Xỏ khuyên cá tính: Không thể đùa!

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Nếu là một tín đồ làm đẹp, hẳn bạn sẽ không lạ trào lưu “Bod-Mod” và sự thống trị của những chiếc khuyên trong vài năm gần đây.
Xỏ khuyên cá tính: Không thể đùa!

Nếu là một tín đồ làm đẹp, hẳn bạn sẽ không lạ trào lưu “Bod-Mod” và sự thống trị của những chiếc khuyên trong vài năm gần đây. Những chiếc khuyên tai, khuyên lông mày, khuyên mũi cho tới khuyên rốn, khuyên môi... đã khiến không chỉ nữ giới mà cả cánh mày râu mê mẩn. Và nếu đang có ý định bấm khuyên, bạn hãy tham khảo bài viết này để có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi nghiến răng chịu đau!




xỏ khuyên

Xỏ khuyên cơ thể là cách làm đẹp nguy hiểm cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện.



Bod-Mod thực chất là gì?

Bod-Mod đang là một xu hướng làm đẹp được giới trẻ yêu thích, tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ những nguy hiểm rình rập từ cách làm đẹp tưởng chừng như “đơn giản” này. Thuật ngữ trong y học định nghĩa bấm khuyên cơ thể (còn gọi là xỏ khuyên) nghĩa là châm kim vào vùng sụn hay da trong cơ thể để mở ra sang thương giống như một lỗ dò và gắn vào đó những vật trang sức. Còn giới trẻ gọi trò xăm mình và xâu đục cơ thể nói chung là Bod-Mod (Body Modification: Điều chỉnh cơ thể). Các nút kim loại, vòng khuyên nhỏ xíu đeo đầy trên người được coi là một thứ trang sức để chứng minh cá tính của người chơi và là một hình thức cho biết mình là dân... chịu chơi. Hiện nay, Bod-Mod không chỉ là niềm đam mê của riêng dân chơi mà còn là một khái niệm làm đẹp cuốn hút cả giới văn phòng, kinh doanh và trí thức. Theo một thống kê tại Hoa Kỳ, khoảng 36% giới trẻ ở độ tuổi 18-25 có phong trào xỏ khuyên đeo ở nhiều vị trí đặc biệt trên cơ thể. Nếu phái nam thường chỉ cài một chiếc móc ở mũi, lưỡi, cằm hoặc vành tai thì với các cô gái, dường như không có điểm nào trên cơ thể là vùng cấm cho Bod-Mod. Không chỉ xỏ tai, xỏ lưỡi, nhiều cô tự cho là “sành điệu” còn xâu lỗ đeo khuyên ở cả nhiều nơi khác như rốn, chân mày, mi mắt, ngực, lưng hay ở vùng “tam giác bikini”...


Những nguy hiểm khó lường

Cũng như xăm mình, việc xỏ lỗ xuyên qua da ở vị trí nào cũng có nguy cơ đối với sức khỏe do phải dùng vật sắc nhọn đâm vào da, phá hủy hàng rào bảo vệ cơ thể. Sai sót hay biến chứng rất thường xảy ra cho dù người thực hiện có kỹ thuật hoặc được đào tạo chuyên môn về y khoa. Nhiễm trùng da, các trường hợp dị ứng, chảy máu, viêm gan virut, lây truyền HIV... là rất khó tránh khỏi.


Biến chứng tại chỗ: Các biến chứng thường gặp là: chảy máu; nhiễm vi khuẩn (Staphylococcus, Streptococcus, Clostridium tetani, Mycobacterium...); nhiễm virut (viêm gan b-C, Herpes, HPV, HIV); rách mô; sẹo lồi; tổn thương thần kinh; dị ứng. Tổn thương thứ cấp rất thường xảy ra với tỷ lệ thay đổi tùy vị trí xỏ khuyên: rốn (40%); tai (35%); mũi (12%); lưỡi, cằm, mi mắt, cơ quan sinh dục (8%); núm vú (5%).


Biến chứng toàn thân:

Chảy máu kéo dài ở những người xỏ khuyên có rối loạn đông máu hoặc đang sử dụng thuốc chống đông.


Nhiễm trùng huyết, viêm nội tâm mạc có thể xảy ra sau xỏ khuyên đeo, đặc biệt ở vùng rốn, lưỡi, dái tai, môi và núm vú... xảy ra do sự kích hoạt của vi khuẩn trên kim loại được xỏ vào, trong môi trường quanh vị trí xỏ hay do sự viêm nhiễm trong lúc xỏ.


Tùy vào từng bộ phận khác nhau trên cơ thể, thời gian lành vết thương có thể dao động từ vài tuần cho đến hơn một năm. Vết thương do xỏ lỗ phần sụn tai, cánh mũi... sẽ không lành nhanh như xỏ lỗ dái tai.


Xỏ khuyên cơ thể không phải lúc nào cũng thành công, một số trường hợp bị biến chứng như dị ứng hay viêm nhiễm kéo dài, việc gỡ bỏ vòng khuyên đã xỏ là điều bắt buộc phải thực hiện để bảo vệ sức khỏe. Các cơ sở y tế sẽ không chấp nhận sử dụng máu và các sản phẩm của máu được lấy từ những người mới xỏ khuyên hay xăm mình trong vòng dưới 1 năm để ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường máu.


Những vị trí xỏ khuyên nên tránh


Mí mắt và lông mày: Vùng da mí mắt hoặc chân mày vô cùng mỏng manh và nhạy cảm vì có rất nhiều dây thần kinh và mạch máu tập trung, việc xỏ khuyên mắt sẽ đẩy cao khả năng vỡ mạch máu, hỏng dây thần kinh giác mạc gây giảm thị lực, thậm chí là mù lòa.


Mũi: Xỏ khuyên ở mũi là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển vì khoang mũi hẹp, luôn ẩm ướt và có rất nhiều lông tơ nhỏ, “vô tình” trở thành nơi giữ lại bụi bẩn, vi khuẩn,... Việc xỏ khuyên ở mũi còn ít nhiều ảnh hưởng đến cơ chế thở tự nhiên.


Lưỡi và quanh miệng: Với lưỡi, vùng xỏ lỗ lúc đầu sưng phồng lên, có nguy cơ nhiễm trùng hay dị ứng kim loại làm lưỡi sưng, đau. Đôi khi kim loại xỏ trên lưỡi làm biến đổi giọng nói, ảnh hưởng xấu đến khả năng nhai và nuốt, thậm chí làm hình thành mô sẹo, gây thương tổn cho các dây thần kinh lưỡi. Xỏ khuyên ở những vị trí quanh miệng dễ nhiễm trùng hơn bình thường vì đây là bộ phận dùng để ăn uống hàng ngày, các nguy cơ thường gặp là tắc các tuyến nước bọt, nghẽn đường hô hấp do viêm sưng hoặc gây chảy máu do cọ xát. Đồ ăn khi tiếp xúc với vết xỏ sẽ làm vết thương lâu lành, nhiễm trùng liên tục, thậm chí là hoại tử.


Xỏ khuyên rốn: Đây là kiểu làm đẹp lâu lành nhất: ít nhất 4 tháng, đôi khi kéo dài cả năm. Rốn là vùng da đặc biệt mỏng manh, do đó khi khuyên được bấm vào rốn, lớp niêm mạc bảo vệ bên ngoài bị phá vỡ và dẫn đến hàng loạt vấn đề sức khỏe: nhẹ thì rách mô, để lại sẹo lồi, chảy máu nhiều gây đau đớn. Nặng hơn cơ thể sẽ dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn nguy hiểm như tụ cầu vàng, liên cầu khuẩn, vi khuẩn mủ xanh, vi khuẩn uốn ván,... cùng những loại virut như viêm gan B-C, HPV, HIV,...


Vú và vùng sinh dục: Xỏ khuyên ở đầu núm vú ngoài chuyện gây đau còn có thể dẫn đến nhiễm trùng ống dẫn sữa. Xỏ lỗ ở vùng sinh dục có thể làm tổn thương các thần kinh cảm giác, cản trở việc vệ sinh hằng ngày và có thể gây ảnh hưởng đến các sinh hoạt riêng hay chuyện sinh đẻ sau này.


Tạm kết

Hiện nay ở nước ta, các cơ sở thực hiện những kỹ thuật xỏ khuyên hay xăm mình chỉ cần có giấy đăng ký kinh doanh là có thể hoạt động. Trong khi đó, ở một số quốc gia, các dịch vụ loại này muốn hoạt động phải có chứng chỉ học nghề và có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh của ngành y tế. Vì thế, tốt nhất là trước khi định xỏ khuyên cơ thể bạn cần tìm hiểu thật kỹ và hãy tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để không mắc phải những biến chứng đáng sợ của việc “làm đẹp” này gây ra.


Trần Trung Việt


Cháy nắng và cách “chữa cháy” Cháy nắng và cách “chữa cháy” Các lỗi cơ bản khi rửa mặt hầu như ai cũng mắc phải Các lỗi cơ bản khi rửa mặt hầu như ai cũng mắc phải 5 động tác yoga buổi sáng cực tốt cho bạn 5 động tác yoga buổi sáng cực tốt cho bạn



Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Xỏ khuyên cá tính: Không thể đùa!

Nếu là một tín đồ làm đẹp, hẳn bạn sẽ không lạ trào lưu “Bod-Mod” và sự thống trị của những chiếc khuyên trong vài năm gần đây.


Xo khuyen ca tinh: Khong the dua!


Neu la mot tin do lam dep, han ban se khong la trao luu “Bod-Mod” va su thong tri cua nhung chiec khuyen trong vai nam gan day.


Neu la mot tin do lam dep, han ban se khong la trao luu “Bod-Mod” va su thong tri cua nhung chiec khuyen trong vai nam gan day. Nhung chiec khuyen tai, khuyen long may, khuyen mui cho toi khuyen ron, khuyen moi... da khien khong chi nu gioi ma ca canh may rau me man. Va neu dang co y dinh bam khuyen, ban hay tham khao bai viet nay de co su chuan bi tot nhat truoc khi nghien rang chiu dau!




xo khuyen

Xo khuyen co the la cach lam dep nguy hiem can can nhac ky truoc khi thuc hien.



Bod-Mod thuc chat la gi?

Bod-Mod dang la mot xu huong lam dep duoc gioi tre yeu thich, tuy nhien, khong phai ai cung biet ro nhung nguy hiem rinh rap tu cach lam dep tuong chung nhu “don gian” nay. Thuat ngu trong y hoc dinh nghia bam khuyen co thẻ (con goi la xo khuyen) nghĩa là cham kim vào vùng sụn hay da trong co thẻ dẻ mỏ ra sang thuong gióng nhu mọt lõ dò và gán vào dó nhũng vạt trang súc. Con gioi tre goi tro xam minh va xau duc co the nói chung la Bod-Mod (Body Modification: Dieu chinh co the). Cac nút kim loại, vong khuyen nho xiu deo day tren nguoi duoc coi la mọt thu trang suc de chung minh ca tinh cua nguoi choi va la mot hinh thuc cho biét mình là dan... chiu choi. Hien nay, Bod-Mod khong chi la niem dam me cua rieng dan choi ma con la mot khai niem lam dep cuon hut cả giói van phong, kinh doanh va tri thuc. Theo mọt thóng ke tại Hoa Kỳ, khoảng 36% giói trẻ ỏ dọ tuỏi 18-25 có phong trào xỏ khuyen deo ỏ nhièu vị trí dạc biẹt tren co thẻ. Neu phái nam thuong chi cai mot chiec moc o mũi, luõi, càm hoac vanh tai thi voi cac co gai, duong nhu khong co diem nao tren co the la vung cam cho Bod-Mod. Khong chi xo tai, xo luoi, nhieu co tụ cho là “sanh dieu” con xau lo deo khuyen o ca nhieu noi khac nhu ron, chan may, mi mát, nguc, lung hay o vung “tam giac bikini”...


Nhung nguy hiem kho luong

Cung nhu xam minh, viec xo lo xuyen qua da o vi tri nao cung co nguy co doi voi suc khoe do phai dung vat sac nhon dam vao da, pha huy hang rao bao ve co the. Sai sót hay bién chúng rát thuong xay ra cho du nguoi thuc hien co ky thuat hoac duoc dao tao chuyen mon ve y khoa. Nhiem trung da, cac truong hop dị úng, chay mau, viem gan virut, lay truyèn HIV... la rat kho tranh khoi.


Bien chung tai cho: Cac bien chung thuong gap la: chay mau; nhiem vi khuan (Staphylococcus, Streptococcus, Clostridium tetani, Mycobacterium...); nhiem virut (viem gan b-C, Herpes, HPV, HIV); rach mo; seo loi; ton thuong than kinh; di ung. Ton thuong thu cap rat thuong xay ra voi ty le thay doi tuy vi tri xo khuyen: ron (40%); tai (35%); mui (12%); luoi, cam, mi mat, co quan sinh duc (8%); num vu (5%).


Bien chung toan than:

Chay mau keo dai o nhung nguoi xo khuyen co roi loan dong mau hoac dang su dung thuoc chong dong.


Nhiem trung huyet, viem noi tam mac co the xay ra sau xo khuyen deo, dac biet o vung ron, luoi, dai tai, moi va num vu... xay ra do su kich hoat cua vi khuan tren kim loai duoc xo vao, trong moi truong quanh vi tri xo hay do su viem nhiem trong luc xo.


Tuy vao tung bo phan khac nhau tren co the, thoi gian lanh vet thuong co the dao dong tu vai tuan cho den hon mot nam. Vet thuong do xo lo phan sun tai, canh mui... se khong lanh nhanh nhu xo lo dai tai.


Xo khuyen co the khong phai luc nao cung thanh cong, mot so truong hop bi bien chung nhu di ung hay viem nhiem keo dai, viec go bo vong khuyen da xo la dieu bat buoc phai thục hiẹn de bao ve suc khoe. Cac co so y te se khong chap nhan su dung mau va cac san pham cua mau duoc lay tu nhung nguoi moi xo khuyen hay xam minh trong vong duoi 1 nam de ngan ngua cac benh lay truyen qua duong mau.


Nhung vi tri xo khuyen nen tranh


Mi mat va long may: Vung da mi mat hoac chan may vo cung mong manh va nhay cam vi co rat nhieu day than kinh va mach mau tap trung, viec xo khuyen mat se day cao kha nang vo mach mau, hong day than kinh giac mac gay giam thi luc, tham chi la mu loa.


Mui: Xo khuyen o mui la moi truong ly tuong cho vi khuan phat trien vi khoang mui hep, luon am uot va co rat nhieu long to nho, “vo tinh” tro thanh noi giu lai bui ban, vi khuan,... Viec xo khuyen o mui con it nhieu anh huong den co che tho tu nhien.


Luoi va quanh mieng: Voi luoi, vung xo lo luc dau sung phong len, co nguy co nhiem trung hay di ung kim loai lam luoi sung, dau. Doi khi kim loai xo tren luoi lam bien doi giong noi, anh huong xau den kha nang nhai va nuot, tham chi lam hinh thanh mo seo, gay thuong ton cho cac day than kinh luoi. Xo khuyen o nhung vi tri quanh mieng de nhiem trung hon binh thuong vi day la bo phan dung de an uong hang ngay, cac nguy co thuong gap la tac cac tuyen nuoc bot, nghen duong ho hap do viem sung hoac gay chay mau do co xat. Do an khi tiep xuc voi vet xo se lam vet thuong lau lanh, nhiem trung lien tuc, tham chi la hoai tu.


Xo khuyen ron: Day la kieu lam dep lau lanh nhat: it nhat 4 thang, doi khi keo dai ca nam. Ron la vung da dac biet mong manh, do do khi khuyen duoc bam vao ron, lop niem mac bao ve ben ngoai bi pha vo va dan den hang loat van de suc khoe: nhe thi rach mo, de lai seo loi, chay mau nhieu gay dau don. Nang hon co the se de bi nhiem cac loai vi khuan nguy hiem nhu tu cau vang, lien cau khuan, vi khuan mu xanh, vi khuan uon van,... cung nhung loai virut nhu viem gan B-C, HPV, HIV,...


Vu va vung sinh duc: Xo khuyen o dau num vu ngoai chuyen gay dau con co the dan den nhiem trung ong dan sua. Xo lo o vung sinh duc co the lam ton thuong cac than kinh cam giac, can tro viec ve sinh hang ngay va co the gay anh huong den cac sinh hoat rieng hay chuyen sinh de sau nay.


Tam ket

Hien nay o nuoc ta, các co sỏ thuc hien nhung ky thuat xo khuyen hay xam minh chi can co giáy dang ky kinh doanh la co the hoat dong. Trong khi do, o mọt só quóc gia, cac dich vu loai nay muon hoat dong phai co chung chi hoc nghe va co giay chung nhan an toan ve sinh cua nganh y te. Vi the, tot nhat la truoc khi dinh xo khuyen co the ban can tim hieu that ky va hay tu trang bi cho minh nhung kien thuc can thiet de khong mac phai nhung bien chung dang so cua viec “lam dep” nay gay ra.


Tran Trung Viet


Chay nang va cach “chua chay” Chay nang va cach “chua chay” Cac loi co ban khi rua mat hau nhu ai cung mac phai Cac loi co ban khi rua mat hau nhu ai cung mac phai 5 dong tac yoga buoi sang cuc tot cho ban 5 dong tac yoga buoi sang cuc tot cho ban



RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212