Bổ sung vitamin D: Thiếu - thừa đều nguy

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Vitamin D có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của mọi người ở mọi lứa tuổi. Song việc bổ sung vitamin D cho cơ thể cần đúng...
Bổ sung vitamin D: Thiếu - thừa đều nguy

Vitamin D có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của mọi người ở mọi lứa tuổi. Song việc bổ sung vitamin D cho cơ thể cần đúng và hợp lý vì khi bổ sung không đúng dẫn đến tính trạng thừa hay thiếu chất này đều không tốt cho sức khỏe.


Vì sao cần bổ sung đủ vitamin D?

Vitamin D có chức năng tăng cường khả năng hấp thu canxi và phosphat ở đường ruột. Ở người, các hợp chất quan trọng nhất trong nhóm này là vitamin D3 (còn được gọi là cholecalciferol) và vitamin D2 (ergocalciferol). Do có tác dụng trên nên vitamin D được dùng để phòng ngừa và điều trị bệnh còi xương ở trẻ em và loãng xương ở người cao tuổi. Hiện nay nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng cho thấy, vitamin D còn rất nhiều tác dụng khác như tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể phòng chống bệnh tật, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tự miễn...95% vitamin D trong cơ thể hàng ngày được tổng hợp dưới tác động của ánh nắng mặt trời.


95% vitamin D trong cơ thể hàng ngày được tổng hợp dưới tác động của ánh nắng mặt trời.


Không giống như những vitamin và khoáng chất khác con người có thể hấp thụ được từ thực phẩm ăn vào hàng ngày, vitamin D hấp thụ từ thực phẩm rất ít. Nguồn vitamin D chủ yếu là từ ánh nắng mặt trời. Vitamin D hấp thụ từ thức ăn hàng ngày chỉ khoảng 5%, trong khi đó vitamin D được tổng hợp từ ánh nắng mặt trời chiếm đến 95%. Nhưng do phong tục tập quán cũng như điều kiện sống nên ở nước ta tuy là một nước nhiệt đới có nhiều ánh nắng mặt trời trong năm nhưng tỉ lệ thiếu vitamin D vẫn còn khá phổ biến ở trẻ em và người lớn. Một nghiên cứu về tình trạng thiếu vitamin D ở TP. Hồ Chí Minh được công bố gần đây cho thấy có đến gần 50% phụ nữ thiếu vitamin D. Tỷ lệ này ở nam giới là 20%.


Những điều cần lưu ý khi bổ sung vitamin D

Nhu cầu hàng ngày về vitamin D là từ 400 - 600UI/ngày, nhu cầu này không có sự khác biệt lắm giữa trẻ em và người lớn. ở người cao tuổi do hấp thu kém nên nhu cầu cao hơn một chút nhưng cũng không quá 1.000 UI/ngày, có nghĩa là khi xét nghiệm máu không bị thiếu vitamin D nhưng không có điều kiện tắm nắng vẫn có thể bổ sung liều nhu cầu hàng ngày, còn khi đã bị thiếu vitamin D thì phải dùng liều điều trị cao hơn có thể lên tới 4.000UI/ngày, thời gian điều trị khoảng 3 tháng. Khi vitamin D trở về bình thường thì lại giảm xuống liều hàng ngày.


Có thể bổ sung vitamin D cho trẻ như sau: Đối với bé từ 2 tuần tuổi đến 18 tháng tuổi dùng liên tục mỗi ngày từ 800-1.000 IU (nếu bé khỏe mạnh); 1.500 IU (nếu bé ít được ra nắng) và 2.000 IU (nếu thấy bé có màu da thẫm). Bé từ 18 tháng tới 5 tuổi chỉ sử dụng liều trên trong mùa đông, ít ánh nắng. Đối với bé còi xương, cần uống 1.200 -5.000 IU/ngày trong 4 tuần, sau đó tiếp tục dùng liều dự phòng. Tuy nhiên, tất cả đều phải được chỉ định của bác sĩ sau khi thăm khám, các mẹ không nên bổ sung vitamin tùy tiện cho con vì có thể gây ra những hậu quả không mong muốn. Bổ sung đầy đủ các nhóm thực phẩm trong chế độ ăn của trẻ để đảm bảo trẻ được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Vitamin D có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, vì vậy cha mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ cho bé.


Nếu bạn lo lắng về sự thiếu hụt vitamin D ở trẻ hãy hỏi bác sĩ để làm xét nghiệm máu cho bé. Với những bé bú mẹ hoàn toàn, sinh trong mùa đông, vì điều kiện nào đó mà không được tắm nắng... thì cũng cần hỏi bác sĩ để bổ sung vitamin D. Ngay cả trẻ lớn và người lớn nếu không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vẫn cần phải bổ sung vitamin D. Những trẻ bị béo phì nguy cơ thiếu vitamin D càng hay gặp.


Vitamin D thuộc nhóm tan trong chất béo nên khi uống vào sẽ được tích lũy ở gan để cơ thể sử dụng dần, nên ngoài việc bổ sung duy trì liều theo nhu cầu hàng ngày cũng có thể dùng liều cao theo định kì (theo chỉ định của bác sĩ).



Lời khuyên của thầy thuốc

* Trẻ có thể bị ngộ độc vitamin D nếu cha mẹ tự ý cho con uống vitamin D liều cao trong một thời gian dài. Biểu hiện là trẻ chán ăn, sụt cân, tiểu nhiều, loạn nhịp tim. Nếu nặng hơn, trẻ bị calci đọng ở mạch máu, tim, thận và làm vôi hóa những nơi này. Do đó trước khi cho trẻ uống bất cứ thuốc gì, kể cả “thuốc bổ”, phụ huynh cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc.

* Những người cần bổ sung thường xuyên là trẻ sơ sinh, trẻ em ít ra ngoài nắng, phụ nữ đang mang thai (nhất là 3 tháng cuối), người cao tuổi ăn ít và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không nhiều, người mắc bệnh đường tiêu hóa gây kém hấp thu vitamin D từ thực phẩm, hoặc mắc bệnh da phải kiêng ra nắng...

* Do vitamin D chỉ tan trong chất béo nên khi bổ sung vitamin D chế độ ăn cần đủ dầu và mỡ, nếu không việc uống vitamin D cũng không có hiệu quả. Những trường hợp bị rối loạn tiêu hóa như táo bón, đi ngoài phân sống có thể phải dùng vitamin D dạng tiêm bắp.

* Vitamin D không được dùng cho người bị lao phổi đang tiến triển hoặc có bệnh ở ruột, dạ dày, gan, thận, bệnh tăng canxi trong máu và suy tim.


ThS.BS. Lê Thị Hải


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Bổ sung vitamin D: Thiếu - thừa đều nguy

Vitamin D có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của mọi người ở mọi lứa tuổi. Song việc bổ sung vitamin D cho cơ thể cần đúng...


Bo sung vitamin D: Thieu - thua deu nguy


Vitamin D co vai tro rat quan trong doi voi suc khoe cua moi nguoi o moi lua tuoi. Song viec bo sung vitamin D cho co the can dung...


Vitamin D co vai tro rat quan trong doi voi suc khoe cua moi nguoi o moi lua tuoi. Song viec bo sung vitamin D cho co the can dung va hop ly vi khi bo sung khong dung dan den tinh trang thua hay thieu chat nay deu khong tot cho suc khoe.


Vi sao can bo sung du vitamin D?

Vitamin D co chuc nang tang cuong kha nang hap thu canxi va phosphat o duong ruot. O nguoi, cac hop chat quan trong nhat trong nhom nay la vitamin D3 (con duoc goi la cholecalciferol) va vitamin D2 (ergocalciferol). Do co tac dung tren nen vitamin D duoc dung de phong ngua va dieu tri benh coi xuong o tre em va loang xuong o nguoi cao tuoi. Hien nay nhieu nghien cuu tren the gioi cung cho thay, vitamin D con rat nhieu tac dung khac nhu tang cuong he mien dich, giup co the phong chong benh tat, lam giam nguy co mac cac benh ung thu, tu mien...95% vitamin D trong co the hang ngay duoc tong hop duoi tac dong cua anh nang mat troi.


95% vitamin D trong co the hang ngay duoc tong hop duoi tac dong cua anh nang mat troi.


Khong giong nhu nhung vitamin va khoang chat khac con nguoi co the hap thu duoc tu thuc pham an vao hang ngay, vitamin D hap thu tu thuc pham rat it. Nguon vitamin D chu yeu la tu anh nang mat troi. Vitamin D hap thu tu thuc an hang ngay chi khoang 5%, trong khi do vitamin D duoc tong hop tu anh nang mat troi chiem den 95%. Nhung do phong tuc tap quan cung nhu dieu kien song nen o nuoc ta tuy la mot nuoc nhiet doi co nhieu anh nang mat troi trong nam nhung ti le thieu vitamin D van con kha pho bien o tre em va nguoi lon. Mot nghien cuu ve tinh trang thieu vitamin D o TP. Ho Chi Minh duoc cong bo gan day cho thay co den gan 50% phu nu thieu vitamin D. Ty le nay o nam gioi la 20%.


Nhung dieu can luu y khi bo sung vitamin D

Nhu cau hang ngay ve vitamin D la tu 400 - 600UI/ngay, nhu cau nay khong co su khac biet lam giua tre em va nguoi lon. o nguoi cao tuoi do hap thu kem nen nhu cau cao hon mot chut nhung cung khong qua 1.000 UI/ngay, co nghia la khi xet nghiem mau khong bi thieu vitamin D nhung khong co dieu kien tam nang van co the bo sung lieu nhu cau hang ngay, con khi da bi thieu vitamin D thi phai dung lieu dieu tri cao hon co the len toi 4.000UI/ngay, thoi gian dieu tri khoang 3 thang. Khi vitamin D tro ve binh thuong thi lai giam xuong lieu hang ngay.


Co the bo sung vitamin D cho tre nhu sau: Doi voi be tu 2 tuan tuoi den 18 thang tuoi dung lien tuc moi ngay tu 800-1.000 IU (neu be khoe manh); 1.500 IU (neu be it duoc ra nang) va 2.000 IU (neu thay be co mau da tham). Be tu 18 thang toi 5 tuoi chi su dung lieu tren trong mua dong, it anh nang. Doi voi be coi xuong, can uong 1.200 -5.000 IU/ngay trong 4 tuan, sau do tiep tuc dung lieu du phong. Tuy nhien, tat ca deu phai duoc chi dinh cua bac si sau khi tham kham, cac me khong nen bo sung vitamin tuy tien cho con vi co the gay ra nhung hau qua khong mong muon. Bo sung day du cac nhom thuc pham trong che do an cua tre de dam bao tre duoc cung cap du chat dinh duong. Vitamin D co vai tro quan trong doi voi su phat trien cua tre, vi vay cha me can chu y bo sung day du cho be.


Neu ban lo lang ve su thieu hut vitamin D o tre hay hoi bac si de lam xet nghiem mau cho be. Voi nhung be bu me hoan toan, sinh trong mua dong, vi dieu kien nao do ma khong duoc tam nang... thi cung can hoi bac si de bo sung vitamin D. Ngay ca tre lon va nguoi lon neu khong tiep xuc voi anh nang mat troi van can phai bo sung vitamin D. Nhung tre bi beo phi nguy co thieu vitamin D cang hay gap.


Vitamin D thuoc nhom tan trong chat beo nen khi uong vao se duoc tich luy o gan de co the su dung dan, nen ngoai viec bo sung duy tri lieu theo nhu cau hang ngay cung co the dung lieu cao theo dinh ki (theo chi dinh cua bac si).



Loi khuyen cua thay thuoc

* Tre co the bi ngo doc vitamin D neu cha me tu y cho con uong vitamin D lieu cao trong mot thoi gian dai. Bieu hien la tre chan an, sut can, tieu nhieu, loan nhip tim. Neu nang hon, tre bi calci dong o mach mau, tim, than va lam voi hoa nhung noi nay. Do do truoc khi cho tre uong bat cu thuoc gi, ke ca “thuoc bo”, phu huynh can tham khao y kien cua thay thuoc.

* Nhung nguoi can bo sung thuong xuyen la tre so sinh, tre em it ra ngoai nang, phu nu dang mang thai (nhat la 3 thang cuoi), nguoi cao tuoi an it va tiep xuc voi anh nang mat troi khong nhieu, nguoi mac benh duong tieu hoa gay kem hap thu vitamin D tu thuc pham, hoac mac benh da phai kieng ra nang...

* Do vitamin D chi tan trong chat beo nen khi bo sung vitamin D che do an can du dau va mo, neu khong viec uong vitamin D cung khong co hieu qua. Nhung truong hop bi roi loan tieu hoa nhu tao bon, di ngoai phan song co the phai dung vitamin D dang tiem bap.

* Vitamin D khong duoc dung cho nguoi bi lao phoi dang tien trien hoac co benh o ruot, da day, gan, than, benh tang canxi trong mau va suy tim.


ThS.BS. Le Thi Hai


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212