Rượu gây hại cho vận động viên như thế nào?

      Vũ Lê Mạnh (Đồng Nai) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
- Tôi là vận động viên bóng đá. Tôi nghe nói rượu có hại cho mọi người, trong đó có cả vận động viên. Mong bác sĩ chia sẻ về những tác hại này?
Rượu gây hại cho vận động viên như thế nào?

Rượu có hại cho mọi người đương nhiên không loại trừ các vận động viên, mà thậm chí còn có hại hơn cho các vận động viên. Rượu là tác nhân gây nên hàng loạt các bệnh lý cho cơ thể: Viêm gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan do rượu (gan là nơi chuyển hóa tất cả chất cồn từ rượu, sau khi uống vào cơ thể). Rượu ảnh hưởng tới não bộ, tim mạch, thận, dạ dày, tuyến tụy gây bệnh đái tháo đường, loãng xương, tiêu cơ bắp, tai nạn giao thông...

Đồ uống có cồn này hủy hoại, bào mòn thể lực, thứ tài sản lớn nhất của vận động viên. Một đêm say sưa quá chén có thể hủy hoại cả một tháng tập luyện gian khổ. Rượu là con đường ngắn nhất dẫn đến chấn thương của các vận động viên.

Rượu gây hại cho vận động viên như thế nào?Rượu làm tăng khả năng chấn thương cơ xương khi vận động mạnh.

Rượu bia khiến chu kỳ, trình tự của giấc ngủ thay đổi, hệ quả là lượng lưu trữ glycogen trong cơ thể giảm. Lượng glycogen là nguồn năng lượng dự trữ rất quan trọng cho sức bền và sức chịu đựng của các vận động viên. Trái lại, cortisol lại tăng khi uống rượu khiến quy trình phục hồi thể lực và chấn thương của vận động viên giảm.

Rượu bia còn gây nên một số tác hại khác như sản sinh ra loại độc tố từ gan làm ảnh hưởng đến hormone testosterone, một thành phần thiết yếu cho quá trình phát triển và phục hồi cơ bắp sau mỗi trận đấu hay buổi tập luyện. Rượu cũng là một loại chất lợi tiểu cực mạnh, kích thích quá trình sản xuất ra nước tiểu khiến cơ thể mất nước dễ dẫn đến đau bụng, chấn thương và giảm thèm ăn. Trong khi các vận động viên phải ăn một lượng lớn thức ăn phù hợp để bù năng lượng đã mất sau thi đấu và tập luyện. Rượu làm tăng khả năng chấn thương cơ xương khi vận động mạnh. Có rất nhiều tấm gương các vận động viên lạm dụng bia rượu đã phải trả giá bằng sự nghiệp, sức khỏe, tính mạng của mình. 

Chuyên gia dinh dưỡng ThS.BS. Lê Thị Hải

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Rượu gây hại cho vận động viên như thế nào?

- Tôi là vận động viên bóng đá. Tôi nghe nói rượu có hại cho mọi người, trong đó có cả vận động viên. Mong bác sĩ chia sẻ về những tác hại này?


Ruou gay hai cho van dong vien nhu the nao?


- Toi la van dong vien bong da. Toi nghe noi ruou co hai cho moi nguoi, trong do co ca van dong vien. Mong bac si chia se ve nhung tac hai nay?


Ruou co hai cho moi nguoi duong nhien khong loai tru cac van dong vien, ma tham chi con co hai hon cho cac van dong vien. Ruou la tac nhan gay nen hang loat cac benh ly cho co the: Viem gan, xo gan, tham chi ung thu gan do ruou (gan la noi chuyen hoa tat ca chat con tu ruou, sau khi uong vao co the). Ruou anh huong toi nao bo, tim mach, than, da day, tuyen tuy gay benh dai thao duong, loang xuong, tieu co bap, tai nan giao thong...

Do uong co con nay huy hoai, bao mon the luc, thu tai san lon nhat cua van dong vien. Mot dem say sua qua chen co the huy hoai ca mot thang tap luyen gian kho. Ruou la con duong ngan nhat dan den chan thuong cua cac van dong vien.

Ruou gay hai cho van dong vien nhu the nao?Ruou lam tang kha nang chan thuong co xuong khi van dong manh.

Ruou bia khien chu ky, trinh tu cua giac ngu thay doi, he qua la luong luu tru glycogen trong co the giam. Luong glycogen la nguon nang luong du tru rat quan trong cho suc ben va suc chiu dung cua cac van dong vien. Trai lai, cortisol lai tang khi uong ruou khien quy trinh phuc hoi the luc va chan thuong cua van dong vien giam.

Ruou bia con gay nen mot so tac hai khac nhu san sinh ra loai doc to tu gan lam anh huong den hormone testosterone, mot thanh phan thiet yeu cho qua trinh phat trien va phuc hoi co bap sau moi tran dau hay buoi tap luyen. Ruou cung la mot loai chat loi tieu cuc manh, kich thich qua trinh san xuat ra nuoc tieu khien co the mat nuoc de dan den dau bung, chan thuong va giam them an. Trong khi cac van dong vien phai an mot luong lon thuc an phu hop de bu nang luong da mat sau thi dau va tap luyen. Ruou lam tang kha nang chan thuong co xuong khi van dong manh. Co rat nhieu tam guong cac van dong vien lam dung bia ruou da phai tra gia bang su nghiep, suc khoe, tinh mang cua minh. 

Chuyen gia dinh duong ThS.BS. Le Thi Hai

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212