12 thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh viêm khớp

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Những thực phẩm tuyệt vời sau trong căn bếp nhà bạn có thể giảm bớt các triệu chứng của viêm khớp, tăng cường hệ miễn dịch và giúp xương khớp thêm khỏe mạnh.
12 thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh viêm khớp


Clip Thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh viêm khớp (Video: LiLy/)



Mặc dù không có cách chữa đặc hiệu với chế độ ăn uống cho bệnh viêm khớp, nhưng một số loại thực phẩm nhất định đã được chứng minh có khả năng chống viêm, tăng cường cho hệ xương khớp và hệ miễn dịch. Thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của viêm khớp.



1. Cá chứa nhiều Omega-3:


thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh viêm khớp



Một số loại cá có chứa nhiều axit béo omega-3, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn ít nhất là 3-4 lạng cá, hai lần một tuần. Cá chứa nhiều Omega-3 bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá trích.



2. Đậu nành:

Đậu nành ngoài có lợi cho tim mạch, còn có lợi cho sức khỏe của khớp.



 thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh viêm khớp 9



Đậu nành cũng chứa ít chất béo, nhiều chất đạm và chất xơ.



3. Các loại dầu ăn:

Ngoài thành phần các chất béo chứa trong dầu ôliu có lợi cho tim, dầu ôliu cũng có chất oleocanthal, có tính chất tương tự như thuốc chống viêm không steroid, có tác dụng chống viêm.



thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh viêm khớp 2



Quả bơ và dầu cây rum đã cho thấy có tính chất giảm cholesterol máu. Đặc biệt, dầu của quả óc chó có chứa omega-3 gấp 10 lần so với lượng omega-3 có trong dầu ô liu.



4. Quả Anh đào:

Các nghiên cứu đã cho thấy anh đào giúp làm giảm tần số các đợt cấp của bệnh gút. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các anthocyanins tìm thấy trong anh đào có tác dụng chống viêm.



thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh viêm khớp 3



Anthocyanin cũng có thể được tìm thấy trong trái cây màu đỏ và màu tím khác như dâu tây, quả mâm xôi và quả việt quất.



5. Các sản phẩm sữa:

Các sản phẩm từ sữa ít chất béo như sữa chua và pho mát có chứa nhiều canxi và vitamin D, làm tăng sức mạnh của xương. Vitamin D rất cần thiết cho sự hấp thụ canxi và tăng cường hệ miễn dịch.



thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh viêm khớp 4



Nếu sữa không thích hợp với bạn, chọn các loại thực phẩm giàu canxi và vitamin D khác như các loại rau xanh.



6. Bông cải xanh/súp lơ

Giàu vitamin K và C, bông cải xanh cũng chứa một hợp chất gọi là sulforaphane, có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của viêm xương khớp.



thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh viêm khớp 6



Bông cải xanh cũng rất giàu canxi, lợi ích cho xây dựng xương khớp.




7. Trà xanh:

Trà xanh có chứa các polyphenol, là chất chống oxy hóa làm giảm viêm và làm chậm sự phá hủy sụn.



 thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh viêm khớp -trà xanh



Một chất chống oxy hóa khác trong trà xanh gọi là epigallocatechin-3-gallate (EGCG) có tác dụng làm ngăn chặn sản xuất các phân tử gây tổn thương khớp ở những người bị viêm khớp dạng thấp.



8. Trái cây có múi:


 thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh viêm khớp - cam



Trái cây có múi - như cam, bưởi và chanh - rất giàu vitamin C. Nghiên cứu cho thấy rằng có đủ lượng vitamin C giúp cơ thể ngăn ngừa viêm khớp và duy trì khớp khỏe mạnh.



9. Ngũ cốc nguyên hạt:

Các loại ngũ cốc nguyên hạt làm giảm protein phản ứng C (CRP) trong máu. CRP là một chỉ điểm của viêm liên quan đến bệnh tim, đái tháo đường và viêm khớp dạng thấp.



 thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh viêm khớp- ngũ cốc nguyên hạt



Yến mạch, gạo nâu là các nguồn ngũ cốc nguyên hạt tuyệt vời.



10. Đậu:

Đậu chứa nhiều chất xơ, một chất dinh dưỡng giúp giảm yếu tố viêm CRP. Đậu cũng là một nguồn thực phẩm tuyệt vời và ít tốn kém và là nguồn protein quan trọng đối với sức khỏe cơ bắp.



thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh viêm khớp - đậu đỗ



Một số loại đậu rất giàu axit folic, magiê, sắt, kẽm và kali, tất cả có lợi cho tim mạch và hệ thống miễn dịch. Đậu đỏ, đậu thận đỏ và đậu pinto là những lựa chọn ưu tiên.



11. Tỏi:

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm từ nhóm Allium - chẳng hạn như tỏi, hành tây và tỏi tây - cho thấy ít có dấu chứng sớm của viêm xương khớp.



 thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh viêm khớp -tỏi



Các nhà nghiên cứu tin rằng hợp chất diallyl disulphine tìm thấy trong tỏi có thể hạn chế các enzym làm hư hại sụn khớp.



12. Các loại hạt:

Các loại hạt rất giàu protein, canxi, magiê, kẽm, vitamin E và axit linolenic alpha (ALA) tăng cường miễn dịch, cũng như chứa nhiều protein và chất xơ.



 thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh viêm khớp - các loại hạt



Các chất vừa nêu có lợi cho sức khỏe tim mạch và có lợi cho việc giảm cân. Hãy thử dùng quả óc chó, hạt thông, quả hồ trăn và quả hạnh.


TS.BS. Lê Thanh Hải


(tham khảo arthritis.org)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

12 thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh viêm khớp

Những thực phẩm tuyệt vời sau trong căn bếp nhà bạn có thể giảm bớt các triệu chứng của viêm khớp, tăng cường hệ miễn dịch và giúp xương khớp thêm khỏe mạnh.


12 thuc pham tuyet voi cho nguoi benh viem khop


Nhung thuc pham tuyet voi sau trong can bep nha ban co the giam bot cac trieu chung cua viem khop, tang cuong he mien dich va giup xuong khop them khoe manh.



Clip Thuc pham tuyet voi cho nguoi benh viem khop (Video: LiLy/)



Mac du khong co cach chua dac hieu voi che do an uong cho benh viem khop, nhung mot so loai thuc pham nhat dinh da duoc chung minh co kha nang chong viem, tang cuong cho he xuong khop va he mien dich. Them nhung thuc pham nay vao che do an uong hang ngay co the giup giam bot cac trieu chung cua viem khop.



1. Ca chua nhieu Omega-3:


thuc pham tuyet voi cho nguoi benh viem khop



Mot so loai ca co chua nhieu axit beo omega-3, cac chuyen gia khuyen ban nen an it nhat la 3-4 lang ca, hai lan mot tuan. Ca chua nhieu Omega-3 bao gom ca hoi, ca ngu, ca thu va ca trich.



2. Dau nanh:

Dau nanh ngoai co loi cho tim mach, con co loi cho suc khoe cua khop.



 thuc pham tuyet voi cho nguoi benh viem khop 9



Dau nanh cung chua it chat beo, nhieu chat dam va chat xo.



3. Cac loai dau an:

Ngoai thanh phan cac chat beo chua trong dau oliu co loi cho tim, dau oliu cung co chat oleocanthal, co tinh chat tuong tu nhu thuoc chong viem khong steroid, co tac dung chong viem.



thuc pham tuyet voi cho nguoi benh viem khop 2



Qua bo va dau cay rum da cho thay co tinh chat giam cholesterol mau. Dac biet, dau cua qua oc cho co chua omega-3 gap 10 lan so voi luong omega-3 co trong dau o liu.



4. Qua Anh dao:

Cac nghien cuu da cho thay anh dao giup lam giam tan so cac dot cap cua benh gut. Nghien cuu da chi ra rang cac anthocyanins tim thay trong anh dao co tac dung chong viem.



thuc pham tuyet voi cho nguoi benh viem khop 3



Anthocyanin cung co the duoc tim thay trong trai cay mau do va mau tim khac nhu dau tay, qua mam xoi va qua viet quat.



5. Cac san pham sua:

Cac san pham tu sua it chat beo nhu sua chua va pho mat co chua nhieu canxi va vitamin D, lam tang suc manh cua xuong. Vitamin D rat can thiet cho su hap thu canxi va tang cuong he mien dich.



thuc pham tuyet voi cho nguoi benh viem khop 4



Neu sua khong thich hop voi ban, chon cac loai thuc pham giau canxi va vitamin D khac nhu cac loai rau xanh.



6. Bong cai xanh/sup lo

Giau vitamin K va C, bong cai xanh cung chua mot hop chat goi la sulforaphane, co the giup ngan ngua hoac lam cham su tien trien cua viem xuong khop.



thuc pham tuyet voi cho nguoi benh viem khop 6



Bong cai xanh cung rat giau canxi, loi ich cho xay dung xuong khop.




7. Tra xanh:

Tra xanh co chua cac polyphenol, la chat chong oxy hoa lam giam viem va lam cham su pha huy sun.



 thuc pham tuyet voi cho nguoi benh viem khop -tra xanh



Mot chat chong oxy hoa khac trong tra xanh goi la epigallocatechin-3-gallate (EGCG) co tac dung lam ngan chan san xuat cac phan tu gay ton thuong khop o nhung nguoi bi viem khop dang thap.



8. Trai cay co mui:


 thuc pham tuyet voi cho nguoi benh viem khop - cam



Trai cay co mui - nhu cam, buoi va chanh - rat giau vitamin C. Nghien cuu cho thay rang co du luong vitamin C giup co the ngan ngua viem khop va duy tri khop khoe manh.



9. Ngu coc nguyen hat:

Cac loai ngu coc nguyen hat lam giam protein phan ung C (CRP) trong mau. CRP la mot chi diem cua viem lien quan den benh tim, dai thao duong va viem khop dang thap.



 thuc pham tuyet voi cho nguoi benh viem khop- ngu coc nguyen hat



Yen mach, gao nau la cac nguon ngu coc nguyen hat tuyet voi.



10. Dau:

Dau chua nhieu chat xo, mot chat dinh duong giup giam yeu to viem CRP. Dau cung la mot nguon thuc pham tuyet voi va it ton kem va la nguon protein quan trong doi voi suc khoe co bap.



thuc pham tuyet voi cho nguoi benh viem khop - dau do



Mot so loai dau rat giau axit folic, magie, sat, kem va kali, tat ca co loi cho tim mach va he thong mien dich. Dau do, dau than do va dau pinto la nhung lua chon uu tien.



11. Toi:

Cac nghien cuu da chi ra rang nhung nguoi thuong xuyen an cac loai thuc pham tu nhom Allium - chang han nhu toi, hanh tay va toi tay - cho thay it co dau chung som cua viem xuong khop.



 thuc pham tuyet voi cho nguoi benh viem khop -toi



Cac nha nghien cuu tin rang hop chat diallyl disulphine tim thay trong toi co the han che cac enzym lam hu hai sun khop.



12. Cac loai hat:

Cac loai hat rat giau protein, canxi, magie, kem, vitamin E va axit linolenic alpha (ALA) tang cuong mien dich, cung nhu chua nhieu protein va chat xo.



 thuc pham tuyet voi cho nguoi benh viem khop - cac loai hat



Cac chat vua neu co loi cho suc khoe tim mach va co loi cho viec giam can. Hay thu dung qua oc cho, hat thong, qua ho tran va qua hanh.


TS.BS. Le Thanh Hai


(tham khao arthritis.org)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212