Cách ăn quả vải tránh gây hại cho sức khỏe

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Quả vải còn gọi là Lệ Chi, tên khoa học là Litchi chinensis, là loài duy nhất trong chi Litchi thuộc họ Bồ hòn (Sapindaceae).
Cách ăn quả vải tránh gây hại cho sức khỏe

Trích nguồn lịch sử thì Dương Quý Phi, Sủng Ái phi của Hoàng đế Đường Minh Hoàng (Đường Huyền Tông) của nhà Đường – Trung Quốc rất yêu thích trái vải này.


Sử Việt Nam thì liên quan đến Mai Thúc Loan, xuất thân là phu khuân vải cống nạp cho nhà Đường Trung Quốc. Ông đã lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa chống lại nhà Đường năm 722 và lên ngôi Mai Hắc Đế....




quả vải




Đã có nhiều tin tức ghi nhận liên quan đến cái chết và cây vải. Bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng co giật, thay đổi nhận thức, thường vào sáng sớm và tỉ lệ tử vong cao. Trên cơ sở đó, các nhà khoa học Mỹ và Ấn Độ đã bắt tay vào nghiên cứu, rà soát các thông tin y học trước đây và tìm hiểu trên 390 bệnh nhân (dưới 15 tuổi, và theo một số tiêu chuẩn cụ thể về dấu hiệu bệnh lý và các xét nghiệm có liên quan trên máu, nước tiểu, dịch não tuỷ, chụp MRI não, Điện não đồ) trong khoảng từ 25/06/2014 đến 17/07/2014, rồi tìm ra kết luận. Kết luận này đã được đăng trên tạp chí Y học có uy tín là tờ Lancet.


Những vụ việc bộc phát của não bệnh cấp tính trong nghiên cứu này, có liên quan đến ngộ độc của 2 chất có trong quả vải. Đó là Hypoglycin A và Methylene –CycloPropyl – Glycerine (viết tắc MCPG).


Để có kết luận này, các nhà nghiên cứu đã loại trừ được những khả năng khác mà trước đây được coi có thể là nguyên nhân (như nhiễm trùng/ nhiễm siêu vi trùng viêm não/màng não, ngộ độc thuốc trừ sâu, ngộ độc kim loại nặng. Cũng như việc tìm thấy có nồng độ của 2 chất Hypglycin A và MCPG cũng như các ảnh hưởng của 2 chất này lên chuyển hoá Acid béo, và đặc biệt là sự ức chế tạo đường glucose (điều này đã được nghiên cứu thực nghiệm trên động vật).




cách ăn vải




Do đó, để ngăn ngừa tình trạng bệnh lý, các nhà nghiên cứu khuyên rằng: Không ăn quá nhiều quả vải.


Tránh ăn lúc đói và nên có ăn thêm bữa tối khuya (để đề phòng hạ đường máu), cũng như cần có phương án xử trí rối loạn hạ đường máu trong những trường hợp có nghi ngờ bị ngộ độc do quả vải.


Tránh ăn quả chưa chín đủ, và cũng tránh ăn, cắn nhai vào hạt các loại quả này.


Nếu có điều kiện nghiên cứu hay hợp tác quốc tế, cũng nên chú ý việc nghiên cứu và thử nghiệm nồng độ của 2 chất Hypoglycine A và MCPG để đánh giá hiệu ứng và độ an toàn.


David Phan


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Cách ăn quả vải tránh gây hại cho sức khỏe

Quả vải còn gọi là Lệ Chi, tên khoa học là Litchi chinensis, là loài duy nhất trong chi Litchi thuộc họ Bồ hòn (Sapindaceae).


Cach an qua vai tranh gay hai cho suc khoe


Qua vai con goi la Le Chi, ten khoa hoc la Litchi chinensis, la loai duy nhat trong chi Litchi thuoc ho Bo hon (Sapindaceae).


Trich nguon lich su thi Duong Quy Phi, Sung Ai phi cua Hoang de Duong Minh Hoang (Duong Huyen Tong) cua nha Duong – Trung Quoc rat yeu thich trai vai nay.


Su Viet Nam thi lien quan den Mai Thuc Loan, xuat than la phu khuan vai cong nap cho nha Duong Trung Quoc. Ong da lanh dao nhan dan khoi nghia chong lai nha Duong nam 722 va len ngoi Mai Hac De....




qua vai




Da co nhieu tin tuc ghi nhan lien quan den cai chet va cay vai. Benh ly dac trung boi tinh trang co giat, thay doi nhan thuc, thuong vao sang som va ti le tu vong cao. Tren co so do, cac nha khoa hoc My va An Do da bat tay vao nghien cuu, ra soat cac thong tin y hoc truoc day va tim hieu tren 390 benh nhan (duoi 15 tuoi, va theo mot so tieu chuan cu the ve dau hieu benh ly va cac xet nghiem co lien quan tren mau, nuoc tieu, dich nao tuy, chup MRI nao, Dien nao do) trong khoang tu 25/06/2014 den 17/07/2014, roi tim ra ket luan. Ket luan nay da duoc dang tren tap chi Y hoc co uy tin la to Lancet.


Nhung vu viec boc phat cua nao benh cap tinh trong nghien cuu nay, co lien quan den ngo doc cua 2 chat co trong qua vai. Do la Hypoglycin A va Methylene –CycloPropyl – Glycerine (viet tac MCPG).


De co ket luan nay, cac nha nghien cuu da loai tru duoc nhung kha nang khac ma truoc day duoc coi co the la nguyen nhan (nhu nhiem trung/ nhiem sieu vi trung viem nao/mang nao, ngo doc thuoc tru sau, ngo doc kim loai nang. Cung nhu viec tim thay co nong do cua 2 chat Hypglycin A va MCPG cung nhu cac anh huong cua 2 chat nay len chuyen hoa Acid beo, va dac biet la su uc che tao duong glucose (dieu nay da duoc nghien cuu thuc nghiem tren dong vat).




cach an vai




Do do, de ngan ngua tinh trang benh ly, cac nha nghien cuu khuyen rang: Khong an qua nhieu qua vai.


Tranh an luc doi va nen co an them bua toi khuya (de de phong ha duong mau), cung nhu can co phuong an xu tri roi loan ha duong mau trong nhung truong hop co nghi ngo bi ngo doc do qua vai.


Tranh an qua chua chin du, va cung tranh an, can nhai vao hat cac loai qua nay.


Neu co dieu kien nghien cuu hay hop tac quoc te, cung nen chu y viec nghien cuu va thu nghiem nong do cua 2 chat Hypoglycine A va MCPG de danh gia hieu ung va do an toan.


David Phan


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212