Hỏi về hiện tượng thai phụ ít nước ối

      Cam van - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
em đang mang thai tuần 33 khi đi khám định kỳ bác sỹ siêu âm bảo nươc ối ít so với tuổi thai vậy cho em hỏi nước ối ít có hại gì đến thai nhi không? Em xin cảm ơn!
Hỏi về hiện tượng thai phụ ít nước ối

Do một số bệnh lý của mẹ, của thai hay của nhau, sẽ có tình trạng nước ối quá nhiều (đa ối), hoặc nước ối quá ít (thiểu ối), hay không còn nước ối (vô ối). Thường qua một lần khám đầu tiên, nếu có phát hiện các dạng bất thường nước ối, bệnh nhân sẽ được hẹn xem lại trong khoảng 1-2 tuần sau để kiểm tra lại nước ối và sẽ có kết luận.

 

Thiểu ối, có thể do nhất thời mẹ thiếu nước, sẽ cải thiện rõ rệt sau khi mẹ uống nước đầy đủ. Khi tình trạng thiểu ối ngày càng gia tăng và xuất hiện sớm trong thai kỳ, tiên lượng sẽ không tốt cho thai nhi. Thiểu ối cũng có thể gặp trong thai già tháng, do chất lượng bánh nhau không tốt. Trong những tuần cuối thai kỳ, khi có thiểu ối, thường bác sĩ sẽ đánh giá các khả năng để đưa em bé ra.

 

Sản phụ cần được uống nhiều nước nhằm giảm tình trạng thiểu ối (nước ối ít). Sản phụ thiểu ối dễ bị thai suy.

 

Một nghiên cứu được thực hiện tại BV Hùng Vương cho thấy mỗi ngày sản phụ uống khoảng 2 lít nước, thể tích nước ối sẽ tăng lên.

 

Từ tháng 8/2005 đến 5/2006, 158 sản phụ với tuổi thai trên 37 tuần đi khám tại BV Hùng Vương đã tham gia cuộc nghiên cứu này.

 

Trong đó, 79 sản phụ tham gia nhóm uống nước theo nhu cầu và nhóm còn lại, mỗi ngày uống 2 lít nước trong vòng 2 giờ cho đến lúc chuyển dạ.

 

Sau uống nước 3 giờ, nhóm uống nước có số lượng nước ối tăng hơn 2,15cm so với nhóm uống nước theo nhu cầu.

 

Hơn thế nữa, kết quả nghiên cứu còn cho thấy, uống nước có thể giúp làm giảm tỉ lệ mổ lấy thai vì thai suy, hay chèn ép rốn.

 

Tỷ lệ mổ sinh vì thai suy, chèn ép rốn ở nhóm uống nước chỉ có 12,7% trong khi nhóm uống nước theo nhu cầu là trên 20,2%.

 

Tác dụng phụ của việc uống nước là sản phụ đi tiểu nhiều lần (chiếm 89,87%). Ngoài ra khoảng 19% sản phụ than phiền có triệu chứng đầy bụng, buồn nôn.

 

Thiểu ối là tình trạng thường gặp trong thai kỳ. Tỷ lệ thiểu ối này rất dễ thay đổi, tuỳ thuộc vào tuổi thai, chiếm từ 2,3% - 4% các bà mẹ mang thai. Thậm chí những trường hợp thai quá ngày, tỷ lệ thiểu ối lên đến 12%. Thiểu ối thường đi kèm với nguy cơ cho thai phụ và thai nhi: tăng tỷ lệ sinh mổ, tăng tỷ lệ thai suy.

 

Có nhiều biện pháp điều trị thiểu ối truyền thống như: truyền dung dịch đường tĩnh mạch, truyền dịch vào buồng ối. Phương pháp cho sản phụ uống nhiều nước có thể làm gia tăng lượng ối, không can thiệp vào sản phụ và thai nhi và dễ thực hiện.

 

Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

tuấn vũ Trả lời

Chào Bác Sĩ. Cho tôi hỏi dùng thuốc tránh thai hàng ngày có ảnh hưởng thai sau này không.và ngưng thuốc bao lâu thì nên có thai,khi uống thuốc ảnh hưởng của thuốc như thế nao? Xin cảm ơn bác sĩ,

10/28/2009 4:30:04 PM
binh-luan

tiffany Trả lời

em quan he voi ban trai vao ngay thu 4 khi co kinh sau do co uong thuoc ngua thai khan cap lieu em co the co thai hay khong cach do nua thang em cung co uong thuoc ngua thai khan cap em lam dung nhu huong dan 1 thang chi uong 4 vien thoi mong bac si tra loi som cho em

5/28/2010 8:45:05 AM
binh-luan

lan Trả lời

cháu đã sử dụng que thử sau 12 ngày quan hệ. que chuyển sang hồng nhạt.có một vạch hồng đậm ở trên, còn một gạch màu trắng ở dưới,vậy cháu hỏi như thế là có thai hay không? ngoài ra, đầu vú của cháu hơi nở ra nhưng không sẫm màu, đầu vú lõm vào, cháu có sao không ạ?

5/28/2010 8:45:00 AM
binh-luan

quynh Trả lời

toi chua muon co con som. xin hoi co the biet co thai hay ko bang que thu khi moi quan he ko an toan duoc 1 lan ko a?

5/28/2010 8:44:55 AM
binh-luan

nguyen thi hong anh Trả lời

sau khi ban chau pha thai,va khong den kham lai,xem con sot thai hay khong no rat lo lang,lieu dung que thu thai co cho minh biet la con sot thai hay khong,giup ban chau voi4

8/22/2011 5:25:57 PM
binh-luan

xin giu bi mat Trả lời

31.7,sau khi em và bạn trai quan hệ, e đã dùng thuốc ngừa thai ngay nhưng 3 giờ sau chúng e lai tiếp tục quan hệ thêm 2 lần nữa . sau đó 4 ngày tức là ngày 4.8 khi anh ấy sắp về quê vì yêu anh nên em đã chiều anh thêm lần nữa và cũng như lúc đầu sau khi xong e lại uong thuốc ngừa và sau 3h lại tiếp tục quan hệ . 10.8 em bị ra huyết bất ngờ y như kinh nguyệt bình thường tưởng không có chuyện gì nhưng bi gio 21.8 e bi ra huyết trắng rất nhiều làm e rất lo lắng bác sĩ ơi xin hãy tu vấn giúp em và cho e biết như vậy e có thai không, khi nào thì em có thể dùng que thử thai đươc. em xin chân thành cảm ơn .

8/22/2011 5:26:01 PM
binh-luan

nguyen thi mai Trả lời

chào bác sỳ cho cháu hói cháu có kinh vào ngày 13 mà ngày cháu quan hệ vào ngày 24 thế nên cháu muốn biết trường hơp này dề bị mang thai không bác si nếu muốn biết cháu phái làm thế nào dế biết càng sớm cháu cám ơn bác sỳ

9/25/2010 12:04:04 AM
binh-luan

Huynh Thi Thuy Trang Trả lời

Tôi và chồng tôi đã có một đúa con 21 tháng . Nhưng cách đây 2.5 tháng rưỡi tôi phát hiện mình có thai và đi hút . Đến nay, tôi chưa có kinh lại, nhưng mỗi lần giao hợp xong tôi thường uốn thuốc tránh thai khẩn cấp sau 3/4 ngày . Tôi có nghi cơ có thai ko? Còn khi giao hợp được 4 tiếng thì que thử báo hai gạch có chính xác ko? Xin trả lời sớm, chân thành cảm ơn

8/22/2011 5:26:19 PM
binh-luan

Thanh Trả lời

Em thử thai thì thấy xuất hiện vạch màu hồng nhạt ở trên,ở dưới thì vạch đậm hơn.vậy xin hỏi bác sĩ em có thai không ah?xin cảm ơn .

8/22/2011 5:26:15 PM
binh-luan

pham anh Trả lời

em và bạn trai quan hệ nhưng không dùng biện pháp bảo vệ nào cả,nhưng anh ấy xuất tinh ra ngoài .cho em hỏi liệu em co thai được không ? xin cảm ơn bác sĩ !

5/12/2011 8:49:57 AM
binh-luan

sam Trả lời

e và bạn trai quan hệ ngoài vào ngày đầu kinh nguyệt 14 ngày sau em thử que thử thai vạch trên đậm hơn vạch thứ nhất liệu em có thai không ạ em thật sự rất lo lắng

8/22/2011 5:26:11 PM
binh-luan

Ha Trả lời

Tại sao có thai rồi mà không thấy vú to lên. Như mọi người có thai đầu tiên vú thường to lên nhưng em có thai thì không thấy thế. Đó là bị sao ạ

8/22/2011 5:26:06 PM
binh-luan

tuan anh Trả lời

em và bạn gái e có quan hệ 4,5 lần và k dùng biện pháp tránh thai nhưng mỗi lần thế em đều xuất ra ngoài, và đã dùng que thử 3 lần và đều 1 vạch và không thấy có dậu hiệu của có thai , và bạn gái em tháng 6 không có kinh, tháng 7 có kinh, tháng 8(tháng nàyy) k thấy có kinh cho em hỏi cô ấy bị sao? À lần dùng que thử 3 dùng quick stick và thấy 1 vạch nhưng vạch 2 thì phải nhìn rất kĩ mới thấy như la nhìn thấy viền , cho em hỏi thế đã có thai chưa, nếu có thì phải phá thế nào , em mới quan hệ Lúc gần cuối tháng 7

8/22/2011 5:25:53 PM
binh-luan

Mai Hương Trả lời

Ngày 11/8 (Dl) em có kinh, ngày 14/8 là hệt Theo tính thì thường sau 7 ngày sau khi kết kinh mà sinh hoạt vợ chồng thì có khả năng có thai nên bọn em thực hiện theo tính toán đó, đến ngày 27/8 em dùng que thử thai thì thấy một vạch trên là đậm, còn vạch thứ 2 ở dưới thì rất mờ, phải nhìn thật kỹ mới thấy được, nhưng khi thử xong em ko nhìn kỹ liền mà đến trưa đi làm về em mới lấy que thử đó xem lại thì thấy như thế, liệu em có phải có thai không a? chị nào có kinh nghiệm mách cho em biết với, hay ai đó làm bác sỹ khoa sản bày cho em với, em cảm ơn!

8/27/2011 3:58:03 PM
binh-luan

happy Trả lời

neu tren que thu thai co 1 vach nghia la sao

4/26/2012 2:45:30 PM
binh-luan

nhung Trả lời

cháu đã phá thai bằng phương pháp nội khoa . sau khi uống viên thuốc thứ 2 thì có kinh nguyệt khoảng một tuần, sau đó cháu đi tái khám thì bác sĩ cho biết thai đã ra hết, 3 tuần sau tính từ lừ lúc uống cháu có kinh trở lại nhưng chỉ bàng 1/2 so với mọi khi, nếu vậy cháu có vấn đề gì không ạ vì trước ngày uống thuốc cháu có quan hệ và đã không sử dụng biện pháp an toàn?

4/26/2012 2:45:34 PM
binh-luan

lam Trả lời

nếu uống phụ huyết khang ma thử thai thì có chính xác không thuua bác sĩ

10/16/2011 5:36:03 PM
binh-luan

fantasy Trả lời

e và bạn trai quan hệ quan hệ tuần thứ 1 của tháng nhưng có dùng bao đàng hòang, qua tuần thứ 2 của tháng vì trễ kinh nên e thử que thì chỉ có 1 vạch , qua tuần thứ 3 e thử thì ngòai 1 vạch đậm với 1 vạch rất nhạt , vay e có thai k bác sĩ ?

4/26/2012 2:45:39 PM
binh-luan

thanh Trả lời

em 25t. chu kì kinh ko đều trong khoảng 30-40 ngày, sau khi sạch kinh 4 ngày em có quan hệ và uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau đó vài giờ, hiện em đã chậm kinh khoảng 2 tuần, sau chậm kinh khoảng 2-3 ngày em có thấy hơi mệt mỏi và buồn nôn nhưng ko phải vào buổi sáng và chỉ diễn ra trong 2-3 hôm, trước đây em có uống thuốc tránh thai khẩn cấp vài lần và có bị chậm kinh nhưng lần này em thấy lo lắng hơn, em cũng có bị đau lưng và đau ngực như khi sắp bị kinh nhưng lại ko có, em có thử 3 lần que thử vào các ngày khác nhau nhưng kết quả chỉ cho 1 vạch, vậy bác sĩ cho hỏi em có thai ko hay do em quá lo lắng nên bị chậm kinh ?

4/26/2012 2:45:44 PM
binh-luan

pelun Trả lời

e da pha thai bang thuoc cach day ba tuan va da quan he lai cach day 6 ngạy gio thu que thi thay vach thu 2 xuat hien nhung rat mo phai nhin ki moi thay vay ljeu e co thai nua hk a

12/12/2011 12:13:25 PM
binh-luan

yen Trả lời

bác sĩ ơi giúp con với!con đã qhtd với bạn trai hơn 1 tháng thấy hok có kinh,thường thì con thấy biểu hiện mệt mõi,đau lưng,đi tiểu nhiều,khó thở,vú thì có lúc mềm, có lúc cương cứng lên,đầu vú thì đau khi chạm vào,bụng dưới thì nặng và hơi ê ê..nhưng mấy ngày gần đây con bị ra máu 3 ngay roi ,tưởng là có kinh nhưng máu thì ít quyết ra ngày càng nhiều ..con mua que về thử kết quả hok thấy ,khi đi siêu âm vẫn hok thấy ? hok biết con bị gì nửa ? đến bây giờ con vẫn có kinh mà đầu vú vẫn đau,bụng dưới thì cứng lên, đi tiểu nhiều lần .cảm thấy buồn nôn và khó thở lắm ? hok biết con bị gì nửa ?xin bác sĩ giúp con !!!con cảm ơn nhiều .

4/26/2012 2:45:49 PM
binh-luan

tran thi huyen Trả lời

em và bạn gái e có quan hệ 4,5 lần và k dùng biện pháp tránh thai nhưng mỗi lần thế em đều xuất ra ngoài, và đã dùng que thử 3 lần và đều 1 vạch và không thấy có dậu hiệu của có thai , và bạn gái em k thấy có kinh cho em hỏi cô ấy bị sao? À lần dùng que thử 3 dùng quick stick và thấy 1 vạch nhưng vạch 2 thì phải nhìn rất kĩ mới thấy như la nhìn thấy viền , cho em hỏi thế đã có thai chưa, nếu có thì phải phá thế nào ,

3/13/2012 4:43:12 PM
binh-luan

xin ẩn tên Trả lời

cho em hỏi sau khi chậm kinh được bao nhiêu ngày dùng que thử thai thì biết là mình có thai ạ

4/5/2012 4:36:01 PM
binh-luan

xin giu bi mat Trả lời

e muốn hỏi vì sao bạn gái e tháng này k có kinh tuần trước thử thai thì có 1 gach . cach do 3 ngày thử lại thì lại k xuất hiện gạch nào xin chỉ giùm e với hien e dang rat lo lặng . e xin cam ơn

4/26/2012 2:45:25 PM
binh-luan

heo ngoc Trả lời

bác sĩ giúp em với. Năm nay em 21tuổi không hiểu sao gần đây em rất đau 2 bên ngực như chuẩn bị thấy kinh nguyệt nhưng em đã có kinh nguyệt cách đây 10 ngày rồi liệu có sao không?

5/20/2012 4:22:50 AM
binh-luan

thanh Trả lời

chao bac sy !!!!! em da lap gd nam nay 30t. em da thu que khi tre kinh 7 ngay ma sao van ko thay co thại ma sao may ngay nay an vao la em hay ngan nguc muon oi thoi

6/3/2012 3:05:51 PM
binh-luan

Bốngtócngắn Trả lời

Chu kỳ kinh của em thường là 35-40 ngày. Tháng trước em có khoảng 25/4,đến giờ em vẫn chưa thấy có. Khoảng cuối tháng 5 em và bạn trai có đụng chạm, nhưng cuả a ấy kô vào bên trong, a ấy cũng kô xuất tinh hay có gì cả. Liệu e có thai kô? E năm nay mới 20t thôi e chưa muốn có baby. E cũng chưa thử que e định để cuối tuần này thử. E lo quá. Giúp em với.

6/13/2012 11:31:05 PM
Đánh giá:

Hỏi về hiện tượng thai phụ ít nước ối

em đang mang thai tuần 33 khi đi khám định kỳ bác sỹ siêu âm bảo nươc ối ít so với tuổi thai vậy cho em hỏi nước ối ít có hại gì đến thai nhi không? Em xin cảm ơn!


Hoi ve hien tuong thai phu it nuoc oi


em dang mang thai tuan 33 khi di kham dinh ky bac sy sieu am bao nuoc oi it so voi tuoi thai vay cho em hoi nuoc oi it co hai gi den thai nhi khong? Em xin cam on!


Do mot so benh ly cua me, cua thai hay cua nhau, se co tinh trang nuoc oi qua nhieu (da oi), hoac nuoc oi qua it (thieu oi), hay khong con nuoc oi (vo oi). Thuong qua mot lan kham dau tien, neu co phat hien cac dang bat thuong nuoc oi, benh nhan se duoc hen xem lai trong khoang 1-2 tuan sau de kiem tra lai nuoc oi va se co ket luan.

 

Thieu oi, co the do nhat thoi me thieu nuoc, se cai thien ro ret sau khi me uong nuoc day du. Khi tinh trang thieu oi ngay cang gia tang va xuat hien som trong thai ky, tien luong se khong tot cho thai nhi. Thieu oi cung co the gap trong thai gia thang, do chat luong banh nhau khong tot. Trong nhung tuan cuoi thai ky, khi co thieu oi, thuong bac si se danh gia cac kha nang de dua em be ra.

 

San phu can duoc uong nhieu nuoc nham giam tinh trang thieu oi (nuoc oi it). San phu thieu oi de bi thai suy.

 

Mot nghien cuu duoc thuc hien tai BV Hung Vuong cho thay moi ngay san phu uong khoang 2 lit nuoc, the tich nuoc oi se tang len.

 

Tu thang 8/2005 den 5/2006, 158 san phu voi tuoi thai tren 37 tuan di kham tai BV Hung Vuong da tham gia cuoc nghien cuu nay.

 

Trong do, 79 san phu tham gia nhom uong nuoc theo nhu cau va nhom con lai, moi ngay uong 2 lit nuoc trong vong 2 gio cho den luc chuyen da.

 

Sau uong nuoc 3 gio, nhom uong nuoc co so luong nuoc oi tang hon 2,15cm so voi nhom uong nuoc theo nhu cau.

 

Hon the nua, ket qua nghien cuu con cho thay, uong nuoc co the giup lam giam ti le mo lay thai vi thai suy, hay chen ep ron.

 

Ty le mo sinh vi thai suy, chen ep ron o nhom uong nuoc chi co 12,7% trong khi nhom uong nuoc theo nhu cau la tren 20,2%.

 

Tac dung phu cua viec uong nuoc la san phu di tieu nhieu lan (chiem 89,87%). Ngoai ra khoang 19% san phu than phien co trieu chung day bung, buon non.

 

Thieu oi la tinh trang thuong gap trong thai ky. Ty le thieu oi nay rat de thay doi, tuy thuoc vao tuoi thai, chiem tu 2,3% - 4% cac ba me mang thai. Tham chi nhung truong hop thai qua ngay, ty le thieu oi len den 12%. Thieu oi thuong di kem voi nguy co cho thai phu va thai nhi: tang ty le sinh mo, tang ty le thai suy.

 

Co nhieu bien phap dieu tri thieu oi truyen thong nhu: truyen dung dich duong tinh mach, truyen dich vao buong oi. Phuong phap cho san phu uong nhieu nuoc co the lam gia tang luong oi, khong can thiep vao san phu va thai nhi va de thuc hien.

 

Chuc ban co mot thai ky khoe manh!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212