Chỉ dùng tôi khi thực sự cần

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Vitamin B6 tôi còn gọi là pyridoxin là một thành viên trong họ hàng các vitamin nhóm B. Gia đình vitamin chúng tôi tuy chỉ cần một lượng nhỏ cho cơ thể, nhưng lại có vai trò rất lớn đấy nhé.
Chỉ dùng tôi khi thực sự cần

Khi thiếu B6 tôi có thể dẫn đến thiếu máu nguyên bào sắt, viêm dây thần kinh ngoại vi, viêm da tăng bã nhờn hoặc khô nứt môi... Vậy nên bác sĩ thường sẽ chỉ định B6 tôi trong các trường hợp thiếu máu nguyên bào sắt do thiếu B6, viêm dây thần kinh ở người dùng isoniazid (một loại thuốc chống lao), hoặc khi bị thiếu vitamin B6 do rối loạn chuyển hóa (có thể do thuốc hoặc bẩm sinh). Trong trường hợp các bạn thiếu B6 tôi do chế độ ăn, các bạn sẽ có khả năng thiếu nhiều loại vitamin khác nữa, khi đó các bạn nên dùng vitamin tổng hợp sẽ có tác dụng hơn là chỉ dùng một mình B6 tôi. Nhưng tốt hơn hết là các bạn hãy cố gắng cải thiện chế độ ăn của mình, đảm bảo rằng trong bữa ăn của các bạn không thiếu các anh em họ hàng vitamin nhà tôi.


vitamin B6


Các trường hợp dễ bị thiếu hụt tôi và cần phải bổ sung bằng thuốc như người nghiện rượu, bị bỏng, suy tim sung huyết, sốt kéo dài, cắt bỏ dạ dày, lọc máu, cường tuyến giáp, nhiễm khuẩn, bệnh đường ruột (như tiêu chảy, viêm ruột), kém hấp thu liên quan đến bệnh về gan - mật...


Riêng đối với phụ nữ có thai và đang cho con bú cũng cần phải bổ sung tôi. Khuyến cáo tốt nhất là các bạn có thể bổ sung bằng chế độ ăn, tuy nhiên đối với các bà mẹ quá kén ăn hoặc có nguy cơ thiếu hụt cao (mang nhiều thai, nghiện hút thuốc lá, rượu, ma túy) thì có thể dùng thêm hỗn hợp các vitamin và muối khoáng. Cần lưu ý nếu dùng thừa tôi, cụ thể trong trường hợp dùng liều cao 200mg/ngày trên 2 tháng thì sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng như viêm dây thần kinh ngoại biên nặng (đi không vững, tê cóng tay chân) và các bạn phải ngừng dùng tôi ngay đấy nhé. Liều bổ sung theo nhu cầu hàng ngày không gây hại cho thai nhi trong thời kỳ mang thai, nhưng dùng liều cao tôi có thể gây hội chứng lệ thuộc thuốc ở trẻ sơ sinh.


Tôi chỉ là một vitamin, nghe rất bình thường nhưng cũng chỉ được dùng tôi khi cần thiết và phải theo chỉ định của bác sĩ. Bởi nếu lạm dụng cũng sẽ gây ra hậu quả lớn...


DS. HUỲNH YẾN THANH


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Chỉ dùng tôi khi thực sự cần

Vitamin B6 tôi còn gọi là pyridoxin là một thành viên trong họ hàng các vitamin nhóm B. Gia đình vitamin chúng tôi tuy chỉ cần một lượng nhỏ cho cơ thể, nhưng lại có vai trò rất lớn đấy nhé.


Chi dung toi khi thuc su can


Vitamin B6 toi con goi la pyridoxin la mot thanh vien trong ho hang cac vitamin nhom B. Gia dinh vitamin chung toi tuy chi can mot luong nho cho co the, nhung lai co vai tro rat lon day nhe.


Khi thieu B6 toi co the dan den thieu mau nguyen bao sat, viem day than kinh ngoai vi, viem da tang ba nhon hoac kho nut moi... Vay nen bac si thuong se chi dinh B6 toi trong cac truong hop thieu mau nguyen bao sat do thieu B6, viem day than kinh o nguoi dung isoniazid (mot loai thuoc chong lao), hoac khi bi thieu vitamin B6 do roi loan chuyen hoa (co the do thuoc hoac bam sinh). Trong truong hop cac ban thieu B6 toi do che do an, cac ban se co kha nang thieu nhieu loai vitamin khac nua, khi do cac ban nen dung vitamin tong hop se co tac dung hon la chi dung mot minh B6 toi. Nhung tot hon het la cac ban hay co gang cai thien che do an cua minh, dam bao rang trong bua an cua cac ban khong thieu cac anh em ho hang vitamin nha toi.


vitamin B6


Cac truong hop de bi thieu hut toi va can phai bo sung bang thuoc nhu nguoi nghien ruou, bi bong, suy tim sung huyet, sot keo dai, cat bo da day, loc mau, cuong tuyen giap, nhiem khuan, benh duong ruot (nhu tieu chay, viem ruot), kem hap thu lien quan den benh ve gan - mat...


Rieng doi voi phu nu co thai va dang cho con bu cung can phai bo sung toi. Khuyen cao tot nhat la cac ban co the bo sung bang che do an, tuy nhien doi voi cac ba me qua ken an hoac co nguy co thieu hut cao (mang nhieu thai, nghien hut thuoc la, ruou, ma tuy) thi co the dung them hon hop cac vitamin va muoi khoang. Can luu y neu dung thua toi, cu the trong truong hop dung lieu cao 200mg/ngay tren 2 thang thi se gay ra nhung hau qua nghiem trong nhu viem day than kinh ngoai bien nang (di khong vung, te cong tay chan) va cac ban phai ngung dung toi ngay day nhe. Lieu bo sung theo nhu cau hang ngay khong gay hai cho thai nhi trong thoi ky mang thai, nhung dung lieu cao toi co the gay hoi chung le thuoc thuoc o tre so sinh.


Toi chi la mot vitamin, nghe rat binh thuong nhung cung chi duoc dung toi khi can thiet va phai theo chi dinh cua bac si. Boi neu lam dung cung se gay ra hau qua lon...


DS. HUYNH YEN THANH


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212