Làm sao để tránh tác dụng phụ của kháng sinh?

      Đỗ Văn Sinh(Hà Nam) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi được biết thuốc kháng sinh là loại thuốc rất dễ gây tác dụng phụ. Xin hỏi làm thế nào để tránh được những tác dụng không mong muốn này?
Làm sao để tránh tác dụng phụ của kháng sinh?

Kháng sinh cũng như các loại thuốc khác đều có những tác dụng phụ, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Việc sử dụng thuốc thế nào để tránh được những tác dụng này là điều rất quan trọng.

Biện pháp quan trọng nhất để hạn chế các phản ứng phụ gây ra do kháng sinh là phải sử dụng một cách đúng đắn các thuốc này. Tránh sử dụng kháng sinh chỉ nhằm mục đích dự phòng mà không có chỉ định rõ ràng như trường hợp nhiễm virut hoặc nhiễm trùng tiết niệu không triệu chứng ở người già. Ngoài ra, khi sử dụng kháng sinh cũng cần đặc biệt lưu ý các chống chỉ định của thuốc và tránh các yếu tố có thể làm tăng nặng độc tính của thuốc. Với người bệnh đã có tiền sử dị ứng với thuốc trước đây, khi có chỉ định dùng kháng sinh, cần tránh dùng lại các thuốc mà người bệnh đã từng bị dị ứng hoặc có dị ứng chéo với thuốc mà người bệnh bị dị ứng (như giữa cephalosporin và penicillin). Với các kháng sinh họ aminoglycoside, để hạn chế độc tính trên thận và ốc tai tiền đình của thuốc, nên dùng một lần trong ngày, tránh sử dụng ở người bệnh có suy giảm chức năng gan thận và ốc tai tiền đình. Nếu có thể, nên định lượng nồng độ thuốc trong máu người bệnh trong quá trình dùng thuốc. Để hạn chế nguy cơ nhiễm độc da do vancomycin, thuốc này nên được truyền chậm mỗi lần kéo dài ít nhất 2 giờ. Với người bị kích ứng đường tiêu hoá do erythromycin nên chuyển sang dùng các kháng sinh cùng họ nhưng ít tác dụng phụ hơn như clarithromycin hoặc azithromycin. Để giảm kích ứng dạ dày và loét thực quản do doxycycline, nên uống thuốc với một cốc nước lớn và tránh uống trước khi đi ngủ.

Và điều tốt nhất để tránh tác dụng phụ của thuốc là hãy tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ và hãy gọi bác sĩ ngay khi có những triệu chứng khác thường.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Làm sao để tránh tác dụng phụ của kháng sinh?

Tôi được biết thuốc kháng sinh là loại thuốc rất dễ gây tác dụng phụ. Xin hỏi làm thế nào để tránh được những tác dụng không mong muốn này?


Lam sao de tranh tac dung phu cua khang sinh?


Toi duoc biet thuoc khang sinh la loai thuoc rat de gay tac dung phu. Xin hoi lam the nao de tranh duoc nhung tac dung khong mong muon nay?


Khang sinh cung nhu cac loai thuoc khac deu co nhung tac dung phu, co the gay nguy hiem cho suc khoe. Viec su dung thuoc the nao de tranh duoc nhung tac dung nay la dieu rat quan trong.

Bien phap quan trong nhat de han che cac phan ung phu gay ra do khang sinh la phai su dung mot cach dung dan cac thuoc nay. Tranh su dung khang sinh chi nham muc dich du phong ma khong co chi dinh ro rang nhu truong hop nhiem virut hoac nhiem trung tiet nieu khong trieu chung o nguoi gia. Ngoai ra, khi su dung khang sinh cung can dac biet luu y cac chong chi dinh cua thuoc va tranh cac yeu to co the lam tang nang doc tinh cua thuoc. Voi nguoi benh da co tien su di ung voi thuoc truoc day, khi co chi dinh dung khang sinh, can tranh dung lai cac thuoc ma nguoi benh da tung bi di ung hoac co di ung cheo voi thuoc ma nguoi benh bi di ung (nhu giua cephalosporin va penicillin). Voi cac khang sinh ho aminoglycoside, de han che doc tinh tren than va oc tai tien dinh cua thuoc, nen dung mot lan trong ngay, tranh su dung o nguoi benh co suy giam chuc nang gan than va oc tai tien dinh. Neu co the, nen dinh luong nong do thuoc trong mau nguoi benh trong qua trinh dung thuoc. De han che nguy co nhiem doc da do vancomycin, thuoc nay nen duoc truyen cham moi lan keo dai it nhat 2 gio. Voi nguoi bi kich ung duong tieu hoa do erythromycin nen chuyen sang dung cac khang sinh cung ho nhung it tac dung phu hon nhu clarithromycin hoac azithromycin. De giam kich ung da day va loet thuc quan do doxycycline, nen uong thuoc voi mot coc nuoc lon va tranh uong truoc khi di ngu.

Va dieu tot nhat de tranh tac dung phu cua thuoc la hay tuan thu tuyet doi chi dinh cua bac si va hay goi bac si ngay khi co nhung trieu chung khac thuong.

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212