Phát hiện sớm bệnh ung thư

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Trên thực tế, chẩn đoán bệnh ung thư bao giờ cũng muộn. Việc chẩn đoán sớm ung thư trước hết phải xác định bệnh chắc chắn, loại trừ được khả năng dương tính giả cũng như âm tính giả.
Phát hiện sớm bệnh ung thư

Trên thực tế, chẩn đoán bệnh ung thư bao giờ cũng muộn. Việc chẩn đoán sớm ung thư trước hết phải xác định bệnh chắc chắn, loại trừ được khả năng dương tính giả cũng như âm tính giả. Vì vậy, cần lưu ý đến 7 triệu chứng báo động và 5 yêu cầu cần thiết giúp cho việc phát hiện, chẩn đoán sớm bệnh ung thư để có chỉ định xử trí điều trị kịp thời, phù hợp, có hiệu quả.


Nguyên tắc phát hiện bệnh ung thư

Việc phát hiện bệnh ung thư phải bảo đảm những nguyên tắc cần thiết để hạn chế những trường hợp chẩn đoán âm tính giả và dương tính giả. Chẩn đoán âm tính giả hay bỏ sót ung thư sẽ làm cho một trường hợp bệnh ung thư đáng lẽ ra chữa trị được lại trở thành không chữa trị được và đã để lỡ cơ hội điều trị kịp thời. Chẩn đoán dương tính giả sẽ dẫn đến việc điều trị ung thư cho một người không hề có bệnh ung thư, bắt họ phải trả giá quá đắt về những tổn thất phi lý, tốn kém mà người thầy thuốc vô tình gán ép cho họ. Cho đến nay y học vẫn chưa đủ khả năng xác định bệnh ung thư với độ chính xác tuyệt đối trong tất cả mọi trường hợp, vì vậy cần lưu ý đến việc phát hiện những người có nguy cơ cao đối với bệnh ung thư bao gồm tình trạng tiền ung thư, hội chứng cận ung thư...


Phát hiện sớm bệnh ung thưSàng lọc bằng hỏi, khám lâm sàng tỉ mỉ... mới tìm ra những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư


Thực tế chỉ có cách sàng lọc bằng hỏi, khám lâm sàng tỉ mỉ kể cả hồi cứu tiền sử bệnh mới tìm ra những đối tượng có nguy cơ cao đối với bệnh ung thư. Trường hợp này không thấy những dấu hiệu chỉ điểm trực tiếp của một ung thư mà chỉ có những dấu hiệu đe dọa hoặc báo trước gián tiếp một tiến triển tình trạng ác tính. Việc phát hiện càng có ý nghĩa khêu gợi khi tổn thương ung thư nằm vị trí ở sâu mà bằng phương pháp sờ nắn không phát hiện được như các bác sĩ đã tìm ra ung thư phổi ở những người viêm phế quản mạn tính, những người nghiện thuốc lá lâu năm hoặc làm việc ở các mỏ khai thác chất phóng xạ; tìm ra ung thư cổ tử cung ở những người phụ nữ sinh đẻ nhiều, viêm cổ tử cung mạn tính, đặc biệt do nhiễm nấm trichomonas hay có sinh hoạt tình dục bừa bãi đi đôi với việc vệ sinh sinh dục kém; tìm ra ung thư biểu mô màng đệm hay ung thư nhau thai ở những người có tiền sử mang thai trứng hay bị sảy, nạo thai nhiều lần; tìm ra ung thư dạ dày ở những người loét dạ dày tại bờ cong nhỏ đã nhiều năm hoặc có viêm không do axít hay giảm axít HCl; tìm ra ung thư gan ở những người viêm gan mạn tính, xơ gan; tìm ra ung thư đại tràng ở những người viêm đại tràng mạn tính hoặc có tiền sử polip, mắc bệnh polip đại tràng-trực tràng có tính chất gia đình; tìm ra ung thư da qua xu hướng tiến triển ác tính của những nốt sừng hóa ở da mặt, da bàn tay; tìm ra ung thư dương vật ở những người bị chít hẹp bao quy đầu; tìm ra ung thư của một số niêm mạc qua các vết trắng hay bạch sản...


7 triệu chứng báo động

Trên thực tế nhiều người thuộc diện có nguy cơ cao đối với bệnh ung thư chưa hẳn đã mắc bệnh ung thư, trái lại một số trường hợp khi phát hiện thì đã có bệnh ung thư tiến triển. Vì vậy, các bác sĩ đã khuyến cáo nên lưu ý đến 7 triệu chứng báo động bệnh ung thư bao gồm: thay đổi thói quen bình thường của ruột, bàng quang như đi tiêu chảy kéo dài không rõ nguyên nhân; đi tiểu rắt, tiểu khó kéo dài... Có vết lở loét kéo dài không chữa trị khỏi với các loại thuốc điều trị thông thường. Bị chảy máu, tiết dịch bất thường. Có một khối u ở vú hay một khối u ở bất kỳ nơi nào của cơ thể, có khi chỉ là dấu hiệu của một chỗ bị dày lên; bệnh nhân có thể tự phát hiện loại tổn thường này qua sờ nắn, soi gương, khi tắm rửa... Có dấu hiệu khó nuốt, bị rối loạn tiêu hóa kéo dài. Phát hiện nốt ruồi thay đổi kích thước, màu sắc, nhất là có chảy máu. Bị ho dai dẳng, khàn tiếng kéo dài.


Ngoài 7 triệu chứng báo động đã nêu, nhiều nhà khoa học còn lưu ý các bác sĩ đa khoa cần lưu ý phát hiện thêm một số triệu chứng khác như: sút cân nhiều, có thể giảm trên dưới 5kg chưa rõ nguyên nhân ở những người cao tuổi đang khỏe mạnh; sốt kéo dài chưa rõ nguyên nhân; mệt mỏi, chán ăn kéo dài; đau có thể liên quan đến loại và vị trí ung thư gồm đau ở cơ, xương, bìu dái, đau khi đi tiểu, đau bả vai... kéo dài, không rõ nguyên nhân; thiếu máu, suy mòn cơ thể chưa rõ nguyên nhân; da khô, da sạm đen, da cứng, viêm da cơ... Tuy nhiên việc phát hiện ung thư với những dấu hiệu, triệu chứng báo động gợi ý một cách khái quát như vậy trong khi ung thư đã tiến triển thật là quá khó khăn; do đó trên thực tế bắt buộc phải căn cứ thêm vào những phương pháp xét nghiệm chẩn đoán cận lâm sàng cần thiết.


5 yêu cầu phát hiện bệnh ung thư

Các nhà khoa học cho rằng có nhiều cách phát hiện sớm ung thư nhưng đa số đều thống nhất khuynh hướng chung là phải phát hiện một cách chủ động, thực hiện định kỳ và có hệ thống cho hàng loạt người, nhất là những người có nguy cơ cao đối với bệnh ung thư. Một phương pháp giúp phát hiện tốt bệnh ung thư phải bảo đảm 5 yêu cầu cần thiết như:


Tiến hành đơn giản, thực hiện được dễ dàng và nhanh chóng với phương tiện tối thiểu, ít gây phiền hà cho người bệnh và bảo đảm an toàn, có khả năng áp dụng rộng rãi; mang tính chất nhạy cảm, có khả năng phát hiện sớm bệnh ung thư với tì lệ âm tính giả thấp.


Phát hiện sớm bệnh ung thư


Cho kết quả rõ ràng, cụ thể với ít nguyên vật liệu sử dụng.


Kết quả phát hiện đáng tin cậy, tỉ lệ dương tính giả cũng phải thấp.


Có hiệu suất, có thể áp dụng được cho việc phát hiện nhiều loại ung thư phổ biến và ở nhiều vị trí khác nhau.


Phải bảo đảm tiết kiệm, tốn ít công sức và chi phí thực hiện.


Thực tế có thể xem 5 yêu cầu này như là 5 tiêu chuẩn cụ thể giúp cho việc đánh giá một phương pháp phát hiện bệnh ung thư nói chung.



Lời khuyên của thầy thuốc
Phần lớn các trường hợp chẩn đoán thực sự sớm đối với bệnh ung thư ở môi trường bệnh viện qua thăm khám thường lệ của các chuyên khoa thực tế chỉ mang tính cá biệt và tình cờ. Hiện nay, có thể nói việc phát hiện sớm bệnh ung thư là một vấn đề quan trọng và cấp thiết trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của hoạt động y tế cộng đồng. Chúng có ý nghĩa rất lớn để sàng lọc phát hiện khi đi tìm những tổn thương nghi ngờ có khả năng gây bệnh ung thư hoặc đã mắc bệnh ung thư ở những người với bề ngoài có vẻ bình thường. Việc phát hiện sớm phải hạn chế tối đa nguy cơ bỏ sót các trường hợp mắc bệnh ung thư, do đó các chương trình sàng lọc phát hiện ung thư bao giờ cũng hình thành nhóm bệnh nhân nghi ngờ ung thư để kiểm tra lại bằng nhiều kỹ thuật tinh xảo, có độ tin cậy cao tất cả mọi trường hợp nghi ngờ hoặc dương tính qua phát hiện để khẳng định. 7 triệu chứng báo động và 5 yêu cầu phát hiện bệnh ung thư đã nêu ở trên là vấn đề cần được mọi người quan tâm.


TTƯT.BS. NGUYỄN VÕ HINH


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Phát hiện sớm bệnh ung thư

Trên thực tế, chẩn đoán bệnh ung thư bao giờ cũng muộn. Việc chẩn đoán sớm ung thư trước hết phải xác định bệnh chắc chắn, loại trừ được khả năng dương tính giả cũng như âm tính giả.


Phat hien som benh ung thu


Tren thuc te, chan doan benh ung thu bao gio cung muon. Viec chan doan som ung thu truoc het phai xac dinh benh chac chan, loai tru duoc kha nang duong tinh gia cung nhu am tinh gia.


Tren thuc te, chan doan benh ung thu bao gio cung muon. Viec chan doan som ung thu truoc het phai xac dinh benh chac chan, loai tru duoc kha nang duong tinh gia cung nhu am tinh gia. Vi vay, can luu y den 7 trieu chung bao dong va 5 yeu cau can thiet giup cho viec phat hien, chan doan som benh ung thu de co chi dinh xu tri dieu tri kip thoi, phu hop, co hieu qua.


Nguyen tac phat hien benh ung thu

Viec phat hien benh ung thu phai bao dam nhung nguyen tac can thiet de han che nhung truong hop chan doan am tinh gia va duong tinh gia. Chan doan am tinh gia hay bo sot ung thu se lam cho mot truong hop benh ung thu dang le ra chua tri duoc lai tro thanh khong chua tri duoc va da de lo co hoi dieu tri kip thoi. Chan doan duong tinh gia se dan den viec dieu tri ung thu cho mot nguoi khong he co benh ung thu, bat ho phai tra gia qua dat ve nhung ton that phi ly, ton kem ma nguoi thay thuoc vo tinh gan ep cho ho. Cho den nay y hoc van chua du kha nang xac dinh benh ung thu voi do chinh xac tuyet doi trong tat ca moi truong hop, vi vay can luu y den viec phat hien nhung nguoi co nguy co cao doi voi benh ung thu bao gom tinh trang tien ung thu, hoi chung can ung thu...


Phat hien som benh ung thuSang loc bang hoi, kham lam sang ti mi... moi tim ra nhung doi tuong co nguy co cao mac benh ung thu


Thuc te chi co cach sang loc bang hoi, kham lam sang ti mi ke ca hoi cuu tien su benh moi tim ra nhung doi tuong co nguy co cao doi voi benh ung thu. Truong hop nay khong thay nhung dau hieu chi diem truc tiep cua mot ung thu ma chi co nhung dau hieu de doa hoac bao truoc gian tiep mot tien trien tinh trang ac tinh. Viec phat hien cang co y nghia kheu goi khi ton thuong ung thu nam vi tri o sau ma bang phuong phap so nan khong phat hien duoc nhu cac bac si da tim ra ung thu phoi o nhung nguoi viem phe quan man tinh, nhung nguoi nghien thuoc la lau nam hoac lam viec o cac mo khai thac chat phong xa; tim ra ung thu co tu cung o nhung nguoi phu nu sinh de nhieu, viem co tu cung man tinh, dac biet do nhiem nam trichomonas hay co sinh hoat tinh duc bua bai di doi voi viec ve sinh sinh duc kem; tim ra ung thu bieu mo mang dem hay ung thu nhau thai o nhung nguoi co tien su mang thai trung hay bi say, nao thai nhieu lan; tim ra ung thu da day o nhung nguoi loet da day tai bo cong nho da nhieu nam hoac co viem khong do axit hay giam axit HCl; tim ra ung thu gan o nhung nguoi viem gan man tinh, xo gan; tim ra ung thu dai trang o nhung nguoi viem dai trang man tinh hoac co tien su polip, mac benh polip dai trang-truc trang co tinh chat gia dinh; tim ra ung thu da qua xu huong tien trien ac tinh cua nhung not sung hoa o da mat, da ban tay; tim ra ung thu duong vat o nhung nguoi bi chit hep bao quy dau; tim ra ung thu cua mot so niem mac qua cac vet trang hay bach san...


7 trieu chung bao dong

Tren thuc te nhieu nguoi thuoc dien co nguy co cao doi voi benh ung thu chua han da mac benh ung thu, trai lai mot so truong hop khi phat hien thi da co benh ung thu tien trien. Vi vay, cac bac si da khuyen cao nen luu y den 7 trieu chung bao dong benh ung thu bao gom: thay doi thoi quen binh thuong cua ruot, bang quang nhu di tieu chay keo dai khong ro nguyen nhan; di tieu rat, tieu kho keo dai... Co vet lo loet keo dai khong chua tri khoi voi cac loai thuoc dieu tri thong thuong. Bi chay mau, tiet dich bat thuong. Co mot khoi u o vu hay mot khoi u o bat ky noi nao cua co the, co khi chi la dau hieu cua mot cho bi day len; benh nhan co the tu phat hien loai ton thuong nay qua so nan, soi guong, khi tam rua... Co dau hieu kho nuot, bi roi loan tieu hoa keo dai. Phat hien not ruoi thay doi kich thuoc, mau sac, nhat la co chay mau. Bi ho dai dang, khan tieng keo dai.


Ngoai 7 trieu chung bao dong da neu, nhieu nha khoa hoc con luu y cac bac si da khoa can luu y phat hien them mot so trieu chung khac nhu: sut can nhieu, co the giam tren duoi 5kg chua ro nguyen nhan o nhung nguoi cao tuoi dang khoe manh; sot keo dai chua ro nguyen nhan; met moi, chan an keo dai; dau co the lien quan den loai va vi tri ung thu gom dau o co, xuong, biu dai, dau khi di tieu, dau ba vai... keo dai, khong ro nguyen nhan; thieu mau, suy mon co the chua ro nguyen nhan; da kho, da sam den, da cung, viem da co... Tuy nhien viec phat hien ung thu voi nhung dau hieu, trieu chung bao dong goi y mot cach khai quat nhu vay trong khi ung thu da tien trien that la qua kho khan; do do tren thuc te bat buoc phai can cu them vao nhung phuong phap xet nghiem chan doan can lam sang can thiet.


5 yeu cau phat hien benh ung thu

Cac nha khoa hoc cho rang co nhieu cach phat hien som ung thu nhung da so deu thong nhat khuynh huong chung la phai phat hien mot cach chu dong, thuc hien dinh ky va co he thong cho hang loat nguoi, nhat la nhung nguoi co nguy co cao doi voi benh ung thu. Mot phuong phap giup phat hien tot benh ung thu phai bao dam 5 yeu cau can thiet nhu:


Tien hanh don gian, thuc hien duoc de dang va nhanh chong voi phuong tien toi thieu, it gay phien ha cho nguoi benh va bao dam an toan, co kha nang ap dung rong rai; mang tinh chat nhay cam, co kha nang phat hien som benh ung thu voi ti le am tinh gia thap.


Phat hien som benh ung thu


Cho ket qua ro rang, cu the voi it nguyen vat lieu su dung.


Ket qua phat hien dang tin cay, ti le duong tinh gia cung phai thap.


Co hieu suat, co the ap dung duoc cho viec phat hien nhieu loai ung thu pho bien va o nhieu vi tri khac nhau.


Phai bao dam tiet kiem, ton it cong suc va chi phi thuc hien.


Thuc te co the xem 5 yeu cau nay nhu la 5 tieu chuan cu the giup cho viec danh gia mot phuong phap phat hien benh ung thu noi chung.



Loi khuyen cua thay thuoc
Phan lon cac truong hop chan doan thuc su som doi voi benh ung thu o moi truong benh vien qua tham kham thuong le cua cac chuyen khoa thuc te chi mang tinh ca biet va tinh co. Hien nay, co the noi viec phat hien som benh ung thu la mot van de quan trong va cap thiet trong cong tac cham soc suc khoe ban dau cua hoat dong y te cong dong. Chung co y nghia rat lon de sang loc phat hien khi di tim nhung ton thuong nghi ngo co kha nang gay benh ung thu hoac da mac benh ung thu o nhung nguoi voi be ngoai co ve binh thuong. Viec phat hien som phai han che toi da nguy co bo sot cac truong hop mac benh ung thu, do do cac chuong trinh sang loc phat hien ung thu bao gio cung hinh thanh nhom benh nhan nghi ngo ung thu de kiem tra lai bang nhieu ky thuat tinh xao, co do tin cay cao tat ca moi truong hop nghi ngo hoac duong tinh qua phat hien de khang dinh. 7 trieu chung bao dong va 5 yeu cau phat hien benh ung thu da neu o tren la van de can duoc moi nguoi quan tam.


TTUT.BS. NGUYEN VO HINH


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212