Cách chặn nguy cơ do thuốc trị viêm khớp dạng thấp

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Ở liều thấp methotrexate tôi có tác dụng ức chế miễn dịch nên đối với người bệnh viêm khớp dạng thấp thì methotrexate tôi là một trong những thuốc thường được các bác sĩ kê dùng.
Cách chặn nguy cơ do thuốc trị viêm khớp dạng thấp

Ở liều thấp methotrexate tôi có tác dụng ức chế miễn dịch nên đối với người bệnh viêm khớp dạng thấp thì methotrexate tôi là một trong những thuốc thường được các bác sĩ kê dùng. Và cũng với tác dụng ức chế miễn dịch này nên tôi còn được sử dụng để ngăn chặn phản ứng chống lại mảnh ghép của vật chủ sau cấy ghép tủy xương.


Tuyệt đối không dùng tôi cho người suy thận nặng, người suy dinh dưỡng hoặc rối loạn gan, thận nặng, người bệnh có hội chứng suy giảm miễn dịch và người bệnh có rối loạn tạo máu trước như giảm sản tủy xương, giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu hoặc thiếu máu lâm sàng nghiêm trọng. Ngoài ra, những người xơ gan, viêm gan, uống nhiều rượu, người có bệnh loét đường tiêu hoá… cũng không nên dùng.


Cách chặn nguy cơ do thuốc trị viêm khớp dạng thấp


Khi dùng với liều thấp, tôi được hấp thu tốt qua đường uống nên người bệnh viêm khớp dạng thấp sẽ được bác sĩ kê đơn về nhà điều trị ngoại trú. Bên cạnh tác dụng điều trị bệnh, methotrexate tôi có thể gây ra nhiều bất lợi nên trong quá trình sử dụng thuốc người bệnh cần chú ý:


Không giống như các thuốc khác là uống hàng ngày, methotrexate tôi thường được sử dụng 1 tuần/lần với liều lượng theo chỉ định của bác sĩ. Vì vậy, người bệnh phải hết sức để ý, tránh quên uống thuốc.


Biết lắng nghe cơ thể để kịp thời phát hiện những bất thường có thể xảy ra như đau đầu, chóng mặt, viêm miệng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, chán ăn, rụng tóc, phù da hoặc tăng nguy cơ nhiễm khuẩn… Đây là các tác dụng phụ của thuốc rất thường gặp. Ngoài ra, người bệnh có thể bị giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, xơ phổi, viêm phổi, liệt dương, giảm tình dục... nhất là khi điều trị kéo dài. Bệnh phổi do methotrexat tôi là biến chứng nặng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong quá trình điều trị, kể cả ở liều thấp, dùng 1 lần/tuần và nhiễm độc phổi không phải luôn luôn được hồi phục. Các triệu chứng ở phổi như ho khan cần cảnh giác và khám xét cẩn thận, ngừng điều trị cho đến khi phổi không còn bị nhiễm độc.


Người bệnh phải phối hợp chặt chẽ với bác sĩ, xét nghiệm chức năng gan, thận và huyết đồ trước khi điều trị ổn định, rồi sau đó từng 2 - 3 tháng/lần; báo cáo kịp thời mọi triệu chứng có thể xảy ra trong khi dùng thuốc, đặc biệt viêm họng hoặc nếu bị khó thở hoặc ho...


DS. Trần Thị An


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Cách chặn nguy cơ do thuốc trị viêm khớp dạng thấp

Ở liều thấp methotrexate tôi có tác dụng ức chế miễn dịch nên đối với người bệnh viêm khớp dạng thấp thì methotrexate tôi là một trong những thuốc thường được các bác sĩ kê dùng.


Cach chan nguy co do thuoc tri viem khop dang thap


O lieu thap methotrexate toi co tac dung uc che mien dich nen doi voi nguoi benh viem khop dang thap thi methotrexate toi la mot trong nhung thuoc thuong duoc cac bac si ke dung.


O lieu thap methotrexate toi co tac dung uc che mien dich nen doi voi nguoi benh viem khop dang thap thi methotrexate toi la mot trong nhung thuoc thuong duoc cac bac si ke dung. Va cung voi tac dung uc che mien dich nay nen toi con duoc su dung de ngan chan phan ung chong lai manh ghep cua vat chu sau cay ghep tuy xuong.


Tuyet doi khong dung toi cho nguoi suy than nang, nguoi suy dinh duong hoac roi loan gan, than nang, nguoi benh co hoi chung suy giam mien dich va nguoi benh co roi loan tao mau truoc nhu giam san tuy xuong, giam bach cau, giam tieu cau hoac thieu mau lam sang nghiem trong. Ngoai ra, nhung nguoi xo gan, viem gan, uong nhieu ruou, nguoi co benh loet duong tieu hoa… cung khong nen dung.


Cach chan nguy co do thuoc tri viem khop dang thap


Khi dung voi lieu thap, toi duoc hap thu tot qua duong uong nen nguoi benh viem khop dang thap se duoc bac si ke don ve nha dieu tri ngoai tru. Ben canh tac dung dieu tri benh, methotrexate toi co the gay ra nhieu bat loi nen trong qua trinh su dung thuoc nguoi benh can chu y:


Khong giong nhu cac thuoc khac la uong hang ngay, methotrexate toi thuong duoc su dung 1 tuan/lan voi lieu luong theo chi dinh cua bac si. Vi vay, nguoi benh phai het suc de y, tranh quen uong thuoc.


Biet lang nghe co the de kip thoi phat hien nhung bat thuong co the xay ra nhu dau dau, chong mat, viem mieng, buon non, non, tieu chay, chan an, rung toc, phu da hoac tang nguy co nhiem khuan… Day la cac tac dung phu cua thuoc rat thuong gap. Ngoai ra, nguoi benh co the bi giam bach cau, giam tieu cau, xo phoi, viem phoi, liet duong, giam tinh duc... nhat la khi dieu tri keo dai. Benh phoi do methotrexat toi la bien chung nang co the xay ra bat cu luc nao trong qua trinh dieu tri, ke ca o lieu thap, dung 1 lan/tuan va nhiem doc phoi khong phai luon luon duoc hoi phuc. Cac trieu chung o phoi nhu ho khan can canh giac va kham xet can than, ngung dieu tri cho den khi phoi khong con bi nhiem doc.


Nguoi benh phai phoi hop chat che voi bac si, xet nghiem chuc nang gan, than va huyet do truoc khi dieu tri on dinh, roi sau do tung 2 - 3 thang/lan; bao cao kip thoi moi trieu chung co the xay ra trong khi dung thuoc, dac biet viem hong hoac neu bi kho tho hoac ho...


DS. Tran Thi An


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212