Dùng azithromycin trị viêm amidan thế nào?

      Ngọc Lê (Thuận Thành, Bắc Ninh) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Con tôi 15 tháng tuổi, cháu bị viêm amidan cấp và bác sĩ kê đơn cho dùng thuốc azithromycin và dặn về uống mỗi ngày 1 lần trong 3 ngày. Xin hỏi, con tôi dùng azithromycin ngắn ngày như vậy có khỏi bệnh được không?
Dùng azithromycin trị  viêm amidan thế nào?

Bạn Ngọc Lê thân mến, tôi hiểu những thắc mắc của bạn và sẽ giải thích về vấn đề này. Khi cơ thể bị viêm nhiễm khuẩn cấp tính, bác sĩ sẽ kê cho bệnh nhân dùng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn. Thời gian điều trị thông thường của kháng sinh là từ 5-7 ngày hoặc cũng có thể dài ngày hơn tùy loại nhiễm khuẩn. Thế nhưng liều dùng trong một đợt điều trị viêm đường hô hấp của azithromycin chỉ là 3 ngày, uống 1 lần/ngày là vì: Azithromycin là một kháng sinh mới có hoạt phổ rộng thuộc nhóm macrolid. Thuốc có tác dụng diệt khuẩn mạnh bằng cách gắn với ribosom của vi khuẩn gây bệnh, ngăn cản quá trình tổng hợp protein của chúng. Azithromycin được chỉ định dùng trong các trường hợp nhiễm khuẩn do các vi khuẩn nhạy cảm với thuốc như: nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới bao gồm viêm phế quản, viêm phổi, các nhiễm khuẩn da và mô mềm, viêm tai giữa, nhiễm khuẩn đường hô hấp trên như viêm xoang, viêm họng và viêm amidan... Sau khi uống, azithromycin phân bố rộng rãi trong cơ thể, nồng độ đỉnh huyết tương đạt được trong vòng từ 2 - 3 giờ. Thuốc được phân bố chủ yếu trong các mô như: phổi, amidan, tiền liệt tuyến, bạch cầu hạt và đại thực bào..., cao hơn trong máu nhiều lần (khoảng 50 lần nồng độ tối đa tìm thấy trong huyết tương). Khoảng 6% liều uống thải trừ qua nước tiểu trong vòng 72 giờ dưới dạng không biến đổi. Nửa đời thải trừ cuối cùng ở huyết tương tương đương nửa đời thải trừ trong các mô mềm đạt được sau khi dùng thuốc từ 2 - 4 ngày. Do thuốc lưu lại trong các mô và huyết tương lâu và lại thải ra từ từ như vậy nên chỉ cần dùng thuốc mỗi ngày 1 lần trong 3 ngày là có thể tiêu diệt hết vi khuẩn gây viêm, không cần dùng dài ngày như các loại kháng sinh khác.


Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý, thức ăn làm giảm khả năng hấp thu azithromycin, do vậy bạn nên cho con uống thuốc 1 giờ trước bữa ăn hoặc 2 giờ sau khi ăn để thuốc được hấp thu tối đa.


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Dùng azithromycin trị viêm amidan thế nào?

Con tôi 15 tháng tuổi, cháu bị viêm amidan cấp và bác sĩ kê đơn cho dùng thuốc azithromycin và dặn về uống mỗi ngày 1 lần trong 3 ngày. Xin hỏi, con tôi dùng azithromycin ngắn ngày như vậy có khỏi bệnh được không?


Dung azithromycin tri viem amidan the nao?


Con toi 15 thang tuoi, chau bi viem amidan cap va bac si ke don cho dung thuoc azithromycin va dan ve uong moi ngay 1 lan trong 3 ngay. Xin hoi, con toi dung azithromycin ngan ngay nhu vay co khoi benh duoc khong?


Ban Ngoc Le than men, toi hieu nhung thac mac cua ban va se giai thich ve van de nay. Khi co the bi viem nhiem khuan cap tinh, bac si se ke cho benh nhan dung khang sinh de tieu diet vi khuan. Thoi gian dieu tri thong thuong cua khang sinh la tu 5-7 ngay hoac cung co the dai ngay hon tuy loai nhiem khuan. The nhung lieu dung trong mot dot dieu tri viem duong ho hap cua azithromycin chi la 3 ngay, uong 1 lan/ngay la vi: Azithromycin la mot khang sinh moi co hoat pho rong thuoc nhom macrolid. Thuoc co tac dung diet khuan manh bang cach gan voi ribosom cua vi khuan gay benh, ngan can qua trinh tong hop protein cua chung. Azithromycin duoc chi dinh dung trong cac truong hop nhiem khuan do cac vi khuan nhay cam voi thuoc nhu: nhiem khuan duong ho hap duoi bao gom viem phe quan, viem phoi, cac nhiem khuan da va mo mem, viem tai giua, nhiem khuan duong ho hap tren nhu viem xoang, viem hong va viem amidan... Sau khi uong, azithromycin phan bo rong rai trong co the, nong do dinh huyet tuong dat duoc trong vong tu 2 - 3 gio. Thuoc duoc phan bo chu yeu trong cac mo nhu: phoi, amidan, tien liet tuyen, bach cau hat va dai thuc bao..., cao hon trong mau nhieu lan (khoang 50 lan nong do toi da tim thay trong huyet tuong). Khoang 6% lieu uong thai tru qua nuoc tieu trong vong 72 gio duoi dang khong bien doi. Nua doi thai tru cuoi cung o huyet tuong tuong duong nua doi thai tru trong cac mo mem dat duoc sau khi dung thuoc tu 2 - 4 ngay. Do thuoc luu lai trong cac mo va huyet tuong lau va lai thai ra tu tu nhu vay nen chi can dung thuoc moi ngay 1 lan trong 3 ngay la co the tieu diet het vi khuan gay viem, khong can dung dai ngay nhu cac loai khang sinh khac.


Tuy nhien, ban cung can luu y, thuc an lam giam kha nang hap thu azithromycin, do vay ban nen cho con uong thuoc 1 gio truoc bua an hoac 2 gio sau khi an de thuoc duoc hap thu toi da.


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212