Hỏi về hiện tượng đờm có lẫn máu

      TRƯƠNG CHÍ HÙNG - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Mỗi lần bị viêm họng là tôi lại khạc đờm có lẫn máu , tùy theo viêm họng nặng hay nhẹ thì đờm lẫn máu nhiều hay ít , còn lúc bình thường thì không sao . Cho tôi hỏi triệu trứng như vậy là bị sao ? Nơi khám bệnh thích hợp ? Xin cám ơn
Hỏi về hiện tượng đờm có lẫn máu

Khi đường hô hấp có bệnh hoặc vào các thời kỳ khác nhau của bệnh, đờm sẽ thay đổi cả về số lượng, màu sắc, độ đặc loãng và mùi vị. Nếu quan sát kỹ sự thay đổi đó, ta có thể nhận biết được bệnh.

Bình thường, người ta không ho ra đờm, nếu có thì phần nhiều được ho khạc ra vào buổi sáng. Đờm của người khỏe mạnh thường ít, trong, bóng nhẫy, chứng tỏ sự trao đổi chất của tổ chức phổi và tổ chức niêm mạc khí quản diễn ra bình thường.

 

1. Tính chất và trạng thái của đờm

 

- Đờm có mủ và những sợi máu, tia máu:

 

+ Sáng sớm ngủ dậy nếu khạc đờm có sợi máu hoặc cục máu nhỏ thì hãy cảnh giác với bệnh ung thư vòm họng.

 

+ Đờm lẫn máu trong thời gian dài, kèm đau ngực, mệt mỏi, sụt cân: Có thể là ung thư khí quản.

 

+ Đờm dính những tia máu tươi: Lao phổi, giãn khí-phế quản, cũng có thể là viêm họng.

 

+ Đờm có máu màu đen: Thường thấy trong các bệnh tắc nghẽn ở phổi.

 

+ Đờm dạng bọt lẫn máu: Phù phổi cấp.

 

- Đờm có chất nhầy không màu hoặc trong suốt, màu trắng nhạt: Thường thấy ở bệnh viêm nhiễm cấp tính đường hô hấp, viêm nhánh khí quản cấp tính, viêm phổi thời kỳ đầu, viêm khí quản mạn tính. Đờm thường nhiều, tương đối dính và có sủi bọt.

 

- Đờm có mủ nhầy dưới dạng cục nhỏ màu vàng: Thấy nhiều ở bệnh cảm cúm, viêm khí quản-phổi vào thời kỳ bắt đầu hồi phục.

 

- Đờm ở dạng nước sền sệt, sủi bọt, trong suốt, loãng: Thấy nhiều ở bệnh giãn nhánh khí quản, lượng đờm nhiều và dễ long.

 

2. Màu sắc của đờm

 

- Màu trắng: Có thể thấy trong bệnh viêm nhánh phế quản hoặc viêm phổi, thường do cầu khuẩn gây nên.

 

- Màu vàng hoặc vàng lục: Viêm phế quản, phổi, đã có bội nhiễm.

 

- Màu đỏ hoặc nâu đỏ: Chứng tỏ trong đờm có máu hoặc có chất hemoglobin.

 

- Màu hồng: Thường gặp trong phù phổi cấp. Nguyên nhân thường do các bệnh tim mạch, cao huyết áp, do truyền một lượng dịch quá lớn và nhanh gây tăng áp lực mao mạch ở phổi và dẫn đến phù phổi cấp. Bệnh nhân thường ho ra nhiều đờm có bọt màu hồng. Đó là một tình trạng "chết đuối trên cạn" cần phải cấp cứu kịp thời, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

 

- Màu chocolate: Thường gặp trong vỡ áp xe gan do amip. Ổ apxe này có thể thông với các nhánh khí phế quản-phổi, gây khạc đờm màu chocolate. Bệnh nhân có thể bị biến chứng áp xe phổi.

 

3. Số lượng đờm

 

- Dịch đờm nhiều hơn bình thường một chút: Có thể thấy ở bệnh viêm đường hô hấp cấp, viêm phổi thời kỳ đầu.

 

- Dịch đờm từ nhiều bỗng nhiên giảm nhưng tình trạng cơ thể xấu đi (sốt cao, mệt mỏi, khó chịu hơn trước): Có thể do tắc nghẽn nhánh khí-phế quản, làm đờm không dẫn lưu được ra bên ngoài. Trong trường hợp này, bệnh nhân phải kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và tăng cường dẫn lưu đờm. Không được dùng kháng sinh bừa bãi hoặc thay thế kháng sinh, dẫn đến tình trạng kháng thuốc, gây khó khăn cho việc điều trị.

 

Bạn nên đi khám chuyên khoa Tai – Mũi – Họng để được chẩn đoán và điều trị đúng bệnh.

 

Chúc bạn sức khỏe!
Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

tran thi trang Trả lời

sau khi QH cách10 ngày em đã dùng que thử thai kết quả ra âm tính, qua kỳ kinh đưọc 4 ngày rồi mà em chưa co kinh,em cảm thấy bụng em lúc nào cũng đầy hơi,cư tưởng như bụng to lên mỗi ngày , người cảm giác rất mệt mõi, thích ăn những món ma xưa nay em hong thích ăn , xin bác sĩ tu vấn cho ẹm! em xin cảm ơn!

10/22/2009 7:47:37 AM
binh-luan

Lê Thị Hương Trả lời

Tôi và bạn trai, chỉ quan hệ bên ngoài, tôi vẫn mặc quần lót, còn ban trai tôi ko có xuất tinh Chúng tôi quan hệ vào ngày thứ 14 của chu kỳ kinh, liệu tôi có khả năng mang thai hay ko ? Tôi lo lắng lắm nhờ BS tư vấn giúp, càng nhanh càng tốt, xin cám ơn

10/22/2009 7:47:47 AM
binh-luan

tuấn vũ Trả lời

Xin chào Bác si. Cho tôi hỏi sau 2 tuần quan hệ bạn gái tôi có biểu hiện mệt,làm biếng an và ngửi mùi cá là muốn oi.vậy có phải là biểu hiện có thai hay ko.(chúng tôi quan hệ ko an toàn"phóng tinh ra ngoài".sau 2 tuần quan hệ có thể dùng que thử được chưa... Xin cảm ơn bác sĩ

12/20/2010 8:53:13 AM
binh-luan

nguyen thi thanh thien Trả lời

Em vừa thử thai bằng que . Thấy có 1 vạch màu hồng đậm xuất hiện, sau đó là 1 vạch hồng nhạt hơn, vậy là có thai chưa ? Mấy bữa nay em bị mất tiếng, có uống thuốc Cefalexin và 3 B trước khi thử thai, vậy nếu có thai, có ảnh hưởng gì tới bào thai không ?

12/20/2010 8:53:22 AM
binh-luan

tran thao Trả lời

toi va ban trai co QHTD nhung suat tinh ra ngoai. toi da bi cham kinh 40 ngay dung que thu 2 lan deu am tinh,toi co di kham va bac si noi khong co thai.den gio toi van chua thay co kinh.vay cho toi hoi toi bi sao?gan day toi hay bi dau bung nhu nhung lan chuan bi co kinh nhung toi lai khong thay co kinh.Toi lo lang lam nho bac si tu van giup.

12/20/2010 8:53:30 AM
binh-luan

thùy dương Trả lời

tôi có kinh ngày 20 âm lịch đến ngày 23 thi sạch nhưng đến ngày 27 âm lịch tôi bị đau bụng dượikhi đến bv phụ sản tw khám thi các bsĩ nói tôi đã có thai.và không ngoại trừ chửa ngoài tử cung.sau một tuần tôi đi khám lại thì các bsĩ vẫn chuẩn đoán là tôi bị chửa ngoài tử cung và bảo tôi về nhà theo dõi tiêp.nhưng khi về nhà tôi lại bi ra máu nhưng ko bi đau bụng dưới như lân trc.tôi di kham lại và các bsĩ lại cho rằng tôi co hiện tương sảy thai sớm và các bsĩ dã kê thuốc cho tôi.sau khi uống thuốc theo chỉ dẫn của bsĩ thì ko thấy ra máu nưa.tôi muốn biết tại sao có hiện tượng như vậy ?

12/20/2010 8:53:36 AM
binh-luan

lê thuỷ Trả lời

Tôi năm nay 27 tuôỉ, co thai lần đầu . sau 5 tuâng quan hệ, tức là đã trễ kinh 3 tuần . tôi dung que thử thì tháy hai vạch, đi xet nghiệm beta HCG kết luận là có thai, nhưng khi đi kiểm tra siêu âm TVS thì kết quả là: hai buồng trứng bình thường, nội mạc tử cung dày nhưng không tìm thấy thai nhi . bác sỹ hen 10 ngay sau kham lại . về nhà được 2 ngày thi tôi bị ra máu đen, nhưng rất it . ngày hôm sau tôi thấy có hiện tượng đau lưng và đau nhẹ ở phan bụng dưới giống như chuẩn bị có kinh nguyêt. rôi trong lúc đi đaị tiện, tôi bị ọc ra một ít máu đen lẫn chút máu tươi bằng đầu ngón tay út . sau đó bụng tôi vẫn đau nhẹ, nhưng âm đạo khô khan không còn ra huyết đen nữa . xin hỏi bác sỹ những hiện tượng trên là iif ? có phai tôi bị thai lưu không ? tôi phai làm gì ? có ảnh hưởng gì đến việc sinh con sau nay koông ? Xin ác sỹ tư vấn . Xin cảm ơn !

12/20/2010 8:52:57 AM
binh-luan

nguyễn quỳnh Trả lời

em và bạn trai quan hệ lần đầu k co biện pháp bảo vệ, nhưng chỉ bạn trai em chỉ cho vào 1 nửa rồi thấy e kêu đau liền rút ra ngay. bạn trai e có xuất một ít tinh nhưng anh ấy nói là cho ra ngoại e sợ mang thai nên mua thuốc postinor về uộng em uống viên 1 sau khi quan hệ được 1h, và 12h sau e uống tiếp viưên thứ 2. tuy nhiên, ngày hôm đó chúng em có tiếp tục quan hệ nhưng anh ấy có dùng bao cao su. e thấy anh ấy hình như đeo vào có 1 nửa, e hỏi thì anh ấy bảo anh ấy đeo hết rôi. bác sĩ cho em hỏi là liệu e có khả năng có thai và liệu e có phải uống thêm loại thuốc gì để k có thai ngoài ý muốn k? xin bác sĩ tư vấn giúp em! e xin cảm ơn

12/20/2010 8:52:47 AM
binh-luan

truong thi kieu hanh Trả lời

Xin chào Bác Sĩ Cho e hỏi sau khi phẩu thuật thai ngoaì tử cung,e đã bị cắt ống dẩn trứng bên phải,được nửa tháng rồi,Bác sĩ có nói 1tháng sau khi tái khám lai.Năm nay e 32tuổi rồi,khi nào e co thể quan hệ lại được và khi nào e có thể để cho có thai?tình trạng như e và tuổi như e có thể có con được ko? Xin cảm ơn Bác sĩ

10/13/2011 9:50:29 AM
binh-luan

Dương Đức Sơn Trả lời

Bác sĩ cứu em với em đang khổ tâm quá Tình hình là vợ em có KN vào ngày 08/02/11(mùng 5 tết) cho đến ngày hôm 10/03/11 vợ em trể KN nên mua que thử Quickstick sáng sớm ngày 11/03/11 thì thấy hiện 2 vạch rỏ vợ chồng em vui không thể tả được liền hẹn vợ chiều dẩn vợ đi siêu âm niềm vui lại vụt tắt khi cầm kết quả siêu âm không thấy trong tử cung Và nghe bác sĩ phán có thể có thai ngoài tử cung rất nguy hiểm còn dặn sáng sớm ngày 12/03/11 qua BV Từ Dũ xét nghiêm máu và phải báo về chỉ số Beta hCG. hai vợ chồng em nghe phán xong không còn tâm trí làm gì thậm chí vợ em còn khóc suốt thương vợ không biết phải làm sao :( sáng ngày 12/03/11 dẩn vợ lên bệnh viên xét nghiêm. trưa cùng ngày lấy kết quả em chỉ biết chỉ số Beta hCG 2263.9 em báo lại cho bác sĩ, bác sĩ chỉ nói vợ em có thai nhưng ko biết ở đâu kêu em ngày 14/03/11 xét nghiệm lại thêm lần nửa để theo dỏi Beta hCG lên xuống như thế nào Hiện giờ em đang rối lắm bác sĩ cho em biết sát xuất vợ em có thai ngoài là bao nhiêu % vây để tụi em còn chuẩn bị tâm lý. cảm ơn bác sĩ nhiều lắm lắm

10/13/2011 9:50:37 AM
binh-luan

le thi ngoc tram Trả lời

tôi dang nghi ngò mình có thai ma tôi lại bị bệnh da nang khi sủ dụng que tôi vẫn không tin tại dạo này tôi vẫn có dấu hiệu mình có thai

10/13/2011 9:50:49 AM
binh-luan

hoang tran Trả lời

Tôi năm nay 27 tuôỉ, trước đây tôi có đi điều hoà kinh nguyệt 2 lần, lần gần đây là trước tết khoảng 2 tuần. Tháng này tôi bi trể kinh 1 tuần và tôi đã dùng que thử thì thấy 2 vạch báo đã có thai, tôi đi siêu âm nhưng bác sỹ kết luận không thấy túi thai trong lòng tử cung. Bác sỹ hẹn một tuần sau tái khám lại để theo dỏi. Liệu tôi có bị có thai ngoài tử cung không?Tôi rất lo lăng. Tôi không thấy đau bung hay ra máu gi cả và cũng không co biểu hiện gì trong người. xin hỏi bác sỹ cho tôi bi sao không tôi rất sợ? có phai tôi bị thai ngoài tử cung không ? tôi phai làm gì ? có ảnh hưởng gì đến việc sinh con sau nay không ? Xin ác sỹ tư vấn . Xin cảm ơn !

10/13/2011 9:50:43 AM
binh-luan

linh Trả lời

e k để ý chậm kinh bao lâu r`, có lẽ gần 1 tháng vì kinh e k đều nên e cũng k nhớ chính xác . sau khi đã QH vs bạn trai khoảng 2 tuần e thử que thử thai k thấy gì, hôm nay tuần thứ 3 e thử lại thấy 2 vạch (1 vạch mờ). e đj khám, sjêu âm k có gì bất thường, xét nghiệm HCG thì dc chỉ số 720/28. bs nói có thể e bị thai ngoài tử cung, trc' hết cứ về theo dõi . Vậy e muốn hỏi trong thời gian theo dõi e phải làm gì và theo dõi những gì, theo dõi trong bao lâu thì đi khám lại ? theo thông tin tìm hiểu thì có thể e có thai dc 5 tuần , bây giờ chỉ cần chắc chắn có bị ngoài tử cung hay không thì sẽ tiến hành phá bỏ . e muốn sử dụng biện pháp tiêm thuốc nhưg phải chờ thời gian theo dõi như thế này, liệu có muộn qá so với thời gian quy định không (dưới 49 ngày mới được dùng biện pháp này) . e có triệu chứng đau bụng dưới, k ra máu . e cảm ơn bs đã tư vấn giúp e.

10/13/2011 9:50:54 AM
binh-luan

nguyen thi khanh Trả lời

e và bạn trai quan hệ mà chưa đút vào chỉ ở ngoài từ trên xuống tới vùng ngoài. tụi e mới làm mấy lần nhưng một tháng nay e không có kinh e mua que thử thì thấy có vạch màu hồng thứ 2 xuất hiện mà rất mờ, như vậy là e có thai chưa chi? e muốn biết la tại sao không vào trong mà lại có thai được ? e muốn phá thai thì e phải làm sao? tại thai ngoài ý muốn chị giúp e nhanh nhe chị e sợ quá chị ơi,

11/5/2011 9:54:34 AM
binh-luan

nguyen thi thuy Trả lời

vơ chồng tôi có một con 19tuổi .mười năm nay tôi không ngùa thai va đi kám biết mình bị vô sinh thứ phát ko có nguyên nhân và tôi chũa từng giai đoạn đến TTON mà vẫn bị thất bại .Xin hỏi lý do nào mà ko thành công ?

11/5/2011 9:54:44 AM
binh-luan

trần thị nga Trả lời

tôi có thai 25 tuần, cách đây 1 tuần tôi thấy xuất hiện các mẩn nhỏ trên đầu ngón chân, rồi lam ra một số mảng trên mu bàn chân, ban đầu không có hiện tượng ngứa, nhưng sang tuần này đã xuất hiện ngứa, tôi xin hỏi là tôi đã nhiễm bệnh gì, cách điều trị ra sao

10/13/2011 9:50:59 AM
binh-luan

Minh cazid Trả lời

Em và bạn gái e đã nhiều lần gần gũi với nhau theo cách vợ chồng tuổi teen, những lúc gần bên nhau thì e hay sờ và hôn vào ngực của bạn gái e. Sau một thời gjan, ngực kủa bạn gáj em to lên rât nhjêu. Em hỏj thj bạn gáj e trả lờj là tạj vì anh sờ trúng vào kái cục gjữa vú. Đôj lúc em đang gần gủj thì pị chống trả quyết liêt ko như trước, k cho sờ ngực, k cho h0n môj, k cho hôn ngực, k zám sờ vào kái đàn ông kuả e nửa , bạn gáj sợ e làm mj chuyện đó sẻ kóa thaj. Anh chj gjup em dc k. Pj mật nha. 2 đứa chj koá pj nhju thuj chu chua qhtd củng như e chua pao giờ đụng vào bộ phân sinh duc kủa bạn gáj. A chj gjup e 2 van dề trên dâ k zaj

10/13/2011 9:50:24 AM
binh-luan

lê thị kiều oanh Trả lời

Tôi có thai bé thứ hai, đi khám bác sĩ bảo thai được 4 tuần, thai yếu, thai non. Trước khi mang thai bé tôi từng điều trị viêm âm đạo nhưng đã khỏi, tôi có tiền sử đau đầu do căng cơ. Cách đây vài ngày tôi có triệu chứng nôn ói, đau đầu, đau bụng, mệt mỏi. Xin hỏi bác sĩ tình trạng tôi có gì nghiêm trọng không? có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? cám ơn bác si.

11/5/2011 9:54:55 AM
binh-luan

trần ngọc tuyền Trả lời

tôi bị trễ kinh 1 tuần , tôi thữ que đến 2 lần thì đều có 2 vạch , nên tôi đã đi siêu âm thì không có túi thai, vậy tôi muốn biết tôi có thai hay không , mong được sự giúp đỡ

11/5/2011 9:54:28 AM
binh-luan

oanh Trả lời

em bị say thai ngay 27/9 va em có quan hệ lai ngày 11/11 đến ngày 26/11 e co thử que thì thấy có 2vạch nhưng sao em đi khám bác sĩ cho siêu âm thì không có túi thai trong tử cung, nhưng thử máy thì cho kết quả là có thai, em rất lo lắng và có di làm xét nghiệm và siêu am đến giờ đã 5 lần nhung các kết quả siêu am thì đều không có thai mà xét nghiệm máu thì có, em rất lo lắng liệu mình có bị thai ngoài tử cung không nữa, trong thời gian này em cũng bị rong huyết từ ngày 30/10 đến hôm nay e cũng không biết là mình có thục sự có thai không nựa Các anh chị giúp em với [email protected] SĐT: 0915008804

6/11/2012 9:22:37 AM
binh-luan

hoalanrung Trả lời

e bi cham kinh 3 ngay thi thay bi ra mau rat it chi vai giot khi di tieu khoang 2 ngay thi het, e thay nguc sung rat dau va an xong thi bi con ruot, tinh tu luc cham kinh den jo da dc 7 ngay roi e thu que 3 lan nhung chi co 1v. Xin bs cho e biet co phai e da mang thai ko? e cam on bs!

6/11/2012 9:23:05 AM
binh-luan

Trần hà trúc anh Trả lời

Tôi tên là trần hà trúc anh,số điện thoại của tôi là 0916858214 ,hôm nay tôi có chút thắc mắc nhỏ muốn hỏi các bác sỹ và mọi người ,mong mọi người giúp đỡ tôi thắc mắc này : Tôi đã châm kinh 12 ngày và có triệu chứng là buồn nôn và buồn ngủ mệt mỏi,tôi có dùng que thử thai thì biết là vạch thứ 2 hơi mờ,và đến ngày hôm nay thì tôi ra huyết cục và đau bụng quặn ,tức bụng,tôi đã đi xét nghiệm tại bệnh viện phụ sản nam định ,địa chỉ : số 5 trần đăng ninh,và làm xét nghiệm thử nước tiểu ( Beta-HCG ) bác sỹ nói là âm tính,nhưng tôi vẫn thắc mắc về trường hợp của tôi như vị bác sỹ nói là phải nhập viện để theo dõi thêm,nghi là thai chết lưu,vậy tôi muốn hỏi là trường hợp của tôi khi làm xét nghiệm là âm tính là như thế nào ? Và cách điều trị theo dõi xem có phải là thai chết lưu hay ko là ra lam sao ? Ai giúp tôi thì xin gọi cho tôi theo số điện thoại trên và trả lời qua yahoo ,nick chat của tôi qua địa chỉ KangHy.No251290 ,tôi xin chân thành cảm ơn

6/11/2012 9:22:42 AM
binh-luan

Bui thi duong Trả lời

Em da tre kinh 7 tuan.khi qhtd ban e da sdung bcs.khi kiem tra 3 den 4 lan, que thu thai chi xuat hien 1 vach,vay co the co thaj duoc ko

6/11/2012 9:23:10 AM
binh-luan

ngoc yen Trả lời

luc truoc e co uong thuoc ngua thai khan cap nen KN e k dieu,co luc truoc 15 ngay,co luc dieu,hom nay e bi tre kinh 2 ngay,e dung que thu thu thi k co thai,nhung may ngay truoc e co dau hieu nhu an nhieu hon truoc,nong trong nguoi,di tieu nhieu,e muon biet tinh trang cua e la bi gi xin bs giup e voi....hic

6/11/2012 9:23:15 AM
binh-luan

thuhuong Trả lời

Tháng này em trễ kinh và thấy có hiện tượng đi tiểu nhiều lần, thử que thì thấy có 2 vạch rõ . Nhưng đi siêu âm thì BS bảo không thấy túi ối đâu, bảo 5 ngày sau đến siêu âm lại . Vậy em muốn hỏi em có bị sao không, em lo quá mà vợ chồng em lại đang rất mong có baby !!! Giúp em với, em phải làm sao bây giờ ?????

6/11/2012 9:23:20 AM
binh-luan

nguyen trang Trả lời

Chào bác sỹ! Em năm nay 27 tuổi. Em bị viêm âm đạo. Ngày 4/5 em có kinh nguyệt, ngày 7/5 thì hết kinh và em bắt đầu đặt thuốc Clotrimazole và uống thuốc Cefixime 100mg trong vòng 10 ngày liên tục. Trong thời gian đặt thuốc em cũng có QHTD. Ngày 6/6 em phát hiện mình có thai. Xin hỏi bác sỹ là những thuốc trên có ảnh hưởng đến thai nhi không ạ.Nếu ảnh hưởng thì ảnh hưởng như thế nào ạ. E cảm ơn bác sỹ.

6/11/2012 9:22:31 AM
Đánh giá:

Hỏi về hiện tượng đờm có lẫn máu

Mỗi lần bị viêm họng là tôi lại khạc đờm có lẫn máu , tùy theo viêm họng nặng hay nhẹ thì đờm lẫn máu nhiều hay ít , còn lúc bình thường thì không sao . Cho tôi hỏi triệu trứng như vậy là bị sao ? Nơi khám bệnh thích hợp ? Xin cám ơn


Hoi ve hien tuong dom co lan mau


Moi lan bi viem hong la toi lai khac dom co lan mau , tuy theo viem hong nang hay nhe thi dom lan mau nhieu hay it , con luc binh thuong thi khong sao . Cho toi hoi trieu trung nhu vay la bi sao ? Noi kham benh thich hop ? Xin cam on


Khi duong ho hap co benh hoac vao cac thoi ky khac nhau cua benh, dom se thay doi ca ve so luong, mau sac, do dac loang va mui vi. Neu quan sat ky su thay doi do, ta co the nhan biet duoc benh.

Binh thuong, nguoi ta khong ho ra dom, neu co thi phan nhieu duoc ho khac ra vao buoi sang. Dom cua nguoi khoe manh thuong it, trong, bong nhay, chung to su trao doi chat cua to chuc phoi va to chuc niem mac khi quan dien ra binh thuong.

 

1. Tinh chat va trang thai cua dom

 

- Dom co mu va nhung soi mau, tia mau:

 

+ Sang som ngu day neu khac dom co soi mau hoac cuc mau nho thi hay canh giac voi benh ung thu vom hong.

 

+ Dom lan mau trong thoi gian dai, kem dau nguc, met moi, sut can: Co the la ung thu khi quan.

 

+ Dom dinh nhung tia mau tuoi: Lao phoi, gian khi-phe quan, cung co the la viem hong.

 

+ Dom co mau mau den: Thuong thay trong cac benh tac nghen o phoi.

 

+ Dom dang bot lan mau: Phu phoi cap.

 

- Dom co chat nhay khong mau hoac trong suot, mau trang nhat: Thuong thay o benh viem nhiem cap tinh duong ho hap, viem nhanh khi quan cap tinh, viem phoi thoi ky dau, viem khi quan man tinh. Dom thuong nhieu, tuong doi dinh va co sui bot.

 

- Dom co mu nhay duoi dang cuc nho mau vang: Thay nhieu o benh cam cum, viem khi quan-phoi vao thoi ky bat dau hoi phuc.

 

- Dom o dang nuoc sen set, sui bot, trong suot, loang: Thay nhieu o benh gian nhanh khi quan, luong dom nhieu va de long.

 

2. Mau sac cua dom

 

- Mau trang: Co the thay trong benh viem nhanh phe quan hoac viem phoi, thuong do cau khuan gay nen.

 

- Mau vang hoac vang luc: Viem phe quan, phoi, da co boi nhiem.

 

- Mau do hoac nau do: Chung to trong dom co mau hoac co chat hemoglobin.

 

- Mau hong: Thuong gap trong phu phoi cap. Nguyen nhan thuong do cac benh tim mach, cao huyet ap, do truyen mot luong dich qua lon va nhanh gay tang ap luc mao mach o phoi va dan den phu phoi cap. Benh nhan thuong ho ra nhieu dom co bot mau hong. Do la mot tinh trang "chet duoi tren can" can phai cap cuu kip thoi, neu khong se nguy hiem den tinh mang.

 

- Mau chocolate: Thuong gap trong vo ap xe gan do amip. O apxe nay co the thong voi cac nhanh khi phe quan-phoi, gay khac dom mau chocolate. Benh nhan co the bi bien chung ap xe phoi.

 

3. So luong dom

 

- Dich dom nhieu hon binh thuong mot chut: Co the thay o benh viem duong ho hap cap, viem phoi thoi ky dau.

 

- Dich dom tu nhieu bong nhien giam nhung tinh trang co the xau di (sot cao, met moi, kho chiu hon truoc): Co the do tac nghen nhanh khi-phe quan, lam dom khong dan luu duoc ra ben ngoai. Trong truong hop nay, benh nhan phai kiem tra, lam ro nguyen nhan va tang cuong dan luu dom. Khong duoc dung khang sinh bua bai hoac thay the khang sinh, dan den tinh trang khang thuoc, gay kho khan cho viec dieu tri.

 

Ban nen di kham chuyen khoa Tai – Mui – Hong de duoc chan doan va dieu tri dung benh.

 

Chuc ban suc khoe!
Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212