Ngăn ngừa và điều trị viêm xoang trong quá trình mang thai

      Nguyễn Thị Thuý Hằng - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Cháu đang mang thai được 5 tháng. Cháu đã bị cúm và viêm xoang từ tháng thứ 4. Xin Bác sĩ cho biết có ảnh hưởng gì đến em bé không ạ? Trong thời gian đó, thỉnh thoảng cháu có sử dụng thuốc nhỏ mũi VeSim (Công thức nước biển - dạng phun sương). Xin Bác sĩ cho biết thuốc đó có an toàn không ạ ? Giờ cháu vẫn bị nên dùng thuốc gì ?
Ngăn ngừa và điều trị viêm xoang trong quá trình mang thai

Phụ nữ mang thai bị cúm có thể gây ra một số nguy cơ đối với thai nhi, nhất là trong những tháng đầu của thai kỳ. Một số trường hợp, phụ nữ mang thai bị cúm có thể làm tăng khả năng thai chết lưu hoặc đẻ non trong những tháng cuối của thai kỳ.

 

Ngoài ra, nếu phụ nữ mang thai bị cúm có thể còn dẫn đến những dị tật bẩm sinh nhẹ ở thai nhi như hở hàm ếch. Đặc biệt, trong 5 tháng đầu của thai kỳ, nếu người mẹ bị cúm thì não bộ của thai nhi rất dễ bị tổn thương. Do vậy, trong thời gian mang thai các thai phụ nên đi khám thai định kỳ sẽ giúp bác sĩ phát hiện sớm tất cả những dị tật bên trong và bên ngoài của thai nhi. Từ đó, bác sĩ sẽ có những tư vấn cần thiết.

 

Khi bị cúm, điều quan trọng nhất các thai phụ không nên quá lo lắng, ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ mà nên đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị đúng mức. Đặc biệt, không nên tự ý dùng thuốc và chữa theo kiểu "kinh nghiệm dân gian". Đồng thời, các thai phụ cần nâng cao sức đề kháng như: tăng cường dinh dưỡng, vitamin C, dầu cá, các vitamin nhóm B...

 

Viêm xoang, hay tắc xoang là biểu hiện rất phổ biến trong giai đoạn mang thai. Nếu bạn bị viêm xoang, bạn sẽ cảm thấy thường xuyên bị tắc, nghẹt mũi.

Xoang là các túi rỗng trong lòng xương với các màng nhầy ở trán, má và hốc mắt. Nếu bị viêm sẽ dễ dẫn tới tắc mũi và các chất nhầy không thể thoát hết và tình trạng viêm càng thêm nặng. Viêm xoang trong giai đoạn mang thai được cho là do hormon, progesteron, khiến màn nhầy phình ra cùng với mạch máu và trở nên giãn nở hơn bình thường.

 

Lưu ý là những biểu hiện trên cũng có thể là do cảm lạnh, thậm chí là cúm. Nếu thân nhiệt tăng hoặc nếu bạn thấy tất cả các triệu chứng trên cùng xuất hiện một lúc thì nên đến gặp bác sĩ ngay.

 

Để ngăn ngừa được bệnh viêm xoang bạn có thể uống các vitamin bổ sung như vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch và hạn chế tình trạng viêm nhiễm ở xoang. Bạn có thể uống vitamin C nhưng không nên quá 60mg/ngày trong khi mang thai (hoặc chọn loại vitamin tổng hợp dành cho bà bầu có chứa vitamin C.

 

Men vi sinh (có trong sữa chua và một số loại thuốc bổ sung) cũng rất hữu ích, có thể nâng cao sức đề kháng của hệ miễn dịch và giúp ngăn ngừa viêm nhiễm.

 

Kẽm cũng được xem là vũ khí chống viêm hiệu quả. Bạn không cần phải uống viên kẽm bổ sung mà chỉ cần ăn nhiều thịt, cá, các loại hạt, đậu lăng, bánh mỳ làm từ bột mỳ nguyên cám, phô mai, sữa, trứng và khoai tây.

 

Vesim được dùng để vệ sinh mũi hàng ngày, làm sạch, thông mũi. Có tác dụng ngăn ngừa và phối hợp điều trị các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, sổ mũi, viêm xoang, viêm họng, phổi. Phụ nữ mang thai có thể dùng được nhưng không nên dùng kéo dài.

Khi mang thai bạn tuyệt đối không được dùng các loại thảo dược truyền thống được cho là rất hữu hiệu với bệnh viêm xoang bao gồm: cây khuynh diệp, cây hoa cứt lợn…. Vậy nên tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa và thông báo rõ tình trạng của mình để được kê thuốc phù hợp.

 

Chúc bạn sức khỏe. 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

hieu_pt Trả lời

Tôi năm nay 35 tuổi phát hiện bị gút cấp cách đây 3 tháng đã khám và điều trị uống colchicil 2đợt mỗi đợt 15 ngày/15 viên. Sau đó tái khám 2lần bác sỹ điều trị cho các loại thuốc chữa đau khớp và đau thần kinh ngoại biên như Mirgy, Meloxicam, Calcium Hasan. Hiện tôi có chỉ số axit uric là 500mmol/l, đang uống Hoàng thống phong. Tôi xin hỏi tôi có nên tiếp tục uống colchicin không, nếu có thì uống khoảng bau lâu thì dừng, có ảnh hưởng gì đến việc thu thai không. Các loại thuốc cần dùng thêm để hạ nồng độ axit uric. Tôi mới xét nghiệm phát hiện Creatine: 109mmol/l; Triglycerid: 4,6mmol/l, Glucose: 8,4mmol/l có phải do bệnh gút và tác dụng của thuốc điều trị không? Xin cảm ơn bác sỹ !

9/4/2009 2:02:53 PM
binh-luan

vo dinh khanh Trả lời

a oi a mun chua tri gut tan goc thi alo e e dã hổ trợ cho bác e lành bệnh rộicó gì liên hệ 01648618329

12/30/2011 5:00:05 PM
Đánh giá:

Ngăn ngừa và điều trị viêm xoang trong quá trình mang thai

Cháu đang mang thai được 5 tháng. Cháu đã bị cúm và viêm xoang từ tháng thứ 4. Xin Bác sĩ cho biết có ảnh hưởng gì đến em bé không ạ? Trong thời gian đó, thỉnh thoảng cháu có sử dụng thuốc nhỏ mũi VeSim (Công thức nước biển - dạng phun sương). Xin Bác sĩ cho biết thuốc đó có an toàn không ạ ? Giờ cháu vẫn bị nên dùng thuốc gì ?


Ngan ngua va dieu tri viem xoang trong qua trinh mang thai


Chau dang mang thai duoc 5 thang. Chau da bi cum va viem xoang tu thang thu 4. Xin Bac si cho biet co anh huong gi den em be khong a? Trong thoi gian do, thinh thoang chau co su dung thuoc nho mui VeSim (Cong thuc nuoc bien - dang phun suong). Xin Bac si cho biet thuoc do co an toan khong a ? Gio chau van bi nen dung thuoc gi ?


Phu nu mang thai bi cum co the gay ra mot so nguy co doi voi thai nhi, nhat la trong nhung thang dau cua thai ky. Mot so truong hop, phu nu mang thai bi cum co the lam tang kha nang thai chet luu hoac de non trong nhung thang cuoi cua thai ky.

 

Ngoai ra, neu phu nu mang thai bi cum co the con dan den nhung di tat bam sinh nhe o thai nhi nhu ho ham ech. Dac biet, trong 5 thang dau cua thai ky, neu nguoi me bi cum thi nao bo cua thai nhi rat de bi ton thuong. Do vay, trong thoi gian mang thai cac thai phu nen di kham thai dinh ky se giup bac si phat hien som tat ca nhung di tat ben trong va ben ngoai cua thai nhi. Tu do, bac si se co nhung tu van can thiet.

 

Khi bi cum, dieu quan trong nhat cac thai phu khong nen qua lo lang, anh huong toi su phat trien cua tre ma nen di kham bac si de duoc tu van va dieu tri dung muc. Dac biet, khong nen tu y dung thuoc va chua theo kieu "kinh nghiem dan gian". Dong thoi, cac thai phu can nang cao suc de khang nhu: tang cuong dinh duong, vitamin C, dau ca, cac vitamin nhom B...

 

Viem xoang, hay tac xoang la bieu hien rat pho bien trong giai doan mang thai. Neu ban bi viem xoang, ban se cam thay thuong xuyen bi tac, nghet mui.

Xoang la cac tui rong trong long xuong voi cac mang nhay o tran, ma va hoc mat. Neu bi viem se de dan toi tac mui va cac chat nhay khong the thoat het va tinh trang viem cang them nang. Viem xoang trong giai doan mang thai duoc cho la do hormon, progesteron, khien man nhay phinh ra cung voi mach mau va tro nen gian no hon binh thuong.

 

Luu y la nhung bieu hien tren cung co the la do cam lanh, tham chi la cum. Neu than nhiet tang hoac neu ban thay tat ca cac trieu chung tren cung xuat hien mot luc thi nen den gap bac si ngay.

 

De ngan ngua duoc benh viem xoang ban co the uong cac vitamin bo sung nhu vitamin C de tang cuong he mien dich va han che tinh trang viem nhiem o xoang. Ban co the uong vitamin C nhung khong nen qua 60mg/ngay trong khi mang thai (hoac chon loai vitamin tong hop danh cho ba bau co chua vitamin C.

 

Men vi sinh (co trong sua chua va mot so loai thuoc bo sung) cung rat huu ich, co the nang cao suc de khang cua he mien dich va giup ngan ngua viem nhiem.

 

Kem cung duoc xem la vu khi chong viem hieu qua. Ban khong can phai uong vien kem bo sung ma chi can an nhieu thit, ca, cac loai hat, dau lang, banh my lam tu bot my nguyen cam, pho mai, sua, trung va khoai tay.

 

Vesim duoc dung de ve sinh mui hang ngay, lam sach, thong mui. Co tac dung ngan ngua va phoi hop dieu tri cac benh viem nhiem duong ho hap nhu viem mui di ung, so mui, viem xoang, viem hong, phoi. Phu nu mang thai co the dung duoc nhung khong nen dung keo dai.

Khi mang thai ban tuyet doi khong duoc dung cac loai thao duoc truyen thong duoc cho la rat huu hieu voi benh viem xoang bao gom: cay khuynh diep, cay hoa cut lon…. Vay nen tot nhat ban nen di kham bac si chuyen khoa va thong bao ro tinh trang cua minh de duoc ke thuoc phu hop.

 

Chuc ban suc khoe. 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212