6 dấu hiệu phổ biến của mệt mỏi kinh niên bạn cần biết

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tất cả mọi người đều có thể bị mệt mỏi kinh niên – nhưng phụ nữ có nguy cơ gấp 4 lần nam giới, theo CDC. Dưới đây là những triệu chứng phổ biến nhất:
6 dấu hiệu phổ biến của mệt mỏi kinh niên bạn cần biết

1. Bạn thấy kiệt sức


Mệt mỏi sau một ngày làm việc bận rộn là điều bình thường. Nhưng mệt mỏi kinh niên có mức độ cao hơn mệt mỏi bình thường. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng kiệt sức đến mức không thể chịu đựng một ngày ở cơ quan hay ở trường hoăc thậm chí thấy khó khăn khi giao tiếp.


2. Bạn không thể buồn ngủ hoặc ngủ


Khoảng 80% người bị mệt mỏi kinh niên có vấn đề khi ngủ. Mặc dù bạn đang mệt mỏi nhưng bạn gặp rắc rối khi buồn ngủ, nếu không bạn cũng sẽ dễ bị đánh thức. Những người bị mệt mỏi kinh niên thường không có giấc ngủ sâu.


3. Bạn không thể tập trung


Mọi người thường cho rằng triệu chứng của mệt mỏi kinh niên chỉ là cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên, có những triệu chứng khác bên cạnh đó chẳng hạn hay quên, gặp khó khăn khi tập trung và bị phân tán rất dễ dàng. Người bệnh so sánh nó giống như đi qua đám sương mù dày đặc – không thể tập trung, giống như não bộ cảm thấy mệt mỏi tương tự như cơ thể.



4. Bạn thấy rất mệt mỏi sau khi làm bất cứ việc gì


Từ việc đi bộ đến cãi nhau trong bữa tối, bất kì cẳng thẳng thể chất hay tâm lý nào đều khiến bạn mệt mỏi quá độ. Làm việc hoặc suy nghĩ quá mức dù chỉ một ít đều khiến bạn không chịu được.


Khi bạn bị hội chứng mệt mỏi kinh niên, đứng lâu cũng là cả một vấn đề.Bệnh nhân thường thấy triệu chứng tệ hơn khi đứng thay vì nằm xuống. Các chuyên gia không rõ nguyên nhân vì sao, nhưng một giả thuyết là những người bị hội chứng mệt mỏi kinh niên bị tình trạng không dung nạp tư thế đứng (orthostatic intolerance), bị giảm lưu thông máu khi đứng thẳng.


5. Bạn đau toàn thân


Nhiều người bị hội chứng này thường bị đau nhức tái phát, bao gồm đau đầu, đau khớp và đau cơ và thậm chí đau họng. Thường thường, không có dấu hiệu sưng đỏ, chỉ là cảm giác đau không lan tỏa ở cơ và khớp.


Hiện nay, các bác sĩ vãn chưa rõ cơ chế của hiện tượng này.


Ngọc Dung - Viện Y học ứng dụng Việt Nam


Người bị tai biến hối hận cả đời vì không biết tin này sớm... Không còn biến chứng tiểu đường nhờ BoniDiabet Bệnh gút không còn là nỗi đáng sợ trong tôi

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

6 dấu hiệu phổ biến của mệt mỏi kinh niên bạn cần biết

Tất cả mọi người đều có thể bị mệt mỏi kinh niên – nhưng phụ nữ có nguy cơ gấp 4 lần nam giới, theo CDC. Dưới đây là những triệu chứng phổ biến nhất:


6 dau hieu pho bien cua met moi kinh nien ban can biet


Tat ca moi nguoi deu co the bi met moi kinh nien – nhung phu nu co nguy co gap 4 lan nam gioi, theo CDC. Duoi day la nhung trieu chung pho bien nhat:


1. Ban thay kiet suc


Met moi sau mot ngay lam viec ban ron la dieu binh thuong. Nhung met moi kinh nien co muc do cao hon met moi binh thuong. Ban se cam thay vo cung kiet suc den muc khong the chiu dung mot ngay o co quan hay o truong hoac tham chi thay kho khan khi giao tiep.


2. Ban khong the buon ngu hoac ngu


Khoang 80% nguoi bi met moi kinh nien co van de khi ngu. Mac du ban dang met moi nhung ban gap rac roi khi buon ngu, neu khong ban cung se de bi danh thuc. Nhung nguoi bi met moi kinh nien thuong khong co giac ngu sau.


3. Ban khong the tap trung


Moi nguoi thuong cho rang trieu chung cua met moi kinh nien chi la cam giac met moi. Tuy nhien, co nhung trieu chung khac ben canh do chang han hay quen, gap kho khan khi tap trung va bi phan tan rat de dang. Nguoi benh so sanh no giong nhu di qua dam suong mu day dac – khong the tap trung, giong nhu nao bo cam thay met moi tuong tu nhu co the.



4. Ban thay rat met moi sau khi lam bat cu viec gi


Tu viec di bo den cai nhau trong bua toi, bat ki cang thang the chat hay tam ly nao deu khien ban met moi qua do. Lam viec hoac suy nghi qua muc du chi mot it deu khien ban khong chiu duoc.


Khi ban bi hoi chung met moi kinh nien, dung lau cung la ca mot van de.Benh nhan thuong thay trieu chung te hon khi dung thay vi nam xuong. Cac chuyen gia khong ro nguyen nhan vi sao, nhung mot gia thuyet la nhung nguoi bi hoi chung met moi kinh nien bi tinh trang khong dung nap tu the dung (orthostatic intolerance), bi giam luu thong mau khi dung thang.


5. Ban dau toan than


Nhieu nguoi bi hoi chung nay thuong bi dau nhuc tai phat, bao gom dau dau, dau khop va dau co va tham chi dau hong. Thuong thuong, khong co dau hieu sung do, chi la cam giac dau khong lan toa o co va khop.


Hien nay, cac bac si van chua ro co che cua hien tuong nay.


Ngoc Dung - Vien Y hoc ung dung Viet Nam


Nguoi bi tai bien hoi han ca doi vi khong biet tin nay som... Khong con bien chung tieu duong nho BoniDiabet Benh gut khong con la noi dang so trong toi
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212