Dấu hiệu trẻ đã sẵn sàng ăn dặm

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Ăn dặm là giai đoạn rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ, nếu không chú ý những khuyến cáo khoa học khi cho trẻ ăn dặm thì phụ huynh có thể vô tình làm cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ bị tụt hậu.
Dấu hiệu trẻ đã sẵn sàng ăn dặm

Điều đó dẫn đến nhiều hệ lụy khôn lường như: trẻ thường xuyên bị bệnh vì sức đề kháng quá yếu kém do nhu cầu dinh dưỡng cơ bản không được đáp ứng, trẻ dễ bị suy dinh dưỡng dẫn đến “còi cọc” vì sự thiếu hụt những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể... Và sự kém phát triển về thể chất lẫn trí não sẽ khiến trẻ rất khó bắt nhịp với cuộc sống cùng các bạn đồng trang lứa.


Thời điểm quyết định cho trẻ ăn dặm


Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trẻ sẽ được tập cho ăn dặm khi tròn 6 tháng tuổi, vì lúc này hệ tiêu hóa của trẻ đã phát triển khá hoàn chỉnh nên có thể hấp thu những thức ăn đặc và phức tạp hơn so với sữa mẹ, trẻ thật sự cần những thức ăn bổ sung để cơ thể phát triển khỏe mạnh vì nguồn sữa mẹ sau 6 tháng đã không đủ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của trẻ nữa.


Từ khuyến cáo trên, những chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích các bậc phụ huynh nên bắt đầu giai đoạn cho trẻ ăn dặm khi trẻ được 6 tháng tuổi và kết thúc ở tháng thứ 24. Từ tháng thứ 6 trở đi, sữa mẹ chỉ cung cấp khoảng 450 kcal/ngày trong khi đó trẻ cần tới 700 kcal/ngày cho nhu cầu sinh hoạt cơ bản và sự phát triển của cơ thể.


Khi cho trẻ ăn dặm quá sớm sẽ không có lợi cho trẻ vì hệ tiêu hóa của trẻ dưới 6 tháng tuổi chỉ chấp nhận và thích hợp với việc tiêu hóa các thức ăn lỏng như sữa mẹ. Nếu thức ăn bổ sung chế biến ở mức độ lỏng như sữa mẹ thì thường có giá trị dinh dưỡng thấp hơn sữa mẹ, không đủ để đảm bảo cho sự phát triển bình thường của trẻ. Ngược lại, nếu cho trẻ ăn dặm quá muộn sau 6 tháng tuổi, trẻ thường bị thiếu dinh dưỡng do đậm độ các chất dinh dưỡng trong thức ăn lỏng không đủ đáp ứng nhu cầu hàng ngày của trẻ trên 6 tháng tuổi, làm cho trẻ chậm lớn và dễ bị mắc các bệnh nhiễm trùng vì hệ miễn dịch của trẻ quá yếu kém.


Dấu hiệu trẻ đã “sẵn sàng” cho việc ăn dặm


Giai đoạn 6 tháng tuổi là cột mốc quan trọng cho việc quyết định tập cho trẻ ăn dặm, chính là giai đoạn giúp trẻ dần làm quen với những “thức ăn mới lạ” rất cần thiết cho sự phát triển sau này của trẻ. Tuy nhiên để xác định xem trẻ đã thực sự sẵn sàng cho việc ăn dặm hay chưa, phụ huynh cần dựa vào những biểu hiện sau đây của trẻ sẽ giúp cho việc ăn dặm của trẻ thuận lợi hơn:


- Cân nặng của trẻ đã tăng gấp đôi so với cân nặng khi sinh.


- Trẻ đã biết giữ đầu thẳng và có thể tự ngồi để mẹ có thể đút thức ăn dễ dàng cho trẻ.


- Trẻ biết đưa môi dưới về phía trước để nhận thức ăn từ thìa/muỗng khi cho trẻ ăn.


- Trẻ đã biết ngoảnh đầu đi nơi khác khi không muốn ăn món nào đó, điều này giúp người nuôi trẻ chọn lựa những món ăn thích hợp đối với khẩu vị của từng trẻ.


- Lưỡi trẻ không còn phản xạ tự động đẩy vật lạ (lúc trẻ còn nhỏ khi cho bất cứ vật gì vào miệng trẻ cũng đẩy ra, trừ núm vú).


- Trẻ thể hiện sự thích thú đối với thức ăn mà gia đình hay cha mẹ cho ăn.


Mời xem tiếp bài 2: Cho trẻ ăn dặm đúng cách




ThS.BS. ĐINH THẠC


(Bệnh viện Nhi đồng 1)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Dấu hiệu trẻ đã sẵn sàng ăn dặm

Ăn dặm là giai đoạn rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ, nếu không chú ý những khuyến cáo khoa học khi cho trẻ ăn dặm thì phụ huynh có thể vô tình làm cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ bị tụt hậu.


Dau hieu tre da san sang an dam


An dam la giai doan rat quan trong cho su phat trien cua tre, neu khong chu y nhung khuyen cao khoa hoc khi cho tre an dam thi phu huynh co the vo tinh lam cho suc khoe va su phat trien cua tre bi tut hau.


Dieu do dan den nhieu he luy khon luong nhu: tre thuong xuyen bi benh vi suc de khang qua yeu kem do nhu cau dinh duong co ban khong duoc dap ung, tre de bi suy dinh duong dan den “coi coc” vi su thieu hut nhung duong chat can thiet cho co the... Va su kem phat trien ve the chat lan tri nao se khien tre rat kho bat nhip voi cuoc song cung cac ban dong trang lua.


Thoi diem quyet dinh cho tre an dam


Theo khuyen cao cua To chuc Y te The gioi (WHO) tre se duoc tap cho an dam khi tron 6 thang tuoi, vi luc nay he tieu hoa cua tre da phat trien kha hoan chinh nen co the hap thu nhung thuc an dac va phuc tap hon so voi sua me, tre that su can nhung thuc an bo sung de co the phat trien khoe manh vi nguon sua me sau 6 thang da khong du dap ung nhu cau dinh duong hang ngay cua tre nua.


Tu khuyen cao tren, nhung chuyen gia dinh duong khuyen khich cac bac phu huynh nen bat dau giai doan cho tre an dam khi tre duoc 6 thang tuoi va ket thuc o thang thu 24. Tu thang thu 6 tro di, sua me chi cung cap khoang 450 kcal/ngay trong khi do tre can toi 700 kcal/ngay cho nhu cau sinh hoat co ban va su phat trien cua co the.


Khi cho tre an dam qua som se khong co loi cho tre vi he tieu hoa cua tre duoi 6 thang tuoi chi chap nhan va thich hop voi viec tieu hoa cac thuc an long nhu sua me. Neu thuc an bo sung che bien o muc do long nhu sua me thi thuong co gia tri dinh duong thap hon sua me, khong du de dam bao cho su phat trien binh thuong cua tre. Nguoc lai, neu cho tre an dam qua muon sau 6 thang tuoi, tre thuong bi thieu dinh duong do dam do cac chat dinh duong trong thuc an long khong du dap ung nhu cau hang ngay cua tre tren 6 thang tuoi, lam cho tre cham lon va de bi mac cac benh nhiem trung vi he mien dich cua tre qua yeu kem.


Dau hieu tre da “san sang” cho viec an dam


Giai doan 6 thang tuoi la cot moc quan trong cho viec quyet dinh tap cho tre an dam, chinh la giai doan giup tre dan lam quen voi nhung “thuc an moi la” rat can thiet cho su phat trien sau nay cua tre. Tuy nhien de xac dinh xem tre da thuc su san sang cho viec an dam hay chua, phu huynh can dua vao nhung bieu hien sau day cua tre se giup cho viec an dam cua tre thuan loi hon:


- Can nang cua tre da tang gap doi so voi can nang khi sinh.


- Tre da biet giu dau thang va co the tu ngoi de me co the dut thuc an de dang cho tre.


- Tre biet dua moi duoi ve phia truoc de nhan thuc an tu thia/muong khi cho tre an.


- Tre da biet ngoanh dau di noi khac khi khong muon an mon nao do, dieu nay giup nguoi nuoi tre chon lua nhung mon an thich hop doi voi khau vi cua tung tre.


- Luoi tre khong con phan xa tu dong day vat la (luc tre con nho khi cho bat cu vat gi vao mieng tre cung day ra, tru num vu).


- Tre the hien su thich thu doi voi thuc an ma gia dinh hay cha me cho an.


Moi xem tiep bai 2: Cho tre an dam dung cach




ThS.BS. DINH THAC


(Benh vien Nhi dong 1)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212