 5 - 7 phút. Uống 1 - 2 ly mỗi ngày sẽ giúp chống căng thẳng, stress.


Dạng thuốc chiết xuất: Hầu hết các nghiên cứu đã được tiến hành cho rằng dùng liều 120 mg/ngày chia hai lần chất chiết xuất chuẩn hóa đến 24 - 27% Glycosides flavone và khoảng 6 – 7% Triterpenes, đối với bệnh viêm tắc động mạch ngoại biên có thể dùng liều 120 – 160mg/ngày. Thời gian dùng thuốc từ 4 – 12 tuần tùy vào từng trường hợp bệnh nhân cụ thể.



Lá Bạch quả và chiết xuất từ lá Bạch quả được xem là an toàn, được chứng minh qua nhiều thử nghiệm lâm sàng lớn và được ứng dụng rộng rãi. Tuy nhiên nó có thể có tác động lên quá trình đông máu. Những bệnh nhân đang dùng các thuốc chống đông nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng chế phẩm từ lá Bạch quả. Ngưng dùng Bạch quả ít nhất 3 ngày trước khi phẫu thuật. Không nên sử dụng cho phụ nữ có thai vì tăng nguy cơ gây xuất huyết, sảy thai.


Tiến sỹ - Lương Y: Phùng Tuấn Giang


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Bạch quả: Loài cây linh thiêng tốt cho trí não con người

Trong những lớp đá có tuổi khoảng 270 triệu năm, các nhà khảo cổ học đã khai quật được hóa thạch của những cây cổ thụ với những đường vân tinh xảo, lá hình quạt hay hình chữ V sâu tạo thành hai nửa hoặc xẻ thùy. Một số trong những hóa thạch đó cơ bản là giống với các lá của một loại cây sống ngày nay chính là cây Bạch quả (Ginkgo biloba).


Bach qua: Loai cay linh thieng tot cho tri nao con nguoi


Trong nhung lop da co tuoi khoang 270 trieu nam, cac nha khao co hoc da khai quat duoc hoa thach cua nhung cay co thu voi nhung duong van tinh xao, la hinh quat hay hinh chu V sau tao thanh hai nua hoac xe thuy. Mot so trong nhung hoa thach do co ban la giong voi cac la cua mot loai cay song ngay nay chinh la cay Bach qua (Ginkgo biloba).


Bach qua (Ginkgo biloba) la loai duy nhat con song sot cua cac chi Ginkgo, mot loai hoa thach song con song. Cac cay Bach qua ngay nay gan giong voi to tien co xua cua no.


Cac nha khao co hoc cho rang cay Bach qua co nguon goc o cac thung lung nui tinh Chiet Giang, Trung Quoc, ho co nhung tranh luan rang no thuc su hoang da hoac nhung tan tich cua nhung cay trong xung quanh nha o va tu vien cua cac nha Phat giao the ky XI, cay Bach qua duoc ton kinh nhu mot loai cay linh thieng.


Theo Dong y, hat cay Bach qua con co ten la Ngan Hanh, no duoc dung tu rat lau doi trong nen y hoc co truyen phuong Dong. Co vi ngot dang, tinh am, co tac dung on phe ich khi (sac trang thuoc kim, vao phe), co tac dung liem suyen thau (ho hen), suc tieu tien, chi doi troc. Neu dung song thi co tac dung tru dam, giai doc ruou, tieu doc sat trung (hoa Bach qua no vao ban dem, thuoc am, co doc tinh nhe nen co tinh tieu doc sat trung).




Cay Bach qua


Viec su dung la Bach qua duoc ghi chep lan dau trong Dien nien ban thao Van Nam, xuat ban nam 1436. Khi do, la Bach qua duoc su dung ben ngoai de dieu tri vet loet, dung ben trong de dieu tri tieu chay, va dung nhu mot loai thuoc bo cho tim, phoi.


Trong nhung nam 1700 Bach qua (Ginkgo biloba) da duoc biet den o chau Au, va khoang 60 nam sau do la o Bac My. Bach qua duoc dung lam thuoc chua benh o phuong Tay tu nhung nam 1900, khi chiet xuat tu la co tac dung cai thien luu thong tuan hoan mau, dac biet la cac mach mau nao va tu chi. Hien nay, o My va chau Au, cac che pham co thanh phan cao la Bach qua hien nay la mot trong nhung loai thuoc thao duoc ban chay nhat.


Ngay nay, Bach qua  duoc su dung pho bien nham dieu tri benh sa sut tri tue, do thieu nang tuan hoan mau nao. No giup cai thien su suy nghi, nhan thuc va tri nho o nhung nguoi mac benh Alzheimer. Cac bac si cung dung Bach qua de dieu tri cac benh nhu thieu nang tuan hoan nao, thoai hoa diem vang, hoi chung tien dinh, u tai, tram cam, lo au, cang thang, viem tac mach mau chi, hoi chung Raynaud.


Trong la Bach qua co chua cac Terpenoid, Flavonoid va mot so thanh phan khac nhu Catechin, cac hop chat Phenol, cac Polysaccharid, cac Sterol, tinh dau, Brom, sap… Trong thit qua co chua cac Acid phenol co doc tinh, hat chua nhieu dau beo.


Bach qua


Tac dung duoc ly cua Bach qua nhu sau:


Cai thien tuan hoan mau nao va tuan hoan ngoai bien.


Cai thien chuc nang tien dinh va thinh giac.


Doi khang voi cac yeu to hoat hoa tieu cau.


Chong oxy hoa, loai bo cac goc tu do.


Chong viem tai cho.


Giam co that co tron, giam dau tren cac con dau quan.


Uc che mot so vi khuan.


Cach su dung:


Tra: Cho 1 muong ca phe la Bach qua trong 100ml nuoc soi ham trong vong 5 - 7 phut. Uong 1 - 2 ly moi ngay se giup chong cang thang, stress.


Dang thuoc chiet xuat: Hau het cac nghien cuu da duoc tien hanh cho rang dung lieu 120 mg/ngay chia hai lan chat chiet xuat chuan hoa den 24 - 27% Glycosides flavone va khoang 6 – 7% Triterpenes, doi voi benh viem tac dong mach ngoai bien co the dung lieu 120 – 160mg/ngay. Thoi gian dung thuoc tu 4 – 12 tuan tuy vao tung truong hop benh nhan cu the.



La Bach qua va chiet xuat tu la Bach qua duoc xem la an toan, duoc chung minh qua nhieu thu nghiem lam sang lon va duoc ung dung rong rai. Tuy nhien no co the co tac dong len qua trinh dong mau. Nhung benh nhan dang dung cac thuoc chong dong nen tham khao y kien cua bac si truoc khi su dung che pham tu la Bach qua. Ngung dung Bach qua it nhat 3 ngay truoc khi phau thuat. Khong nen su dung cho phu nu co thai vi tang nguy co gay xuat huyet, say thai.


Tien sy - Luong Y: Phung Tuan Giang


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212