Những nguyên nhân gây ung thư không ngờ tới

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Một số sự tiếp xúc ngẫu nhiên hàng ngày và các thói quen dường như vô hại dưới đây cũng có thể trở thành các nguyên nhân gây hàng đầu ung thư.
Những nguyên nhân gây ung thư không ngờ tới

Một số nguyên nhân gây ung thư không ngờ tới



Béo phì, chế độ dinh dưỡng kém, mất cân bằng hormon và viêm mạn tính được xem là các nguyên nhân hàng đầu gây ung thư. Tuy nhiên, một số sự tiếp xúc ngẫu nhiên hàng ngày và các thói quen dường như vô hại dưới đây cũng có thể trở thành các nguyên nhân gây hàng đầu ung thư:


1. Bình xịt khử mùi


Bình xịt khử mùi có thể làm giảm mùi hôi trong nhà hoặc xe ô tô. Nhưng bình xịt khử mùi chỉ giúp “ngụy trang” mùi hôi.



Bình xịt khử mùi



Chúng chứa một số hóa chất có thể ảnh hưởng đến thụ cảm khứu giác trong mũi. Điều này khiến khứu giác không nhận ra các mùi khác. Hơn nữa, các loại bình xịt khử mùi cũng chứa nhiều hóa chất độc hại khác như cetaldehyd, benzaldehyd, methyl pyrrolidon.



Đồ uống chứa cồn



2. Đồ uống chứa cồn


Sử dụng rượu có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư. Rượu được cho là sẽ thúc đẩy sự tiết axít dạ dày có thể gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, đặc biệt là những người bị loét dạ dày. Rượu cũng có thể tăng nguy cơ ung thư miệng.


3. Thuốc tránh thai


Có liên quan đến gia tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư gan.


4. Nến


Được làm từ sáp paraffin, khi bị đốt cháy có chứa các chất gây ung thư bao gồm toluene, aldehyde, xeton và các thành phần độc hại khác có thể tích tụ trong nhà. Sẽ không có vấn đề gì ảnh hưởng đến sức khỏe nếu thỉnh thoảng bạn dùng nến thắp sáng, nhưng cần hạn chế thắp nến thường xuyên.



Khói xe



5. Khói xe


Tiếp xúc với nhiên liệu diesel làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Điều này là do khí thải động cơ diesel có chứa một lượng lớn các ‘hạt vật chất’ được xem là gây ra bệnh hen và ung thư phổi.



Mỹ phẩm



6. Mỹ phẩm


Một số hóa chất có trong mỹ phẩm như benzophenone-3 cũng như các chất gây ung thư khác bao gồm formaldehyde, benzen, toluene và 1,4 dioxane sẽ được cơ thể hấp thu và điều này có thể dẫn đến ung thư da nếu bạn lạm dụng.


7. Đá Granite


Được cho là phát ra radon, một khí phóng xạ có thể làm tăng nguy cơ ung thư vì đây là một sản phẩm phân rã của radium.


8. Thuốc đánh răng


Sự hiện diện của chất flo trong kem đánh răng có liên quan đến một loại ung thư xương gọi là ung thư xương ác tính. Kem đánh răng cũng có chứa triclosan có thể kích thích phát triển khối u trong cơ thể. Do vậy, kem đánh răng là một trong những vật dụng làm tăng nguy cơ ung thư mà bạn tránh lạm dụng.


9. Uống trà nóng bằng ống hút nhựa


Một nghiên cứu gần đây cho thấy uống trà nóng bằng ống hút nhựa có thể kích thích sự phát triển của ung thư thực quản.



Đồ nướng



10. Đồ nướng


Thịt và cá nướng có thể tăng nguy cơ ung thư dạ dày, trực tràng và tụy. Khi các loại thực phẩm chứa nhiều protein bị đốt cháy, các axít amin tạo ra protein sẽ chuyển hóa thành độc tố heterocyclic amines (HCA), được biết đến là các chất gây ung thư ‘nguy hiểm’ nhất.



Bắp rang bơ trong lò vi sóng



11. Bắp rang bơ trong lò vi sóng


Lớp giấy bọc phủ sáp của túi bắp rang bơ sẽ tạo ra axít perfluorooctanoic, một chất gây bệnh ung thư tuyến tiền liệt và ung thư gan.


12. Thực phẩm đóng hộp


Hút chân không trong các hộp kim loại được lót bằng một lớp phủ bằng nhựa chính là thủ phạm chính. Lớp lót bằng nhựa Bisphenol A có thể dẫn đến sự mất cân bằng hormone và biến đổi di truyền. Điều này làm cho thực phẩm đóng hộp trở thành một trong những nguyên nhân gây ung thư, đặc biệt là ung thư vú, cần phải cảnh báo.


BS. Tuyết Mai


(theo Univadis/Boldsky)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Những nguyên nhân gây ung thư không ngờ tới

Một số sự tiếp xúc ngẫu nhiên hàng ngày và các thói quen dường như vô hại dưới đây cũng có thể trở thành các nguyên nhân gây hàng đầu ung thư.


Nhung nguyen nhan gay ung thu khong ngo toi


Mot so su tiep xuc ngau nhien hang ngay va cac thoi quen duong nhu vo hai duoi day cung co the tro thanh cac nguyen nhan gay hang dau ung thu.


Mot so nguyen nhan gay ung thu khong ngo toi



Beo phi, che do dinh duong kem, mat can bang hormon va viem man tinh duoc xem la cac nguyen nhan hang dau gay ung thu. Tuy nhien, mot so su tiep xuc ngau nhien hang ngay va cac thoi quen duong nhu vo hai duoi day cung co the tro thanh cac nguyen nhan gay hang dau ung thu:


1. Binh xit khu mui


Binh xit khu mui co the lam giam mui hoi trong nha hoac xe o to. Nhung binh xit khu mui chi giup “nguy trang” mui hoi.



Binh xit khu mui



Chung chua mot so hoa chat co the anh huong den thu cam khuu giac trong mui. Dieu nay khien khuu giac khong nhan ra cac mui khac. Hon nua, cac loai binh xit khu mui cung chua nhieu hoa chat doc hai khac nhu cetaldehyd, benzaldehyd, methyl pyrrolidon.



Do uong chua con



2. Do uong chua con


Su dung ruou co lien quan den tang nguy co ung thu. Ruou duoc cho la se thuc day su tiet axit da day co the gay ton thuong niem mac duong tieu hoa, dac biet la nhung nguoi bi loet da day. Ruou cung co the tang nguy co ung thu mieng.


3. Thuoc tranh thai


Co lien quan den gia tang nguy co ung thu vu, ung thu co tu cung va ung thu gan.


4. Nen


Duoc lam tu sap paraffin, khi bi dot chay co chua cac chat gay ung thu bao gom toluene, aldehyde, xeton va cac thanh phan doc hai khac co the tich tu trong nha. Se khong co van de gi anh huong den suc khoe neu thinh thoang ban dung nen thap sang, nhung can han che thap nen thuong xuyen.



Khoi xe



5. Khoi xe


Tiep xuc voi nhien lieu diesel lam tang nguy co ung thu phoi. Dieu nay la do khi thai dong co diesel co chua mot luong lon cac ‘hat vat chat’ duoc xem la gay ra benh hen va ung thu phoi.



My pham



6. My pham


Mot so hoa chat co trong my pham nhu benzophenone-3 cung nhu cac chat gay ung thu khac bao gom formaldehyde, benzen, toluene va 1,4 dioxane se duoc co the hap thu va dieu nay co the dan den ung thu da neu ban lam dung.


7. Da Granite


Duoc cho la phat ra radon, mot khi phong xa co the lam tang nguy co ung thu vi day la mot san pham phan ra cua radium.


8. Thuoc danh rang


Su hien dien cua chat flo trong kem danh rang co lien quan den mot loai ung thu xuong goi la ung thu xuong ac tinh. Kem danh rang cung co chua triclosan co the kich thich phat trien khoi u trong co the. Do vay, kem danh rang la mot trong nhung vat dung lam tang nguy co ung thu ma ban tranh lam dung.


9. Uong tra nong bang ong hut nhua


Mot nghien cuu gan day cho thay uong tra nong bang ong hut nhua co the kich thich su phat trien cua ung thu thuc quan.



Do nuong



10. Do nuong


Thit va ca nuong co the tang nguy co ung thu da day, truc trang va tuy. Khi cac loai thuc pham chua nhieu protein bi dot chay, cac axit amin tao ra protein se chuyen hoa thanh doc to heterocyclic amines (HCA), duoc biet den la cac chat gay ung thu ‘nguy hiem’ nhat.



Bap rang bo trong lo vi song



11. Bap rang bo trong lo vi song


Lop giay boc phu sap cua tui bap rang bo se tao ra axit perfluorooctanoic, mot chat gay benh ung thu tuyen tien liet va ung thu gan.


12. Thuc pham dong hop


Hut chan khong trong cac hop kim loai duoc lot bang mot lop phu bang nhua chinh la thu pham chinh. Lop lot bang nhua Bisphenol A co the dan den su mat can bang hormone va bien doi di truyen. Dieu nay lam cho thuc pham dong hop tro thanh mot trong nhung nguyen nhan gay ung thu, dac biet la ung thu vu, can phai canh bao.


BS. Tuyet Mai


(theo Univadis/Boldsky)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212